GIÁO ÁN STEAM - EDP
THIẾT KẾ Ô TÔ QUÂN SỰ BẰNG CÁC NGUYÊN VẬT LIỆU KHÁC NHAU.
Người soạn: NHÓM 3 ( Ngọc Anh, Dương, Hà Lan, Thoa, Phương, Hiền)
Chủ đề: Nghề nghiệp
Nhánh: Chú bộ đội
Đối tượng: trẻ 5- 6tuổi (MGL)
I. Mục tiêu
1. Các thành tố đạt được
-S: Khoa học: Trẻ biết tên và nhận diện các loại xe chuyên dụng (xe cứu
thương, xe cứu hỏa, xe cảnh sát, ô tô quân sự, xe tăng…), biết tên các nguyên liệu để
thiết kế các loại ô tô quân sự. Trẻ biết cấu tạo của ô tô quân sự gồm các bộ phận: Bánh
xe, thân xe, thùng xe, đèn xe, nòng pháo....
-T: Công nghệ: Biết dùng các nguyên vật liệu cô đã chuẩn bị (băng dính 2
mặt, kéo, vỏ hộp sữa, vỏ hộp thuốc, lõi ngô, nắp chai, xốp, khối gỗ, bút chì) lựa chọn
nguyên liệu sắp xếp cân đối để thiết kế được ô tô quân sự.
-E: Kĩ thuật: Trẻ thực hiện bản vẽ kĩ thuật, thực hiện được theo quy trình
thiết kế kỹ thuật: Hỏi => tưởng tưởng=> thiết kế => chế tạo => thử nghiệm và cải tiến
chiếc xe ô tô quân sự.
-A: Nghệ thuật: Vẽ, tô màu, gắn đính, trang trí làm ô tô quân sự, sử dụng
nguyên vật liệu tái chế góp phần bảo vệ môi trưng.
- M: Toán: Nhận biết khối vuông, khối chữ nhật, số lượng bánh xe, nòng pháo trên
ô tô quân sự, số lượng ô tô quân sự đã làm được.
2. Kỹ năng
- Kĩ năng quan sát, kỹ năng sáng tạo
- Kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm
- Kỹ năng giao tiếp
3. Thái độ.
- Trẻ tự tin trao đổi, biết giúp đỡ nhau trong quá trình làm việc.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động, đoàn kết trong nhóm, trẻ biết giữ gìn sản
phẩm của mình và của bạn.
- Đưa ra tiêu chí của sản phẩm: ô tô quân sự chắc chắn, di chuyển được.
- Biết ơn các chú bộ đội, các lực lượng quốc phòng của đất nước, sử
dụng các nguyên liệu tái chế để bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị:
1. Địa điểm : Lớp học
2. Đồ dùng
2.1. Đồ dùng của cô
- Thiết bị giảng dạy: Máy tính, loa, video.
- Trang phục: Cô và trẻ gọn gàng
2.2. Đồ dùng của trẻ: cho 4 nhóm
- Vỏ hộp sữa, vỏ họp thuốc, chai nhựa, khối gỗ, xốp, …
- Que tre, ống hút nhựa, lõi ngô, nắp chai ....
- Dụng cụ: Kéo, keo, băng dính 2 mặt, băng dính trong, đất nặn, bút chì, giấy A3,
thước, bút màu, màu nước, giấy xốp đen, giá treo bản thiết kế.
IV. Tiến hành hoạt động
Hoạt động của
Hoạt động của trẻ
2. Hỏi (3 phút)
Hình thức vào bài thứ nhất
- Chào các bạn nhỏ lớp……. hôm nay cô có 1 video rất
là thú vị đấy, các bạn nhỏ có muốn xem không nào ?
+ Chúng mình cùng quan sát xem trong video có những
loại xe gì ?
+ Ngoài ra còn những xe gì?
+ Cô còn thấy thiếu cái gì nữa đấy?
- Cô củng cố lại: video chúng mình vừa xem có rất
nhiều loại phương tiện như: Xe cảnh sát, xe cứu hoả, xe
cứu
- Trẻ chú ý.
-Trẻ quan sát
- Trẻ kể về
những PTGT trẻ
biết.
thương và đây là những phương tiện giao thông đường bộ
và gọi là xe chuyên dụng. Đặc biệt xe ô tô quân sự được
sử dụng nhằm phục vụ mục đích quốc phòng.
- Theo các con ai sẽ là người lái xe ô tô quân sự?
- Hôm nay cô cũng đã chuẩn bị cho chúng mình rất nhiều
đồ dùng, chúng mình cùng nhìn xem có những nguyên vật
liệu gì?
- Với những nguyên vật liệu này các con sẽ làm gì?
Nguyên vật liệu tái chế này được sử dụng nhằm mục đích
gì nhỉ ?
- Các con đã nhìn thấy ô tô quân sự chưa? Nhìn thấy ở
đâu? Bạn nào đã nhìn thấy ô tô quân sự có thể kể cho cô
và các bạn cùng nghe được không?
- Con biết gì về xe ô tô quân sự? ô tô quân sự gồm các
bộ phận nào?
- Con định làm ô tô quân sự bằng nguyên liệu gì?
=> Cô thấy có rất nhiều ý tưởng đưa ra để làm ô tô qn
sự rồi đấy, vậy hôm nay với những nguyên vật liệu này
chúng mình sẽ cùng tạo ra những chiếc xe ô tô quân sự
thật đẹp nhé!
Hình thức vào bài thứ 2
Tình huống: chú bộ đội tới thăm lớp, chú mang tặng cho
các con món quà: mở hộp quà có mô hình xe quân sự…..
Hình thức vào bài thứ 3
Giới thiệu cho trẻ về ngày quân đội nhân dân Việt Nam,
giới thiệu hình ảnh về các phương tiện của quân đội.
Hướng trẻ đến làm mô hình xe ô tô quân sự tặng cho các
chú bộ đội trong kỉ niệm 22/12.
Hình thức vào bài thứ 4
Po pí po po
po Tôi lái
xe ô tô
Po pí po, tôi lái xe, có ai đi không nào?
Này là xe khách, đưa bé đi chơi
Này là xe hơi, đưa bé dạo phố
Tớ là xe tải đây, tớ chở gạch chở vôi
Xây tường mới, xây nhà cao, bé có đi không nào?
…. Tình huống: gặp xe ô tô quân sự ( mô hình)
Bạn là ai?
-Trẻ trả lời.
- Trẻ kể theo khả
năng
- Quan sát đồ dùng
và nêu ý tưởng.
-Trẻ về nhóm, đưa ra
ý tưởng thiết kế ô tô
quân sự
- Trẻ nêu ý tưởng.
-Trẻ chú ý
-Đại diện nhóm trẻ
lên lấy đồ dùng.
- Trẻ vẽ thiết kế ô
tô quân sự trên
giấy.
-Trẻ thảo luận nhóm.
-Trẻ treo bản thiết kế .
- Trẻ chia sẻ về cách
nhóm mình sẽ thiết
kế ôtô. Lựa chọn
nguyên vật liệu để làm.
Các con có biết đây là xe gì không?
………..
2. Tưởng tượng (3 phút).
- Cô cho trẻ về nhóm cùng lên ý tưởng và thỏa thuận
về những chiếc ô tô quân sự sẽ làm.
- Với những chiếc ô tô quân sự của nhóm con sẽ làm
bằng nguyên vật liệu gì?
- Con sẽ làm ô tô quân sự như thế nào?
- Muốn có được một chiếc xe ô tô quân sự chắc chắn
và chạy được các con sẽ phải làm như thế nào?
-Cho trẻ được nói về ý tưởng của mình.
-Cô lưu ý trẻ: Các con lưu ý, xe qn sự được tạo ra
nhằm phục mục đích quốc phòng của đất nước, nên cần
có độ chính xác, và gam màu được dùng cho chiếc ô tô
quân sự chủ đạo là màu xanh lá cây.
A: Phụ trách trao đổi tại nhóm
1-2 Cô A: Phụ trách trao đổi tại
nhóm 3-4
A ơi các bạn của nhóm cô A đã thống nhất được cách
làm và nguyên liệu của chiếc ô tô quân sự ca? Nhóm
của cô B các bạn đã hình dung ra làm ô tô quân sự như
thế nào rồi đấy!
3. Thiết kế (3 phút).
- Vừa rồi cô thấy các con đã đưa ra rất nhiều ý tưởng để
thiết kế xe ô tô quân sự của nhóm mình rồi đấy.
- Rất nhiều ý tưởng về chiếc ô tô quân sự được đưa ra.
Vậy cô mời đại diện các nhóm lên lấy đồ dùng để cho các
bạn thực hiện theo ý tưởng của nhóm mình nào.
- Cho các trẻ trong cùng 1 nhóm tự phác bản thiết kế
lên giấy.
- Cô quan sát, giúp đỡ khi trẻ gặp khó khăn.
- Cho trẻ thống nhất chọn ra bản thiết kế chiếc ô tô quân
sự đẹp nhất để sử dụng làm bản thiết kế chung cho cả
nhóm.
- Cô hỏi trẻ đã chọn được bản thiết kế ưng ý chưa? Cho
trẻ đặt bản thiết kế lên giá ngay cạnh chỗ nhóm trẻ ngồi
để dễ dàng thực hiện và đối chiếu với thiết kế.
4. Chế tạo (20 phút)
- Con sẽ làm ô tô quân sự như thế nào?
- Trẻ tự phân
chiacông việc của các
thành viên trong
nhóm.
- Trẻ thực hiện việc
thiết kế ô tô bằng các
nguyên vật liệu khác
nhau theo nhóm.
- Trẻ trả lời
- Trẻ trưng bày
sản phẩm lên bàn
- Trẻ đại diện nhóm
giới thiệu về sản phẩm
của nhóm mình
- Trẻ chia sẻ
- Trẻ cho xe lăn
bánh.
- Trẻ trả lời.
-Trẻ nêu ý tưởng
cho sản phẩm.