GIÁO ÁN STEAM- EDP: THIẾT KẾ MÁY BAY TRỰC THĂNG
Chủ đề: Giao thông
Nhánh: phương tiện giao thông đường hàng không
Lứa tuổi: MGL (5-6 tuổi)
I. Mục tiêu
1. Các thành tố đạt được
-Khoa học (S):Trẻ biết được tên gọi, hình dáng, màu sắc, tên các nguyên
liệu để thiết kế máy bay trực thăng. Trẻ biết được cấu tạo của máy bay trực thăng gồm
có: thân máy bay, đuôi máy bay, cánh quạt, cửa máy bay…
-Công nghệ (T): Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu cô đã chuẩn bị: Kéo,
băng dính 2 mặt, cốc giấy, giấy màu, hạt vòng, que tre, dây chun, t chì để thiết kế
máy bay trực thăng và sắp xếp cân đối giữa các nguyên vật liệu.
-Kĩ thuật (E): Quá trình trẻ sử dụng các nguyên vật liệu để thiết kế máy bay
trực thăng và trẻ thực hiện theo đúng quy trình thiết kế kỹ thuật. Trẻ biết sử dụng một số
dụng cụ (kéo) một cách an toàn.
-Nghệ thuật (A): Vẽ, trang trí làm đẹp máy bay trực thăng.
-Toán học (M): Nhận biết, phân biệt được màu sc, hình dáng, sp xếp cân
đối giữa các bộ phận của máy bay trực thăng.
2. Kỹ năng
- Trẻ có kỹ năng quan sát, hợp tác, làm việc nhóm và chia sẻ
- Kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, trình bày.
3. Thái độ
Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong hoạt động
nhóm.
Tiêu chí của sản phẩm: Gắn đính chắc chắn, có sản phẩm có thể di chuyển được.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô
- Giáo án
- Trang phục gọn gàng
2. Đồ dùng của trẻ
- đầy đủ các nguyên vật liệu cho 4 nhóm : Cốc giấy, hạt vòng, que tre, giấy
màu, dây chun. Kéo, băng dính 2 mặt, bút chì
- Chai nhựa, màu nước, que gỗ, lõi giấy….
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của
Hoạt động của trẻ
1. Hỏi (5 phút)
Cách vào
bài 1
- Cho trẻ chơi trò chơi: “máy bay bay ù…ù”
+ Các con vừa chơi trò chơi nói về gì?
+ Máy bay là loại PTGT gì?
+ PTGT đường hàng không, ngoài máy bay ra còn
những phương tiện nào?
=> PTGT đường hàng không những phương tiện như:
Máy bay dân dụng, máy bay trực thăng, khinh khí cầu,…
đấy các con ạ!
- Nhìn xem, nhìn xem đây?(Cô giơ những chiếc
cốc giấy lên)
+ Chúng mình thấy những chiếc cốc giấy này có quen thuộc
không nào?
+ Khi dùng xong chúng mình có bỏ đi không?
- À, khi bỏ đi sẽ rất là lãng phí. Vậy chúng mình hãy giữ lại
để làm đồ dùng, đồ chơi thật ngộ nghĩnh và đáng yêu nhé!
- Với những chiếc cốc giấy này các con định làm gì?
+ Con biết về máy bay trực thăng? Gồm những bphận
nào nhỉ?
+ Dùng để làm gì nhỉ?
=> thấy rất nhiều ý tưởng thiết kế máy bay trc
thăng. Vậy hôm nay, với những chiếc cc giấy, chai nhựa,
lõi giấy, que gỗ…. chúng mình sẽ cùng tạo ra những chiếc
máy bay trực thăng thật đẹp nhé!
Cách vào bài 2
Hát bài hát “Anh phi công ơi”
- Trẻ chơi TC
- Máy bay
- Đường hàng
không
- Cốc giấy ạ!
- Có ạ
- Vâng ạ.
- Chở người,
hàng hóa,…
- Vâng ạ
Công việc của anh phi công là gì?
Các con đã được nhìn thấy máy bay trực thăng bao giờ
chưa? Con biết loại máy bay nào?
Các con muốn tự tay thiết kế ra chiếc máy bay trực
thăng không?
2. Tưởng tượng (3 phút)
- Cô cho trẻ về các nhóm cùng lên ý tưởng và thỏa thuận
cách làm máy bay trực thăng.
- Nhóm trưởng của các nhóm lên lấy đồ dùng về nhóm
của mình nào.
+ Chúng mình cùng nghĩ xem sẽ làm chiếc máy bay
hình dáng như thế nào?
+ Con sẽ làm gì với những nguyên liệu đó?
+ Trong khi làm chúng mình sẽ sử dụng dụng cụ gì?
+ Con sẽ trang trí như thế nào cho chiếc máy bay trực
thăng thêm đẹp?
3. Thiết kế (3 phút)
- Vừa rồi, cô thấy các con đưa ra rất nhiều ý tưởng để thiết
kế máy bay trực thăng của nhóm mình.
- Bây giờ, các nhóm sẽ cùng ngồi lại cử ra 1 bạn vẽ
bản thiết kế về ý tưởng của nhóm mình nhé.
- Cô quan sát và giúp đỡ trẻ
4. Chế tạo (15 phút)
- Bản thiết kế của c nhóm đã hoàn thiện và bây giờ các
con đã sẵn sàng tạo n những chiếc máy bay trực thăng từ
những chiếc cốc giấy chưa nào?
- Cô cho trẻ thực hiện theo bản thiết kế của từng nhóm.
- Nhóm các con phân công nhiệm vụ như thế o? Ai
nhóm trưởng?
- Cô bao quát và hỗ trợ trẻ khi gặp khó khăn.
+ Con đang làm gì?
+ Đây là bộ phận nào của máy bay trực thăng?
+ Con sẽ làm cánh máy bay như thế nào?
+ Chúng mình trang trí gì cho máy bay nhỉ?
+ Nhóm các con có gặp khó khăn gì không?
+ Có nhóm nào thiết kế xong chưa?
5. Thử nghiệm và thiết kế lại (5 phút)
- Trẻ chia sẻ về cách
nhóm sẽ thiết kế
máy bay trực thăng.
- Trẻ vẽ bản thiết kế
trên giấy A4
- Trẻ trả lời
- Phân công nhiệm
vụ cho các thành viên
trong nhóm
- Trẻ thực hiện việc
thiết kế máy bay trực
thăng theo nhóm
- Trẻ đại diện nhóm
giới thiệu sản phẩm
- Các nhóm đã hoàn thành sản phẩm
- Cô cho trẻ trưng bày và hỏi trẻ:
+ Nhóm của con đã làm được gì đây?
+ Các con đã thiết kế như thế nào?
+Con thấy các b phận đã được gắn cân đối chắc chắn
chưa?
- cho trẻ thử nghiệm bằng cách: Xoay thanh tre dưới
đã được nối với hạt vòng ở phía trên bởi dây chun xem cánh
quạt có quay không.
Với những máy bay từ chai nhựa cho trẻ rung lắc nhẹ
xem từng phần đã được gắn chắc chắn chưa?
- Các con hài lòng với thiết kế của nhóm mình
không?
- Các con có muốn thay đổi gì không?
- Nếu thay đổi con sẽ thay đổi như thế nào?
=> Các con ! Từ những chiếc cốc giấy đơn giản, quen
thuộc trong cuộc sống sau khi sử dụng xong chúng ta
không được bỏ đi mày tận dụng những chiếc cốc giấy sử
dụng một lần này để tạo ra những món đồ chơi vô cùng đặc
biệt nhé. Như vậy, chúng ta vừa tiết kiêm, vừa không
lãng phí bảo vệ môi trường.
* Kết thúc: Cô cho trẻ thu dọn đồ dùng.
- Cho trẻ khởi động
- Trẻ trả lời
- Chú ý lắng nghe
- Thu dọn đồ dùng