Nhóm 4: GIÁO ÁN STEM – 5E
Tìm hiểu nguyên nhân mưa
Chủ đề: Nước và hiện tượng tư nhiên – Chủ đề nhánh: Mưa
Độ tuổi: MGL 5-6 tuổi
I.MỤC TIÊU
1.Các thành tố đạt được
- Khoa học (S)
+ Trẻ biết được quá trình tạo thành mưa thông qua quan sát thí nghiệm sự bốc hơi của
nước.
+ Trẻ biết được tính chất của mưa: không màu, không mùi, không vị
+ Trẻ biết lợi ích và tác hại của mưa
+ Giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe: Không chơi ngoài trời mưa, nếu cần ra ngoài thì
phải mặc áo mưa…
- Công nghệ (T)
- Trẻ biết sử dụng các đồ dùng thí nghiệm trong quá trình khám phá: cốc thủy tinh,
khay đậy, đá viên, nước nóng, khăn…
- Chụp hình, quay vi deo lưu giữ hình ảnh của buổi khám phá về trời mưa
- Kỹ thuật (E): Thực hiện quy trình các bước thí nghiệm về mưa
2. Kỹ năng
+ Rèn khả năng quan sát ghi nhớ, phát triển khả năng duy sáng tạo cho trẻ mở
rộng ngôn ngữ vốn từ cho trẻ
+ Rèn kỹ năng chia sẻ, hợp tác, hoạt động theo nhóm
+ Trẻ biết chia sẻ, lắng nghe, đoàn kết và quan tâm, giúp đỡ bạn.
3. Thái độ
- Trẻ tập trung chú ý trong giờ học, hào hứng tham gia các hoạt động nhóm
II. CHUẨN BỊ
1.Đồ dùng của cô:
-Giáo án
-Điện thoại, máy
tính.
2.Đồ dùng của trẻ
-Đồ dùng thí nghiệm: cốc thuỷ tinh, khay đậy, đá viên, nước nóng, khăn…
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gắn kết
- Các con ơi các con hãy nhìn ra ngoài trời xem hôm nay
thời tiết như thế nào nhỉ?
- À ngoài trời hôm nay đang mưa rất là to. Các con có
thích thời tiết của trời mưa không?
Thế các con biết gì về mưa kể cho cô và các bạn cùng
nghe nào?
- Lúc sắp mưa thì trời trông như thế nào?
- Vì sao trời lại có mưa nhỉ?
- Vậy con có muốn biết thêm về trời mưa không nào?
-> Chúng mình cùng đi khám phá thêm vì sao lại có
mưa nhé!
2. Khám phá, khảo sát
- Cô chia lớp thành ba nhóm cô hỗ trợ trẻ phân công
nhiệm vụ để trẻ khám phá trời mưa
- Cô phát cho mỗi nhóm 1 chiếc điện để trẻ khám phá
trời mưa ( xem video, tìm kiếm bằng giọng nói, ảnh tranh
trong điện thoại…)
- Cho trẻ khám phá mưa bằng mắt, ngửi, nếm,.…)
+ Con thấy mưa có màu gì?
+ Để biết nước mưa có mùi và vị gì thì con phải làm thế
nào?
+ Con vừa thử nếm nước mưa con thấy có mùi vị gì không?
- Các con hãy thử suy nghĩ xem nếu nhiều ngày không
có mưa thì sao?
+ Mưa có ích lợi gì?
+ Mưa có tác hại gì?
- Mời đại diện các nhóm lên lấy đồ dùng
- Con có ý tưởng gì cho nhóm mình về buổi khám phá
-Trời đang mưa ạ
-Con có ạ
-Trẻ kể
-Mây đen, trời tối
sầm, có sấm, chớp.
-Trẻ tl theo ý hiểu
-Có ạ
-vâng ạ
-Trẻ khám p
theo nhóm
- Trẻ quan sát
nước mưa
- Nước mưa
không màu
- Phải dùng mũi
ngửi và nếm
- Nước mưa không
mùi và không có vị gì
- Sẽ bị hạn hán, cây
cối khô cằn, không
khí nóng nực
- ích lợi: Giúp cây
tươi tốt, không khí
mát lành
- Tác hại: Gây lũ
lụt, sói mòn, sạt nở
đất…
- Trẻ lấy đồ dùng
về nhóm
- Làm thí
nghiệm…
nguyên nhân gây ra mưa ngày hôm nay từ những đồ dùng
mà cô phát?
=> Ý tưởng của các con rất hay. Qua tổng hợp ý kiến của
các con thì chúng mình sẽ thống nhất với nhau đi tìm hiểu
nguyên nhân gây ra mưa bằng thí nghiệm nhé!
- Ai là nhóm trưởng? Nhóm trưởng ơi, con hãy cử ra 1 bạn
để ghi chép lại quá trình chúng mình khám phá nhé!
- Với những đồ dùng này các con sẽ làm như thế nào?
- gợi ý cho trẻ thí nghiệm: Đặt cốc lên bàn, hỗ trợ
trẻ đổ nước nóng ra cốc, sau đó dùng đĩa đậy lên cốc, dùng
kẹp gắp đá lạnh để vào đĩa.
- đi bao quát h trợ các nhóm trong quá trình các
nhóm khám phá
+ Con dùng gì để đựng nước nóng?
+ Khi đổ nước nóng vào cốc chúng mình dùng gì để đậy
lại?
+ Các còn đã làm thế nào để cho đá lạnh vào đĩa?
+ Điều gì đã xảy ra khi chúng ta thực hiện xong thí
nghiệm? Các con quan sát thấy gì?
+ Khi nào các giọt nước ở đĩa rơi xuống cốc?
- Trong quá trình khám phá các con có gặp khó khăn
gì không?
3. Giải thích chia sẻ
- Cô cho các nhóm chia sẻ về kết quả khám phá, cô lắng
nghe trẻ chia sẻ
+ Các con khám phá được điều gì?
+ Các con khám phá như thế nào?
+ Các con sử dụng dụng cụ gì để khám phá?
+ Vì sao có mưa?
+ Nước ngưng đọng ở đâu?
+ Khi nước đủ nặng rơi xuống sẽ tạo thành gì?
-> Qua tổng hợp ý kiến của các con thì cô đồng ý với ý
kiến của các con là mưa được tạo ra do sự ngưng đọng
của hơi nước, khi nước đủ nặng sẽ rơi xuống tạo thành
mưa.
4. Áp dụng
-Vâng ạ
-Vâng ạ
-Các nhóm thí
nghiệm tạo mưa
- Con dùng cốc
để đựng
- Lấy đĩa dậy vào
cốc
- Dùng kẹp để gắp
đá lạnh
- Thấy hơi bốc lên,
những giọt
mưa rơi xuống cốc
- Được khám phá
về mưa
- Con khám phá
bằng thí nghiệm
- Con sử dụng cốc,
nước nóng, đá lạnh,
- Mưa được tạo ra
do sự ngưng đọng
của hơi nước.
-Trẻ lắng nghe
Cô giáo dục trẻ: các con hãy nhớ khi gặp trời mưa
nhỏ thì phải che ô, gặp cơn mưa to thì phải mặc áo mưa
hoặc tìm chỗ trú, còn đối với trời mưa có sấm chớp thì
chúng ta không nên đi ra ngoài, nếu đang ở ngoài thì cần
tìm đến nơi trú ẩn an toàn, các con hãy cố gắng giữ cho
mình không bị ướt để tránh bị cảm lạnh các con đã nh
chưa nào.
- Ngoài việc mưa tác dụng làm cho thời tiết mát mẻ ra
thì theo các con mưa còn áp dụng vào thực tế cuộc sống
như thế nào?
- Cho trẻ thực hiện ý tưởng trẻ vừa nêu
+ Nhóm 1: Pha trà băng nước mưa
+ Nhóm 2: Dùng nước mưa tưới cây
+ Nhóm 3: Luộc trứng cút bằng nước mưa
5.Đánh giá
-Hôm nay các con đã được khám phá gì?
-Buổi học ngày hôm nay các con cảm thấy như thế nào?
Có vui và thú vị không?
-Cô nhận xét kết quả của các nhóm hoạt động
-Buổi học ngày hôm sau nếu chúng ta khám phá về mưa
nữa thì chúng ta sẽ làm gì?
-Cho trẻ cất dọn đồ dùng, vệ sinh về lớp.
-Trẻ lắng nghe cô
giáo dục
-Dùng để tắm, gội
đầu, pha trà, nấu ăn,
tưới cây
-Các nhóm thực hiện
-Khám phá về
nguyên nhân gây ra
mưa
- Rất vui và thú vị
-Trẻ lắng nghe vô
nhận xét
- Trẻ trả lời theo ý
hiểu
- Trẻ cất dọn đồ
dùng vệ sinh lớp