intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Mầm non: Tìm hiểu nguyên nhân mưa

Chia sẻ: Hà Dung | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Mầm non "Tìm hiểu nguyên nhân mưa" được biên soạn nhằm giúp trẻ biết được quá trình tạo thành mưa thông qua quan sát thí nghiệm sự bốc hơi của nước; Trẻ biết được tính chất của mưa: không màu, không mùi, không vị; Trẻ biết lợi ích và tác hại của mưa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Mầm non: Tìm hiểu nguyên nhân mưa

  1. Nhóm 4: GIÁO ÁN STEM – 5E Tìm hiểu nguyên nhân mưa Chủ đề: Nước và hiện tượng tư nhiên – Chủ đề nhánh: Mưa Độ tuổi: MGL 5-6 tuổi I. MỤC TIÊU 1. Các thành tố đạt được - Khoa học (S) + Trẻ biết được quá trình tạo thành mưa thông qua quan sát thí nghiệm sự bốc hơi của nước. + Trẻ biết được tính chất của mưa: không màu, không mùi, không vị + Trẻ biết lợi ích và tác hại của mưa + Giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe: Không chơi ngoài trời mưa, nếu cần ra ngoài thì phải mặc áo mưa… - Công nghệ (T) - Trẻ biết sử dụng các đồ dùng thí nghiệm trong quá trình khám phá: cốc thủy tinh, khay đậy, đá viên, nước nóng, khăn… - Chụp hình, quay vi deo lưu giữ hình ảnh của buổi khám phá về trời mưa - Kỹ thuật (E): Thực hiện quy trình các bước thí nghiệm về mưa 2. Kỹ năng + Rèn khả năng quan sát ghi nhớ, phát triển khả năng tư duy sáng tạo cho trẻ mở rộng ngôn ngữ vốn từ cho trẻ + Rèn kỹ năng chia sẻ, hợp tác, hoạt động theo nhóm + Trẻ biết chia sẻ, lắng nghe, đoàn kết và quan tâm, giúp đỡ bạn. 3. Thái độ - Trẻ tập trung chú ý trong giờ học, hào hứng tham gia các hoạt động nhóm II. CHUẨN BỊ 1.Đồ dùng của cô: -Giáo án -Điện thoại, máy tính. 2.Đồ dùng của trẻ -Đồ dùng thí nghiệm: cốc thuỷ tinh, khay đậy, đá viên, nước nóng, khăn…
  2. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
  3. 1. Gắn kết - Các con ơi các con hãy nhìn ra ngoài trời xem hôm nay -Trời đang mưa ạ thời tiết như thế nào nhỉ? - À ngoài trời hôm nay đang mưa rất là to. Các con có thích thời tiết của trời mưa không? Thế các con biết gì về mưa kể cho cô và các bạn cùng -Con có ạ nghe nào? - Lúc sắp mưa thì trời trông như thế nào? -Trẻ kể - Vì sao trời lại có mưa nhỉ? - Vậy con có muốn biết thêm về trời mưa không nào? -Mây đen, trời tối -> Chúng mình cùng đi khám phá thêm vì sao lại có sầm, có sấm, chớp. mưa nhé! -Trẻ tl theo ý hiểu 2. Khám phá, khảo sát -Có ạ - Cô chia lớp thành ba nhóm cô hỗ trợ trẻ phân công -vâng ạ nhiệm vụ để trẻ khám phá trời mưa -Trẻ khám phá - Cô phát cho mỗi nhóm 1 chiếc điện để trẻ khám phá theo nhóm trời mưa ( xem video, tìm kiếm bằng giọng nói, ảnh tranh trong điện thoại…) - Cho trẻ khám phá mưa bằng mắt, ngửi, nếm,.…) - Trẻ quan sát + Con thấy mưa có màu gì? nước mưa + Để biết nước mưa có mùi và vị gì thì con phải làm thế- Nước mưa nào? không màu - Phải dùng mũi + Con vừa thử nếm nước mưa con thấy có mùi vị gì không? ngửi và nếm - Nước mưa không - Các con hãy thử suy nghĩ xem nếu nhiều ngày không mùi và không có vị gì có mưa thì sao? ạ + Mưa có ích lợi gì? - Sẽ bị hạn hán, cây + Mưa có tác hại gì? cối khô cằn, không khí nóng nực - ích lợi: Giúp cây tươi tốt, không khí mát lành - Tác hại: Gây lũ - Mời đại diện các nhóm lên lấy đồ dùng lụt, sói mòn, sạt nở - Con có ý tưởng gì cho nhóm mình về buổi khám phá đất… - Trẻ lấy đồ dùng về nhóm - Làm thí nghiệm…
  4. nguyên nhân gây ra mưa ngày hôm nay từ những đồ dùng mà cô phát? -Vâng ạ => Ý tưởng của các con rất hay. Qua tổng hợp ý kiến của các con thì chúng mình sẽ thống nhất với nhau đi tìm hiểu nguyên nhân gây ra mưa bằng thí nghiệm nhé! - Ai là nhóm trưởng? Nhóm trưởng ơi, con hãy cử ra 1 bạn để ghi chép lại quá trình chúng mình khám phá nhé! -Vâng ạ - Với những đồ dùng này các con sẽ làm như thế nào? - Cô gợi ý cho trẻ thí nghiệm: Đặt cốc lên bàn, cô hỗ trợ -Các nhóm thí trẻ đổ nước nóng ra cốc, sau đó dùng đĩa đậy lên cốc, dùng nghiệm tạo mưa kẹp gắp đá lạnh để vào đĩa. - Cô đi bao quát hỗ trợ các nhóm trong quá trình các nhóm khám phá + Con dùng gì để đựng nước nóng? - Con dùng cốc + Khi đổ nước nóng vào cốc chúng mình dùng gì để đậy để đựng lại? - Lấy đĩa dậy vào + Các còn đã làm thế nào để cho đá lạnh vào đĩa? cốc - Dùng kẹp để gắp + Điều gì đã xảy ra khi chúng ta thực hiện xong thí đá lạnh nghiệm? Các con quan sát thấy gì? - Thấy hơi bốc lên, + Khi nào các giọt nước ở đĩa rơi xuống cốc? và có những giọt - Trong quá trình khám phá các con có gặp khó khăn mưa rơi xuống cốc gì không? 3. Giải thích chia sẻ - Cô cho các nhóm chia sẻ về kết quả khám phá, cô lắng nghe trẻ chia sẻ - Được khám phá + Các con khám phá được điều gì? về mưa + Các con khám phá như thế nào? - Con khám phá bằng thí nghiệm + Các con sử dụng dụng cụ gì để khám phá? - Con sử dụng cốc, nước nóng, đá lạnh, + Vì sao có mưa? … + Nước ngưng đọng ở đâu? - Mưa được tạo ra + Khi nước đủ nặng rơi xuống sẽ tạo thành gì? do sự ngưng đọng -> Qua tổng hợp ý kiến của các con thì cô đồng ý với ý của hơi nước. kiến của các con là mưa được tạo ra do sự ngưng đọng của hơi nước, khi nước đủ nặng sẽ rơi xuống tạo thành -Trẻ lắng nghe mưa. 4. Áp dụng
  5.  Cô giáo dục trẻ: các con hãy nhớ khi gặp trời mưa nhỏ thì phải che ô, gặp cơn mưa to thì phải mặc áo mưa -Trẻ lắng nghe cô hoặc tìm chỗ trú, còn đối với trời mưa có sấm chớp thì giáo dục chúng ta không nên đi ra ngoài, nếu đang ở ngoài thì cần tìm đến nơi trú ẩn an toàn, các con hãy cố gắng giữ cho mình không bị ướt để tránh bị cảm lạnh các con đã nhớ chưa nào. - Ngoài việc mưa có tác dụng làm cho thời tiết mát mẻ ra thì theo các con mưa còn áp dụng vào thực tế cuộc sống -Dùng để tắm, gội như thế nào? đầu, pha trà, nấu ăn, - Cho trẻ thực hiện ý tưởng trẻ vừa nêu tưới cây + Nhóm 1: Pha trà băng nước mưa + Nhóm 2: Dùng nước mưa tưới cây + Nhóm 3: Luộc trứng cút bằng nước mưa -Các nhóm thực hiện 5.Đánh giá - Hôm nay các con đã được khám phá gì? -Khám phá về - Buổi học ngày hôm nay các con cảm thấy như thế nào? nguyên nhân gây ra Có vui và thú vị không? mưa - Cô nhận xét kết quả của các nhóm hoạt động - Rất vui và thú vị - Buổi học ngày hôm sau nếu chúng ta khám phá về mưa ạ nữa thì chúng ta sẽ làm gì? - Cho trẻ cất dọn đồ dùng, vệ sinh về lớp. -Trẻ lắng nghe vô nhận xét - Trẻ trả lời theo ý hiểu - Trẻ cất dọn đồ dùng vệ sinh lớp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2