CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
DỰ ÁN TUẦN: Ngày
20/10
Thời gian: 01 tuần (Từ ngày… đến ngày…)
Độ tuổi: Mẫu giáo 5- 6 tuổi
Nhóm 6: Mai, Lan, Sinh, Hạnh
I. MỤC TIÊU
1. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
-Trẻ nói được một số hiểu biết về ngày 20/10, trẻ biết một số loại thiệp mừng ngày 20/10.
-Trẻ nói được ý nghĩa, nguồn gốc của ngày 20/10.
-Trẻ đếm số lượng trong phạm vi 6, nhận biết nhóm có 6 đối tượng, nhận biết số
lượng 6, trẻ xếp được theo quy tắc.
2. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
-Trẻ hiểu, thực hiện được các yêu cầu của cô.
-Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô về ngày 20/10: Ngày 20/10 là ngày gì?
-Trẻ thuộc lời bài hát liên quan đến dự án ngày 20/10: Ngày đầu tiên đi học, cô
giáo, bông hồng tặng cô, cô và mẹ.
-Trẻ thuyết trình sản phẩm của mình, tập nói lên nguyện vọng, mong muốn của mình.
-Trẻ kể tóm tắt được câu chuyện “Món quà của cô giáo”.
3. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
-Trẻ phát triển các vận động tinh thông qua hoạt động thiết kế thiệp mừng ngày
20/10, xé, cắt, dán, trang trí...
-Trẻ thực hiện các vận động cơ bản đi theo hiệu lệnh...
-Đi vệ sinh, bỏ rác đúng nơi quy định.
-Trẻ biết các vật sắc nhọn không nên nghịch: Khi sử dụng phải có sự giám sát và
hướng dẫn của người lớn.
4. PHÁT TRIỂN THẨM MĨ
-Hát đúng giai điệu bài hát: Ngày đầu tiên đi học, bông hồng tặng cô, cô và mẹ,…
-Thiết kế, trang trí thiệp mừng ngày 20/10.
-khả năng hợp tác, làm việc nhóm……
5. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM - KNXH
-Tự tin tham gia vào các hoạt động, khi trả lời câu hỏi, trình bày nguyện vọng
của cá nhân.
-Cố gắng thực hiện hoàn thành công việc khi được giao.
-Yêu thương, kính trọng cô giáo, mẹ, bà, chị….
II. MẠNG NỘI DUNG
III. MẠNG
Ho
ạt
độ
ng
Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6
Ho
ạt
độ
ng
họ
c
Truyện:
Mẹ của bé
STEAM-5E:
Khám phá
về ngày
20/10
STEA
M-
EDP:
Thiết kế
thiệp tặng
bà, tặng
mẹ ngày
20/10
VĐTN:
Múa
cho mẹ
xem NH:
Chỉ
một trên
đời
LQCC:
U, Ư
Ho
ạt
độ
ng
ng
oài
trờ
i
Nhặt cành,
lá, hoa khô
làm tranh
Làm tranh mẹ
và bé từ vật
liệu tái chế
Chăm
sóc
vườn
hoa
Cắm
hoa
tặng
mẹ
Trò chơi
làm con
vật từ lá
cây
Ho
ạt
độ
ng
c
Học tập:
Đếm bông
hoa trong
phạm vi 6,
nhận biết
chữ số 6
Phân vai:
Bán thiệp
mừng ngày
20/10, hoa,
Nghệ
thuật: Vẽ
tranh gia
đình
Xây
dựng:
Xây
ngôi nhà
của bé
Góc sách
truyện:
làm nhật
ký về mẹ
Ho
ạt
độ
ng
chi
ều
Thơ: Yêu
mẹ, mẹ của
em……
Trò chơi
với chữ
cái U,Ư
LQTA: Màu
đỏ (red),
màu xanh
(green)
Pha nước
hoa quả
cho bữa
tiệc gia
đình
20/10
- Tổng
kết dự án,
trưng bày
sản phẩm
( thiệp) và
thuyết
trình. Biểu
diễ văn
nghệ,
đọc
thơ…..
Thứ 2, ngày… tháng… năm
HOẠT ĐỘNG HỌC
Giáo án
Tên bài: Trò chuyện về mẹ của bé
I. Mục đích yêu cầu
+ Kiến thức:
-Trẻ biết tên tên mẹ , công việc của mẹ, biết tình cảm mẹ dành cho bé.
+ Kỹ năng:
-Phát triển kỹ năng nhận biết và gọi tên.
-Phát âm rõ ràng, rành mạch.
-Rèn luyện khả năng chú ý, ghi nhớ.
+ Thái độ:
-Trẻ biết yêu quý, thể hiện tình cảm với mẹ.
Il. Chuẩn bị:
-Đồ dùng dạy học của cô: Tranh ảnh về các công việc hằng ngày của mẹ.
-Đồ dùng và số lượng đồ dùng cho trẻ: xắc xô cho trẻ.
-Địa điểm: trong lớp
Ill.phương pháp tiến hành
Hoạt động của
hoạt động của trẻ
HĐ1.Ổn định tổ chức:
cô và trẻ hát bài : Cả nhà thương
nhau Nhà bé có những ai?
Bé yêu ai nhất? Bé yêu mẹ như thế nào?
HĐ2. Nội dung:
+ Trẻ làm quen với tranh vẽ các công việc của mẹ ở nhà:
- Ai thể đứng n giới thiệu tên của mmình cho cả
lớp cùng biết?
- Cô nói “ trời tối ,trời sáng”
-Trẻ hát
-Trẻ Trả lời
- Trẻ trả lời.
- Tranh mẹ đang đi làm.
+ Cô có gì đây?
+ Tranh vẽ ai ?
+ Mẹ đang làm gì?
+ Ở nhà mẹ con làm những việc gì?
- đưa ra những bức tranh về công việc của mẹ nhà:
đi chợ mua thịt cá, nấu cơm, tắm cho bé, cho bé ăn...
- Hằng ngày công việc của mẹ rất nhiều, vất vả. Mẹ đi
làm, đi chợ mua thịt về nấu cơm choc con ăn.
thương mẹ, yêu mẹ không?
- Vậy chúng mình phải làm gì để mẹ vui?
HĐ3.Trò chơi:
+,Về đúng nhà
- Cô giới thiệu tên trò chơi , CC, LC
+ CC: 2 ngôi nhà . ngôi nhà màu đỏ ngôi nhà
màu vàng . phát mỗi bạn 1 ngôi nhà màu vàng , màu
đỏ . Nhiệm vụ của các con phải nhìn thật tinh trên tay
mình đag cầm ngôi nhà màu khi có hiệu lệnh xắc xô thì
chúng mình phải chạy nhanh về nhà của mình
+ LC: bạn nào không về đúng nhà phải nhảy lò cò
+ tổ chức cho trẻ chơi (2-3 lần) khuyến khích, bao
quát trẻ chơi
+ Nhận xét, tuyên dương, động viên trẻ
HĐ4. Kết thúc: cho thu dọn đồ chơi chuyển sang
hđ khác.
- Vẽ mẹ.
- Mẹ đi làm.
- Trẻ kể: mẹ đi chợ,
nấu cơm,..
- Có ạ.
- Trẻ trả lời: không
khóc nhè, vâng lời mẹ,
vâng lời cô.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ chơi cùng cô.
Trẻ thu dọn
Thứ 2, ngày… tháng… năm
GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Đề tài: Nhặt cành , lá, cây, hoa khô để làm tranh
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức
-Trẻ biết tên lá, hình dạng, màu sắc và tác dụng của lá cây.
-Trẻ biết dùng lá cây để trang trí, làm ra các sản phẩm tạo hình như: làm tranh
hoa, cây hoa, trang trí váy…
-Trẻ biết sắp xếp bố cục hợp lý để trang trí theo ý thích, sáng tạo của trẻ.
2. Kỹ năng
-Rèn cho trẻ kĩ năng cầm kéo, dán băng dính , buộc, chắp ghép.
-Rèn kỹ năng khéo léo, tỉ mỉ; khả năng sáng tạo thông qua các sản phẩm của trẻ.