Đồ dùng loại điện – nhiệt bàn là điện

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh.

- Hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc của đồ dùng loại điện –

nhiệt

- Hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc và cách sử dụng bàn là

điện.

- Có ý thức tuân thủ các quy định về an toàn điện

- Có ý thức sử dụng các đồ dùng điện đúng số liệu kỹ thuật.

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

- GV: Tranh vẽ và mô hình đồ dùng loại điện – nhiệt ( Bàn là

điện )

- Bàn là điện còn tốt và các bộ phận của bàn là điện.

- HS: Đọc và xem trước bài.

III. Tiến trình dạy học:

1. ổn định tổ chức 2/:

- Lớp 8A:Ngày: / / 2006 Tổng số:……….

Vắng:…………………………

- Lớp 8B:Ngày: / / 2006 Tổng số:……….

Vắng:…………………………

Hoạt động của GV và HS T/g Nội dung ghi bảng

2.Kiểm tra bài cũ:

- Không kiểm tra

3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.

HĐ1.Tìm hiểu nguyên lý biến đổi 20/ I.Đồ dùng loại điện –

năng lượng của đồ dùng điện loại nhiệt.

điện – nhiệt. 1.Nguyên lý làm việc.

GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại tác - Do tác dụng nhiệt của

dụng nhiệt của dòng điện ( VL7). dòng điện chạy trong dây

GV: Rút ra kết luận đốt nóng, biến đổi điện

năng thành nhiệt năng.

2.Dây đốt nóng.

a) Điện trở của dây đốt

GV: Vì sao dây đốt nóng phải làm nóng.

bằng chất có điện trở xuất lớn và - SGK

phải chịu được nhiệt độ cao?

HS: Trả lời b) Các yêu cầu kỹ thuật

của dây đốt nóng.

- Dây đốt nóng làm bằng

vật liệu dẫn điện có điện

trở xuất lớn; dây niken –

crom f = 1,1.10-6¿m

18/ - Dây đốt nóng chịu được

HĐ2. Tìm hiểu số liệu kỹ thuật, cấu nhiệt độ cao dây niken –

tạo,nguyên lý làm việc của bàn là crom 1000oC đến

điện. 1100oC.

II. Bàn là điện.

GV: Chức năng của dây đốt nóng 1. Cấu tạo.

và đế của bàn là điện là gì? a) Dây đốt nóng.

- Làm bằng hợp kim

HS: Trả lời niken- Crom chịu được

nhiệt độ cao 1000oC đến

1100oC.

b) Vỏ bàn là:

- Đế làm bằng gang hoặc

đồng mạ crom.

- Nắp bằng đồng hoặc

GV: Nhiệt năng là năng lượng đầu bằng nhựa chịu nhiệt.

vào hay đầu ra của bàn là điện và - Đèn tín hiệu, rơle nhiệt,

được sử dụng để làm gì? núm điều chỉnh.

HS: Trả lời 2.Nguyên lý làm việc.

- Khi đóng điện dòng điện

chạy trong dây đốt nóng,

làm toả nhiệt, nhiệt được

3/ tích vào đế bàn là làm bàn

GV: Cần sử dụng bàn là như thế là nóng lên.

nào để đảm bảo an toàn. 3. Số liệu kỹ thuật.

4 Củng cố: - ( SGK)

- GV: Hệ thống lại bài giảng. 4. Sử dụng

- Yêu cầu học sinh đọc phần ghi - ( SGK )

nhớ SGK

- Gợi ý học sinh trả lời câu hỏi cuối

bài.

5. Hướng dẫn về nhà 2/:

- Về nhà học bài và trả lời câu hỏi SGK

- Đọc và xem trước bài 41 SGK, chuẩn bị dụng

cụ, vật liệu như: Bếp điện..