Sơ đồ điện

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh.

- Hiểu được khái niệm, sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch

điện ( Quy ước, phân loại ).

- Nắm chắc được các sơ đồ mạch điện cơ bản

- Đọc được một số sơ đồ mạch điện cơ bản của mạng điện trong

nhà.

- Làm việc khoa học, an toàn điện

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

- GV: Nghiên cứu SGK bài 55, một số sơ đồ mạch điện cơ bản

- Chuẩn bị: Bảng kí hiệu quy ước.

- HS: Đọc và xem trước bài.

III. Tiến trình dạy học:

1. ổn định tổ chức 2/:

- Lớp 8A:Ngày: / / 2006 Tổng số:……….

Vắng:…………………………

- Lớp 8B:Ngày: / / 2006 Tổng số:……….

Vắng:…………………………

Hoạt động của GV và HS T/g Nội dung ghi bảng

2.Kiểm tra bài cũ:

- Không kiểm tra.

3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.

HĐ1. Tìm hiểu sơ đồ mạch điện. 8/ 1.Sơ đồ điện là gì?

GV: Em hiểu thế nào là sơ đồ mạch - Sơ đồ điện là hình biểu

điện? diễn quy ước của một

HS: Trả lời mạch điện, mạng điện

GV: Yêu cầu học sinh quan sát hoặc hệ thống điện.

hình 53.1 SGK, chỉ ra những phần

tử của mạch điện chiếu sáng. 10/

HĐ2.Tìm hiểu một số kí hiệu quy 2. Một số kí hiệu quy ước

ước trong sơ đồ điện. trong sơ đồ mạch điện.

GV: Cho học sinh nghiên cứu hình - Là những hình vẽ tiêu

55.1 SGK, sau đó yêu cầu các chuẩn, biểu diễn dây dẫn

nhóm học sinh phân loại và vẽ kí và cách nối đồ dùng điện,

hiệu theo các nhóm. 20/ thiết bị điện.

- Làm bài tập SGK.

HĐ3.Phân loại sơ đồ điện. 3.Phân loại sơ đồ điện.

GV: Sơ đồ mạch điện được phân - Sơ đồ mạch điện được

phân làm 2 loại. Sơ đồ làm mấy loại?

nguyên lý và sơ đồ lắp HS: Trả lời

đặt.

GV: Thế nào được gọi là sơ đồ a. Sơ đồ nguyên lý.

nguyên lý? - Sơ đồ nguyên lý là sơ đồ

chỉ nói lên mối liên hệ

HS: Trả lời điện và không có vị trí sắp

xếp, cách lắp ráp giữa các

thành phần của mạng điện

và thiết bị điện.

GV: Em hiểu thế nào là sơ đồ lắp b) Sơ đồ lắp đặt.

ráp, lắp đặt.? - Là biểu thị vị trí sắp xếp,

HS: Trả lời là sơ đồ biểu thị vị trí cách lắp đặt giữa các

sắp xếp, thể hiện rõ vị trí lắp đặt thành phần của mạng điện

của ổ điện, cầu chì... và thiết bị điện.

- Thường dùng trong lắp

ráp, sửa chữa, dự trù vật

GV: Hướng dẫn học sinh làm bài liệu và thiết bị

tập SGK.

3/

4.Củng cố.

GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi

nhớ SGK

GV: Nhắc lại khái niệm sơ đồ mạch

điện

-Nguyên lý hoạt động của sơ đồ

mạch điện.

5. Hướng dẫn về nhà 2/:

- Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi SGK.

- Tập thiết kế sơ đồ mạch điện đơn giản.

- Đọc và xem trước bài 56 SGK, chuẩn bị bảng điện, sơ đồ

nguyên lý