Thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh.

- Hiểu được công dụng, cấu tạo của cầu chì, aptomat.

- Hiểu được nguyên lý làm việc, vị trí lắp đặt của những thiết bị

nêu trong mạch điện.

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

- GV: Nghiên cứu SGK bài 53, cầu chì, aptomat

- HS: Đọc và xem trước bài.

III. Tiến trình dạy học:

1. ổn định tổ chức 2/:

- Lớp 8A:Ngày: / / 2006 Tổng số:……….

Vắng:…………………………

- Lớp 8B:Ngày: / / 2006 Tổng số:……….

Vắng:…………………………

Hoạt động của GV và HS T/g Nội dung ghi bảng

2.Kiểm tra bài cũ:

- Không kiểm tra

3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.

HĐ1: Giáo viên giới thiệu bài học. 3/

Bằng cách đặt câu hỏi

GV: Em hãy kể tên những thiết bị

điện có trong mạng điện của nàh

em.

GV: Cầu chì có nhiệm vụ gì trong

mạng điện? Trên cơ sở đó, giáo

viên nêu mục tiêu, giới thiệu mục 20/ I. Cầu chì.

tiêu bài học. 1. Công dụng:

HĐ2. Tìm hiểu về cầu chì. - Là loại thiết bị dùng để

GV: Cầu chì có công dụng để làm bảo vệ an toàn cho mạch

gì? điện, thiết bị điện.

HS: Trả lời 2.Cấu tạo và phân loại.

a) Cấu tạo

- Cầu chì gồm 3 phần: 1

GV: Cho học sinh quan sát sơ đồ vỏ, 2 các cực giữ, 3 dây

hình 53.1 và cầu chid thật yêu cầu chảy.

học sinh mô tả cầu chì.

GV: Em hãy mô tả cấu tạo của cầu b) Phân loại.

chì hộp? - Có nhiều loại cầu chì,

HS; Trả lời người ta dựa vào hình

dạng mà phân ra các loại.

GV: Dựa vào hình dáng em hãy kể cầu chì hộp, ống , nút...

tên các loại cầu chì mà em biết. 3.Nguyên lý làm việc.

HS; Trả lời - Dây chảy được mắc nối

tiếp với mạch điện cần

GV; Tại sao nói day chảy là bộ bảo vệ, nên khi sảy ra sự

phận quan trọng nhất của cầu chì cố sẽ ngắn mạch, dây chảy

cầu chì bị nóng chảy và

HS: Trả lời 15/ đứt, làm mạch điện hở,

bảo vệ cho mạch điện và

đồ dùng bằng điện không

bị hỏng.

HĐ2.Tìm hiểu về aptomat. II. Aptomat.

- Aptomat là thiết bị đóng

GV: Aptomat có nhiệm vụ gì trong cắt tự động khi có ngắn

nhà? mạch và quá tải. aptomat

HS: Trả lời phối hợp cả chức năng cầu

dao và cầu chì.

GV: Giải thích dõ nguyên lý làm 3/ - Khi mạch điện ngắn

vịêc của aptomat. mạch hoặc quá tải dòng

điện trong mạch điện tăng

lên vượt quá định mức,

aptomat tác động, tự động

4.Củng cố. ngắt điện.

GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi

nhớ SGK

Gợi ý học sinh trả lời các câu hỏi

cuối bài học.

5. Hướng dẫn về nhà 2/:

- Về nhà học bài theo phần ghi nhớ và trả lời toàn bộ

câu hỏi cuối bài SGK.

- Đọc và xem trước bài 54 SGK chuẩn bị dụng cụ vật

liệu để giờ sau TH.