Khái niệm về chi tiết máy và lắp ghép
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được:
- Khái niệm và phân loại của chi tiết máy
- Biết được các kiểu lắp ghép của chi tiết máy, công dụng của
từng kiểu lắp ghép.
- Biết áp dụng vào trong thực tiễn.
- Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Chuẩn bị cụm trục trước xe đạp, hình 24.2; 24.3.
- HS: Đọc trước bài 24 SGK.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
- Lớp 8A;Ngày: / / 2005 Tổng số:……….
Vắng:…………………………
- Lớp 8B;Ngày: / / 2005 Tổng số:……….
Vắng:…………………………
Hoạt động của GV và HS T/g Nội dung ghi bảng
2.Kiểm tra bài cũ: 7/
GV: Em hãy nêu kỹ thuật cơ bản - Tay phải cầm cán dũa
khi dũa kim loại? hơi ngửa lòng bàn tay, tay
trái đặt hẳn lên đầu dũa.
- Khi dũa phải thực hiện
chuyển động đẩy dũa tạo
lực cắt, khi đó hai tay ấn
xuống, điều khiển lực ấn
của hai tay cho dũa thăng
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới: 2/ bằng.
GV: Giới thiệu bài học.
- Máy hay sản phẩm cơ khí thường
được tạo thành từ nhiều chi tiết lắp
ghép với nhau. 10/
I.Khái niệm về chi tiết
HĐ1.Tìm hiểu chi tiết máy là gì? máy.
GV: Cho học sinh quan sát hình 1.Chi tiết máy là gì?
24.1 và mẫu vật dồi đặt câu hỏi? - Chi tiết máy là phần tử
GV: Cụm trục trước xe đạp được có cấu tạo hoàn chỉnh và
cấu tạo từ mấy phần tử? Là những thực hiện một nhiệm vụ
phần tử nào? công dụng của từng 10/ nhất định trong máy
phần tử? Các phần tử trên có đặc không thể tháo dời hơn
điểm gì chung? được nữa.
GV: Cho học sinh quan sát hình
24.2 rồi đặt câu hỏi. Các phần tử
trên phần tử nào không phải là chi 2.Phân loại chi tiết máy:
tiết máy, tại sao?
HS: Trả lời - Theo công dụng chi tiết
GV: Đưa ra một số chi tiết điển máy được chia làm hai
hình như bu lông, đai ốc, vít, lò xo, nhóm.
bánh răng, kim máy khâu. Các chi a.Nhóm1: các chi tiết như
tiết đó được sử dụng như thế nào? bu lông, đai ốc,bánh răng,
HS: Trả lời. 10/ lò xo… gọi là nhóm có
GV: Muốn tạo thành một máy hoàn công dụng chung.
chỉnh các CTM phải được lắp gháp b.Nhóm 2: Các chi tiết
với nhau NTN? trục khuỷu, kim máy
khâu, khung xe đạp… chỉ
HĐ2.Tìm hiểu chi tiết máy được được dùng trong một máy
lắp ghép với nhau NTN? nhất định chúng được gọi
GV: Cho học sinh quan sát tranh vẽ là chi tiết máy có công
hình 24.3 ( SGK) Chiếc ròng rọc dụng riêng.
được cấu tạo từ mấy chi tiết? II. Chi tiết máy được lắp
Nhiệm vụ của từng chi tiết. ghép với nhau NTN?
- Ghép giữa móc treo với
HS: Trả lời giá đỡ ( Mối ghép động ).
GV: Giá đỡ và móc treo được ghép - Ghép giữa trục và giá đỡ
với nhau NTN? ( Mối ghép cố định ).
HS: Trả lời - Ghép giữa bánh ròng
GV:Bánh dòng rọc được ghép với 3/ rọc và trục là ( Mối ghép
động). trục ntn?
a, Mối ghép cố định. HS: Trả lời
GV: Tổng hợp ý kiến rút ra kết - Là những mối ghép mà
các chi tiết được ghép luận.
không có chuyển động
tương đối với nhau.
b)Mối ghép động.
4.Củng cố: - Là những mối ghép mà
GV:Đặt câu hỏi để tổng kết bài học các chi tiết được ghép có
Em hãy quan sát chiếc xe đạp và thể xoay, trượt, lăn và ăn
háy cho biết một số mối ghép cố khớp với nhau.
định, mối ghép động? Tác dụng của
từng mối ghép đó?
GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phấn ghi
nhớ SGK
5. Hướng dẫn về nhà 2/:
- Về nhà đọc và xem trước bài 25 SGK và sưu
tầm mỗi học sinh một mối ghép cố định.