Sử dụng hợp lý điện năng
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh.
- Biết sử dụng điện năng một cách hợp lý an toàn, tiết kiệm
- Có ý thức tiết kiệm điện năng
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu SGK bài 48, tìm hiẻu nhu cầu điện năng
trong gia đình, địa phương, khu công nghiệp…
- HS: Đọc và xem trước bài.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 2/:
- Lớp 8A:Ngày: / / 2006 Tổng số:……….
Vắng:…………………………
- Lớp 8B:Ngày: / / 2006 Tổng số:……….
Vắng:…………………………
Hoạt động của GV và HS T/g Nội dung ghi bảng
2.Kiểm tra bài cũ:
- Không kiểm tra
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
HĐ1.Tìm hiểu nhu cầu tiêu thụ 18/ I. Nhu cầu tiêu thụ điện
điện năng. năng
1. Giờ cao điểm tiêu thụ
điện năng.
GV: Thời điểm nào dùng nhiều - Giờ cao điểm dùng điện
điện năng nhất? trong ngày từ 18 giờ đến
HS: Trả lời 22 giờ.
GV: Thời điểm nào dùng ít điện
nhất?
HS: Trả lời 2. Những đặc điểm của
giờ cao điểm.
GV: Các biểu hiện của giờ cao - Điện áp giảm xuống, đèn
điểm tiêu thụ điện năng mà em thấy 20/ điện phát sáng kém, quạt
ở gia đình là gì? điện quay chậm, thời gian
HS: Trả lời Điện yếu đun nước lâu sôi.
HĐ2.Tìm hiểu cách sử dụng điện II. Sử dụng hợp lý và tiết
hợp lý và tiết kiệm điện năng. kiệm điện năng.
1.Giảm bớt tiêu thụ điện
năng trong giờ cao điểm.
GV: Tai sao trong giờ cao điểm - Cắt điện những đồ dùng
phải giảm bớt tiêu thụ điện năng? không cần thiết…
Phải thực hiện băng biện pháp gì?
HS: Trả lời 2.Sử dụng đồ dùng điện
GV: Tại sao phải sử dụng đồ dùng hiệu xuất cao để tiết kiệm
điện có hiệu xuất cao? điện năng.
HS: Trả lời
GV: Để chiếu sáng trong nhà, công - Sử dụng đồ dùng điện
sở nên dùng đèn huỳnh quang hay hiệu xuất cao sẽ ít tốn điện
đèn sợi đốt để tiết kiệm điện năng? năng.
Tại sao?
HS: nghiên cứu trả lời
GV: Phân tích giảng giải cho học 3. Không sử dụng lãng phí
sinh thấy không lãng phí điện năng điện năng.
là một biện pháp rất quan trọng và - Không sử dụng đồ dùng
hưỡng dẫn học sinh trả lời câu hỏi điện khi không có nhu
về các việc làm lãng phí và tiết cầu.
kiệm điện năng. Bài tập.
3/ - Tan học không tắt đèn
PH ( LP)
- Khi xem tivi, tắt đèn bàn
HT (TK)
- Bật đèn nhà tắm, phòng
vệ sinh suốt ngày đêm (
4 Củng cố: LP ).
GV: gọi 1-2 học sinh đọc phần có - Ra khỏi nhà, tắt điện các
thể em chưa biết để các em có thể phòng ( TK)
hiểu sâu bài hơn.
GV: Gợi ý cho học sinh trả lời câu
hỏi cuối bài học.
5. Hướng dẫn về nhà 2/:
- Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi trong
SGK.
- Đọc và xem trước bài 49 Chuẩn bị dụng cụ vật
liệu, bóng điện, đồ dùng điện để giờ sau TH.