Giáo án đại số 12: ÔN TP CHƯƠNG I
I.Mục tiêu:
+ Về kiến thức: Giúp học sinh:
- H thống toàn bộ kiến thức trong chương I( khái niệm hình đa
diện, khối đa diện, khối đa diện bằng nhau, phép biến hình trong
không gian,….)
- Ôn lại các công thức và các phương pháp đã hc.
+ Về kỹ năng: Giúp học sinh rèn luyện các k năng:
- Phân chia khối đa diện
- Tính thể tích các khối đa diện
- Vn dụng công thức tính thể tích vào tính khoảng cách.
+ Về tư duy thái độ:
- Rèn luyn tư duy trừu tượng,duy vận dụng.
- Học sinh hứng thú lắng nghe và thực hiện.
II.Chun bị:
+ Giáo viên: Giáo án, phấn màu, thước, bảng phụ.
+ Học sinh: học thuộc các công thức tính thể tích, làm bài tập ở
nhà
III.Phương pháp: gợi mở vấn đáp, luyn tập.
IV.Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp:
2. Kim tra bài cũ: Nêu các công thức tính thể tích khối hộp
chữ nhật, khối chóp, khối lăng trụ.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Hệ thống các kiến thức trong chương I.
T
.gian
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của
học sinh
Ghi bảng
20’
CH1: Nhắc lại
khái niệm khi đa
diện
CH2: Khối đa
diện thể chia
thành nhiu khối
tứ diện không?
HS trlời u hỏi
1, 2
Phép đối xứng
I. Kiến thức cần
nhớ:
CH3: y k tên
các phép dời hình
trong không gian
đã học và nh
chất của nó?
CH4: Nhắc lại
khái niệm phép vị
tvà tính chất của
CH5: Khái nim
hai khối đa diện
đồng dạng s
đồng dạng của các
khối đa diện đều?
qua mp, phép
tịnh tiến, phép
đối xứng trục,
phép đối xng
tâm. Phép dời
hình bảo toàn
khoảng cách
HOẠT ĐỘNG 2: (cng cố) Câu hỏi trắc nghiệm (Bảng phụ) (20’)
CH1: Phép đối xứng qua mp (P) biến đường thẳng d thành chính nó
khi và chkhi:
a. d song song với (P) b. d nằm trên (P)
c. d vng góc (P) d. d nằm trên (P) hoặc
vuông góc (P)
CH2: Hình chóp tgiác đều có bao nhiêu mt phẳng đối xứng?
a. mt b. bốn c. ba d. hai
CH3: Cho phép vị tự tâm O biến điểm A thành B, biết rằng OA =
2OB, khi đó tỉ svtự bằng bao nhiêu?
a. 2 b. -2 c.
1
2
d.
1
2
CH4: Cho hai hình lập phương cạnh a, thể tích khôi tám diện đều mà
các đỉnh là các tâm của các mặt của hình lập phương bằng
a.
3
9
a
b. 3
9
a c.
3
3
a
d. 2
3
2
a
CH5: Nếu tăng chiều cao và cạnh đáy của hình chóp đếu lên n lần
thì thể tích của nó tăng lên:
a.
2
n
lần b. 2
2
n
c.
3
n
d. 2
3
n
TT
.gian
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của
học sinh
Ghi bảng
GV treo bảng
phụ nội dung
từng câu hỏi trắc
nghiệm
GV yêu cu học
sinh độc lập suy
nghĩ và trả lời
+Gợi ý trả lời
câu hỏi 2:
- Gọi M, N, P, Q
lần lượt là trung
điểm của AB,
BC, CD, DA
- y/c hs chỉ ra
các mp đối xứng
của hình chóp
+Gợi ý trả lời
câu hỏi 3:
Nc lại đn phép
vị tự tâm O t s
1d
2b
3c
4a
5c
Các mp đối
xứng: (SAC),
(SBD), (SMP),
(SNQ).