Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

Giáo án đại số 12: Tiết 47 :

Bài 5. PHÉP CHIẾU SONG SONG.

HÌNH BIỂU DIỄN CỦA MỘT HÌNH TRONG

KHÔNG GIAN.

I. MỤC TIÊU :

Qua bài học, GV giúp học sinh nắm được :

- Thế nào là phép chiếu song song, hình biểu diễn của

một hình trong không gian.

- Các tính chất thay đổi và không thay đổi qua phép

chiếu song song.

- Cách vẽ hình biểu diễn của một số hình thường gặp.

- Cẩn thận khi vẽ hình.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:

1. Phiếu học tập để phát cho HS và bảng phụ cho

HS lên trình bày.

Trang 1

Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

Bảng 1: Cho biết các tính chất thay đổi và không

thay đổi của các hình qua phép chiếu song song:

Tính chất Không Thay

thay đổi đổi

1. Tính thẳng hàng của ba điểm

và thứ tự ba điểm đó

2. Tính song song của các đường

thẳng

3. Tỷ số của những đoạn thẳng

cùng nằm trên một đường thẳng

hoặc hai đường thẳng song song

4. Tỷ số của những đoạn thẳng

không cùng nằm trên một đường

thẳng hoặc hai đường thẳng song

song

5. Độ lớn của góc

Trang 2

Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

6. Quan hệ thuộc giữa điểm và

đường thẳng

Bảng 2: Hình biểu diễn của một số hình thường gặp:

a) Tam giác

Tên hình

thật

Hình biểu

diễn

b) Tứ giác

Tên hình

thật

Hình

biểu

diễn

2. Dụng cụ:

Trang 3

Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

- Computer và projectơ, SGK, giáo án.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. Nêu khái niệm phép

chiếu song song. (10’)

Hoạt động của thầy Hoạt động Ghi bảng

của trò

GV đưa ra hình ảnh

của các ngôi nhà và các

bản vẽ tương ứng.

Muốn xây dựng một

ngôi nhà ta thường nhờ

đến các nhà kiến trúc

sư làm bản thiết kế.

Trong toán học, bản

thiết kế đó được coi

như là hình biểu diễn

của ngôi nhà qua phép

chiếu song song

Trang 4

Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

Vậy các khái niệm Bài5.

phép chiếu song song, PHÉP CHIẾU SONG

hình biểu diễn của một SONG

hình trong không gian HÌNH BIỂU DIỄN

là gì. Đó là nội dung CỦA MỘT HÌNH

bài học hôm nay. TRONG KHÔNG

HS quan sát Bài mới: GIAN.

hình vẽ, lắng

I. Phép chiếu song song nghe khái

Cho mp và đường niệm.

thẳng  cắt (). Không ghi

Với mỗi điểm M trong chép

không gian, đường thẳng GV dựng hình, đưa ra (xem SGK)

đi qua M và song song khái niệm hình chiếu

hoặc trùng với  sẽ cắt song song của một

() tại điểm M’. điểm.

Lúc đó :

M’ gọi là hình chiếu

song song của M trên

Trang 5

Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

mp theo phương .

mp: mặt phẳng chiếu

Phương : phương chiếu.

Gọi 1 HS nhắc lại ĐN

hình chiếu song song

của một điểm bằng Phép đặt tương ứng mỗi

cách điền vào dấu ‘ …’ điểm M trong không

những từ còn thiếu. gian với hình chiếu M’

của nó trên mpgọi là

VD: Bóng

GV đưa ra khái niệm phép chiếu song song lên

trên mặt đất

phép chiếu song song. () theo phương 

phẳng của

một vật

+Nếu điểm M vạch nên chính là hình

hình (H) và điểm M’ GV cho HS quan sát chiếu song

vạch nên hình (H’) thì ta hình minh họa hình song của vật

bảo hình (H’) là hình

Trang 6

Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

chiếu song song của ấy trên mặt chiếu của hình (H) qua

một hình và đưa ra ĐN. đất (các tia phép chiếu song song nói

sáng mặt trời trên. H: Liên hệ thực tế tìm

được coi như VD hình chiếu song

song song song của một hình?

với nhau).

H: Khi mặt trời ở trên

đỉnh đầu của ta thì

bóng ta đổ xuống mặt

đất như thế nào?

Chú ý :

Trang 7

Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

Nếu một đường thẳng Chú ý :

có phương trùng với Nếu một đường thẳng có

phương chiếu thì hình phương trùng với

chiếu của đường thẳng phương chiếu thì hình

đó là một điểm. Sau chiếu của đường thẳng

đây ta chỉ xét các hình đó là một điểm.

chiếu của đường thẳng

có phương không trùng

với phương chiếu.

Trang 8

Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

Hoạt động 2: Các tính chất của phép chiếu song song

(18’)

Hoạt động của thầy Hoạt động Ghi bảng

của trò

GV cho HS quan sát hình HS quan sát II. Các tính chất

vẽ để rút ra các tính chất các hình vẽ. của phép chiếu

của phép chiếu song song : song song:

Minh họa TC1 : Thẳng hàng.

H : Cho 3 điểm A, B,C

thẳng hàng. Hình chiếu

song song của 3 điểm A,

B, C lên mp 

 theo phương

 là A’, B’, C’ như thế

Có.

HS phát biểu nào ?

TC1. H : B nằm giữa AC thì B’

có nằm giữa A ‘C’không ?

H : Tính chất đó được phát

Trang 9

Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

biểu như thế nào ?

Từ TC này ta cũng suy ra

được PCSS biến đường

thẳng thành đường thẳng,

biến tia thành tia, biến

a’//a1’ đoạn thẳng thành đoạn

thẳng.

Minh họa TC3 :

H: a//a1, HCSS của a, a1

HS phát biểu lên mp 

 theo phương  là

TC3. các đường thẳng nào ?

nhận xét về vị trí tương đối

của hai đường thẳng đó ?

H: Đặt câu hỏi tương tự A’B’, (C’D’).

đối với 2 đt a, a2 ?

H: Từ đó rút ra TC3? Song song.

Minh họa TC4 :

H: Đoạn thẳng AB, (CD)

Trang 10

Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

Bằng nhau. có HCSS lên mp 

 theo

phương  là đoạn thẳng

nào ?

H: Hai đoạn AB, CD nằm

trên hai đường thẳng như

HS phát biểu

thế nào?

TC4. Định lý 1: (SGK

GV cho độ dài AB, CD

trang 72, 73)

thay đổi. HS quan sát tỷ số

HS không cần AB/CD, A’B’/C’D’

ghi chép ND

Nếu AB, CD cùng nằm

ĐL1 mà học

trên một đường thẳng thì

ở SGK.

tỷ số AB/CD và

A’B’/C’D’ cũng bằng

nhau.

H: Từ đó ta rút ra được TC

gì?

Toàn bộ các TC ta dùng

hình vẽ MH ở trên chính là Hình bình

Trang 11

Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

ND của ĐL1. hành.

GV gọi 1 HS nêu ĐL1

SGK.

Dặn dò: Các HS khá giỏi Làm BT theo

có thể vận dụng các kiến từng bàn Chú ý: Các tính

thức về HHKG đã biết để 1 HS lên trình chất thay đổi và

CM các TC trên. bày. không thay đổi

của các hình qua Lớp nhận xét.

ĐL1 nêu các TC không phép chiếu song HS ghi chép.

thay đổi qua PCSS. Vậy song. (dùng bảng

PCSS thay đổi các TC phụ)

gì?các em hãy quan sát

hình vẽ sau để làm BT.

H: Hình vuông ABCD qua

PCSS biến thành hình gì?

Kết hợp ĐL1 và hình vẽ

trên để làm BT sau (bảng

1): Không phải

Trang 12

Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

GV phát phiếu HT cho HS vì :

làm theo bàn. GV thu 3 AB/CD = ½

bàn nhanh nhất cho điểm A’B’/C’D’ =

tốt. 1/3

Gọi đại diện một nhóm

trình bày.

GV sửa chữa, bổ sung.

Không phải

vì :

Không giữ

nguyên tính

song song của

2 đoạn thẳng

cùng nằm Vận dụng các TC vừa mới

trên một học, trả lời các câu hỏi

đường thẳng. sau :

(Hoặc : Câu 1: xem hình vẽ.

không giữ

Hình thang A’B’C’D’ có

nguyên tỷ số

Trang 13

Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

thể là hình chiếu song song của 2 đoạn

của hình thang ABCD thẳng cùng

được không ? nằm trên hai

đường thẳng Gợi ý : vì AB // CD nên

song song) hình biểu diễn phải có tỷ

số AB/CD = A’B’/C’D’

Câu 2 : Xem hình vẽ (như

H2.67 SGK). Đây có thể là

hình chiếu song song của

một hình lục giác đều được

không ? Tại sao ?

GV dùng hình vẽ lục giác

đều thực ABCDEF để HS

nhận xét AD //EF, AB

=(1/2)FC . Gợi ý HS trả lời

2 cách

Trang 14

Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

Hoạt động 3: Hình biểu diễn của một hình không gian

trên mặt phẳng (15’)

Hoạt động của thầy Hoạt động của Ghi bảng

trò

Ở bài 1 của chương này ta III. Hình biểu

đã nêu một số quy tắc để diễn của một hình HS nêu quy tắc

vẽ hình biểu diễn của một không gian trên SGK trang 45.

hình trong không gian. mặt phẳng

Gọi 1 HS nhắc lại?

Các quy tắc ấy dựa trên ĐN: Hình biểu

ĐN sau đây: diễn của một hình

(H) trong không

gian là hình chiếu

song song của

hình (H) trên một

mặt phẳng theo

Do đó, muốn vẽ đúng phương chiếu nào

hình biểu diễn ta phải áp đó hoặc hình đồng

Trang 15

Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

dụng các tính chất nói dạng với hình

trên của phép chiếu song chiếu đó.

song. Lưu ý:

Khi vẽ hình biểu diễn

phải:

+ Giữ nguyên tính song

song và tỷ số của hai

đoạn thẳng nằm trên hai

đường thẳng song song

(hoặc trùng nhau).

+ Không cần giữ nguyên

độ lớn góc và tỷ số của Hình a, c.

hai đoạn thẳng không Hình b không

nằm trên hai đường thẳng phải vì không

song song và không cùng giữ nguyên tính

nằm trên một đường song song của

thẳng. hai đoạn thẳng

+Dùng nét vẽ liền để biểu cùng phương.

Trang 16

Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

diễn cho đường nhìn thấy Hình (a).

và nét đứt đoạn biểu diễn

cho đường bị che khuất. HS thực hành

H: Xem hình vẽ (như theo nhóm.

H2.68 SGK). Cho biết

hình nào biểu diễn của

2 HS lên trình

hình lập phương?

bày 2 câu a, b.

GV minh họa.

Cả lớp nhận xét.

H: Tại sao hình (b) không

Hình biểu diễn phải là hình biểu diễn của

của các hình hình lập phương?

thường gặp: (SGK H: Trong hai hình (a) và

trang74, 75) (c) hình nào biểu diễn

hình lập phương ‘tốt’

hơn?

GV cho HS làm BT (bảng

2) mỗi bàn 1 phiếu HT

Trang 17

Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

GV thu 3 nhóm nhanh

nhất cho điểm tốt.

GV kết luận như SGK

trang74, 75.

GV minh họa hình biểu

diễn của hình tròn, tam

giác .

Hoạt động 5: Dặn dò và ra bài tập về nhà (Thời gian

2’)

Hoạt động của thầy Hoạt động của Ghi bảng

trò

Dặn dò về nhà:

Xem lại Các ĐN phép chiếu

song song, hình biểu diễn của

một hình trong không gian ở

SGK.

Trang 18

Đặng Thế Phong Trung Tâm GDTX Phú Vang

Học Các tính chất của phép

chiếu song song: các tính chất

thay đổi và không thay đổi qua

phép chiếu song song.

Vận dụng các TC đó để biết

cách vẽ hình biểu diễn của một

số hình thường gặp.

Cẩn thận khi vẽ hình.

BTVN:

1. Vẽ hình biểu diễn của một

tam giác đều có trực tâm H.

2. Vẽ hình biểu diễn của một

tam giác đều nội tiếp trong một

đường tròn.

Trang 19