intTypePromotion=3

Giáo án Địa Lý lớp 10: HỆ QUẢ CHUYỂN ĐỘNG XUNG QUANH MẶT TRỜI CỦA TRÁI ĐẤT

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
229
lượt xem
14
download

Giáo án Địa Lý lớp 10: HỆ QUẢ CHUYỂN ĐỘNG XUNG QUANH MẶT TRỜI CỦA TRÁI ĐẤT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

. Mục tiêu bài học : 1. Về kiến thức : - Giải thích được các hệ quả chuyển động của trái đất xung quanh Mặt Trời , đó là chuyển động biểu kiến hàng năm của mặt trời , hiện tượng mùa và ngày đêm dài ngắn khác nhau theo mùa - theo vĩ độ . 2. Kĩ năng : - Xác định được đường chuyển động biểu kiến hàng năm của mặt trời trong một năm . - Xác định góc chiếu của tia sáng mặt trời vào các ngày 21/3.22/6.23/9.22/12 ở hình vẽ và rút ra kết...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa Lý lớp 10: HỆ QUẢ CHUYỂN ĐỘNG XUNG QUANH MẶT TRỜI CỦA TRÁI ĐẤT

  1. HỆ QUẢ CHUYỂN ĐỘNG XUNG QUANH MẶT TRỜI CỦA TRÁI ĐẤT I. Mục tiêu bài học : 1. Về kiến thức : - Giải thích được các hệ quả chuyển động của trái đất xung quanh Mặt Trời , đó là chuyển động biểu kiến hàng năm của mặt trời , hiện tượng mùa và ngày đêm dài ngắn khác nhau theo mùa - theo vĩ độ . 2. Kĩ năng : - Xác định được đường chuyển động biểu kiến hàng năm của mặt trời trong một năm . - Xác định góc chiếu của tia sáng mặt trời vào các ngày 21/3.22/6.23/9.22/12 ở hình vẽ và rút ra kết luận : Trục trái đất nghiêng và không đổi phương trong khi chuyển động xung quanh mặt trời dẫn đến sự thay đổi các góc chiếu sáng ở bốn vị trí đặc biệt , hiện tượng mùa , ngày đêm dài ngắn khác nhau theo mùa - theo vĩ độ . II. Thiết bị dạy học :
  2. - Phóng to các hình vẽ trong SGK ( GV có thể vẽ trực tiếp ) - Mô hình trái đất - mặt trời III. Hoạt động dạy học : *Bài cũ : *Khởi động : Học sinh trình diễn chuyển động tự quay của trái đất => hệ quả ? *Bài mới: Hoạt động của GV + Hs Nội dung I. Chuyển động biểu kiến hàng năm của mặt trời Hđ 1: Nhóm *Do trục trái đất nghiêng và Bước1 : Gv Chia lớp thành 6 không đổi phương trong khi nhóm và phân công nội dung chuyển động quanh Mặt Trời thảo luận . nên đã sinh ra các hệ quả sau : * Nhóm 1,2 dựa vào hình 6.1 - Đây là chuyển động không
  3. vàkênh chữ trong sách trả lời : có thực của Mặt Trời giữa hai -Hiện tượng mặt trời lên thiên đường chí tuyến . đỉnh là gì ? ( ngày 21/3 MT ở xích đạo , -Nơi nào trên trái đất có mặt 22/6 ở chí tuyến Bắc ,23/9 ở trời lên thiên đỉnh hai lần, 1 xích đạo , 22/12 ở chí tuyến lần , 0 lần nào ? Nam. ) -Thế nào là chuyển động biểu kiến hành năm của mặt trời ? -Nguyên nhân nào sinh ra sự chuyển động biểu kiến hàng II.Hiện tượng mùa . năm của mặt trời ? - Có bốn mùa : Xuân ,Hạ, Thu * Nhóm 3,4 :Dựa vào hình , Đông . 6..2,kiến thức đã học để thảo - Mùa ở hai nửa cầu trái ngược luận : nhau . - Vì sao có hiện tượng mủa trên trái đất? -Xác đinh vị trí và khoảng thời
  4. gian các mùa : xuân ,hạ , thu , đông . Vị trí các ngày Phân , ngày Chí . -Vì sao các mùa ở hai nửa cầu trái ngược nhau ? III.Hiện tượng ngày đêm dài - Giải thích vì sao mùa xuân ngắn theo mùa , theo vĩ độ . ấm áp mùa hạ nông bức ,mùa - Mùa Xuân và mùa hạ có thu mát mẻ , nùa đông lạnh lẽo ngày dài đêm ngắn , mùa thu và mùa đông có ngày ngắn . đêm dài . *Nhóm 5,6 :dựa vào hình - 21/3 và 23/9 : Ngày dài bằng 6.3,và kênh chữ thảo luận : đêm - Thời gian nào , những ngày - ở xích đạo : độ dài ngày đêm nào nửa cầu bắc có ngày dài bằng hơn đêm , nửa cầu nam có nhau . càng xa xich đạo về ngày dài hơn đêm / Vì sao phía hai cực độ dài ngày đêm ?Nêu kết luận về ngày đêm dài càng chênh lệch
  5. ngắn theo mùa trên Trái đất . - Từ hai vòng cực về hai cực - Vào ngày nào khắp trên trái có hiện tượng ngày hoặc đêm đất có ngày bằng đêm ? dài 24 giờ . Tại hai cực số Bước 2 : các nhóm trình bày , ngày hoặc đêm dài 24 giờ kéo Gv chuẩn kiến thức . dài suốt 6 tháng . IV. Đánh giá : -Tại sao chuyển đông của trái đất xung quanh Mặt trời lại sinh ra các mùa trong năm . V. 2.Hoạt động tiếp nối . - Btập :1,2,3 SGK

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản