intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : LUYỆN TẬP CHƯƠNG VI

Chia sẻ: Abcdef_36 Abcdef_36 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

85
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức - Củng cố, bổ sung kiến thức của bài §6 - Nhấn mạnh lại tính đối xứng đồ thị của hai hàm số qua các trục toạ độ. 2. Về kỹ năng - Biết chứng minh hai đồ thị đối xứng nhau qua trục tung, trục hoành - Biết vẽ đồ thị hàm số logarit, đồ thị hàm số mũ - Giải được các bất phương

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : LUYỆN TẬP CHƯƠNG VI

  1. LUYỆN TẬP CHƯƠNG VI I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức - Củng cố, bổ sung kiến thức của bài §6 - Nhấn mạnh lại tính đối xứng đồ thị của hai hàm số qua các trục toạ độ. 2. Về kỹ năng - Biết chứng minh hai đồ thị đối xứng nhau qua trục tung, trục hoành - Biết vẽ đồ thị hàm số logarit, đồ thị hàm số mũ - Giải được các bất phương trình dựa vào đồ thị 3. Về thái độ, tư duy - HS có thái độ học tập tích cực, chủ động phát hiện và chiếm lĩnh tri thức mới. - Biết vận dụng phương pháp vào bài tập ở mức độ cao hơn. II. Chuẩn bị GV: Giáo án, bảng phụ HS: Kiến thức đã học về hàm số mũ, hàm logarit. III. Phương pháp Gợi mở, vấn đáp, giải quyết vấn đề đan xen với hoạt động nhóm. IV. Tiến trình 1. Ổn định: Kiểm tra sỉ số 2. Kiểm tra bài cũ: Quá trình kiểm tra bài cũ đan xen vào các hoạt động
  2. 3. Bài mới Hoạt động 1: Giải bài tập 60 SGK TG Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng 10’ CH1: Điểm M(x, y) HS trả lời: Bài 60: có điểm đối xứng qua a) Chứng minh rằng đồ trục Ox, Oy? thị của hai hàm số x CH2: Cho hai đồ thị - Nếu M(x, y)  (C) 1 y  ax , y    a đối xứng (C) và (C’) đối xứng thì M’(-x, y)  (C’) nhau qua trục Oy. nhau qua trục Ox thì khi (C) và (C’) đối Giải: toạ độ các điểm thuộc xứng qua Oy Gọi (C) là đồ thị hàm số hai đồ thị đó có dạng? - Tương tự, M’(x, - y  ax và (C1) là đồ thị Tương tự cho đối y)  (C’’) đối xứng x 1 y   xứng qua Oy với (C) qua Ox. a hàm số GV yêu cầu HS thảo HS làm việc theo Giả sử điểm M(x0, y0) luận nhóm giải câu a) nhóm (C)  SGK, rồi đưa ra kết Ta có: quả. y0  a x0  x0 1  y0    a Suy ra, M1(-x0, y0)  (C1)
  3. Vậy (C) và (C1) đối xứng qua Oy Hoạt động 2: Giải bài tập 61 SGK CH1: Nhắc lại các - HS trả lời Bài 61: Vẽ đồ thị hàm 8’ đặc điểm chính của y  log 0 ,5 x số y  log a x hàm số CH2: Theo bài tập thì - HS trả lời (Bảng phụ 1) a=? - Làm việc theo  dạng đồ thị của nhóm và đưa ra kết hàm số? GV sử dụng bảng phụ quả mô tả đồ thị hàm số a) Giải bất phương
  4. y  log 0,5 x log 0,5 x  0 dựa vào sau khi HS trình 7’ giải xong đồ thị HS quan sát đồ thị CH3: Từ đồ thị hàm Giải: và trả lời Dựa vào đồ thị hàm số y  log 0 ,5 x số hãy nhận y  log 0,5 x xét khi nào y>0, y
  5. GV goi HS giải đồ thị tăng trên R Dựa vào đồ thị, giải CH3: Từ đồ thị hàm HS trình bày bptr: x HS trả lời a)  3  . Nhận xét y số x  3 1 x  0 y  1, khi nào y>1,  T   ; 0 y>3? x  3 3 HS trả lời  Tập nghiệm của  x2  T   2;    b) bptr ở câu a, b) V. Củng cố - Nhắc lại cách chứng minh hai đồ thị đối xứng qua Ox, Oy x  3 y - Bài tập: Với giá trị nào của x, đồ thị hàm số nằm phía trên đường thẳng y = 4 VI. Bài tập nhà x 1 y   2 Vẽ đồ thị hàm số . Từ đó suy ra đồ thị hàm số y = 2x x y   0,5  Với giá trị nào của x, đồ thị hàm số Nằm phía trên đường thẳng y = 2 1 y Nằm phía trên đường thẳng 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2