intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án HÌnh học 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN

Chia sẻ: Abcdef_36 Abcdef_36 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

110
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: 1.Về kiến thức: Làm cho hs hiểu được khái niệm thể tích của khối đa diện,các công thức tính thể tích của một số khối đa diện đơn giản. 2.Về kỹ năng: Vận dụng được kiến thức để tính thể tích của các khối đa diện phức tạp hơn và giải một số bài toán hình học. 3.Về tư duy-thái độ: Rèn luyện

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án HÌnh học 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN

  1. THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN I. Mục tiêu: 1.Về kiến thức: Làm cho hs hiểu được khái niệm thể tích của khối đa diện,các công thức tính thể tích của một số khối đa diện đơn giản. 2.Về kỹ năng: Vận dụng được kiến thức để tính thể tích của các khối đa diện phức tạp hơn và giải một số bài toán hình học. 3.Về tư duy-thái độ: Rèn luyện tư duy logic,biết quy lạ về quen. Thái độ cần cù,cẩn thận,chính xác. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh II. +Giáo viên:giáo án,bảng phụ,phán màu,phiếu học tập +Học sinh:sgk,thước kẻ Kiến thức đã học:khái niệm khối đa diện,khối chóp,khối hộp chữ nhật,khối lập phương III. Phương pháp dạy học:
  2. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp xen kẽ hoạt động nhóm,liên tục IV. Tiến trình bài học: 1.Ốn định lớp,điểm danh sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ:(5’) Câu hỏi 1:Nêu các định nghĩa :Hai khối đa diện bằng nhau,hai hình lập phương bằng nhau,bát diện đều. Câu hỏi 2:Cho 1 khối hộp chữ nhật với 3 kích thước 2cm,5cm,7cm.Bằng những mặt phẳng song song với các mặt của khối hộp có thể chia được bao nhiêu khối lập phương có cạnh bằng 1cm? 3.Bài mới: Tiết 1: Hoạt động 1: Hình thành khái niệm thể tích của khối đa diện TG HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Nội dung ghi bảng Dẫn dắt khái niệm Nắm khái niệm và 1.Thế nào là thể tích của một thể tích từ khái niệm tính chất của thể khối đa diện? diện tích của đa giác tích khối đa diện Khái niệm:Thể tích của khối đa 5’ Liên hệ với kt bài cũ diện là số đo của phần không nêu tính chất gian mà nó chiếm chỗ
  3. Tính chất: SGK Chú ý : SGK Hoạt động 2: Thể tích của khối hộp chữ nhật TG HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Nội dung ghi bảng Từ câu hỏi 2 của kt Hs trả lời : a.b.c 2.Thể tích của khối hộp chữ nhật bài cũ,hỏi tt cho khối Định lý 1: SGK hộp chữ nhật với ba kích thước a,b,c Hs trả lời :a.b.c V = H: Từ đó ta có thể a.b.c tích của khối hộp 5’ Chú ý:Thể tích của khối lập bằng bao nhiêu? phương cạnh a bằng a3 H:Khi a = b = c ,khối V = hộp chữ nhật trở a3 thành khối gì?Thể Ví dụ 1:Tính thể tích của khối lập tích bằng bao nhiêu? Hs trả lời :Độ dài phương có các đỉnh là trọng tâm của một cạnh Nêu chú ý các mặt của một khối tám mặt
  4. đều cạnh a. H:Muốn tính thể tích Giải: SGK 10’ khối lập phương,ta S càn xác định những N D C H yếu tố nào? N' B A M' Yêu cầu hs tính MN S' Yêu cầu hs về nhà Hs trả lời 2 2 AC a 2 cm khối đa diện có MN  M ' N'  3 32 3 2a 3 2 V  MN 3  các đỉnh là trọng tâm 27 trong ví dụ là khối lập phương (xem như bt về nhà) Gọi hs đứng tại chỗ trình bày ý tưởng của bài giải trong câu hỏi 1 sgk (lưu ý :quy về cách
  5. tính thể tích khối hộp chữ nhật) Hoạt động 3 : Thể tích của khối chóp TG HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng 3.Thể tích của khối chóp Định lý 2: SGK 1 V= 3S .h 5’ Ví dụ 2:Cho hình chóp tứ giác đều SABCD cạnh đáy bằng a,cạnh bên bằng b.O là giao điểm Gọi hs lên bảng SABCD = a2 của AC và BD trình bày SO  SA 2  AO 2 a)Tính thể tích V1 của khối đa a2  b2  Khuyến khích học 2 diện SABCD sinh giải bằng nhiều 1 V1  S ABCD .SO b)Cho a = b,gọi S là giao điểm 3 12 cách khác nhau a 4b 2  2 a 2  6 đối xứng với S qua O.Tính thể Nhận xét,hoàn thiện a3 2 của khối đa diện tích V V1  Khi a = b 6 S’SABCD
  6. 15’ a3 2 V  V1  3 S D C 0 B A S' Tiết 2: Hoạt động 4 : Thể tích của khối lăng trụ TG HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng Triển khai bài 4.Thể tích của khối lăng trụ: toán,yêu cầu hs làm Bài toán:SGK bài toán theo gợi ý B A 3 bước trong SGK C Gv sử dụng mô B' A' hình 3 khối tứ diện C' khối ghép thành
  7. lăng trụ tam giác Giải: trong bài toán a)BA’B’C’,A’BCC’,A’ABC Hs nhận xét hình b)Ba khối tứ diện có các chiều cao 10’ 30,phát biểu kết và diện tích đáy tương ứng bằng luận nhau nên co thể tich bằng nhau 1 Dẫn dắt từ ví dụ Nêu cách tính thể V  3V A' ABC  3. S ABC .h  S ABC .h c) 3 hình 30 nêu định lý tích của khối lăng Định lý 3: SGK trụ đứng 3 Yêu cầu hs thiết lập V = S .h công thức của khối lăng trụ đứng Ví dụ 3:Cho khối lăng trụ ABC.A’B’C’.Gọi M’,N’ lần lượt là trung điểm của hai cạnh AA’ và BB’.Mặt phẳng (MNC) chia khối lăng trụ đã cho thành hai phần.Tính tỉ số thể tích của hai phần đó.
  8. Giải. Gọi V là thể tích khối lăng trụ B C 1 A VCA 'B 'C '  V N 3 2 Gọi hs lên bảng  VCABA' B '  V M B' 3 C' trình bày VCMNAB  VCMNA ' B ' A' Nhận xét,chỉnh sửa 1  VCABMN  V 3 10’ Cách 2: Gọi P là VCABNM 1  trung điểm của CC’ VCMNA ' B 'C ' 2 ,yêu cầu hs về nhà cm bài toán này bằng cách 2 Hoạt động 5 : Bài tập củng cố TG HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng
  9. khối hộp Bài toán: Cho ABCD.A’B’C’D’ có đáy là hình thoi cạnh a,A’C’ = a,độ dài cạnh bằng b.Đỉnh D cách đều 3 bên đỉnh A’,D’,C’ a)Tính thể tích khối tứ diện DA’C’D’,tính thể tích V của khối hộp b)Gọi V1 là thể tích của khối đa V1 V diện ABCDA’C’.Tính Yêu cầu hs xác định Giải. đường cao của hình D A chóp DA’D’C’ C B b Gọi hs lên bảng a A' trình bày câu a D' I M a C' B' 10’ Gợi ý :Tính tỉ số thể a a2 3 giữa tích S A' D 'C '  a) 4.
  10. VDA’C’D’ và V ? a2 DI  DD ' 2  D' I 2  b 2  3 1 a2 3 a2 1 b2  V DA'D 'C '  DI .S A'D 'C '  . 3 34 3 a 2 3b 2  a 2  12 a 2 3b 2  a 2 V  6VDA'D 'C '  . 2 1 V BA' B 'C '  V . b) 6 1 1 2 V1  V  V BA' B 'C '  V DA'C 'D '  V  V  V  V 6 6 3 Gọi hs lên bảng làm V1 2   V3 câu b Nhận xét,chỉnh sửa
  11. 10’ V) Củng cố,dặn dò:(5’) Củng cố lại các công thức tính thể tích khối đa diện Làm các bài tập trong SGK và sách bài tập Trường THPT BC Nguyễn Hiền LUYỆN TẬP Ngày 12/8/2008 (1 tiết) (BÀI TẬP THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN ) I. Mục tiêu: 1.Về kiến thức: Củng cố lại kiến thức về thể tích của khối đa diện
  12. 2.Về kỹ năng : Rèn luyện cho hs kỹ năng tính thể tích của các khối đa diện phức tạp và những bài toán có liên quan 3.Về tư duy – thái độ : Rèn luyện tư duy logic,khả năng hình dung về các khối đa diện trong không gian Thái độ cẩn thận ,chính xác II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : Giáo viên : giáo án,hình vẽ trên bảng phụ Hoc sinh : Chuẩn bị bài tập về nhà. III. Phương pháp : Dùng phương pháp luyện tập kết hợp với gợi mở vấn đáp IV. Tiến trình bài dạy : 1.Ổn định lớp,điểm danh sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ :(5’) Nội dung kiểm tra: -Các công thức tính thể tích khối đa diện Bài tập số 15 sách giáo khoa 3.Bài tập : Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập củng cố lý thuyết
  13. TG HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng Bài 1 :Cho tứ diện ABCD.M là điểm trên cạnh CD sao cho MC = 2 MD.Mặt phẳng (ABM) chia khối tứ diện thành hai phần .Tính tỉ số thể tích hai phần đó. Giải: H:Hãy so sánh Hai tam giác có A diện tích 2 tam cùng đường cao giác BCM và mà MC = 2MD D B (giải nên 10’ BDM M C S MBC  2 S MBD .Suy thích).Từ đó suy ra ra thể tích hai khối S MBC  2 S MBD V ABCM  2V ABMD (vì hai MC = 2 MD => chóp ABCM, khối đa diện có V ABCM V ABCM  2V ABMD  2 V ABMD => ABMD? cùng chiều cao) H:Nếu tỉ số thẻ V ABCM  kV ABMD  S BCM  kS BDM tích 2 phần đó
  14. bằng k,hãy xác => MC = k.MD định vị trí của điểm M lúc đó? Yêu cầu hs trả lời đáp án bài tập số 16 SGK Hoạt động 2: Tính thể tích của khối lăng trụ . TG HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng Yêu cầu hs xác định góc Hs xác định góc giữa Bài 2:Bài 19 SGK giữa đường thẳng BC’ và đường thẳng BC’ và Giải. mặt phẳng (AA’C’C) mặt phẳng (AA’CC’) B' C' Gọi hs lên bảng trình bày A' các bước giải B C AB  AC. tan 60   b. 3 A   AC. tan 60 . cot 30  a) AC '  AB cot 30
  15. S xq  S AA'B 'B  S BB 'C 'C  S ACC ' A' b. 3. 3  3b = 1  .2b 2 .b.b 3.2b  2b 3 6 2 Nhận xét,hoàn thiện bài 2  AC ' 2  AC 2  9b 2  b 2  8b 2 b) CC ' giải CC '  2b 2 Do đó 10’ 1 V  S .h  AB. AC.CC ' 2 1 b 3.b.2b 2  b 3 6  2 Yêu cầu hs tính tổng diện tích các mặt bên của lăng trụ hình ABCA’B’C’ Giới thiệu diện tích xung quanh và Yêu cầu hs về nhà làm bài 20c tương tự Hoạt động 3: Tính tỉ số thể tích của 2 khối đa diện
  16. TG HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng cầu hs xác Xác định thiết Bài 3 : Bài 24 SGK Yêu định thiết diện diện,từ đó suy ra Giải. G là trọng tâm S tam giác SBD M D' G D B' O A B SG 2  Trả lời các câu H: Cách tính V2? Ta có .Vì B’D’// BD nên SO 3 Hướng hs đưa về tỉ hỏi của giáo SB ' SD' SG 2    SB SD SO 3 V1 viên Gọi V1,V2,V3,V4 lần lượt là thể số V của các khối đa diện tích Hướng hs xét các tỉ 10’ SAB’D’,SABD,SMB’D’,SCBD. V1 V3 ; V2 V4 số Vì hai tam giác SB’D’ và SBD H: Tỉ số đồng dạng 2 đồng dạng với tỉ số nên 3 của hai tam giác
  17. 2 SBD và SB’D’ bằng S SB 'D '  2  4    S SBD  3  9 nhiêu?Tỉ số bao V1 4 V 2  1  diện tích của hai V2 9 VSABC 9 V3 2 tam giác đó bằng  V4 9 Tương tự ta có (Vì tỉ số bao nhiêu? 1 chiều dài hai chiều cao là ).Suy ra 2 H:Tỉ số chiều cao V3 1 của 2 khối chóp  VSABCD 9 SMB’D’ và SCBD VSAB' MD ' V1  V3 2 1 1 V 1     SAB 'MD '   VSABCD VSABCD 9 9 3 V AB 'MD ' BCD 2 bằng bao nhiêu?Suy Lên bảng trình V3 bày ? V4 ra Gọi hs lên bảng trình bày Nhận xét ,hoàn thiện bài giải
  18. V.Củng cố ,dặn dò:(10’) Hướng dẫn các bài tập còn lại trong sgk Củng cố lại các công thức tính thể tích khối đa diện Yêu cầu hs về nhà ôn tập lại kiến thức chương I Yêu cầu hs về nhà làm các bài tập còn lại trong sgk,bài tập ôn tập chương I
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2