
THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN
I. Mục tiêu:
1.Về kiến thức:
Làm cho hs hiểu được khái niệm thể tích của khối đa diện,các công thức tính thể
tích của một số khối đa diện đơn giản.
2.Về kỹ năng:
Vận dụng được kiến thức để tính thể tích của các khối đa diện phức tạp hơn và giải
một số bài toán hình học.
3.Về tư duy-thái độ:
Rèn luyện tư duy logic,biết quy lạ về quen.
Thái độ cần cù,cẩn thận,chính xác.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
+Giáo viên:giáo án,bảng phụ,phán màu,phiếu học tập
+Học sinh:sgk,thước kẻ
Kiến thức đã học:khái niệm khối đa diện,khối chóp,khối hộp chữ nhật,khối
lập phương
III. Phương pháp dạy học:

Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp xen kẽ hoạt động nhóm,liên tục
IV. Tiến trình bài học:
1.Ốn định lớp,điểm danh sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ:(5’)
Câu hỏi 1:Nêu các định nghĩa :Hai khối đa diện bằng nhau,hai hình lập phương
bằng nhau,bát diện đều.
Câu hỏi 2:Cho 1 khối hộp chữ nhật với 3 kích thước 2cm,5cm,7cm.Bằng những
mặt phẳng song song với các mặt của khối hộp có thể chia được bao nhiêu khối lập
phương có cạnh bằng 1cm?
3.Bài mới:
Tiết 1: Hoạt động 1: Hình thành khái niệm thể tích của khối đa diện
TG
HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Nội dung ghi bảng
5’
Dẫn dắt khái niệm
thể tích từ khái niệm
diện tích của đa giác
Liên hệ với kt bài cũ
nêu tính chất
Nắm khái niệm và
tính chất của thể
tích khối đa diện
1.Thế nào là thể tích của một
khối đa diện?
Khái niệm:Thể tích của khối đa
diện là số đo của phần không
gian mà nó chiếm chỗ

Tính chất: SGK
Chú ý : SGK
Hoạt động 2: Thể tích của khối hộp chữ nhật
TG
HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Nội dung ghi bảng
5’
Từ câu hỏi 2 của kt
bài cũ,hỏi tt cho khối
hộp chữ nhật với ba
kích thước a,b,c
H: Từ đó ta có thể
tích của khối hộp
bằng bao nhiêu?
H:Khi a = b = c ,khối
hộp chữ nhật trở
thành khối gì?Thể
tích bằng bao nhiêu?
Nêu chú ý
Hs trả lời : a.b.c
Hs trả lời :a.b.c
Hs trả lời :Độ dài
của một cạnh
2.Thể tích của khối hộp chữ nhật
Định lý 1: SGK
V =
a.b.c
Chú ý:Thể tích của khối lập
phương cạnh a bằng a3
V =
a3
Ví dụ 1:Tính thể tích của khối lập
phương có các đỉnh là trọng tâm
các mặt của một khối tám mặt

10’
H:Muốn tính thể tích
khối lập phương,ta
càn xác định những
yếu tố nào?
Yêu cầu hs tính MN
Yêu cầu hs về nhà
cm khối đa diện có
các đỉnh là trọng tâm
trong ví dụ là khối
lập phương
(xem như bt về nhà)
Gọi hs đứng tại chỗ
trình bày ý tưởng của
bài giải trong câu hỏi
1 sgk
(lưu ý :quy về cách
Hs trả lời
đều cạnh a.
Giải: SGK
D
B
N
N'
M'
S'
S
C
A
H
27
22
3
2
23
2
''
3
2
3
3a
MNV
aAC
NMMN

tính thể tích khối hộp
chữ nhật)
Hoạt động 3 : Thể tích của khối chóp
TG
HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng
5’
Gọi hs lên bảng
trình bày
Khuyến khích học
sinh giải bằng nhiều
cách khác nhau
Nhận xét,hoàn thiện
SABCD = a2
2
2
2
22
a
b
AOSASO
222
1
24
6
1
.
3
1
aba
SOSV ABCD
Khi a = b
6
2
3
1
a
V
3.Thể tích của khối chóp
Định lý 2: SGK
V =
3
1
S .h
Ví dụ 2:Cho hình chóp tứ giác
đều SABCD cạnh đáy bằng
a,cạnh bên bằng b.O là giao điểm
của AC và BD
a)Tính thể tích V1 của khối đa
diện SABCD
b)Cho a = b,gọi S là giao điểm
đối xứng với S qua O.Tính thể
tích V của khối đa diện
S’SABCD

