intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa hoc 10_Tiết 50

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

109
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A:Mục tiêu: HS hiểu: - cấu tạo phân tử ozon. - Tính chất vật lí, tính chất hoá học cơ bản của ozon là tính oxi hoá mạnh, nhưng ozon thể hiện tính oxi hoá mạnh hơn oxi. - Vai trò của tầng ozon đối với sự sống trên trái đất. - Nguyên nhân tính oxi hoá mạnh của ozon.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa hoc 10_Tiết 50

  1. Tiết 50: Bài 29: OXI - OZON A:Mục tiêu: HS hiểu: - cấu tạo phân tử ozon. - Tính chất vật lí, tính chất hoá học cơ bản của ozon là tính oxi hoá mạnh, nhưng ozon thể hiện tính oxi hoá mạnh hơn oxi. - Vai trò của tầng ozon đối với sự sống trên trái đất. - Nguyên nhân tính oxi hoá mạnh của ozon. Chứng minh bằng phương trình hoá hoc. Kĩ năng: Viết pthh một số phản ứng của ozon. - Tính % thể tích của các khí trong hỗn hợp. - Nhận biết các chát khí. B:Chuẩn bị - GV: Chuẩn bị bảng tuần hoàn cở lớn - HS: Ôn lại kiến thức về oxi đã được học C:Tiến trình dạy học 1)ổn định tổ chức lớp 2)Bài cũ: Trình bày tính chất hóa học của oxi 3)Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  2. Hoạt động 8: V. Điều chế oxi: GV: Yêu cầu HS nhắc lại 1. Điều chế oxi trong cách điều chế oxi trong phòng thí nghiệm phòng thí nghiệm mà các Trong phòng thí nghiệm, em đã được học, viết oxi được điều chế bằng phương trình phản ứng. cách nhiệt phân các hợp chất giàu oxi và không bền với nhiệt: VD: 2KMnO4  K2MnO4 + to  MnO2 + O2 2KClO3 2KCl + o MnO ,t   2 Hoạt động 9: 3 O2  2KNO3  2KNO2 + to  GV: Giới thiệu ngắn gọn O2 về cách sản xuất oxi trong phòng thí nghiệm. 2. Sản xuất oxi trong công nghiệp a. Từ không khí: 1.Hóa lỏng
  3. Không khí sạch O2   2. CCPĐ Hoạt động 10: b. Từ nước: GV: Yêu cầu HS nghiên 2H2O  2H2  + dp  NaOH ( H 2 SO4 ) cứu SGK, so sánh tính O2  chất vật lí, tính chất hóa học của ozon và oxi B. Ozon: I. Tính chất: + Tính chất vật lí: Ozon ở trạng thái khí, màu xanh nhạt, mùi đặc trưng, hóa lỏng ở -1120C, tan trong nước nhiều hơn oxi khoảng 15 lần. + Tính chất hóa học: - Ozon có tính oxi hóa mạnh và mạnh hơn oxi: Ozon oxi hóa được hầu hết các kim loại (trừ Au, Pt), nhiều phi kim Hoạt động 11: và nhiều hợp chất vô cơ GV: Yêu cầu HS nghiên và hữu cơ. cứu SGK, rút ra kết luận
  4. về sự tạo ra ozon, tầng - ở điều kiện thường, oxi không oxi hóa được ozon trong tự nhiên. bạc, còn ozon oxi hóa . được bạc: 2Ag + O3 Ag2O  + O2 II. Ozon trong tự nhiên - Ozon được tạo ra trong khí quyển khi có sự Hoạt động 12: phóng điện. Trên mặt GV: Yêu cầu HS dựa vào đất, ozon được tạo do kiến thức trong đời sống sự oxi hóa một số chất và nghiên cứu SGK rút ra hữu cơ. các kết luận về ứng dụng - Tầng ozon cách mặt đất của ozon. 20 - 30 Km. Nó được hình thành do tia tử ngoại của mặt trời chuyển hóa oxi thành ozon: Tia tử ngoại 3O2 2 O3   III. ứng dụng - Tầng ozon bảo vệ con người và sinh vật trên
  5. mặt đất khỏi tác hại của các tia tử ngoại. - Trong công nghiệp dùng để tẩy trắng tinh bột, dầu ăn,… - Trong y học dùng để chữa sâu răng. - Trong đời sống dùng để sát trùng nước. D:Cũng cố - GV: yếu cầu HS nắm vững kiến thức về oxi và ozon - HS: làm các bài tập SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2