Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này giới thiệu về cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, một công cụ nền tảng trong nghiên cứu hóa học. Nó tập trung vào việc cung cấp kiến thức cơ bản và phát triển các năng lực cần thiết cho học sinh trong việc hiểu và vận dụng bảng tuần hoàn.
Đối tượng sử dụng
Học sinh trung học phổ thông, đặc biệt là học sinh đang học môn Hóa học.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này là một hướng dẫn chi tiết về Bài 5: Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, được thiết kế nhằm trang bị cho học sinh kiến thức sâu rộng và các năng lực cần thiết trong môn Hóa học. Về kiến thức, học sinh sẽ tìm hiểu lịch sử phát minh định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn, mô tả được cấu tạo chi tiết của bảng (bao gồm ô nguyên tố, chu kì, nhóm), và nắm vững các nguyên tắc sắp xếp nguyên tố dựa trên cấu hình electron. Về năng lực, tài liệu chú trọng phát triển khả năng tự chủ, tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, đồng thời rèn luyện năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học, nghiên cứu và thực hành hóa học, cũng như phân loại nguyên tố dựa trên cấu hình electron và tính chất hóa học. Các phẩm chất như ý thức học tập, tinh thần tìm tòi, khám phá, làm việc nhóm, trách nhiệm và tư duy logic cũng được đề cao. Quá trình dạy học được tổ chức khoa học, bắt đầu bằng hoạt động khởi động sử dụng bảng KWL để kích thích sự tò mò và định hướng học tập. Tiếp theo, kiến thức mới được hình thành thông qua các hoạt động khám phá lịch sử phát minh bảng tuần hoàn (từ Lavoisier đến Mendeleev), tìm hiểu nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố (dựa trên điện tích hạt nhân, số lớp electron, số electron hóa trị), và phân tích cấu tạo chi tiết của bảng tuần hoàn (ô nguyên tố, chu kì, nhóm, phân loại nguyên tố theo khối s, p, d, f và tính chất kim loại, phi kim, khí hiếm). Tài liệu cũng bao gồm các hoạt động luyện tập và vận dụng để củng cố kiến thức, giúp học sinh áp dụng lý thuyết vào giải quyết các bài tập cụ thể, như hoàn thành một phần bảng tuần hoàn trống. Đây là một tài liệu toàn diện, giúp học sinh không chỉ nắm vững kiến thức mà còn phát triển kỹ năng tư duy và làm việc nhóm.