ĐỒNG VỊ – NGUYÊN TỬ KHỐI TRUNG BÌNH

A-Mục tiêu bài học :

- HS hiểu:

- Khái niệm ĐỒNG VỊ

- Cách xác định nguyên tử khối trung bình

- HS nắm vững cách tính M  tính M; tính %, tìm đồng vị thứ hai

B- Tiến trình :

1-Kiểm tra bài củ : Bài tập sách giáo khoa

2 – Đồ dùng dạy học : Tranh vẽ các đồng vị hidro

C -Giảng bài mới :

HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

GIÁO VIÊN - HS

Hoạt động 1 : I- ĐỒNG VỊ:

H tìm hiểu khái niệm Đồng vị là những nguyên tử có cùng số

đồng vị trong SGK proton nhưng khác số notron ( khác số

khối )

35 17

Vd: H giải thích tại sao Cl và

Cl

37 17

35 17

37 17

- Nguyên tố Clo có 2 đồng vị: là 2 đồng vị của Clo

Cl và Cl Viết các đồng vị củ C và

- Nguyên tố H có 3 đồng vị: H

1

1

1

G lưu ý : H1 ; H2 ; H3

- Do Z quyết định tính - Oxi có 3 đồng vị:

8

8

8

chất hóa học nên các đồng O16 ; O17 ; O18

vị có tính chất hóa học II-NGUYÊN TỬ KHỐI TRUNG BÌNH:

giống nhau Trong tự nhiên Clo có 2 đồng vị:

35 17

37 17

- Đồng vị có số nơtron

Cl ( chiếm 75% ) và Cl ( chiếm 25%

khác nhau  tính chất lý

)

học khác nhau.

Vậy nguyên tử khối trung bình của Clo:

75.35

25.37

5,35

 100

MCl = Hoạt động 2 :

Tổng quát: H nghiên cứu SGK cho

.

=  ... biết NTK trung bình là gì

A  bBaA . 

và trả lời tại sao Cl có

NTK hay dùng là 35,5 ?

G đưa ra công thức tính Trong đó A, B là nguyên tử khối của

NTK trung bình . mỗi đồng vị

Nêu 3 dạng toán đồng vị: a, b … là số nguyên tử hay %

1. Tính M và : a+b+ … = 100%

2. Tính %

3. Tìm đồng vị thứ hai

C-Cũng cố : Cho:

1. Biết đồng có 2 đồng vị : 65Cu chiếm 27% và 63Cu chiếm 73%.

Tính M của Cu

2. Biết Cu có 2 đồng vị : 65Cu và 63Cu . Tính % của mỗi đồng vị.

Biết MCu = 63,546

3. Cho Cu có 2 đồng vị : 65Cu chiếm 27% . Tìm đồng vị thứ hai biết

M Cu = 63,546