THỜI BẮC THUỘC VÀ CUỘC ĐẤU TRANH GIÀNH ĐỘC
LẬP DÂN TỘC
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Về kiến thức
- Giúp HS thấy được tính liên tục rộng lớn, quần chúng trong
cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân ta trong các thế kỷ
I - IX. Nguyên nhân do chính sách thống trị tàn bạo của phong
kiến phương Bắc và tinh thần đấu tranh bất khuất, không cam chịu
làm nô lệ của nhân dân ta.
- Nắm được những nét chính về diễn biến, kết quả, ý nghĩa của
một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu: Hai Trưng, Lý Bí, chiến thắng
Bạch Đằng(938).
2. Về tư tưởng, tình cảm
- Giáo dục lòng căm thù xâm lược và đô hộ.
- Giáo dục lòng biết ơn các vị anh hùng của dân tộc, tự hào v
những chiến thắng oanh liệt của dân tộc.
3. Về kỹ năng
Rèn k năng hệ thống hoá kiến thức, lập bảng thống kê, s
dụng đồ để trình bày diễn biến.
II. THIẾT BỊ, TÀI LIU DẠY HỌC
- ợc đkhởi nghĩa Hai Bà Trưng, lược đồ chiến thắng Bạch
Đằng (938).
- Bảng thống kê về các cuộc khởi nghĩa do GV t chuẩn bị.
- Tranh ảnh trong SGK và tài liệu có liên quan.
III. TỔ CHỨC TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ.
Câu hỏi 1: Chính sách đô hộ của chính quyền phương Bắc đối với
nhân dân ta.
2. Dẫn dắt vào bài mới
Trải qua nhiều thế kỷ bị phong kiến phương Bắc đô hộ từ 179
TCN đến 938 nhân dân ta không ngừng nổi dậy đấu tranh giành độc
lập. Để hiểu được tính liên tục, rộng lớn tính chất quần chúng trong
cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân ta trong thời kỳ Bắc thuộc
chúng ta sẽ tìm hiểu bài 16.
3. Tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp
Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản
Hoạt động 1: Cả lớp:
- Giáo viên sdụng bảng thống kê các
cuộc đấu tranh tiêu biểu chuẩn bị theo
mẫu.
I. - Cuộc đấu tranh dành
độc lập (thế kỷ 1 đến đầu
thế kỷ X)
1. Khái quát phong trào
đấu tranh từ thế kỷ I đến
thế kỷ X.
Thời gian Tên cuộc khởi
nghĩa
Địa
bàn
40
100,137,1
44
157
178,190
248
542
687
722
776-791
905
KN Hai Bà Trưng
KN của ND Nhật
Nam
KN của ND Cửu
Nhân
KN của ND Giao
Ch
KN Bà Triệu
KN Lý Bí
KN Lý tự Tiên
KN Mai Thúc
Loan
KN Phùng Hưng
KN Khúc Thừa Dự
QNN
QCN
QGC
- Sau đó giáo viên yêu cầu học sinh
đưa ra nhận xét về các cuộc đấu tranh
của nhân dân ta thời Bắc thuộc.
- Giáo viên thgợi ý để học sinh
nhận xét, trả lời...
- Giáo viên nhận xét, bổ xung, kết
luận:
HĐ 1: Nhóm - Cá nhân:
- Giáo viên chia lớp làm 4 nhóm, yêu
cầu các nhóm theo dõi sách giáo khoa.
Mỗi nhóm theo dõi một cuộc khởi
nghĩa theo nội dung.
+ Th
ời gian b
ùng n
khởi nghĩa.
- Trong suốt 1000 năm
Bắc thuộc, dân Âu lạc liên
tiếp vùng dậy đấu tranh
dành độc lập dân tộc.
- Các cuộc khởi nghĩa lổ
ra liên tiếp rộng lớn nhiều
cuộc nhân dân cả 3 quận
tham gia.
- Kết quả: Nhiều cuộc
khởi nghĩa đã thắng lợi
lập được chính quyền tự
chủ. (Hai Trưng, Lý
Bí, Khúc Thừa Dự)
- ý nghĩa thể hiện tinh
thần yêu nước chống giặc
ngoại sâm, ý chí tự chủ và
tinh thần dân tộc của nhân
dân Âu Lac.
- Một số cuộc khởi nghĩa
tiêu biểu.
+ Nhóm 3: Khúc Thừa Dụ
+ Nhóm 4: Chiến thắng Bạch
Đằng 938
- Học sinh theo dõi sách giáo
khoa; thảo luận theo nhóm, cử
đại biểu ghi nội dung tóm tắt
cuộc khởi nghĩa vào giấy sau đó
trình bày trước lớp. Từng
nhân học sinh nghe và ghi nhớ:
- Giáo viên nhận xét phần trình
bày của hai nhóm sau đó sử
dụng từng bảng thống kê chi tiết
vcác cuộc khởi nghĩa tiêu biểu
của nhân dân ta th bắc thuộc,
theo mẫu sau.
Cu
c
khởi
nghĩ
a
Th
i
gian
K
thù
Địa bàn tóm tắt diễn biến
Ý nghĩa
Hai
3-40
Nhà
Đông
Hát môn
Linh,
- 3-40 Hai
Trưng phất cớ
- M đầu cho cuộc
đấu tranh chống áp