
VIỆT NAM THỜI NGUYÊN THUỶ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau khi học xong bài HS cần nắm được:
1. Kiến thức
- Cách ngày nay 30-40 vạn năm, trên đất nước ta đã có con
người sinh sống (người tối cổ). Việt Nam là một trong những quê
hương của loài người.
- Trải qua hàng chục vạn năm, người tối cổ đã chuyển biến dân
thành Người tinh khôn (Người hiện đại).
- Nắm được các giai đoạn phát triển của xã hội nguyên thuỷ về:
Công cụ lao động, hoạt động kinh tế, tổ chức xã hội, đời sống vật
chất và tinh thần.
2. Tư tưởng, tình cảm
- Giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, tự hào về lịch sử lâu
đời của dân tộc ta, ý thức được vị trí của lao động và trách nhiệm với
lao động xây dựng quê hương đất nước.
3. Về kỹ năng
- Biết so sánh giữa các giai đoạn lịch sử để rút ra những biểu hiện
của sự chuyển biến về: kinh tế, xã hội... Biết quan sát hình ảnh các
hiện vật ở bài học để rút ra nhận xét.
II.THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY HỌC
- Bản đồ Việt Nam thể hiện những địa bàn liên quan đến nội
dung bài học: Núi Đọ (Thanh Hoá), Thẩm Khuyên, Thẩm Hai (Lạng

Sơn), Hang Gòn (Đồng Nai), An Lộc (Bình Phước), Ngườm (Thái
Nguyên), Sơn Vi (Phú Thọ), Hoà Bình, bắc Sơn.
- Một số tranh ảnh về cuộc sống người nguyên thuỷ hay những
hình ảnh về công cụ của người núi Đọ, Sơn Vi, Hoà Bình...
III. GỢI Ý TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Tiết trước ôn tập không kiểm tra, có thể kiểm tra trong quá trình
học bài mới.
2. Dẫn dắt vào bài mới
Khi học phần lịch sử thế giới nguyên thuỷ chúng ta đã khẳng
định: Thời kỳ nguyên thuỷ là thời kỳ đầu tiên, kéo dài nhất mà dân
tộc nào, đất nước nào cũng phải trải qua. Đất nước Việt Nam của
chúng ta cũng như nhiều nước khác đã trải qua thời kỳ nguyên thuỷ.
Bài học hôm nay ta sẽ tìm hiểu về thời kỳ nguyên thuỷ trên đất nước
Việt Nam.
3. Tổ chức dạy học bài mới.
Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản
Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân
- GV dẫn dắt: Người Trung Quốc,
người Inđônêxia...thường tự hào vì
đất nước họ là nơi phát tích của loài
người, là cái nôi sinh ra con người.
1. Những dấu tích người
tối cổ ở Việt Nam.

Còn Việt Nam của chúng ta cũng
hoàn toàn có thể tự hào vì đất nước
Việt Nam đã chứng kiến những bước
đi chập chững đầu tiên của loài
người, từng trải qua thời kỳ nguyên
thuỷ.
- GV đặt câu hỏi: Vậy có bằng chứng
gì để chứng minh Việt Nam đã từng
trải qua thời kỳ nguyên thuỷ không?
- HS theo dõi SGK phần 1 để trả lời
câu hỏi.
- GV bổ sung và kết luận: Khảo cổ
học đã chứng minh cách đây 30-40
vạn năm trên đất nước Việt Nam đã
có người tối cổ sinh sống.
- Các nhà khảo cổ học đã
tìm thấy dấu tích người tối
cổ có niên đại cách đây
30-40 vạn năm và nhiều
công cụ đá ghè
đẽo thô sơ ở Thanh Hoá,
Đồng Nai, Bình Phước...
- GV: Sử dụng bản đồ Việt Nam có
thể hiện địa bàn cư trú của người tối
cổ ở Thanh Hoá, Đồng Nai, Hoà Bình
chỉ cho HS theo dõi hoặc gọi một HS
lên chỉ bản đồ địa danh có người tối

cổ sinh sống
- GV đặt câu hỏi: Em có nhận xét gì
về địa bàn sinh sống của người tối cổ
ở Việt Nam?
-HS suy nghĩ quan sát bản đồ trả lời.
- GV kết kuận: Địa bàn sinh sống trải
dài trên 3 miền đất nước hiều
địaphương đã có người tối cổ sinh
sống.
- GV đặt câu hỏi: vậy người ở Việt
Nam sinh sống thế nào?
- HS theo dõi SGK, nhớ lại những
kiến thức đã học ở phần lịch sử thế
giới, trả lời.
- GV kết luận: Cúng giống Người tối
cổ ở các nơi khác trên thế giới người
tối cổ ở Việt Nam cũng sống thành
bầy săn bắt thú rừng và hái lượm hoa
quả.
- Người tối cổ sống thành
bầy săn bắt thú rừng và
hái lượm hoa quả.
- GV tiểu kết dẫn dắt sang phần 2:
Như vậy chúng ta đã chứng minh
được Việt Nam đã trải qua giai đoạn
bầy người Nguyên thuỷ (giai đoạn

Người tối cổ). Người tối cổ tién hoá
thành người tinh không và đưa Việt
Nam bước vào giai đoạn hình thành
công xã thị tộc nguyên thuỷ như thế
nào chúng ta cùng tìm hiểu phần 2
của bài.
Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân.
- GV phát vấn: Khi người tinh khôn
xuất hiện, công xã thị tộc hình thành
vậy theo em Công xã thị tộc là gi?
- HS nhớ lại kiến thức đã học ở phần
lịch sử thế giới để trả lời câu hỏi:
Công xã thị tộc là giai đoạn kế tiếp
giai đoạn bầy người nguyên thuỷ. ở
đó con người sống thành thị tộc, bộ
lạc không còn sống thành từng bầy
như trước đây.
- GV giảng giải: Cũng như nhiều nơi
khác trên thế giới trải qua quá trình
lao động lâu dài, những dấu vết của
động vật mất dần . Người tối cổ Việt
Nam đã tiến hoá dần thành người tinh
không (Ngườu hiện đại).
2. Công xã thị tộc hình
thành.