Giáo án Lịch Sử 8
Trang 1
Bài 30:
PHONG TRÀO YÊU NƯỚC CHỐNG PHÁP
TỪ ĐẦU THẾ KỈ XX ĐẾN NĂM 1918
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Phong trào yêu nước đầu thế kỉ XX (Hoàn cnh, lãnh đạo, nội
dung).
- Những cái mới, tiến bộ của PT yêu nước đầu TK XX so với
cuối TK XIX.
- Đặc điểm của PTGPDT thời kì chiến tranh (1914 1918)
- Yêu cu lịch svà hoạt động bước đầu trên con đường cứu
nước của lãnh t Nguyễn Ai Quốc.
2. Tư tưởng
- Nêu gương tinh thần yêu ớc của các chiến sĩ CM đầu TK
XX, trong chiến tranh (1914 1918) của lãnh tNguyễn Ai
Quốc.
- Nâng cao nhận thức của HS về bản chất tàn bạo của chế độ
thuộc địa.
- Hiểu thêm giá trị của ĐL, tự do.
3. Kĩ năng
- Giúp HS làm quen vi phương pháp đối chiếu, so sánh các s
kiện lịch sử.
- Kĩ năng quan sát nhận định, đánh giá tư tưởng, hành động của
các nhân vật lịch sử.
- Tổng kết kinh nghiệm, rút ra bài học.
B. PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC
- Tài liệu thơ văn yêu nước đầu TK XX (Tư liệu)
- Chân dung các nhà yêu ớc: Phan Bội Châu, Phan Châu
Trinh, Đội Cấn (SGK), Nguyễn Tất Thành (Tư liệu)
- Tranh ảnh: Tàu đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin (SGK)
- BĐVN, Cuộc hành trình cứu nước của Nguyễn Ai
Quốc.
C. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. On định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
Giáo án Lịch Sử 8
Trang 2
- Vào cuối TK XIX đầu TK XX, TP Pháp thi hành những
chính sách v chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục Việt
Nam?
- Tác động của chính sách khai thác thuộc địa đó đối với kinh
tế, xã hi VN.
3. Dạy và học bài mới:
* Giới thiệu bài mới: Sau khi phong trào Cần Vương
thất bại, nhiều cuộc đấu tranh yêu nước chống Pháp theo hướng
mới lại tiếp tục nổ ra vào đầu TK XX và trong thời kì CTTG I.
Nổi bật là những hoạt động yêu nước của lãnh tNguyễn Ai
Quốc sau khi ra đi tìm đường cứu nước. Chúng ta scùng m
hiểu những vấn đề trên.
Giáo án Lịch Sử 8
Trang 3
* Dạy và học bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
Hoạt động 1: Phong trào yêu nước trước
CTTG I
+ Mục tiêu: Lãnh đạo, hoạt động, tính chất
phong trào Đông Du, Đông Kinh nghĩa thục,
cuộc vận động duy tân và PT chống thuế
Trung Kì (1908)
+ Phương pháp: Phát vấn, phân tích, giảng
giải, trực quan
HS đọc SGK “Trong số . . độc lập(trang
143 – 144).
?GV: Tình hình Nhật Bản vào đầu thế kỉ
XX như thế nào?
?GV: Động nào khiến PBC sang NB mà
không sang TQ?
GV giới thịêu chân dung c PBC (h.102
SGKtr 144)
HS đọc SGK Đầu năm 1905, . . Đông Du”
(trang 144)
?GV: Ý định chuyến xuất dương năm 1905
của cụ Phan là gì? Kết quả của chuyến đi này
ra sao?
GV giới thiệu diễn biến chính của PTĐD.
GV phân tích bản chất của PT: bạo động.
HS thảo luận: Dựa vào đâu Hội Duy tân
ch trương bạo động trang để giành ĐL?
Em nghĩ gì về chủ trương này?
?GV: Nguyên nhân thất bại của PTĐD ->
dẫn câu nói của Bác Hồ: Đưa hổ cửa trước,
rước beo cửa sau” -> GV nêu i học rút ra từ
thực tế PT.
GV: Khi PTĐD đang diễn ra sôi nổi thì xuất
hiện cụôc vận động ĐKNT => HS đọc SGK
“Tháng 3-1907, . . ĐKNT” (tr.144)
?GV: Lãnh đạo PT? Vì sao gọi ĐKNT?
(Xem h.103, SGK)
GV: Phân tích ch trương, nhiệm vụ, tính
chất và hoạt động của ĐKNT (SGK +
SHDGV).
BÀI GHI
I. Phong trào
yêu nước trước
CTTG I
1. Phong trào
Đông Du
(1905 – 1909)
- Năm 1904,
Hội Duy tân
thành lp do
c Phan Bội
Châu đứng
đầu, khởi
xướng PTĐD.
- PT hoạt động
thuận lợi,
lúc s du HS
lên 200 người.
Tháng 9-1908,
TD Pháp cấu
kết với Nhật
trục xuất
những người
yêu nước VN,
PTĐD tan rã.
2. Đông kinh
nghĩa thục
(1907)
- 3-1907,
Lương Văn
Can, Nguyễn
Quyền . . m
một trường
học tại Hà
Nội, lấy tên
ĐKNT.
Giáo án Lịch Sử 8
Trang 4
GV: Mt trong những nội dung tư tưởng
bản của phái “ôn hòa”, tiêu biểu PCT
tưởng yêu nước của ông (SHDGV)
HS đọc SGK “Cũng trong .. thương nghiệp”
(tr. 145)
?GV: Lãnh đạo PT? Hình thc hoạt động?
(Xem h.104, SGK).
HS thảo luận: So sánh ĐKNT, hoạt động của
cuộc vận động Duy tân có những điểm giống
và khác nhau như thế nào?
GV: Khác vi PBC chủ trương dùng bạo
động kết hợp với cải cách XH để giành ĐLDT,
PCT ch trương tiến hành vận động cải cách
(SGDGV)
GV phân tích tính chất của PT => Diễn biến
ảnh hưởng của cuộc vận động Duy tân
(SGK, SHDGV) (sử dụng BĐVN)
Hoạt động 2: PT yêu nước trong thời kì CTTG
I (1914 – 1918)
+ Mục tiêu: Các cuộc khởi nghĩa của binh lính
Huế, Thái Nguyên hot động yêu ớc
của lãnh tụ Nguyễn Ai Quốc.
+ Phương pháp: Phân ch, giảng gii, trực
quan, phát vấn
HS đọc SGK (tr. 146) => HS thảo luận:
Những thay đổi trong chính sách KT, XH của
Pháp trong những năm CTTG I? Vì sao s
thay đổi đó?
Các chính sách về chính trị – xã hi (SHDGV)
GV nhấn mạnh: Các chính sách của Pháp thời
chiến tranh đã làm cho mâu thuẫn giai cấp
và dân tộc ngày càng thêm sâu sắc.
+ Vụ mưu khởi nghĩa ở Huế (1916)
HS đọc SGK (tr. 146)
?GV: Lãnh đạo cuộc khởi nghĩa? Lực
lượng tham gia?
GV phân tích thành phần lãnh đạo và
LLKN (SHDGV).
HS thảo luận: Do đâu cuộc KN bị dập tắt ngay
khi chưa nổ ra? Tuy vậy, cuộc khởi nghĩa có
ti
ếng vang lớn, v
ì sao?
3. Cuộc vận
động Duy tân
PT chống
thuế Trung
Kì (1908)
- Lãnh đạo:
Phan Châu
Trinh, Huỳnh
Thúc Kháng . .
- Hình thức
hoạt động
phong phú,
ảnh hưởng rất
lớn.
- Pháp đàn áp,
PT bdập tắt.
II. PT yêu
nước trong
thời kì CTTG I
(1914 – 1918).
1. Chính sách
của TD Pháp
ĐD trong thời
chiến:
- Đầu khai
thác mạnh vào
CN, NN.
- >< GC
DT ngày càng
sâu sc.
2. Vmưu KN
Huế (1916).
KN của binh
nh
chính tr
Thái Nguyên
(1917)
+ Vmưu KN
Huế (1916)
- Lãnh đạo:
Thái Phiên
ần Cao Vân
.
Giáo án Lch Sử 8
Trang 5
HS đọc SGK (tr. 147) => Lãnh đạo? Lực
lượng KN?
GV: Như vậy việc binh lính VN khởi nghĩa
đã phản ánh mâu thuẫn sâu sắc giữa các tầng
lớp nhân dân VN với bọn TD, đặc biệt là ca
những người ND mặc áo lính yêu nước với
quân xâm lược. Đây là một truyền thống tốt
đẹp.
GV gii thiệu hoàn cảnh cụ thể, kế hoạch, diễn
biến KN.
HS thảo luận: So sánh với các cuộc KN khác,
các em nhận thấy điều gì (v LLtham gia,
phương pháp tiến hành) của hai cuộc KN
Huế (1916) và Thái Nguyên (1917)?
GV: KN Thái Nguyên đã giáng mt đòn nặng
nvào chính sách “dùng người Việt trị người
Việt” của TD Pháp.
GV phân tích các skiện xảy ra đầu TK XX
trong CTTGI (SHDGV) => Trong bối cảnh
đó, Nguyễn Tất Thành đã quyết định ra đi tìm
đường cứu nước mới cho DT.
HS đọc SGK (tr. 148)
?GV: Tại sao Nguyễn Tất Thành không đi theo
con đường cứu ớc của các vị tiền bối (PBC,
PCT, HHT) quyết định đi tìm con đường
cứu nước mới?
GV nêu một s nhận xét của Nguyễn Tất
Thành về các nhân vật này? (SHDGV)
?GV: Động nào thúc đẩy NTT đi sang
phương Tây?
GV trình bày hành trình đi tìm đường cứu
nước của NTT từ năm 1911 đến 1917 (kết hợp
với bản đồ và xem một số hình ảnh đã sưu tầm,
hình 107 - SGK)
HS thảo luận: Em nhận xét gì v con đường
cách thức NTT đã trải qua để tìm đường
cứu nước?
. Xuất phát từ CN yêu nước.
. Không đi theo con đường cha anh đã đi (vì
như
ợc điểm)
- Lãnh đạo:
Lương Ngọc
Quyến và
Trịnh Văn Cấn.
- Nghĩa quân
chiếm c công
s và làm ch
tỉnh lị. Viện
binh Pháp kéo
đến đàn áp,
Lương Ngọc
Quyến hi sinh,
Đội Cấn tiếp
tục chiến đấu,
bthương tự
sát.
3. Những hoạt
động của NTT
sau khi ra đi
tìm đường cứu
nước.
- Giữa 1911, tại
cảng Nhà Rồng
(SG), NTT ra
đi tìm đường
cứu nước.
- 1917, NTT
tr lại Pháp,
tham gia hoạt
động trong Hội
những người
VN yêu nước.
- Người viết
báo, truyền
đơn, dự các
diễn đàn, mít
tinh để tố cáo
TD tuyên
truyền cho
CMVN.