Tên bài dạy: be, bè, bé, b, bẽ, bẹ.
I. YÊU CẦU:
- HS nhận biết được các âm và che, b và các dấu thanh ngang,
sc, hỏi, ngã, nng ( `  ~ .)
- Biết ghép e với b và be với c dấu thanh thành tiếng
nghĩa.
- Phát triển lời nói tnhiên, phân biệt các sviệc, người qua sự
thể hiện khác nhau về dấu thanh.
II. ĐỒ DÙNG:
- Bảng ôn: b, e, be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ.
- Các miếng bìa có ghi từ: e, be be, bè bè, be bé.
- Sợi dây đã kết lại thành các chữ e và b.
- Các vật tự như hình các dấu thanh.
- Tranh minh hoạ (hoặc các mẫu vật) các tiếng: bé, bè, bẻ, bẹ.
- Tranh minh hoạ: be bé. Tranh minh hoạ phần luyện nói.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định:
Bài cũ: cho HS viết dấu ( ` ) ( ~ ). Đọc: bè, b
Chỉ bảng các dấu (`~) trong các tiếng: ngã, hè, bè, k, vẽ.
Bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài – ghi đề
GV viết các chữ, âm, dấu
thanh, các tiếng, từ do HS đưa ra
một góc bảng. GV trình bày
các hình minh hoạ ở trang 14.
GV kiểm tra HS bằng một
loạt câu hỏI về các minh ho
vừa treo.
Tranh vẽ ai và vẽ cái gì?
2. Ôn tập:
a) Chữ, âm e, b, và ghép e,
b thành tiếng be.
- GV gắn bảng mẫu b, e, be.
HS trao đổi nhóm và phát biểu
v các chữ, âm, dấu thanh, các
tiếng, từ đã được học.
HS soát lại và có ý kiến bổ sung.
HS đọc lại các tiếng trong
minh hoạ ở đầu bài 6.
HS thảo luận và đọc.
- GV chỉnh sửa phát âm
b) Dấu thanh và ghép be
với các dấu thanh thành tiếng.
GV gắn bảng mẫu be.
c) GV cho HS t đọc các
từ dưới bảng ôn.
d) Hướng dẫn viết trên
bảng con.
GV viết mẫu, hướng dẫn
HS viết.
HS thảo luận nhóm và đọc.
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp.
HS viết bảng con mỗI tiếng một
lần.
Tiết 2
3. Luyện tập:
a) Luyện đọc
.
Nhắc li bài ôn ở tiết 1
GV Gii thiệu tranh minh
ho
b)
Luyện viết.
HS lần lượt phát âm các tiếng
vừa ôn trong tiết 1: nhóm, bàn.
HS quan sát tranh phát biểu ý
kiến.
HS họp nhóm và nhận xét. Phát
triển ndung luyện nói.
c)
Luy
ện nói
:
Nh
ận xét các cặp
tranh theo chiều dọc, phát
triển ni dung luyện nói.
Trò chơi: nhận diện dấu và
âm.
Cho nhóm A gitoàn bsố bìa,
nhóm B không, khi nhóm A đưa
ra các miếng bìa âm dấu,
nhóm B phải đọc l
ên.
HS lên bảng và viết các dấu
thanh phù hợp vào dưới các bức
tranh. Các nhóm thực hiện theo
hình thức theo hình thức thi đua.
HS chơi theo nhóm.
Nhận diện nhanh dấu âm đi
kèm.
4. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- GV chỉ bảng cho HS theo dõi đọc theo.
- Dặn: Học bài, m bài tập, tự tìm chvà các dấu thanh vừa
học ở nhà; xem trước bài 7.