TIN HỌC VÀ XÃ HỘI

GIÁO ÁN LỚP 10

Giáo án lớp 10

TIN HỌC VÀ XÃ HỘI

A. Mục đích, yêu cầu

1. Về nhận thức:

Giúp học sinh thấy rõ các điểm sau:

 Tin học có ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển mọi mặt của xã hội.

 Qua việc sẻ dụng các thành tựu của Tin học, xã hội có nhiều nhận thức mới

về cách tổ chức và cách tiến hành các hoạt động.

 Cần nhận thức được sự cần thiết phải tôn trọng các quy định của pháp luật

khi sử dụng các tài nguyên thông tin chung, đồng thời cần học tập không

ngừng để có thể thích ứng với nhịp phát triển của xã hội hiện đại.

2. Về tư tưởng, tình cảm:

 Giúp học sinh hiểu và tôn trọng pháp luật khi sử dụng mạng Internet.

 Giúp học sinh nhận thấy trach nhiệm của mình trong việc đấu tranh chống

các tiêu cực và tội phạm tin học.

B. Phương pháp, phương tiện

1. Phương pháp:

 Kết hợp phương pháp dạy học với thực tế cuộc sống.

 Kết hợp các phương pháp dạy học như: Thuyết trình, vấn đáp...

2. Phương tiện:

 Sách giáo khoa Tin học lớp 10.

 Một số tài liệu tham khảo trên mạng Internet.

 Sách tham khảo (nếu có).

C. Tiến trình trên lớp và nội dung bài giảng:

1. Ổn định lớp: (1’)

 Yêu cầu cả lớp trật tự và tiến hành kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ: (5’)

VŨ THỊ MƠ, LỚP K56A, CNTT

1

 Hỏi: Hãy nêu các ứng dụng của Tin học mà em đã được học trong bài trước?

GIÁO ÁN LỚP 10

TIN HỌC VÀ XÃ HỘI

3. Gợi động cơ: (5’)

 Như vậy, Tin học rất quan trọng trong đời sống, nó có thể giúp con người

làm được nhiều việc, và ngày càng được ứng dụng rộng rãi. Vậy làm thế nào

để sử dụng triệt để những lợi ích của Tin học vào tong cuộc sống hàng ngày?

Bài học này sẽ tìm hiểu rõ hơn về sự ảnh hưởng của Tin học trong cuộc sông

ngày nay.

4. Nội dung bài học:

STT Nội dung Hoạt động của thầy và trò Thời

gian

10’ 1 Ảnh hưởng của Tin học với đời

sống xã hội:

- Các thành tựu của Tin học được Thuyết trình:

ứng dụng hầu hết các lĩnh vực Đặt câu hỏi:

của đời sống xã hội và đem lại Em đã sử dụng máy tính trong những

hiệu quả to lớn. Do nhu cầu ngày hoạt động nào của cuộc sống?

càng cao của xã hội và sự tiến bộ

của KHKT góp phần lam fcho Trả lời:

Tin học phát triển như vũ bão. Làm bài tập, học online, học trực

- Sự phát triển của Tin học làm tuyến, liên lạc với người thân ở xa

cho xã hội có những nhận thức qua Email hay chat, nghe nhạc, xem

mới về cách thức tổ chức. phim, đọc báo, giải trí....

- Ý thức được vai trò của Tin

học, nhiều quốc gia đã có chính

sách đầu tư thích hợp về Tin học

cho thế hệ trẻ và Việt Nam là

một trong nước đó.

- Nhưng việc phát triển ngành

Tin học không có nghĩa là mở

rộng phạm vi sử dụng mà làm

VŨ THỊ MƠ, LỚP K56A, CNTT

2

sao cho TH đóng góp ngày càng

GIÁO ÁN LỚP 10

TIN HỌC VÀ XÃ HỘI

nhiều vào kho tàng chung của tri

thức của thế giới và thúc đẩy nền

kinh tế phát triên.

2 Xã hội hóa tin học

- Xã hội hóa Tin học là xã hội mà Hỏi: Em hãy nêu những ứng dụng

các hoạt động chính của con của Tin học trong cuộc sống?

người như: Sản xuất hàng hóa, Trả lời:

quản lý, giáo dục và đào tạo sẽ Trong học tập: Học trực tuyến, học 10’

được điều hành với mạng máy online, xem điểm thi qua mạng..

tính kết nối giữa các vùng trong Trong quản lý: quản lý ngân hàng,

một quốc gia hay giữa các quốc quản lý thư viện, đặc biệt là quản lý

gia với nhau... mua bán tại các siêu thị...

- VD Robot làm việc thay con người

- Năng suất làm việc cao với sự trong công việc nơi co chất độc hại,

hỗ trợ của Tin học: mạy móc nhiệt độ khắc nghiệt hay vùng nược

thay thế con người trong các sâu...

công việc nguy hiểm.

- Máy móc giải phóng lao động

chân tay, nâng cao chất lượng

cuộc sống con người: máy giặt,

máy cày, máy điều hòa, máy

nghe nhạc...

10’ 3 Văn hóa và pháp luật trong xã

hội hóa Tin học

-Thông tin là tài sản chung của Thuyết trình:

mọi người do đó phải có ý thức Trong xã hội Tin học hóa, nhiều hoạt

bảo vệ chúng. động đều diễn ra trên mạng có quy

VŨ THỊ MƠ, LỚP K56A, CNTT

3

Mọi hành động ảnh hưởng đến mô toàn thế giới. Thông tin trên

GIÁO ÁN LỚP 10

TIN HỌC VÀ XÃ HỘI

hoạt động bình thường của hệ mạng là thông tin chung, do đó cần

thống TH đều coi là bất hợp pháp bảo vệ thông tin-tài sản chung của

(truy cập bất hợp pháp, phá hoại, mọi người.

tung virut...) Mọi hành động ảnh hưởng đến thông

-Thường xuyên hoạt động và tin dù là cố tình hay vô thức đều coi

nâng cao để có khả năng thực là phạm pháp. Vì vậy phải học cách

hiện tốt các nhiệm vụ mà không làm việc và sử dụng nguồn thông tin

vi phạm pháp luật. này sao cho hợp lý.

-Xã hội phải đề ra những quy Hỏi: Em biết những gì về pháp luật

định, điều kuật để bảo vệ thông nước ta trong việc ngăn chăn tội

tin và xử lí các tội phạm phạm Tin học?

Trả lời: Ngày 13/1/2000 Quốc hội đã

ban hành một điều luật chống tội

phạm tin học trong bộ luật hình sự.

Đến kỳ họp tháng 12/2005, Quốc hội

thông qua Luật Giao dịch Thương

mại Điện tử.

D. Củng cố bài học

Hôm nay, chúng ta đã tìm hiểu các nội dung của tin học:

1. Những ảnh hưởng của tin học đối với sự phat triển của xã hội.

2. Xã hội hóa Tin học và nét đặc trưng của xã hội hóa tin học

3. Văn hóa và pháp luật trong tin học hóa.

E. Bài tập về nhà

1. Tìm hiểu mạng Internet về an ninh mạng và sử dụng khai thác hợp lý mạng

Internet.

2. Tìm hiểu nội dung chính trong pháp luật nước ta về việc sử dụng mạng Internet.

F. Nhận xét và rút kinh nghiệm bài giảng

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

VŨ THỊ MƠ, LỚP K56A, CNTT

4

GIÁO ÁN LỚP 10

TIN HỌC VÀ XÃ HỘI

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

VŨ THỊ MƠ, LỚP K56A, CNTT

5