Tiết22: Đáp lời xin lỗi -Tả ngắn về
Loài chim
I. Mục tiêu
- Rèn kỹ năng nghe, nói: Biết đáp lời xin lỗi trong giao tiếp đơn giản.
- Rèn kỹ năng viết đoạn: Biết sắp xếp câu văn đã cho thành đoạn văn
hợp lí..
- BVMT: có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên. bảo vệ các loài
chim..
II.Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ, tranh minh hoạ SGK. VBT.
III. Các hoạt động dạy- học :
A. Kiểm tra bài cũ: (4,)
- 2 HS lên bảng làm BT2
- Y/c HS kiểm tra lẫn nhau BT3 ở - 2 HS lên bảng làm BT
nhà. - HS kiểm tra lẫn nhau.
- GV nhận xét cho điểm. - HS nhận xét.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài.(1') : Trực tiếp
2. HD HS làm bài tập: (27')
*Bài 1:Đọclại lời nhân vật trong - HS làm việc cá nhân.
tranh.
- Giúp HS hiểu y/C của đề bài.
*Bài 2: Đáp lại lời xin lỗi trong các
trường hợp sau ntn?.
- Giúp HS hiểu y/c của đề bài.
a, Một bạn vội nói với em trên cầu -HS làm việc cặp đôi.
thang: “ Xin lỗi. Cho tớ đI trước -HS trình bày
một chút.” -HS nhận xét bổ sung.
b, Một bạn vô ý đụng người vào em,
vội nói: “ Xin lỗi.Tớ vô ý quá.”.
c, Một bạn nghịch đổ bắn mực vào áo
em, xin lỗi em: “ Xin lỗi bạn mình lỡ - HS làm việc nhóm.
tay thôi.” -Đại diện nhóm trình
d, Bạn xin lỗi em vì không mang sách bày.
trả em: “ Xin lỗi cậu. Tớ quên mang - Các nhóm khác bổ
sách trả cậu rồi.” sung.
* Bài 3: Các câu dưới đây tả con chim
gáy. Hãy sắp xép lại thứ tự của chúng
để tạo thành đoạn văn.
a, Cổ chú điểm những đốm cườm - HS làm việc cá nhân.
trắng rất đẹp. - HS viết vào vở.
b, Một chú chim gáy sà xuống chân - HS trình bày kq, nx,
ruộng vừa gặt. bs.
c, Thỉnh thoảng chú cất tiếng gáy”
cúc cù…cu” làm cho cánh đồng quê
thêm êm ả.
d, Chú nhẩn nha nhặt thóc rơi bên
từng gốc rạ.
.
- GV y/c HS viết vở.viết lại đoạn vừa
xếp sắp.
- Y/C HS trình bày
- GV nhận xét bổ sung.
BVMT: Các loài chim có ích và đẹp
như vậy chúng ta cần phải làm gì?
3. Củng cố dặn dò: ( 3')
- Nhắc lại ND bài.
- Nhận xét giờ học.
- Hoàn thành BT 3 vào vở..