THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
I. MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS :
- Biết sơ lược về các khái niệm: thương mại , nội thương,ngoại
thương; thấy được vai trò của ngành thương mại trong đời sống và
sản xuất .
-Nêu được tên các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu của nước
ta.
-Nêu được các điều kiện thuận lợiđể phát triển ngành du lịch ở nước
ta.
- Xác định trên bản đồ các trung tâm thương mại Hà Nội ,Thành phố
Hồ Chí Minh và các trung tâm du lịch lớn của nước ta.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Một số tranh ảnh vềcác chợ lớn, trung tâm thương mại và về ngành
du lịch..
- Bản đồ Hành chính Việt Nam ,phấn màu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đ
chức các hoạt động D i
gia
n
4’ A. Kiểm tra bài cũ: * Phương pháp kiểm tra và
- Nước ta có nhưng loại hình giao đánh giá .
thông nào? - 3 HS trả lời
- Dựa vào bản đồ hành chính Việt - GV nhận xét, cho điểm
Nam,cho biết tuyến đường sắt Bắc-
Nam và quốc lộ 1A đi từ đâu
đến?Kể tên 1 số thành phố mà
đường sắt Bắc –Nam và quốc lộ 1A
đi qua?
- Chỉ trên bản đồ giao thông các sân phấ
34' bay quốc tế, cảng biển lớn của nước - GV giới thiệu mục tiêu n
TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đ
chức các hoạt động D i
gia
n
ta? và ghi bảng tên bài . mà
B. Bài mới. u
1. Giới thiệu bài: * Phương pháp thảo luận
nhóm, quan sát , trực quan.
2. Giảng bài: - GV cho HS nêu ý hiểu
* Hoạt động1:Hoạt động thương của mình về các khái
mại . niệm: Em hiểu thế nào là
- Thương mại gồm những hoạt động thương mại , ngoại
nào? thương, nội thương , xuất
- Những địa phương nào có hoạt khẩu, nhập khẩu?
đông thương mại lớn nhất cả nước? - GV nhận xét và chốt lại
- Nêu vai trò của ngành thương mại? từng khái niệm.
- Kể tên các mặt hàng xuất, nhập - HS đọc sách mục 1 và
TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đ
chức các hoạt động D i
gia
n
khẩu chủ yếu của nước ta? quan sát tranh, thảo luận
để trả lời các câu hỏi .
- HS nối tiếp nhau trình
bày và bổ sung.
GV chốt lại và ghi bảng
ND 1.
=> GV kết luận:Thương mại gồm
các hoạt động mua bán hàng hóa ở
trong nước và với nước ngoài.Nước
ta chủ yếu xuất khẩu các khoáng sản
, hàng tiêu dùng, nông sản và thủy * Phương pháp trực quan,
TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đ
chức các hoạt động D i
gia
n
sản; nhập khẩu các máy móc, thiết quan sát, hỏi đáp.
bị, nguyên liệu, nhiên liệu và vật - HS quan sát tranh ảnh,
liệu. đọc SGK trả lời các câu
hỏi.
* Hoạt động 2 : Ngành du lịch. - Viết vào giấy nháp
- Nêu những điều kiện thuận lợi để những gì mình biết qua
phát triển ngành du lịch ở nước ta? câu hỏi gợi ý của GV.
- Cho biết vì sao những năm gần - HS nối tiếp nhau trình
đây, lượng khách du lịch đến nước bày và bổ sung.
ta ngày càng đông? - GV chốt lại và ghi bảng
- Kể tên các trung tâm du lịch lớn ở ND 2 .
nước ta? -HS lên bảng chỉ bản đồ vị
trí các trung tâm du lịch
TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đ
chức các hoạt động D i
gia
n
lớn.
=> GV kết luận: Nhờ có điều kiện - GV liên hệ cho HS về
thuận lợi, ngành du lịch của nước ta những điều kiện phát triển
ngày càng phát triển. du lịch ở Hà Nội.
2’ + Trò chơi : Thi làm hướng dẫn viên
du lịch.
- Chia thành 7 nhóm.
- Đặt tên cho các nhóm theo các
trung tâm du lịch.
- Các nhóm giới thiệu về du lịch.
- GV tổng kết tuyên dương các
nhóm.
C. Củng cố, dặn dò:
TThờ Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ Đ
chức các hoạt động D i
gia
n
- HS đọc ghi nhớ (trang 100 SGK)
- GV nhận xét tuyên dương , CBB
“Ôn tập’’.