intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5 môn Địa Lý: SÔNG NGÒI

Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

430
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: Học xong bài này, HS : - Chỉ được trên bản đồ (lược đồ) một số sông chính của Việt Nam. - Trình bày được một số đặc điểm của sông ngòi Việt nam. - Biết sự vai trò của sông ngòi đối với đời sống và sản xuất. - Hiểu và lập được mối quan hệ địa lí đơn giản giữa khí hậu với sông ngòi. II.Đồ dùng dạy học: -Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. - Phấn màu. - Bản đồ sông ngòi Việt Nam . III.Các hoạt động dạy học:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5 môn Địa Lý: SÔNG NGÒI

  1. SÔNG NGÒI I.Mục tiêu: Học xong bài này, HS : - Chỉ được trên bản đồ (lược đồ) một số sông chính của Việt Nam. - Trình bày được một số đặc điểm của sông ngòi Việt nam. - Biết sự vai trò của sông ngòi đối với đời sống và sản xuất. - Hiểu và lập được mối quan hệ địa lí đơn giản giữa khí hậu với sông ngòi. II.Đồ dùng dạy học: -Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. - Phấn màu. - Bản đồ sông ngòi Việt Nam . III.Các hoạt động dạy học: Phương pháp hình thức , Nội dung hoạt động dạy học Đồ tổ chức dạy học tương TG tương ứng dùng ứng 1.Bài cũ: *Phương pháp kiểm tra, 4’
  2. - Hãy nêu đặc điểm của khí đánh giá hậu nhiệt đới gió mùa ở - 3 hs lên bảng. nước ta? - GV và HS nhận xét cho - Khí hậu miền Bắc và miền điểm Nam khác nhau như thế nào? - Khí hậu có ảnh hưởng gì đến đời sống của nhân dân ta? Phấn 34’ 2.Bài mới: - GV nêu mục tiêu và ghi màu * Giới thiệu bài : tên bài lên bảng . *Hoạt động 1:Nước ta có *Phương pháp thảo luận, mạng lưới sông ngòi dày đặc quan sát. +Đây là lược đồ gì ? Lược - HS đọc tên lược đồ. Bản đồ này dùng để làm gì ? - HS đọc mục 1 và quan đồ + Nước ta có nhiều sông hay sát hình 1 trong SGK và sông
  3. ít? Chúng phân bố ở đâu ? trả lời câu hỏi. ngòi Từ đó em có rút ra kết luận - HS nối tiếp nhau trình Bản gì về hệ thống sông ngòi của bày kết quả và lên bảng đồ địa Việt Nam? chỉ trên bản đồ các con tự lí +Kể tên và chỉ trên bản đồ vị sông lớn :sông nhiên trí 1 số sông ở Việt Nam? Hồng,sông Đà.... Việt + ở miền Bắc và miền Nam - GV giúp HS hoàn thiện Nam có những con sông lớn nào ? nội dung bài sau đó chốt + Sông ngòi ở miền Trung lại. có đặc điểm gì ? Vì sao sông ngòi ở miền Trung lại có dặc điểm đó ? + Vậy sông ngòi Việt Nam đặc điểm gì?
  4. => GV kết luận : Mạng lưới *Phương pháp thảo luận sông ngòi ....... *Hoạt động 2: Sông ngòi nhóm , quan sát . nước ta có lượng nước thay - HS đọc SGK và dựa đổi theo mùa . Sông có nhiều vào vốn hiểu biết để hoàn thành phiếu học tập phù sa. và câu hỏi GV nêu ra. Thời Lượng ảnh - Đại diện các nhóm nối nước hưởng tới gian tiếp nhau trả lời ,nhóm đời sống khác bổ sung . và sản - GV vẽ lên bảng sơ đồ xuất thể hiện mối quan hệ Mùa giữa khí hậu với sông khô ngòi và giải thích . - GV liên hệ sông ở địa Mùa phương và giải thích. Bản mưa - GV kết luận đồ địa
  5. + Lượng nước trên sông ngòi tự lí phụ thuộc vào những yếu tố *Phương pháp thảo luận nhiên Việt nào ? nhóm = >GVgiải thích : GV tổ chức cho HS cùng Nam trao đổi để nêu vai trò *Hoạt động 3 : Vai trò của của sông ngòi. 2’ - HS lên bảng chỉ bản đồ sông ngòi. + Nêu vai trò của sông ngòi 2 đồng bằng lớn và Việt Nam? những con sông bồi đắp => GV kết luận :Sông ngòi nên chúng, vị trí nhà máy bồi đắp phù sa ..... thủy điện Hòa Bình , y- a- li, Trị an - GV bổ sung và chốt lại. 3.Củng cố – Dặn dò: - GV đánh giá và nhận xét
  6. tiết học -Về nhà:Đọc phần ghi nhớ(SGK- trang 76) Đọc và trả lời câu hỏi:Vùng biển nước ta.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2