
Bài 56: SỰ HOÁ HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- Hiểu được thí nghiệm về sự ngưng tụ, trong đó chú ý đến quá trình
ngưng tụ, hơi bão hoà và áp suất hơi bão hoà.
- Biết được ý nghĩa của nhiệt độ tới hạn.
- Biết được độ ẩm tuyệt đối, cực đại và tương đối của không khí và
điểm sương.
- Biết xác định được độ ẩm tương đối dùng ẩm kế khô và ướt.
1.2. Kĩ năng:
- Giải thích được tốc độ bay hơi, áp suất hơi bão hoà.
- Giải thích được những ứng dụng của sự hoá hơi hay ngưng tụ trong
thực tế (như việc làm lạnh ở tủ lạnh, việc chưng cất chất lỏng, nồi áp suất
hay nồi hấp ở bệnh viện).
- Tìm nhiệt hoá hơi, về các độ ẩm, biết sử dụng các hằng số vật lý.
1.3. Thái độ:
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên:

- Một số thí nghiệm nhiệt độ sôi phụ thuộc áp suất, sự bay hơi, ngưng
tụ.
- Một số hình vẽ trong SGK và một số bảng số liệu trong SGK.
- Một số ẩm kế (hình vẽ ẩm kế).
2.2. Học sinh:
- Ôn lại các khái niệm về bay hơi, ngưng tụ ở THCS.
- Một số hằng số, đơn vị vật lý.
3. TIẾN TRÌNH DẠY, HỌC
Hoạt động 1 (...phút): Kiểm tra bài cũ.
Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên
- Trả lời các câu hỏi: Nhiệt chuyển
thể, sự biến đổi thể tích riêng khi
chuyển thể. Sự nóng chảy và sự đông
đặc, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt nóng
chảy riêng.
- Trình bày các câu trả lời.
- Nêu câu hỏi.
- Gợi ý trả lời.
- Nhận xét câu trả lời.

Hoạt động 2 (...phút): Sự hoá hơi, sự ngưng tụ, sự sôi.
Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên
- Đọc SGK: Tìm hiểu sự hoá hơi là
gì?
- Trả lời câu hỏi C1.
- Đọc SGK và quan sát hình 56.1.
Giải thích sự hoá hơi bằng thuyết
động học phân tử.
- Trình bày câu trả lời.
- Đọc SGK phần 1b.
- Nhiệt hoá hơi riêng.
- Đơn vị của nhiệt hoá hơi riêng?
Trình bày câu trả lời.
- Đọc phần 2. SGK, tìm hiểu sự
ngưng tụ.
- Hoạt động nhóm: Làm thí nghiệm
về sự ngưng tụ.
- Gợi ý: Yêu cầu HS quan sát các
hiện tượng bay hơi trong thực tế.
- Nêu câu hỏi C1.
- Cho HS đọc SGK.
- Hướng dẫn HS giải thích hiện
tượng bay hơi.
- Nhận xét câu trả lời.
- Yêu cầu HS đọc SGK. Nêu câu hỏi.
- Nhận xét câu trả lời.
- Yêu cầu HS đọc SGK, yêu cầu HS
làm thí nghiệm về sự ngưng tụ.
- Tổ chức hoạt động nhóm.
- Quan sát HS làm, hướng dẫn, gợi ý,