Website hỗ trợ giảng dạy chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
GIÁO ÁN THAM KHẢO
Đề tài: Bé tìm hiểu một số phương tiện giao thông
Chủ điểm: Phương tiện và luật giao thông
Đối tượng: Trẻ mẫu giáo lớn
I. Mục đích-yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trbiết có nhiều lọai phương tiện giao thông
- Biết tên, đặc điểm, tiếng kêu, nơi họat động của xe xích lô, tàu thủy, tàu hỏa,
máy bay.
- Biết PTGT họat động ở các đường riêng biệt khác nhau như: đường bộ, đường
thy, đường không, đường sắt.
2. Kỹ năng:
- Hình thành và phát triển ở trẻ khả năng giải câu đố nghe và phán đoán.
- Hình thành và phát triển ở trẻ đặt câu hỏi, so sánh theo cặp
- Hình thành và phát triển ở trẻ trao đổi thảo luận, bàn bạc phối hợp theo nhóm.
- Hình thành và phát triển ở trẻ kỹ năng phân nhóm theo đặc điểm nơi họat
động.
3. Thái độ:
Trvui thích khi được cùng nhau khám phá về các phương tiện giao thông. Có ý
thức khi tham gia giao thông.
II. Chuẩn bị:
- 3 hộp kín mỗi hộp đựng một lọai PTGT: Xe xích lô, tàu hỏa, tàu thủy(đồ
chơi).
- 3 xắc xô nhỏ.
- Máy tính xách tayphần mềm power point cài đặt các slide về PTGT +
máy chiếu.
- Đàn ocgan ghic bài: Tàu lướt, em tập l1i lô tô: thu âm 30 tiếng gõch tắc
=30 giây.
III. Tiến hành:
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HỌAT ĐỘNG CỦA TRẺ
1.Ổn định tổ
chức
2. Nội dung
chính
giới thiệu
cách khám phá
Cho trẻ hát và vận động theo bài:” Tàu
lướt”
- Hỏi trẻ về PTGT trong bài hát, và những
PTGT mà trẻ biết.
Cho trẻ tạo nhóm (3 nhóm)
3 PTGT được đựng trong hp kín. Nhiệm
vụ của mi đội phải lấy một hộp về mở ra
xem trao đổi, thảo luận trong thời gian là 30
- Trkể tên các PTGT
- Trẻ to nhóm theo yêu
cầu của cô
Website hỗ trợ giảng dạy chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
So sánh 2 loại
PTGT
Mrộng
Giáo dục
luyện tập
củng cố:
- Trò chơi 1:”Bé
o sửa đúng”
giây xem PTGT trong hộp của đội mình có
những đặc điểm gì? Họat động ở đâu? Tiếng
kêu như thế nào? Chạy bằng gì? Sau đó từng
thành viên của đội sẽ nói về những gì mình
vừa quan sát và thảo luận về PTGT gì, nếu
chưa rõ t đặt câu hỏi để đội bạn trả lời.
NHóm nào đoán ra trước thì lắc xắc xô báo
hiệu.
- Các nhóm khác cô khai thác tương tự nhưng
với hình thức khác nhau. Sau mỗi lần trẻ nói
v PTGT nào cô khái quát li bng trình chiếu
slide power point về PTGT ấy.
mở rộng theo nhóm
- Sau khi cả 3 nhóm giới thiệu về PTGT của
mình xong cô cho trẻ đoán PTGT bằng trình
chiếu power ponit sử dụng hiệu ứng nối hình(
máy bay). Cô đặt câu hỏi để trẻ tả li những
hiểu biết cảu mình về máy bay.
Cho trchơi trò chơi: “PTGT nào xuất
hiện”( sử dụng power point). Sau đó trình
chiếu từng cặp PTGT trên màn hình.
- Hỏi trẻ: Ai có thể đặt câu hỏi để so sánh 2
loại PTGT này? (xích lômáy bay).
- Chúng ta cùng trả lời câu hỏi của bạn A: 2
loại PTGT này kháv nhau ở điểm nào trước
nhé.
- 2 loi PTGT này ging nhau ở đim nào?
- Tiến hành tương tự với cặp tàu hỏa và tàu
thy.
Khái quát: Các PTGT khác nhau về đặc
điểm cấu tạo và nơi họat đng nhưng chúng
giống nhau ở đim: cùng là các PTGT dùng
để chở người và hàng hóa giúp chúng ta đến
được khắp nơi trong nước cũng như trên thế
giới để gặp gỡ người thân, bạn bè.
Ngoài các PTGT nàyn biết PTGT nào
nữa?
(Trình chiếu cho trẻ xem các PTGT hoạt
động ở các đường khác nhau)
Khi đi trên các PTGT này con phải như
thế nào?
Giáo dục trẻ.
Cách chơi: Cô đưa ra các đặc điểm đúng,
sai vPTGT
VD: Tàu ha là PTGT đường bộ đúng hay
Trlng nghe cô phổ biến
cách tìm hiểu sau đó tham
gia tìm hiểu cùng cô
bạn.
Trđưa ra các phương án
trả li theo hiểu biết cảu
trẻ.
Trđặt câu hỏi so sánh
theo cặp và cùng khám phá
sự khác nhau và ging nhau
của từng cặp PTGT
Trtrlời theo ý hiểu của
mình.
Trẻ tr lời
Trđưa ra câu trả li và
giải thích cho câu trả li
đó.
Website hỗ trợ giảng dạy chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Trò chơi 2:
Đôi mắt tinh,
đôi tai thính
giọng hát vàng”
- Trò chơi 3:
Tìm các PTGT
không cùng
nhóm
3. Kết thúc
sai?
Tàu thủy là PTGT đường sắt sắt đúng
hay sai?
Xe xích lô chạy bằng động cơ đúng
hay sai?...
Cách chơi: Các đội sẽ bàn bạc để nghĩ ra
động tác mô phỏng vận động của PTGT mình
tch và tiếng kêu của PTGT ấy. Sau đó thể
hiện lại cho các đội khác cùng xem, các đội
còn li quan sát lắng nghe và tìm 1 bài hát
hoặc 1 bài thơ nói về PTGT đó và cùng biểu
diễn.
Luật chơi: đội nào không tìm được câu đố
hoặc kghông tìm được bài hát tương ứng với
câu đố của đội bạn sẽ phải nhy lò cò.
Cách chơi: Trên màn hình chiếu 4
PTGT trong đó có 1 PTGT không cùng nhóm.
Các đội phải phát hiện thật nhanh xem PTGT
o khác với 3 PTGT còn li về đặc điểm, nơi
hoạt động… và lắc xắc xô giành quyền trả lời.
Luật chơi:
Mi đội chỉ được trả lời một ln. Đội nào
trả li sai smất lượt.
Slide 1 : ô tô, ch lô, xe máy và tàu
hỏa.
Slide 2 : Ca nô, thuyn buồm, tàu thy
máy bay
Slide 3 có: Ô , máy bay, tàu hỏa, xe
đạp.
Slide 4 có: Xe đạp, thuyền, xích lô và tàu
thy.
Cô nhận xét chung khen động viên trẻ.
Trlng nghe cô phổ biến
cách chơi, luật chơi
tham gia chơi cùng bạn.
Trđưa ra phương án lựa
chn và giải thích.
Website hỗ trợ giảng dạy chăm sóc trẻ em
www.mamnon.com
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai