Dẫn nhiệt
I- Mục tiêu :
1- Kiến thức :
- Tìm được ví dụ trong thực tế về sự dẫn nhiệt.
- So sánh tính dẫn nhiệt của chất rắn, chất lỏng, chất khí.
- Thực hiện được thí nghiệm về sự dẫn nhiệt, các thí nghiệm chứng tỏ tính dẫn
nhiệt kém của chất lỏng, chất khí.
2- Kĩ năng :
Quan sát hiện tượng vật lý.
3- Thái đ :
Hứng thú học tập bộ môn, ham hiểu biết khám phá thế giới xung quanh.
II- Chuẩn bị của GV và HS :
- 1 đèn cồn, 1 giá thí nghiệm
- 1 thanh đồng gắn các đinh a, b, c, d, e bằng sáp như hình 22.1. Lưu ý các
đinh kích thước như nhau, nếu sử dụng nến để gắn các đinh lưu ý nhnến đều để
gắn đinh.
- Bthí nghiệm hình 22.2. Lưu ý gắn đinh ở 3 thanh khoảng cách như nhau.
- 1 giá đựng ống nghiệm, 1 kẹp gỗ, 2 ống nghiệm :
+ ống 1 : có sáp (nến) ở đáy ống có thể hơ qua lửa lúc ban đầu để nến gắn
xuống đáy ống nghiệm không bị nổi lên, đựng nước.
+ ống 2 : Trên nút ống nghiệm bằng cao su hoặc nút bấc 1 que nhỏ
trên đầu gắn cục sáp.
- 1 khay đựng khăn ướt.
III. Phương pháp:
Thuyết trình, vấn đáp, làm TN, hot động nhóm
IV. Các bước lên lp:
A, n định lớp: 8A: 8B:
B, Kiểm tra:
HS1 : Nhiệt năng của vật là gì ? Mối quan hệ giữa nhiệt năng và nhiệt độ của vật ?
giải thích. BT 21.1, 21.2.
HS2 : Có ththay đổi nhiệt năng bằng cách nào ? Cho ví dụ.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, đánh giá cho điểm.
Hoạt động ca giáo viên và học sinh Ghi bảng
Hoạt động 1 : Đ: thể thay đổi nhiệt năng của
vật bằng cách truyền nhiệt. Sự truyền nhiệt đó được
thực hiện bằng những cách nào ? Bài học hôm nay
chúng ta đi tìm hiểu một trong những cách truyền
nhiệt đó là dẫn nhiệt
Hoạt động 2 : Tìm hiểu sự dẫn nhiệt.
- GV yêu cầu HS đọc mục 1 thí nghiệm. Tìm hiểu đồ
dùng thí nghim, cách tiến hành thí nghiệm.
- Gọi 1, 2 HS nêu tên dụng cụ thí nghiệm, cách tiến
hành thí nghiệm.
I- Sự dẫn nhiệt
- HS đọc phần 1- Thí nghiệm của mục
I (tr 77-SGK).
- Yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm, quan
sát hiện tượng xảy ra và thảo luận nhóm trả lời câu
C1 đến C3.
- GV nhắc nhở các nhóm lưu ý khi tiến hành xong thí
nghiệm, tắt đèn cồn đúng kỹ thuật, dùng khăn ướt đắp
lên thanh đồng, tránh bỏng.
- Gọi 1, 2 HS tả hiện tượng xảy ra và tr lời câu
hỏi C1 đến C3. GV sửa chữa nếu cần.
- GV thông báo : Struyền nhiệt năng như trong thí
Nêu dụng cụ thí nghiệm : Cần 1 giá
thí nghiệm, 1 thanh đồng gắn đinh
bằng sáp các vị trí khác nhau trên
thanh, 1 đèn cồn.
Cách tiến hành : Đốt nóng 1 đầu thanh
đồng Quan sát hiện tượng.
- HS lắp đặt thí nghiệm theo nhóm,
tiến hành thí nghiệm.
- Các HS trong nhóm quan sát hiện
tượng xảy ra.
- Thảo luận nhóm trả lời câu C1 đến
C3.
- Yêu cầu HS nêu được hiện tượng xảy
ra các đinh rơi xuống đầu tiên
đinh vị trí a, rồi đến đinh vị trí b,
tiếp theo đinh vtrí c, d, cuối cùng
nghiệm trên gọi là sự dẫn nhiệt.
- Gọi HS nêu 1 sdụ về sự dẫn nhiệt trong thực tế.
GV phân tích đúng, sai.
Hoạt động 3 : Tìm hiều tính dẫn nhiệt của các chất.
ĐVĐ : Các chất khác nhau, tính dẫn nhiệt khác
nhau không ?
Phải làm thí nghiệm như thế nào để thể kiểm tra
được điều đó ?
- GV nhận xét phương án kiểm tra của HS, phân tích
đúng, sai, dễ thực hiện hay khó thực hiện nếu phương
i đinh vị trí e Chng tỏ nhiệt
đã truyền từ đầu A đến đầu B của
thanh đồng.
Ghi :
Dẫn nhiệt : Sự truyền nhiệt năng từ
phần này sang phần khác của vật.
- Vận dụng nêu 1 số ví dụ thực tế về sự
dẫn nhiệt.
II- Tính dẫn nhiệt của các chất
- HS nêu phương án kiểm tra nh dẫn
nhiệt của các chất khác nhau.