BÀI MỞ ĐẦU

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

-Nêu rõ mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của môn học.

-Xác định được vị trí của con người trong tự nhiên.

-Nêu được các phương pháp học tập đặc thù của môn

học.

2.Kĩ năng:

-Rèn kĩ năng tư duy độc lập và làm việc với SGK.

3.Thái độ:

-Có ý thức bảo vệ, giữ gìn vệ sinh cơ thể.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-GV: Các tài liệu liên quan đến môn học: SGK, sách

tham khảo…

-HS: SGK, vở ghi.

III.PHƯƠNG PHÁP:

-Hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.

IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:

1.Khởi động (3 phút)

-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS tìm hiểu sơ bộ nội

dung chương trình sinh học 8.

-Cách tiến hành: GV giới thiệu nội dung chương trình

sinh học 8, yêu cầu đối với bộ môn.

2.Các hoạt động dạy học:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung

Hoạt dộng 1 (13 phút) Tìm hiểu vị trí của con người trong

tự nhiên

-Mục tiêu: HS biết được con người có vị trí cao nhất trong thế

giới sinh vật do cấu tạo cơ thể hoàn chỉnh và các hoạt động có

mục đích.

-CTH:

I-Vị trí của con

người trong tự

nhiên -GV yêu cầu: -HS dựa trên kiến

thức đã học ở lớp 7 +Em hãy kể tên các

trả lời câu hỏi. ngành động vật đã

học?

+Lớp động vật nào

trong ngành ĐV có

xương sống có vị

trí tiến hóa cao

-HS thảo luận nhóm

nhất?

bàn thống nhất ý

-GV yêu cầu: kiến lựa chọn.

+Hoàn thành bài

tập mục  SGK/7?

-Đại diện nhóm

thông báo đáp án,

-GV thông báo đáp

án đúng: 1, 2, 3, 5, nhóm khác bổ sung.

7, 8. -HS rút ra kết luận.

-GV yêu cầu HS rút

ra kết luận: -Loài người thuộc

+Con nghười ở vị lớp thú.

trí nào trong tự -Con người có tiếng

nhiên? nói và chữ viết, có

tư duy trừu tượng.

-Biết chế tạo và sử

dụng công cụ lao

động nên bớt lệ

thuộc vào thiên

nhiên.

Hoạt động 2 (12 phút) Nhiệm vụ của môn cơ thể người và

vệ sinh

-Mục tiêu: +Chỉ ra được nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ

sinh

+Đề ra được các biện pháp bảo vệ cơ thể.

+Chỉ ra được mối liên quangiữa môn học với các

bộ môn khoa học khác.

-CTH:

II- Nhiệm vụ của

môn Cơ thể người

và vệ sinh -GV yêu cầu HS -HS nghiên cứu

nghiên cứu thông thông tin SGK thảo

tin SGK/5 + 6 trả luận nhóm thống

lời câu hỏi: nhất ý kiến.

+Bộ môn cơ thể

người và vệ sinh có

nhiệm vụ gì?

+Kiến thức về cơ

thể người và vệ sinh

có quan hệ mật

thiết với những

ngành nghề nào -Đại diện nhóm

trong xã hội? trình bày đáp án,

nhóm khác bổ sung.

-Cung cấp những

-GV nhận xét chốt kiến thức về cấu tạo

kiến thức. và chức năng sinh lí

của các cơ quan

trong cơ thể.

-Thấy được mối

quan hệ giữa cơ thể

với môi trường từ

đó đề ra các biện

pháp bảo vệ cơ thể.

Hoạt dộng 3 (12 phút) Tìm hiểu phương pháp học tập bộ

môn

-Mục tiêu: Nêu được các phương pháp học tập đặc thù của

môn học.

-CTH:

III-Phương pháp

học tập môn học

Cơ thể người và vệ

sinh

-GV nêu câu hỏi: -HS nghiên cứu

thông tin SGK trả +Hãy nêu các

lời. phương pháp cơ

-Quan sát tranh, mô bản để học tập bộ

hình, tiêu bản… để môn?

hiểu rõ các đặc -GV lấy ví dụ cụ

điểm hình thái, cấu thể minh họa cho

tạo các cơ quan các phương pháp

trong cơ thể. mà HS nêu ra.

-Bằng thí nghiệm

để tìm ra những kết

luận khoa học về

chức năng của các

cơ quan trong cơ

thể.

-Vận dụng hiểu biết

khoa học giải thích

các hiện tượng thực

tế, có biện pháp vệ

sinh rèn luyện cơ

thể.

3.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút)

*Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời:

+Việc xác định vị trí của con người trong tự nhiên

có ý nghĩa gì?

+Nhiệm vụ của môn Cơ thể người và vệ sinh?

*Hướng dẫn về nhà:

- Học bài.

-Kẻ bảng 2 SGK/9 vào vở.

-Ôn tập lại hệ cơ quan ở động vật thuộc lớp thú.