BÀI MỞ ĐẦU
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Nêu rõ mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của môn học.
-Xác định được vị trí của con người trong tự nhiên.
-Nêu được các phương pháp học tập đặc thù của môn
học.
2.Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng tư duy độc lập và làm việc với SGK.
3.Thái độ:
-Có ý thức bảo vệ, giữ gìn vệ sinh cơ thể.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Các tài liệu liên quan đến môn học: SGK, sách
tham khảo…
-HS: SGK, vở ghi.
III.PHƯƠNG PHÁP:
-Hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1.Khởi động (3 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS tìm hiểu sơ bộ nội
dung chương trình sinh học 8.
-Cách tiến hành: GV giới thiệu nội dung chương trình
sinh học 8, yêu cầu đối với bộ môn.
2.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt dộng 1 (13 phút) Tìm hiểu vị trí của con người trong
tự nhiên
-Mục tiêu: HS biết được con người có vị trí cao nhất trong thế
giới sinh vật do cấu tạo cơ thể hoàn chỉnh và các hoạt động có
mục đích.
-CTH:
I-Vị trí của con
người trong tự
nhiên -GV yêu cầu: -HS dựa trên kiến
thức đã học ở lớp 7 +Em hãy kể tên các
trả lời câu hỏi. ngành động vật đã
học?
+Lớp động vật nào
trong ngành ĐV có
xương sống có vị
trí tiến hóa cao
-HS thảo luận nhóm
nhất?
bàn thống nhất ý
-GV yêu cầu: kiến lựa chọn.
+Hoàn thành bài
tập mục SGK/7?
-Đại diện nhóm
thông báo đáp án,
-GV thông báo đáp
án đúng: 1, 2, 3, 5, nhóm khác bổ sung.
7, 8. -HS rút ra kết luận.
-GV yêu cầu HS rút
ra kết luận: -Loài người thuộc
+Con nghười ở vị lớp thú.
trí nào trong tự -Con người có tiếng
nhiên? nói và chữ viết, có
tư duy trừu tượng.
-Biết chế tạo và sử
dụng công cụ lao
động nên bớt lệ
thuộc vào thiên
nhiên.
Hoạt động 2 (12 phút) Nhiệm vụ của môn cơ thể người và
vệ sinh
-Mục tiêu: +Chỉ ra được nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ
sinh
+Đề ra được các biện pháp bảo vệ cơ thể.
+Chỉ ra được mối liên quangiữa môn học với các
bộ môn khoa học khác.
-CTH:
II- Nhiệm vụ của
môn Cơ thể người
và vệ sinh -GV yêu cầu HS -HS nghiên cứu
nghiên cứu thông thông tin SGK thảo
tin SGK/5 + 6 trả luận nhóm thống
lời câu hỏi: nhất ý kiến.
+Bộ môn cơ thể
người và vệ sinh có
nhiệm vụ gì?
+Kiến thức về cơ
thể người và vệ sinh
có quan hệ mật
thiết với những
ngành nghề nào -Đại diện nhóm
trong xã hội? trình bày đáp án,
nhóm khác bổ sung.
-Cung cấp những
-GV nhận xét chốt kiến thức về cấu tạo
kiến thức. và chức năng sinh lí
của các cơ quan
trong cơ thể.
-Thấy được mối
quan hệ giữa cơ thể
với môi trường từ
đó đề ra các biện
pháp bảo vệ cơ thể.
Hoạt dộng 3 (12 phút) Tìm hiểu phương pháp học tập bộ
môn
-Mục tiêu: Nêu được các phương pháp học tập đặc thù của
môn học.
-CTH:
III-Phương pháp
học tập môn học
Cơ thể người và vệ
sinh
-GV nêu câu hỏi: -HS nghiên cứu
thông tin SGK trả +Hãy nêu các
lời. phương pháp cơ
-Quan sát tranh, mô bản để học tập bộ
hình, tiêu bản… để môn?
hiểu rõ các đặc -GV lấy ví dụ cụ
điểm hình thái, cấu thể minh họa cho
tạo các cơ quan các phương pháp
trong cơ thể. mà HS nêu ra.
-Bằng thí nghiệm
để tìm ra những kết
luận khoa học về
chức năng của các
cơ quan trong cơ
thể.
-Vận dụng hiểu biết
khoa học giải thích
các hiện tượng thực
tế, có biện pháp vệ
sinh rèn luyện cơ
thể.
3.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút)
*Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời:
+Việc xác định vị trí của con người trong tự nhiên
có ý nghĩa gì?
+Nhiệm vụ của môn Cơ thể người và vệ sinh?
*Hướng dẫn về nhà:
- Học bài.
-Kẻ bảng 2 SGK/9 vào vở.
-Ôn tập lại hệ cơ quan ở động vật thuộc lớp thú.