
SỐ HẠNG – TỔNG
I . MỤC TIÊU :
Giúp học sinh ( HS ) :
Biết và gọi tên đúng các thành phần và kết quả của
phép cộng : Số hạng – Tổng .
Củng cố, khắc sâu về phép cộng ( không nhớ ) các số
có 2 chữ số .
Củng cố kiến thức về giải bài toán có lời văn bằng
một phép tính cộng .
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Viết sẳn nội dung bài tập 1 trong SGK .
Cac thanh thẻ ghi sẵn : Số hạng - Tổng .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra.
- HS 1 lên b
ảng viết các số 42,
39, 71, 84 theo th
ứ tự từ bé đến
lớn.

- Hỏi thêm : 39 gồm mấy chục và
mấy đơn vị ?
- Hỏi HS 2 tương tự với số 84 .
- Nhận xét cho điểm.
- HS 2 viết các số tr
ên theo
thứ tự từ lớn đến bé .
- HS 1 : 39 gồm 3 chục v
à 9
đơn vị .
- 84 gồm 8 chục v
à 4 đơn v
2. Dạy – học bài mới :
2.1 Giới thiệu bài :
Trong giờ học toán hôm nay, chúng ta sẽ được biết
tên gọi của các thành phần trong phép cộng và tên gọi
kết quả của phép cộng .
2.2 Giới thiệu các thuật ngữ “ Số hạng – Tổng ” :
- Viết lên bảng 35 + 24 = 59 và yêu
cầu HS đọc phép tính trên .
- Nêu : Trong phép cộng 35 + 24 =
59 thì 35 được gọi là số hạng , 24
cũng được gọi là số hạng, còn 59 gọi
là Tổng. ( Vừa nêu vừa ghi lên bảng
- 35 cộng 24 bằng 59 .
- Quan sát và nghe GV gi
ới thiệu .

như phần bài học của SGK.
- 35 gọi là gì trong phép cộng
35+24=59 ?
- 24 gọi là gì trong phép cộng
35+24=59 ?
- 59 gọi là gì trong phép cộng
35+24=59 ?
- Số hạng là gì ?
- Tổng là gì ?
* Giới thiệu tương tự với phép tính
cột dọc. Trình bày bảng như phần bài
học trong sách giáo khoa.
- 35 cộng 24 bằng bao nhiêu ?
- 59 gọi là Tổng, 35 + 24 = 59 nên 35
+ 24 cũng gọi là tổng.
- Yêu cầu HS nêu t
ổng của phép cộng
- 35 gọi là s
ố hạng ( 3 HS trả lời ) .
- 24 gọi là s
ố hạng ( 3 HS trả lời ) .
- 59 gọi là Tổng ( 3 HS tr
ả lời ) .
- Số hạng là các thành ph
ần của
phép cộng ( 3 HS trả lời ) .
- Tổng là k
ết quả của phép cộng ( 3
HS trả lời ) .
- Bằng 59 .
- Tổng là 59; tổng là 35 + 24 .

35 + 24.
2.3 Luyện tập – Thực hành :
Bài 1 :
- Yêu cầu HS quan sát bài mẫu và đọc
phép cộng của bài mẫu.
- Nêu các số hạng của phép cộng 12 +
5= 17
- Tổng của phép cộng là số nào ?.
- Muốn tính tổng ta làm thế nào ?
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS nhận xét bài của bạn sau đó
đưa ra kết luận .
- Nhận xét, cho điểm HS .
- 12 cộng 5 bằng 17 .
- Đó là 12 và 5 .
-Là số 17 .
- L
ấy các số hạng cộng với nhau
( 3 HS trả lời ) .
- HS cộng nhẩm rồi điền v
ào
bảng, 1 HS làm bài trên b
ảng lớp
.
- Nhận xét bài c
ủa bạn, tự kiểm
tra bài của mình theo k
ết luận của
GV .
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc đề bài, đọc mẫu và - Đọc : 42 cộng 36 bằng 78 .

nhận xét về cách trình bày của phép
tính mãu ( viết theo hàng ngang hay cột
dọc ? ) .
- Hãy nêu cách viết, cách thực hiện
phép tính theo cột dọc .
- Yêu cầu HS tự làm bài, gọi 2 HS lên
làm bài, mỗi HS làm 2 con tính.
- Gọi HS nêu cách viết, cách thực hiện
phép tính 30 + 28 và 9 + 20 .
Phép tính được trình bày theo cột
dọc.
- Viết số hạng thứ nhất rồi viết
tiếp số hạng kia xuống dưới sao
cho đơn vị thẳng cột với đơn vị,
chục thẳng cột với chục, viết dấu
+, kẻ gạch ngang. Tính từ phải
sang trái.
- HS làm bài sau đó chữa bài
miệng .
- Viết 30 rồi viết 28 dưới 30 sao
cho 8 thẳng cột với 0 và 2 thẳng
3. Viết dấu + và kẻ vạch ngang.
0 cộng 8 bằng 8, viết 8 thẳng
hàng đơn vị, 3 cộng 2 bằng 5,
viết 5 thẳng hàng chục. Vậy 30