TÌM SỐ BỊ CHIA
I.MỤC TIÊU: Giúp Hs:
Biết cách tìm sbị chia trong phép chia khi biết các thành
phần còn lại.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
2 tấm bìa, mi tấm bìa gắn 3 hình vuông (tròn, tam
giác,…)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv Hoạt động Hs
1. Giới thiệu bài
2. Dạy học bài mới
2.1. Nhắc lại quan hệ giữa
phép nhân và phép chia
a)Thao tác với đồ dùng trực
quan.
-Như sgv và sgk.
b) Quan hgiữa phép nhân và
phép chia.
2.2.Hướng dẫn tìm s bị chia
chưa biết.
-Viết lên bng phép tính x:2 =5
yêu cầu hs đọc phép tính
trên.
-Hỏi: x là trong phép chia
x:2=5 ?
-Muốn tìm s bị chia x trong
phép chia này ta m n thế
nào?
-y nêu phép tính để tìm
x.(Nghe hs trlời và ghi phép
tính lên bng).
-Vy x bằng mấy?
-Viết tiếp lên bảng: x=10.
-Yêu cầu hs đọc lại cả bài toán.
-Như vậy chúng ta đã tìm được
-Đọc: x chia 2 bằng 5.
-Là số bị chia.
x bằng 10 để 10:2=5.
-Vy: muốn tìm s bị chia ta
lấy thương nhân với số chia.
2.3. Luyện tập, thực hành
Bài 1
-i tập yêu cầu chúng ta làm
gì?
-Yêu cầu hs tự làm bài, sau đó
gọi 1 hs đọc bài làm của mình
để cả lớp theo dõi.
Bài 2
-Hãy nêu yêu cu ca bài tp.
-Yêu cầu hs tự làm bài.
Bài 3
-Gọi 1 hs đọc đề bài.
-Mỗi em nhận được mấy chiếc
kẹo?
-Ta ly thương(5) nhân với s
chia 2.(Ta tính tích của thương
5 với số chia 2).
-Nêu: X=5X2
-x bằng 10.
-Đọc bài toán:
-Nhiều hs nhắc lại kết luận.
-Có bao nhiêu em đưc nhn ko?
-Vy để tìm xem có tất cả bao
nhiêu chiếc kẹo ta làm như thế
nào?
-Yêu cầu hs làm bài.
-Chữa bài và cho điểm hs.
3. Củng cố, dặn dò
-Muốn tìm s b chia ta làm
như thế nào?
-Nhn xét tiết học.
-Bài tập yêu cầu tính nhẩm.
-T làm bài, sau đó theo dõi
bài làm của bạn đ nhận xét và
kiểm tra bài của mình.
-3 hs lên bảng làm bài. Clớp
làm bài vào vbài tp.
-Mi em nhận được 5 chiếc
kẹo.
-Có 3 em.
-Ta thực hiện phép nhân 5 X 3.
-1 hs lên bảng làm bài. Clớp
làm bài vào vbài tập.
-Muốn tìm s bị chia ta ly
thương nhân với s chia.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY