TÌM MỘT SỐ HẠNG TRONG MỘT

TỔNG

I. MỤC TIÊU :

 Biết cách tìm số hạng trong một tổng .

 Aùp dụng để giải các bài toán có liên quan đến tìm số

hạng trong một tổng .

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

 Các hình vẽ trong bài học .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :

1. Giới thiệu bài :

- Viết lên bảng 6 + 4 và yêu cầu 6 + 4 = 10

tính tổng ?

- Hãy gọi tên các thành phần trong - 6 và 4 là các số hạng, 10 là tổng

. phép cộng trên .

- Giới thiệu : Trong các giờ học

trước các em đã được học cách

tính tổng của các số hạng đã biết.

Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ

học cách tìm một số hạng chưa biết

trong một tổng khi biết tổng và số

hạng kia .

2. Dạy học bài mới :

2.1 Giới thiệu cách tìm một số hạng trong một tổng :

Bước 1 :

- treo lên bảng hình vẽ 1 trong

phần bài học .

- Hỏi : Có tất cả bao nhiêu ô vuông - Có tất cả có 10 ô vuông, chia

? Được chia làm mấy phần ? Mỗi thành 2 phần. Phần thứ nhất có 6

phần có mấy ô vuông ? ô vuông. Phần thứ hai có 4 ô

- 4 cộng với 6 bằng mấy ? vuông .

- 6 bằng 10 trừ mấy ? - 4 + 6 = 10

- 6 là số ô vuông của phần nào ? - 6 = 10 – 4

- 4 là số ô vuông của phần nào ? - Phần thứ nhất .

- Vậy khi lấy tổng số ô vuông trừ đi - Phần thứ hai .

số ô vuông của phần thứ hai ta - HS nhắc lại kết luận .

được số ô vuông của phần thứ

nhất .

- Tiến hành tương tự để HS rút ra

kết luận .

- Lấy tổng số ô vuông trừ đi số ô

vuông của phần thứ nhất ta được

số ô vuông của phần hai .

Treo hình 2 lên bảng và nêu bài

toán. Có tất cả 10 ô vuông. Chia

làm 2 phần. Phần thứ hai có 4 ô

vuông. Phần thứ nhất chưa biết ta

gọi là x. ta có x ô vuông cộng 4 ô

vuông bằng 10 ô vuông. Viết lên

bảng x + 4 = 10 . - Lấy 10 trừ 4 ( vì 10 là tổng số ô

- Hãy nêu cách tính số ô vuông vuông trong hình. 4 ô vuông là

chưa biết. phần đã biết ) .

- Vậy ta có : Số ô vuông chưa biết

bằng 10 trừ 4 .

Viết lên bảng x = 10 – 4 - 6 ô vuông .

- Phần cần tìm có mấy ô vuông ?

- Viết lên bảng : x = 6 . x + 4 = 10

- Yêu cầu HS đọc bài trên bảng . x = 10 – 4

x = 6

- Hỏi tương tự để có :

6 + x = 10

x = 10 – 6

x = 4

Bước 2 : Rút ra kết luận

- GV yêu cầu HS gọi tên các thành -Muốn tìm một số hạng ta lấy

phần trong phép cộng của bài để rút tổng trừ đi số hạng kia .

ra kết luận . - HS đọc kết luận và ghi nhớ .

- Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh từng

bàn, tổ, cá nhân đọc .

2.2 Luyện tập – Thực hành :

Bài 1 :

- Yêu cầu HS đọc đề bài. - Tìm x .

- Yêu cầu HS đọc bài mẫu . - Đọc bài mẫu .

- Yêu cầu HS làm bài. Gọi 2 HS lên - Làm bài .

bảng làm bài .

- Gọi 2 HS nhận xét bài của bạn . - HS nhận xét bài của bạn. Kiểm

tra bài của mình .

- GV nhận xét và cho điểm .

Bài 2 :

- Gọi HS đọc đề bài . - Viết số thích hợp vào ô trống .

- Các số cần điền vào ô trống là - Là tổng hoặc số hạng còn thiếu

những số nào trong phép cộng ? trong phép cộng .

- Yêu cầu HS nêu cách tính tổng, - Trả lời .

cách tìm số hạng còn thiếu trong

phép cộng . - Làm bài. Nhận xét bài của bạn

- Yêu cầu HS tự làm bài, gọi 2 HS trên bảng. Tự kiểm tra bài của

lên bảng làm bài . mình .

Bài 3 :

- Gọi 1 HS đọc đề bài . - Đọc và phân tích đề .

- Yêu cầu HS tóm tắt và dựa vào cách Tóm tắt

tìm số hạng trong 1 tổng để giải bài Có : 35 học sinh

Trai : 20 học sinh toán .

Gái : ...... học sinh

Yêu cầu HS khoanh vào câu trả lời Bài giải

Số học sinh gái có là : đúng .

35 – 20 = 15 ( học sinh )

Đáp số : 15 học sinh .

2.3 Củng cố , dặn dò :

- Yêu cầu HS nêu cách tìm số hạng trong một tổng .

- Nhận xét giờ học. Tuyên dương HS học tốt. Nhắc nhở

các em còn chưa chú ý .

- Dặn dò HS về nhà học thuộc kết luận của bài .

RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :

…………………………………………………………………

…………………………………………………………………

………………………………………………………