intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 2:Tên bài dạy :PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 100

Chia sẻ: Abcdef_20 Abcdef_20 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

122
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết đặt tính và thực hiện phép tính cộng các số có 2 chữ số ( tròn chục và không tròn chục ) có tổng bằng 100 .  Áp dụng phép cộng có tổng bằng 100 để giải các bài tập có liên quan .ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Bảng phụ ghi : Mẫu : 60+40 = ?ẽ học

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 2:Tên bài dạy :PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 100

  1. PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 100 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết đặt tính và thực hiện phép tính cộng các số có 2 chữ số ( tròn chục và không tròn chục ) có tổng bằng 100 .  Áp dụng phép cộng có tổng bằng 100 để giải các bài tập có liên quan . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Bảng phụ ghi : Mẫu : 60 + 40 = ? Nhẩm : 6 chục + 4 chục = 10 chục . 10 chục = 100 Vậy : 60 + 40 = 100 . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : + HS 1 : 40 + 20 + 10
  2. 50 + 10 + 30 + HS 2 : 10 + 30 + 40 42 + 7 + 4 - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : - Yêu cầu HS nhận xét về số các chữ - Các kết quả đều là số có 2 chữ số trong kết quả của các phép tính của số . phần kiểm tra bài cũ . - Nêu : Hôm nay chúng ta sẽ học những phép tính mà kết quả của nó được ghi bởi 3 chữ số đó là : Phép cộng có tổng bằng 100 . - Nhận xét và cho điểm HS .
  3. 2.2 Giới thiệu phép cộng 83 + 17 : - Nêu bài toán: Có 83 que tính, thêm - Nghe và phân tích đề toán . 17 que tính, hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ? - Ta thực hiện phép cộng 83 + - Để biết có tất cả bao nhiêu que tính 17 . ta làm như thế nào ? 83 + 17 - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện phép 100 tính. Yêu cầu cả lớp làm ra nháp . - Viết 83 rồi viết 17 dưới 83 sao - Hỏi : Em đặt tính như thế nào ? cho 7 thẳng cột với 3, 1 thẳng cột với 8. Viết dấu cộng và kẻ vạch ngang . - Nêu cách thực hiện phép tính . - Cộng từ phải sang trái : 3 cộng 7 bằng 10, viết 0 nhớ 1, 8 cộng 1
  4. bằng 9, 9 thêm 1 bằng 10. Vậy - Yêu cầu HS khác nhắc lại . 83 cộng 17 bằng 100 . 2.3 Luyện tập – thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm bài . - HS làm bài, 2 em lên bảng - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và làm. thực hiện phép tính 99 + 1 và 64 + 36 - Trả lời . Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc đề bài . - Tính nhẩm . - Viết lên bảng 60 + 40 và hỏi xem có - HS có thể nhẩm luôn 60 + 40
  5. HS nào nhẩm được không ? = 100 hoặc nhẩm như phần bài - Hướng dẫn nhẩm : học . - 60 là mấy chục - 40 là mấy chục . - 6 chục . - 6 chục + 4 chục là mấy chục . - 4chục . - 10 chục là bao nhiêu ? - 10 chục . - Vậy 6 chục + 4 chục bằng bao nhiêu - Là 100 ? - 40 cộng 60 bằng 100 - Yêu cầu HS nhẩm lại . - 6 chục cộng 4 chục bằng 10 chục. 10 chục bằng 100.Vậy - Yêu cầu HS làm tương tự với những 60 + 40 =100 phép tính còn lại . - HS làm bài, 1 em đọc chữa - Nhận xét và cho điểm HS . bài . Các HS khác theo dõi . (Cách đọc chữa : 8 chục cộng 2 chục bằng 10 chục . Vậy 80 cộng 20 bằng 100 ...) Bài 3 : - Yêu cầu HS nêu cách làm câu a . - Lấy 58 cộng 12, được bao nhiêu ghi vào thứ nhât sau đó lại lấy
  6. kết quả vừa tính cộng tiếp với 30 dược bao nhiêu lại ghi vào thứ - Yêu cầu HS tự làm bài ,2 HS làm trên hai . bảng lớp . 58 + 12 70 +30 10 0 35 50 30 - Gọi HS nhận xét . Kết luận và cho điểm +15 -20 HS . - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Đọc đề bài . - Hỏi : Bài toán thuộc dạng toán gì ? - Bài toán về nhiều hơn . -Yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài vào - Làm bài . vở bài tập . Tóm tắt Sáng bán : 85kg Chiều bán nhiều hơn sáng: 15kg Chiều bán : . . . kg Bài giải
  7. Số kilôgam đường bán buổi chiều là : 85 +15 = 100 (kg ) Đáp số : 100kg đường. Bài 4 : 2.4 Củng cố , dặn dò : - Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 83 + 17 . - Yêu cầu nhẩm : 80 + 20. - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2