intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Vật Lý 8: CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

185
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết được thế nào là chuyển động cơ học. Nêu được ví dụ về chuyển động cơ học trong cuộc sống hằng ngày. Xác định được vật làm mốc Học sinh nêu được tính tương đối của chuyển động Học sinh nêu được ví dụ về các dạng chuyển động. 2. Kĩ năng: Học sinh quan sát và biết được vật đó chuyển động hay đứng yên. 3. Thái độ: Ổn định, tập trung, biết cách quan sát, nhìn nhận sự vật trong quá trình nhìn nhận sự vật. II/ Chuẩn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Vật Lý 8: CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC

  1. CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết được thế nào là chuyển động cơ học. Nêu được ví dụ về chuyển động cơ học trong cuộc sống hằng ngày. Xác định được vật làm mốc Học sinh nêu được tính tương đối của chuyển động Học sinh nêu được ví dụ về các dạng chuyển động. 2. Kĩ năng: Học sinh quan sát và biết được vật đó chuyển động hay đứng yên. 3. Thái độ: Ổn định, tập trung, biết cách quan sát, nhìn nhận sự vật trong quá trình nhìn nhận sự vật. II/ Chuẩn bị: 1. Cho cả lớp: Tranh vẽ hình 1.2, 1.4, 1.5. Phóng to thêm để học sinh rõ. Bảng phụ ghi rõ nội dung điền từ C6. 2. Cho mỗi nhóm học sinh: 1 xe lăn, 1 khúc gỗ, 1 con búp bê, 1 quả bóng bàn.
  2. III/ Giảng dạy: 1.Ổn định lớp : 2. Kiểm tra sự chuản bị của học sinh cho bài mới : 3. Tình huống bài mới: Giới thiệu qua cho học sinh rõ chương trình vật lý 8. Tình huống bài mới : Các em biết rằng trong tự nhiên cũng như trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta có rất nhiều vật đang chuyển động dưới nhiều hình thức khác nhau. Những chuyển động đó sẽ như thế nào? Hôm nay ta vào bài mới “Chuyển động cơ học”. Bài mới: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu cách xác I/ Làm thế nào để biết được vật chuyển định vật chuyển động hay đứng yên: động hay đứng yên. GV: Em hãy nêu 2 VD về vật chuyển động và 2 VD về vật đứng yên? HS: Người đang đi, xe chạy, hòn đá, mái trường đứng yên. GV: Tại sao nói vật đó chuyển động?
  3. HS: Khi có sự thay đổi so với vật C1: Khi vị trí của vật thay đổi so khác. GV: Làm thế nào biết được ô tô, đám với vật mốc theo thời gian thì vật mây… chuyển động hay đứng yên? chuyển động so với vật mốc gọi là HS: Chọn một vật làm mốc như cây chuyển động. trên đường, mặt trời…nếu thấy mây, ô tô chuyển động so với vật mốc thì nó chuyển động. Nếu không chuyển động thì đứng yên. GV: Giảng cho HS vật làm mốc là vật như thế nào. GV:Cây trồng bên đường là vật đứng yên hay chuyển động? Nếu đứng yên có đúng hoàn toàn không? HS: Trả lời dưới sự hướng dẫn của C2: Em chạy xe trên đường thì em GV. GV: Em hãy tìm một VD về chuyển chuyển động còn cây bên đường đứng động cơ học. Hãy chỉ ra vật làm mốc? yên. HS: Xe chạy trên đường, vật làm mốc là mặt đường. C3: Vật không chuyển động so với
  4. GV: Khi nào vật được gọi là đứng vật mốc gọi là vật đứng yên. VD: Vật yên? lấy VD? đặt trên xe không chuyển động so với HS: Là vật không chuyển động so với xe. vật mốc. VD: Người ngồi trên xe không II/ Tính tương đối của chuyển động và chuyển động so với xe. GV: Lấy VD thêm cho học sinh rõ đứng yên. hơn HOẠT ĐỘNG 2: Tính tương đối của chuyển động và đứng yên. C4: Hành khách chuyển động với nhà GV: Treo hình vẽ 1.2 lên bảng và ga vì nhà ga là vật làm mốc. giảng cho học sinh hiểu hình này. GV: Hãy cho biết: So với nàh gia thì hành khách chuyển động hay đứng yên? Tại sao? HS: Hành khách chuyển động vì nhà ga là vật làm mốc. C5: So với tàu thì hành khách đứng GV: So với tàu thì hành khách yên vì lấy tàu làm vật làm mốc tàu chuyển động hay đứng yên? Tại sao? chuyển động cùng với hành khách. HS: Hành khách đứng yên vì tàu là C6: (1) So với vật này
  5. vật làm mốc. (2) Đứng yên. GV: Hướng dẫn HS trả lời C6 HS: (1) So với vật này C8: Trái đất chuyển động còn mặt trời (2) Đứng yên đứng yên. GV: Yêu cần HS trả lời phần câu hỏi đầu bài. HS: Trái đất chuyển động, mặt trời đứng yên. HOẠT ĐỘNG 3: Nghiên cứu một số chuyển động thường gặp: GV: Hãy nêu một số chuyển động mà em biết và hãy lấy một số VD chuyển động cong, chuyển động tròn? HS: Xe chạy, ném hòn đá, kim đồng III/ Một số chuyển động thường gặp: hồ. GV: Treo hình vẽ và vĩ đạo chuyển động và giảng cho học sinh rõ HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng: GV: Treo tranh vẽ hình 1.4 lên bảng. C9: Chuyển động đứng: xe chạy Cho HS thảo luận C10 thẳng
  6. GV: Mỗi vật ở hình này chuyển động Chuyển động cong: ném đá so với vật nào, đứng yên so với vật nào? Chuyển động tròn: kim đồng hồ HS: Trả lời GV: Cho HS thảo luận C11. GV: Theo em thì câu nói ở câu C11 đúng hay không? IV/ Vận dụng: HS: Có thể sai ví dụ như một vật chuyển động tròn quanh vật mốc. C10: Ô tô đứng yên so với người lái, ôtô chuyển động so với trụ điện. C11: Nói như vậy chưa hẳn là đúng ví dụ vật chuyển động tròn quanh vật mốc HOẠT ĐỘNG 5: Củng cố, hướng dẫn về nhà. 1. Củng cố: Hệ thống lại kiến thức của bài. Cho HS giải bài tập 1.1 sách bài tập.
  7. 2. Hướng dẫn về nhà: a.Bài vừa học: Học phần ghi nhớ SGK, làm BT 1.1 đến 1.6 SBT Đọc mục “có thể em chưa biết” b.Bài sắp học: “vận tốc” *Câu hỏi soạn bài. - Vận tốc là gì? - Công thức tính vận tốc. IV/ Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2