intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật Lý lớp 8: LỰC MA SÁT

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

376
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhận biết được một loại lực cơ học nữa đó là lực ma sát. Bước đầu phân tích được sự xuất hiện của các loại ma sát trượt, lăn, nghỉ. 2. Kỉ năng: Làm được TN để phát hiện ra lực ma sát nghỉ. 3. Thái độ: Tích cực, tập trung trong học tập, làm TN. II/ Chuẩn bị: 1. Giáo viên: 1 lực kế, 1 miếng gỗ, 1 quả cân phục vụ cho TN 2. Học sinh: Chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị giống như giáo viên. III/ Giảng dạy:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật Lý lớp 8: LỰC MA SÁT

  1. LỰC MA SÁT I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhận biết được một loại lực cơ học nữa đó là lực ma sát. Bước đầu phân tíc h được sự xuất hiện của các loại ma sát trượt, lăn, nghỉ. 2. Kỉ năng: Làm được TN để phát hiện ra lực ma sát nghỉ. 3. Thái độ: Tích cực, tập trung trong học tập, làm TN. II/ Chuẩn bị: 1. Giáo viên: 1 lực kế, 1 miếng gỗ, 1 quả cân phục vụ cho TN 2. Học sinh: Chia làm 4 nhóm, mỗi nhó m chuẩn bị giống như giáo viên. III/ Giảng dạy: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra:
  2. a. Bài cũ: GV: Hãy nêu đặc điểm của hai lực cân bằng? Hãy giải thích vì sao khi ngồi trên xe khách, khi xe cua phải thì người ta sẽ ngã về trái? HS: Trả lời GV: Nhận xét, ghi điểm b. Sự chuẩn bị của HS cho bài mới: 3. Tình huống bài mới: Gọi 1 HS đứng lên đọc phần nêu vấn đề ở đầu bài SGK. GV: Qua bài này sẽ giúp các em phần nào hiểu được ý nghĩa của việc phát minh ra ổ bi. 4. Bài mới: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP I/ Khi nào có lực ma sát: HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu khi nào có lực ma sát: 1. Lực ma sát trượt: GV: cho HS đọc phần 1 SGK C1: Ma sát giữa bố thắng và vành HS: Thực hiện đọc bánh xe. GV: Lực ma sát do má phanh ép vào vành Ma sát giữa trục quạt với ổ trục.
  3. bánh xe là lực ma sát gì? HS: ma sát trượt GV: Lực ma sát trượt xuất hiện khi nào? HS: Vật này trượt lên vật kia GV: Hãy lấy VD về lực ma sát trượt trong đời sống? HS: Đẩy cái tủ trên mặt sàn nhà, chuyển 2. Lực ma sát lăn: động của bít tông trong xi lanh. GV: khi lăn quả bóng trên mặt đất thì sau Lực này sinh ra khi một vật lăn trên bề một khoảng thời gian quả bóng sẽ dừng lại, lực mặt vật kia. ngăn cản đó là lực ma sát lăn. Vậy lực ma sát C2: - Bánh xe và mặt đường lăn là gì? - Các viên bi với trục HS: Là lực xuất hiện khi một vật lăn trên bề mặt vật kia GV: hãy quan sát hình 6.1 SGK và hãy cho biết ở trường hợp nào có lực ma sát lăn, trường hợp nào có lực ma sát trượt? HS: Hình a là ma sát trượt, hình b là ma sát lăn. GV: Cho HS quan sát hình 6.2 SGK
  4. GV: Làm TN như hình 6.1 3. Lực ma sát nghỉ: HS: Quan sát số chỉ của lực kế lúc vật chưa chuyển động GV: Tại sao tác dụng lực kéo lên vật nhưng C4: Vì lực kéo chưa đủ lớn để làm vật vật vẫn đứng yên? chuyển động. HS: Vì lực kéo chưa đủ lớn Lực cân bằng với lực kéo ở TN trên gọi GV: Hãy tìm vài VD về lực ma sát nghỉ là lực ma sát nghỉ. trong đời sống, kỉ thuật? HS: - Ma sát giữa các bao xi măng với dây chuyền trong nhà máy sản xuất xi măng nhờ vậy mà bao xi măng có thể chuyển từ hệ thống này sang hệ thống khác. Nhờ lực ma sát nghỉ mà ta đi lại được HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu lực ma sát II/ Lực ma sát trong đời sống và kỉ thuật: trong đời sống và kỉ thuật 1. Ma sát có thể có hại: GV: Lực ma sát có lợi hay có hại? HS: Có lợi và có hại. GV: Hãy nêu một số ví dụ về lực ma sát có hại? HS: Ma sát làm mòn giày ta đi, ma sát làm
  5. mòn sên và líp của xe đạp … GV: Các biện pháp làm giảm lực ma sát? HS: Bôi trơn bằng dầu, mỡ. 2. Lực ma sát có ích GV: Hãy nêu một số lực ma sát có ích? HS: Vặn ốc, mài dao, viết bảng … GV: nếu không có lực ma sát thì sẽ như thế nào? HS: trả lời HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu bước vận III/ Vận dụng: dụng GV: Hướng dẫn HS giải thích câu C8 HS: Thực hiện GV: Cho HS ghi những ý vừa giải thích được. GV: Ổ bi có tác dụng gì? C9: Ổ bi có tác dụng giảm lực ma sát. HS: Chống ma sát Nhờ sử dụng ổ bi nên nó làm giảm GV: tại sao phát minh ra ổ bi có ý nghĩa hết được lực ma sát khiến cho các máy sức quan trọng trong sự phát triển kỉ thuật, móc họat động dễ dàng. công nghệ? HS: vì nó làm giảm được cản trở chuyển
  6. động, góp phần phát triển ngành động cơ học… HOẠT ĐỘNG 4: củng cố, hướng dẫn tự học 1. Củng cố: GV hệ thống lại kiến thức chính của bài. Hướng dẫn học sinh làm BT 6.1 SBT 2. Hướng dẫn tự học a. Bài vừa học: Học thuộc phần ghi nhớ SGK. Đọc phần “ Em có thể chưa biết”. Làm BT 6.2; 6.3; 6.4 SBT b. Bài sắp học: Áp suất * Câu hỏi soạn bài: - Áp suất là gì? - Công thức tính áp suất? Đơn vị áp suất? IV/ Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2