intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật Lý lớp 8: CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU - CHUYỂN DỘNG KHÔNG ĐỀU

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

159
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: Phát biểu được chuyển động đều, nêu ví dụ. Phát biểu được chuyển động không đều, nêu ví dụ. 2. Kỷ năng: Làm được thí nghiệm, vận dụng được kiến thức để tính vận tốc trung bình trên cả đoạn đường. 3. Thái độ: Tích cực, ổn định, tập trung trong học tập. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng ghi vắn tắt các bước thí nghiệm, kẻ sẵn bảng kết quả mẫu như bảng 3.1 SGK. Học sinh: Một máng nghiên, một bánh xe, một bút dạ để đánh dấu, một đồng hồ điện tử. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật Lý lớp 8: CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU - CHUYỂN DỘNG KHÔNG ĐỀU

  1. CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU - CHUYỂN DỘNG KHÔNG ĐỀU I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: Phát biểu được chuyển động đều, nêu ví dụ. Phát biểu được chuyển động không đều, nêu ví dụ. 2. Kỷ năng: Làm được thí nghiệm, vận dụng được kiến thức để tính vận tốc trung bình trên cả đoạn đường. 3. Thái độ: Tích cực, ổn định, tập trung trong học tập. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng ghi vắn tắt các bước thí nghiệm, kẻ sẵn bảng kết quả mẫu như bảng 3.1 SGK. Học sinh: Một máng nghiên, một bánh xe, một bút dạ để đánh dấu, một đồng hồ điện tử.
  2. III/ Giảng dạy: Ổn định lớp: Kiểm tra: Bài cũ: Giáo viên: Em hãy phát biểu kết luận của bài Vận Tốc. Làm bài tập 2.1 SBT. Học sinh: trả lời GV: Nhận xét và ghi điểm Sự chuẩn bị của HS cho bài mới. Tình huống bài mới: Vận tốc cho biết mức độ nhanh chậm của chuyển động. Thực tế khi em đi xe đạp có phải nhanh hoặc chậm như nhau? Để hiểu rõ hôm nay ta vào bài “Chuyển động đều và chuyển động không đều”. Bài mới: PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG
  3. HOẠT ĐỘNG 1: I/ Định nghĩa: Tìm hiểu ĐN: GV: Yêu cầu HS đọc tài liệu trong - Chuyển động đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn không thay đổi 3 phút. HS: Tiến hành đọc. theo thời gian. GV: Chuyển động đều là gì? - Chuyển động không đều là HS: trả lời: như ghi ở SGK chuyển động mà vận tốc có độ lớn GV: Hãy lấy VD về vật chuyển thay đổi theo thời gian. động đều? HS: Kim đồng hồ, trái đất quay… GV: Chuyển động không đều là gì? C1: Chuyển động của trục bánh xe HS: trả lời như ghi ở SGK trên máng nghiêng là chuyển động GV: Hãy lấy VD về chuyển động không đều. không đều? Chuyển động của trục bánh xe trên HS: Xe chạy qua một cái dốc … quãng đường còn lại là chuyển động GV: Trong chuyển động đều và đều. chuyển động không đều, chuyển động
  4. nào dễ tìm VD hơn? HS: Chuyển động không đều. C2: a: là chuyển động đều GV: Cho HS quan sát bảng 3.1 B,c,d: là chuyển động không đều. SGK và trả lời câu hỏi: trên quãng đường nào xe lăng chuyển động đều và chuyển động không đều? HS: trả lời HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu vận tốc trung bình của II/ Vận tốc trung bình của chuyển chuyển dộng không đều. động không đều: GV: Dựa vào bảng 3.1 em hãy tính độ lớn vận tốc trung bình của trục bánh xe trên quãng đường A và D. C3: Vab = 0,017 m/s HS: trả lời Vbc = 0,05 m/s GV: Trục bánh xe chuyển động Vcd = 0,08m/s nhanh hay chậm đi? HS: trả lời
  5. HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu bước vận dụng: GV: Cho HS thảo luận C4 III/ Vận dụng: HS: thảo luận trong 3 phút GV: Em hãy lên bảng tóm tắt và giải thích bài này? C4: Là CĐ không đều vì ô tô HS: Lên bảng thực hiện chuyển động lúc nhanh, lúc chậm. GV: Cho HS thảo luận C5 50km/h là vận tốc trung bình HS: Thảo luận trong 2 phút GV: Em nào lên bảng tóm tắt và giải bài này? HS: Lên bảng thực hiện C5: Tóm tắt: GV: Các em khác làm vào nháp S1 = 120M, t1 = 30s S2 = 60m, T2= 24s GV: Một đoàn tàu chuyển động Vtb1 =?;Vtb2 =?;Vtb=? trong 5 giờ với vận tốc 30 km/h. Tính Giải: quãng đường tàu đi được? Vtb1= 120/30 =4 m/s
  6. HS: Lên bảng thực hiện Vtb2 = 60/24 = 2,5 m/s GV: Cho HS thảo luận và tự giải Vtb = S1 + S2 = 120 + 60 =33(m/s) t1 + t2 30 + 24 C6: S = v.t = 30 .5 = 150 km HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố , hướng dẫn tự học Củng cố: Hệ thống lại những kiến thức của bài Hướng dẫn HS giải bài tập 3.1 SBT Hướng dẫn tự học: Bài vừa học: Học thuộc định nghĩa và cách tính vận tốc trung bình. Làm BT 3.2, 3.3, 3.4 SBT Bài sắp học: biểu diễn lực * Câu hỏi soạn bài: - Kí hiệu của lực như thế nào?
  7. - Lực được biểu diễn như thế nào? IV/ Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2