Ữ Ộ Ớ Ạ
Ế Ứ Ỹ Ấ Ọ
Ẩ Ầ Ủ Ụ Ỹ
TR N Ọ B GIÁO ÁN NG VĂN 8 M I NH T SO N THEO SÁCH CHU N KI N TH C K NĂNG M I NĂM H C 2012-2012 Ớ Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Ộ Ụ Ạ
PHÂN PH I CH Ố ƯƠ NG TRÌNH NG VĂN THCS Ữ
MÔN NG VĂN 8 Ữ
L P 8Ớ
C năm: 37 tu n (140 ti H c kì I: 19 tu n (72 ti H c kì II: 18 tu n (68 ti
ầ ầ ầ
ả ọ ọ
t) ế t) ế t) ế
H C KÌ I
Ọ
t 4
ế
t 1 đ n ti ế
ng ;
ấ
ừ ữ
ả
ấ ề ủ ề ủ
t 8
v ng;
ả
ự
ả
t bài T p làm văn s 1.
ậ
ố
t 16
ế
ng thanh;
ả
t ng xã h i;
ữ
ệ
ộ
s ;
ế ươ t văn b n t ả ự ự ắ
ả ự ự
t 20 ng và bi s ; t văn b n t ố
ậ
t 24
Tu n 1ầ Ti ế Tôi đi h c; ọ C p đ khái quát c a nghĩa t ủ ộ Tính th ng nh t v ch đ c a văn b n. ố Tu n 2ầ t 5 đ n ti Ti ế ế ế Trong lòng m ; ẹ ng t Tr ừ ự ườ B c c c a văn b n. ố ụ ủ Tu n 3ầ t 9 đ n ti t 12 Ti ế ế ế c v b ; T c n ứ ướ ỡ ờ Xây d ng đo n văn trong văn b n; ạ Vi ế Tu n 4ầ Ti t 13 đ n ti ế ế Lão H c; ạ ng hình, t t T t ừ ượ ừ ượ Liên k t các đo n văn trong văn b n. ạ ế Tu n 5ầ t 17 đ n ti Ti ế ế T ng đ a ph ừ ữ ị Tóm t ắ Luy n t p tóm t ệ ậ Tr bài T p làm văn s 1. ả Tu n 6ầ Ti ế
t 21 đ n ti ế
ế
và bi u c m trong văn b n t
s . ả ự ự
, thán t ả
t 28
t 25 đ n ti ế
ế ớ ố
và bi u c m.
t đo n văn t
s k t h p v i v i miêu t
ể ả
ả
ạ
ự ự ế ợ ớ ớ
ế
ị
ệ
và bi u c m.
ể ả
ớ
ả
t); ng (ph n Ti ng Vi ế ầ s k t h p v i miêu t ự ự ế ợ
t 36
t bài T p làm văn s 2.
ố
ậ
t 40
ế
t 37 đ n ti ế
ệ
ệ ề
t Nam; ấ
t 44
ả
và bi u c m; ể ả
ể ế ợ
ệ
ớ
ề
ế
ả
t 48
ố ế
ế
ng pháp thuy t minh; ậ
ể
ố
t 52
ấ
ấ
ế
ặ ơ ế ng trình đ a ph
ng (ph n Văn). ầ
ươ
ị
t 56
ứ ồ
ệ ộ t bài T p làm văn s 3.
ậ
ố
t 60
Cô bé bán diêm; ; Tr t ừ ợ ừ Miêu t ể ả Tu n 7ầ Ti ế Đánh nhau v i c i xay gió; ; ừ Tình thái t Luy n t p vi ế ệ ậ Tu n 8ầ t 29 đ n ti Ti t 32 ế ế Chi c lá cu i cùng; ế ố ng trình đ a ph Ch ươ ươ L p dàn ý cho bài văn t ậ Tu n 9ầ Ti t 33 đ n ti ế ế ế Hai cây phong; Vi ế Tu n 10ầ Ti ế Nói quá; Ôn t p truy n kí Vi ậ Thông tin v ngày trái đ t năm 2000; Nói gi m, nói tránh. ả Tu n 11ầ Ti t 41 đ n ti ế ế ế Ki m tra Văn; ể Luy n nói: K chuy n theo ngôi k k t h p v i miêu t ể ệ Câu ghép; Tìm hi u chung v văn b n thuy t minh. ể Tu n 12ầ t 45 đ n ti Ti ế ế ế Ôn d ch thu c lá; ị Câu ghép (ti p); Ph ươ Tr bài ki m tra Văn, bài T p làm văn s 2. ả Tu n 13ầ Ti t 49 đ n ti ế ế ế Bài toán dân s ; ố D u ngo c đ n và d u hai ch m; ấ Đ văn thuy t minh và cách làm bài văn thuy t minh; ề Ch ươ Tu n 14ầ t 53 đ n ti Ti ế ế ế D u ngo c kép; ặ ấ Luy n nói: Thuy t minh m t th đ dùng; ế Vi ế Tu n 15ầ Ti ế
t 57 đ n ti ế
ế
ả
ụ
Côn Lôn;
ở
ậ
t.
ệ
ọ
t 61 đ n ti ế ế
ộ
ố
ọ
t.
ệ
ẫ ế
ướ ậ
t 66
ế
t 64 đ n ti ế ậ
ố
c nhà.
ữ ướ
ẫ
ọ
ế
t;
t 69 ế
ệ
t 67 đ n ti ế ể ọ
ữ
ơ
Vào nhà ng c Qu ng Đông c m tác; ả Đ p đá Ôn luy n v d u câu; ề ấ ệ Ki m tra Ti ng Vi ế ể Tu n 16ầ t 63 Ti ế ế Thuy t minh m t th lo i văn h c; ể ạ ộ H ng d n đ c thêm: Mu n làm th ng Cu i; ằ Ôn t p Ti ng Vi Tu n 17ầ Ti ế Tr bài T p làm văn s 3; ả Ông đ ; ồ H ng d n đ c thêm: Hai ch n ướ Tu n 18ầ Ti ế Tr bài ki m tra Ti ng Vi ả Ki m tra h c kì I. ể Tu n 19ầ t 70 đ n ti t 72 Ti ế ế ế Ho t đ ng ng văn: Làm th 7 ch ; ạ ộ ữ Tr bài ki m tra h c kì I. ọ ả
ể
H C KÌ II
Ọ
t 75
ế
t 78
ế
ả
ế
ng;
ng pháp (cách làm);
ươ
t 84
ế
ả
ầ ế ậ
ề
ế
ng;
t 88 ườ
Tu n 20ầ t 73 đ n ti Ti ế ế Nh r ng; ớ ừ Câu nghi v n. ấ Tu n 21ầ t 76 đ n ti Ti ế ế t đo n văn trong văn b n thuy t minh. Vi ạ ế Quê h ươ Khi con tu hú. Tu n 22ầ t 81 Ti t 79 đ n ti ế ế ế Câu nghi v n (ti p); ế ấ Thuy t minh v m t ph ế ề ộ T c c nh Pác Bó. ứ ả Tu n 23ầ Ti t 82 đ n ti ế ế ế Câu c u khi n; Thuy t minh m t danh lam th ng c nh; ộ ắ Ôn t p v văn b n thuy t minh. ả Tu n 24ầ t 85 đ n ti Ti ế ế ế Ng m trăng, Đi đ ắ Câu c m thán;
ả
t bài T p làm văn s 5.
ố
ậ
t 92
ế
ị
ầ
ươ
ng (ph n T p làm văn). ậ
t 96
ế
ố
ậ
t 100
ế t ta; ế ậ ể t đo n văn trình bày lu n đi m.
ậ
ể
t 101 đ n ti
ế
t 104 ọ
ậ
ể
ự
ậ ệ ậ t bài T p làm văn s 6.
ậ
t 108
ế
ộ
bi u c m trong văn ngh lu n.
ế ố ể ả
ị ậ
t 112
ế
ế
t 109 đ n ti ộ
ạ ế
ộ
ệ ậ ư ế ố ể ả
ị ậ
t 116
ế
ế
trong câu;
t
ậ ự ừ
s và miêu t
trong văn ngh lu n.
ố t ế ố ự ự
ả
ị ậ
ế
ph c;
t 117 đ n ti ố
t
ậ ự ừ
ự
ệ ậ s và miêu t
vào bài văn ngh lu n.
ặ ễ ụ trong câu (luy n t p); t ả ế ố ự ự
ị ậ
ế
t 124 ươ
ng (ph n Văn); ầ i lôgic);
Vi ế Tu n 25ầ t 89 đ n ti Ti ế ế ế Câu tr n thu t; ậ ầ Chi u d i đô; ờ Câu ph đ nh; ủ ị Ch ng trình đ a ph ươ Tu n 26ầ t 93 đ n ti Ti ế ế H ch t ng sĩ; ướ ị Hành đ ng nói; ộ Tr bài T p làm văn s 5. ả Tu n 27ầ t 97 đ n ti Ti ế ế N c Đ i Vi ệ ạ ướ Hành đ ng nói (ti p); ộ Ôn t p v lu n đi m; ề ậ Vi ạ ế Tu n 28ầ Ti ế ế Bàn lu n v phép h c; ề Luy n t p xây d ng và trình bày lu n đi m; Vi ố ế Tu n 29ầ t 105 đ n ti Ti ế ế Thu máu; ế H i tho i; ạ Tìm hi u y u t ể Tu n 30ầ Ti ế Đi b ngao du; H i tho i (ti p); Luy n t p đ a y u t bi u c m vào bài văn ngh lu n. Tu n 31ầ t 113 đ n ti Ti ế Ki m tra Văn; ể L a ch n tr t t ự ọ Tr bài T p làm văn s 6; ậ ả Tìm hi u v các y u t ề ể Tu n 32ầ Ti t 120 ế ế Ông Giu c-đanh m c l L a ch n tr t t ọ Luy n t p đ a các y u t ệ ậ ư Tu n 33ầ Ti t 121 đ n ti ế Ch ị ươ Ch a l ạ ỗ ữ ỗ
ế ng trình đ a ph i di n đ t (l ễ
t bài T p làm văn s 7.
ố
ậ
ế
ầ
ế
t h c kì II;
ế
ệ ọ
ả ườ
ng trình.
ả ườ
ế
ệ
ế
t 133 đ n ti
t 136
ế
ế
ế
ế
ậ
ậ
ầ ọ
t 140
ế
ế
ng ph n Ti ng Vi
t;
ầ
ị
ệ
ươ ệ ậ
ươ ả
Vi ế Tu n 34ầ Ti t 128 t 125 đ n ti ế ế T ng k t ph n Văn; ổ Ôn t p ph n Ti ng Vi ầ ậ Văn b n t ng trình; Luy n t p làm văn b n t ệ ậ Tu n 35ầ t 132 Ti t 129 đ n ti ế ế Tr bài ki m tra Văn; ả ể t; Ki m tra Ti ng Vi ể ế Tr bài T p làm văn s 7; ố ậ ả T ng k t ph n Văn. ầ ổ Tu n 36ầ Ti ế T ng k t ph n Văn (ti p); ầ ổ Ôn t p ph n T p làm văn; Ki m tra h c kì II. ể Tu n 37ầ t 137 đ n ti Ti ế Văn b n thông báo; ả Ch ng trình đ a ph ế Luy n t p làm văn b n thông báo; Tr bài ki m tra h c kì II. ọ
ể
ả
GI¸O ¸N NG÷ V¡N 8
so¹n theo s¸ch chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng n¨m häc 2012- 2013
TU N 1Ầ
( T ti t 4) ừ ế t 1 đ n ti ế ế
ấ ủ
ấ ề ủ ề ủ ộ ố
- Tôi đi h cọ - C p đ khái quát c a nghĩa t ng ừ ữ - Tính th ng nh t v ch đ c a văn b nả
t 1, 2 Tiế
ả
Ọ
Văn B n: TÔI ĐI H C ị
ậ ượ ả ạ
ủ ệ ạ
ộ và bi u c m.
( Thanh T nh ) I – M C Đ C N Đ T Ạ Ứ Ộ Ầ ậ tôi trong bu iổ c tâm tr ng, c m giác c a nhân v t C m nh n đ ả ng đ u tiên trong m t đo n trích truy n có s d ng k t h p các ầ ườ ế ợ ử ụ miêu t ả Ọ
Ứ Ỹ
t u tr ự y u t ể ả ế ố III – TR NG TÂM KI N TH C, K NĂNG Ế 1. Ki n th c ứ ế
ố
ạ ở ở ổ ế ẻ Tôi đi h c.ọ ườ ộ ng trong m t
- C t truy n, nhân v t, s ki n trong đo n trích ậ ự ệ ệ tu i đ n tr tâm lý tr nh - Ngh thu t miêu t ả ậ ệ văn b n t s qua ngòi bút Thanh T nh. ị ả ự ự 2. K năng: ỹ
và bi u c m. ọ ạ ể ể ả ự ự ả
miêu t ề ộ ự ệ ế ố ả ữ
s có y u t - Đ c – hi u đo n trích t - Trình bày nh ng suy nghĩ, tình c m v m t s vi c trong cu c ộ s ng c a b n thân. ủ ả ố
RÌn cho HS kÜ n¨ng ®äc diÔn c¶m, s¸ng t¹o, kÜ n¨ng ph©n tÝch, c¶m thô t¸c phÈm v¨n xu«i giµu chÊt tr÷ t×nh. 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS biÕt rung ®éng, c¶m xóc víi nh÷ng kØ niÖm thêi häc trß vµ biÕt tr©n träng, ghi nhí nh÷ng kØ niÖm Êy.
III. Các kĩ năng c b n đ ơ ả ượ c giáo d c ụ
ng c a b n thân v giá tr ị ổ ế ề ưở ủ ả
ệ ậ ủ
ậ ữ ủ ả
ậ ự ớ ả ệ ố
ng pháp kĩ thu t d y h c
1.Giao ti p: Trình bày suy nghĩ, trao đ i, ý t n i dung và ngh thu t c a văn b n ả ộ 2.Suy nghĩ sáng t o: Phân tích bình lu n nh ng c m xúc c a nhân v t ậ ạ chính trong ngày đ u đi h c ọ ầ 3.T nh n th c :Trân trong k ni m, s ng có trách nhi m v i b n thân ứ ỉ ệ IV. Các ph ậ ạ ọ ươ 1. Đ ng não ộ 2.Th o lu n nhóm ả ậ 3. Vi t sáng t o ạ ế V. Chu n bẩ ị
ạ ệ ứ
ạ ch c ho t đ ng d y h c ọ 1/ GV: Nghiên c u tài li u, so n giáo án. 2/ HS: Đ c kĩ văn b n, so n bài theo SGK. ả ạ ạ ộ ế
Ổ ị ể ị ủ ự ẩ
ườ ỗ
b n lâu trong trí nh . Đ c bi ủ ữ
ọ
ể ị
ẽ ắ ữ ệ
ơ ấ ờ
ọ VI.Ti n trình t ổ ứ 1. n đ nh: 2. Ki m tra bài cũ : Ki m tra s chu n b c a HS ể 3. Bài m i:ớ Trong cu c đ i m i con ng i, nh ng k ni m c a tu i h c ổ ọ ĐVĐ: ữ ờ ộ ỉ ệ c l u gi ỉ ệ t là nh ng k ni m ng đ trò th ặ ữ ề ượ ư ệ ớ ườ ng đ u tiên. Ti t h c đ u tiên c a năm h c m i này, cô v bu i đ n tr ầ ủ ế ọ ầ ườ ớ ổ ế ề và các em s tìm hi u m t truy n ng n r t hay c a nhà văn Thanh T nh. ủ ắ ấ ộ ệ Truy n ng n " Tôi đi h c " Thanh T nh đã di n t ơ nh ng k ni m m n ỉ ệ ễ ả ị ọ man, bâng khuâng c a m t th i th y. ộ ủ Ho t đ ng c a th y và trò ạ ộ ủ ầ ộ ả
, tác ph m: ẩ N i dung ghi b ng I. Tìm hi u chung ể 1. Tác gi ẩ ả
ọ
ể
2. Tìm hi u chú thích: ( Sgk) ọ
Thanh T nh? ắ ị
* Ho t đ ng 1: H ng d n h c sinh ạ ộ ọ ẫ ướ , tác ph m tìm hi u chung v tác gi ả ề ể Chú ý đ c gi ng ch m, d u, h i ơ ậ ị ọ bu n và l ng sâu; c g ng di n t ễ ả ắ ố ắ ồ ủ thay đ i tâm tr ng c a đ c s ạ ổ ự ượ nh ng l nhân v t " tôi ". ạ i tho i ờ ữ ở ậ c n đ c gi ng phù h p ợ ọ ầ Cho HS đ c kĩ chú thích và trình bày ọ ng n g n v tác gi ề ả ọ i. GV l u ý thêm HS tr l ư ả ờ
ọ
ấ ạ ả ậ
ể
đây có ph i là l p năm em HS đ c kĩ nh ng chú thích. ữ ? B t giác có nghĩa là gì? ừ ? L m nh n có ph i là nh n b a ậ nh n v không? ậ ơ ? L p 5 ở ớ ả ớ 3. Tìm hi u th lo i và b c c : ố ụ ể ạ - Th lo i: Truy n ng n ắ ệ ể ạ
h c cách đây 3 năm? - B c c: ọ ố ụ 5 đo nạ
ọ
ắ ệ ề ể ạ ắ
ả ể ệ ể ế
ả ả
ệ ạ ượ ể
ờ ự
ạ ữ ồ c k theo dòng h i ng c a nhân v t " Tôi ", theo ậ ủ ổ ự th i gian c a bu i t u ủ ng đ u tiên. V y có th t m ể ạ ậ ầ ế ư
ồ ơ ỉ ệ
ạ ạ
ng. ẹ ế
ạ
ưư ả ể
ạ ng cùng m đ n tr ườ ạ òng. ạ ọ ờ
ỗ
ớ ể
ướ ẫ ờ ả
: H ng d n h c ọ t ế t nhân v t chính ậ ế ạ ấ
ưở ự
ậ t đó là nhân v t ng t ệ ạ
ng đ ng, t ươ ồ i - quá kh . ứ ơ ứ
c k theo ngôi th ượ ứ ệ ể II. Tìm hi u chi ti t v văn b n ế ề 1.Tâm tr ng c a nhân v t tôi trong ậ ủ ạ ng đ u tiên: bu i t u tr ổ ự ầ ườ a) Kh i ngu n k ni m: ồ ỉ ệ ơ - Th i đi m g i nh : cu i thu ố ợ - C nh thiên nhiên: Lá r ng nhi u, ề ụ mây bàng b cạ - C nh sinh ho t: M y em nh r t ỏ ụ ả rè............. => Liên t nhiên gi a hi n t ữ - Tâm tr ng: Nao n c, m n man, ạ t ng b ng r n rã...... ư ừ ộ
i, h c sinh khác l ả ờ ọ
ộ Xét v th lo i văn h c, đây là m t truy n ng n và truy n ng n này có th x p vào ki u văn b n nào? Vì sao? - Văn b n bi u c m - th hi n ể ệ ể c m xúc, tâm tr ng. ả M ch truy n đ ạ t ưở trình t tr ườ ng t thành nh ng đo n nh th ắ nào? - Đo n 1: Kh i ngu n k ni m - Đo n 2: Tâm tr ng....trên con đ ườ - Đo n 3: Tâm tr ng .....Khi đ n ế tr - Đo n 4: ....Khi nghe g i tên r i tay m .ẹ - Đo n 5: Khi ng i vào ch và đón ồ ạ nh n ti t h c. ế ọ ậ * Ho t đ ng 2 ộ ạ sinh tìm hi u chi ti ể ? Em hãy cho bi c a văn b n này là ai? ả ủ - Nhân v t " Tôi " ậ ? Vì sao em bi ế chính? ? Truy n đ m y?ấ HS: Suy nghĩ tr nh n xét, b sung ậ ổ
ng đ ỗ ườ ượ c
ơ
ổ ự th i đi m nào? ể ề ờ
ả
? N i nh bu i t u tr ớ kh i ngu n t ồ ừ ờ ? Em có nh n xét gì v th i đi m ể ậ y? ấ ? C nh thiên nhiên, c nh sinh ho t ạ ả hi n lên nh th nào? ư ế ệ
ậ ớ
ừ
ư ế lo i gì? tác ộ ừ ạ lo i đó?
ễ ả ả ừ
ờ
Tâm tr ng c a nhân v t tôi khi nh ủ ạ i nh ng k ni m cũ nh th nào? l ữ ỉ ệ ạ đó thu c t ? Nh ng t ữ d ng c a nh ng t ừ ạ ữ ủ ụ c m xúc, góp ph n - T láy di n t ầ ữ rút ng n kho ng cách th i gian gi a ả ắ i và quá kh hi n t ứ ệ ạ
Ti t 2:ế
ng cùng m t ườ ẹ ớ i
b)Trên con đ ng: tr ườ
ẽ
ậ ườ ư ế ế ở ọ
ườ
ầ
ể ệ ọ
ng cùng m đ n V y trên con đ ẹ ế ườ ạ ng, nhân v t tôi có tâm tr ng tr ậ nh th nào? Chúng ta s tìm hi u ể đo n 2. ti p ạ HS đ c di n c m toàn đo n. ạ ễ ả t: " Con đ ng này ? Thanh T nh vi ế ị i l m l n...hôm nay, tôi đã quen đi l ạ ắ ư tôi đi h c ". Đi u này th hi n nh ề ọ th nào trong Đ2? ế ấ ậ ả ẩ
ứ ấ ử ứ
- C m th y trang tr ng, đ ng đ n ắ - C n th n, nâng niu m y quy n ể v , lúng túng mu n th s c, mu n ố ố ỡ ẹ ầ kh ng đ nh mình khi xin m c m ẳ bút, th ị c.ướ
ữ
ộ đ ừ ượ
ỉ ế " thèm, b m, ghì, ặ ừ ữ c s d ng ử ụ ư ễ ơ
c) Khi đ n tr ng: ế ườ
ạ ạ ả
ậ ế ư
ả ọ ụ
Theo em nh ng t ừ x ch, chúi, mu n....." là nh ng t ố ệ lo i gì? - Đ ng t ạ đúng ch -> Hình dung d dàng t ỗ th và c ch ng nghĩnh, ngây th ộ ử và đáng yêu. HS đ c di n c m đo n 3. ễ ả ọ Nhân v t có tâm tr ng và c m giác ườ ng nh th nào khi nhìn ngôi tr ngày khai gi ng, khi nhìn m i ng ườ i và các b n? ạ - Lo s v n v ơ ợ ẩ - B ng , c ao th m v ng ỡ ầ ỡ ướ -Ch v , v ng v , lúng túng ơ ơ ụ ề
ề ể ả
ậ , hay ế
ư
? Em có nh n xét gì v cách k và t đó? tinh t ế ữ ng em có nh ng ? Ngày đ u đ n tr ườ ầ ậ c m giác và tâm tr ng nh nhân v t ạ ả i cho " Tôi " không? Em có th k l ể ễ ạ
ệ ề
ng c a em? ủ
ấ
đã s d ng ngh thu t gì? ả ậ ệ ạ ử ụ
ọ
d Khi nghe ông Đ c g i tên và r i ờ ố tay m vào l p: ệ ẹ ớ
ổ ậ
- Lúng túng càng lúng túng h nơ
ẻ ứ
ng. ạ
- B t giác b t khóc ấ ậ
ủ ố ậ ả
ồ ỗ ủ t h c đ u tiên: ầ ấ
ị ẩ ẹ ứ
nhiên, b t ng -> ấ ờ
ấ ẹ e. Khi ng i vào ch c a mình đón nh n ti ế ọ ầ ậ - C m giác l m nh n ạ ả ậ - K t thúc t ự ế Th hi n ch đ c a truy n ệ ủ ề ủ ể ệ
ơ
ể ố ế
ố ọ ộ ả ủ ườ i
ạ ậ
lùng nh th ủ c vào ch ng i l ỗ ồ ạ ầ ẫ ạ
ng yêu và bao ế ọ ươ ậ
ệ
2. Thái đ , tình c m c a ng l n:ớ ộ - Chăm lo ân c n, nh n n i, đ ng viên..... - Nhân h u th dung. ơ
ế
ữ
ẻ
ề
III/- T ng k t ế ổ * Ghi nh ( Sgk) ớ
ữ ọ
ả
ả ươ ớ ẹ
ầ các b n nghe v kĩ ni m ngày đ u ạ đ n tr ườ ế ? Qua 3 đo n văn trên em th y tác gi - So sánh. ? Tác d ng c a bi n pháp ngh ệ ủ ụ ậ thu t đó? - G i c m, làm n i b t ợ ả tâm tr ng c a nhân v t " tôi " cũng ủ ạ ậ nh c a nh ng đ a tr ầ ngày đ u ư ủ ữ đ n tr ườ ế HS đ c đo n 4: ọ Tâm tr ng c a nhân v t " Tôi ". Khi ạ nghe ông Đ c đ c b n danh sách ọ h c sinh m i nh th nào? Theo em ọ ư ế ớ t i sao " tôi " lúng túng? ạ ? Vì sao tôi b t giác giúi đ u vào lòng m n c khóc khi chu n b vào l p.ớ lùng, th y xa m , xa ( C m giác l ạ ả nhà, khác h n nh ng lúc ch i v i ớ ữ ẳ chúng b n).ạ ầ ? Có th nói chú bé này có tinh th n y u đu i hay không? HS đ c đo n cu i: ạ Tâm tr ng...c a nhân v t " tôi" khi ư ế b ướ nào? Dòng ch " tôi đi h c " k t thúc ữ truy n có ý nghĩa gì? Dòng ch tr ng tinh, th m tho, tinh ữ ắ khi hào h n nhiên t nh ni m t ồ ự ề ư trong sáng c a " tôi " ủ ườ Thái đ , c ch c a nh ng ng i ỉ ủ ộ ử ườ l n ( Ông Đ c, th y giáo tr , ng i ố ớ ầ m ....) nh th nào? Đi u đó nói lên ư ế ẹ đi u gì? ề Em đã h c nh ng văn b n nào có ủ ng c a tình c m m áp, yêu th ấ i m đ i v i con? nh ng ng ữ ố ườ ng m ra, m tôi..... ) ( C ng tr ẹ ổ ườ ở
ẫ ướ ọ H ng d n h c
ả
c tâm ể ượ ổ ự trong bu i t u
ng đ u tiên nh th nào? ạ ườ
ỏ ớ i câu h i, l p ả ư ế ả ờ
IV. Luy n t p, c ng c ệ ậ ủ ố ậ
s d ng ngh thu t gì ệ ậ
i. ả ờ
ớ ầ ọ
ọ H ng d n h c ạ ẫ
* Ho t đ ng 3: ộ ạ sinh t ng k t ế ổ GV? Qua văn b n em hi u đ tr ng c a tác gi ủ tr ầ HS: Xung phong tr l nh n xét, b sung. ổ GV? Tác gi ả ử ụ trong văn b n?ả HS: Xung phong tr l GV: Yêu c u h c sinh đ c ghi nh ọ SGK. * Ho t đ ng 4: sinh luy n t p, c ng c bài. ủ ộ ệ ậ ướ ố
ọ ầ
ố ụ ộ ế ắ
ng. GV: C ng c bài, yêu c u h c sinh ủ đ c b ng ph khoanh tròn vào câu ả ọ t m t đo n văn ng n phát đúng. Vi ạ bi u c m nghĩ c a b n thân ngày ả ủ ả ể đ u đ n tr ế ầ ườ
ả ụ ọ ọ
ầ ậ ủ ẩ ọ
GV: Treo b ng ph , yêu c u h c sinh đ c và khoanh tròn vào câu đúng. - Câu 1: Theo em, nhân v t chính trong tác ph m “Tôi đi h c” c a Thanh T nh đ ủ ế ở ươ ng di n nào? ệ ị ượ ể ệ
c th hi n ch y u ph A. Ngo i hình B. L i nói ạ C. Tâm tr ng D. C ch ử ỉ ạ
ổ ự ng, in đ m nh t đ i v i em bé trong bu i t u ấ ố ớ ậ ờ ươ ả
ườ
ng C. Con đ ng D.Con chim ườ ườ
h c: ẫ ự ọ
ộ
ọ ế ề ủ ề ng, c m xúc c a b n thân v m t ngày t u tr ữ ả t v ch đ gia đình và nhà tr ủ ả ng đã h c ọ ự ườ ề ộ ườ ng
ớ
ủ ộ ừ ấ ng . Hi u rõ các c p ữ ể
- Câu 2: Hình nh thân th ng đ u tiên là? tr ầ A. M hi n B. Ngôi tr ẹ ề non 4. H ng d n t ướ *Bài cũ: - N m kĩ n i dung bài h c. ắ - Đ c l ọ ạ - Ghi l ạ mà em nh nh t. *Bài m i:ớ So n bài: C p đ khái quát c a nghĩa t ấ . đ khái quát c a nghĩa t ừ ộ i các văn b n vi ả i nh ng n t ấ ượ ấ ạ ủ
Ti t 3:ế
Ấ Ộ
Ừ
Ủ
Ữ
C P Đ KHÁI QUÁT C A NGHĨA T NG ( Đ c thêm)
ọ
ầ
ng c các c p đ khái quát v nghĩa c a t ề
ọ ng vào đ c- ộ ể ừ ữ ế ề ấ ủ ừ ữ ộ t v c p đ khái quát c a nghĩa t ủ
ấ ủ . ừ
ng . ủ ừ ữ ộ ấ ề
ụ
ố h c ứ ự ọ ơ ả ượ
c giáo d c ụ t s d ng t đúng nghĩa theo m c đích ậ ừ ế ử ụ ụ
ng pháp kĩ thu t d y h c ậ ạ ọ
ng d n ẫ ướ
ị
ả
ớ
ch c ho t đ ng d v và h c ọ ạ ộ ạ
đ ng nghĩa, trái nghĩa, hãy l y m t s ề ừ ồ ọ ộ ố ấ
l p 7 các em đã h c v t nay. ạ ừ
T ng nghĩa r ng, ng ữ ữ ộ ừ ộ ừ ữ
I. M c tiêu c n đ t ụ ạ 1. Ki n th c ứ ế t đ - Phân bi ấ ệ ượ - Bi t v n d ng hi u bi ế ậ ụ hi u và t o l p văn b n. ả ạ ậ ể - Hi u rõ các c p đ khái quát c a nghĩa t ộ ể 2. Kĩ năng - Th c hành so sánh ,phân tích các c p đ khái quát v nghĩa c a t ự 3. Thái đ ộ - Giáo d c HS ý th c t II. Các kĩ năng s ng c b n đ 1.Ra quy t đ nh : Nh n ra và bi ế ị giao ti p c th . ế ụ ể III. Các ph ươ 1.Phân tích các tình hu ngố 2. Đ ng não ộ 3.Th c hành có h ự IV. Chu n bẩ 1/ GV: B ng ph , so n giáo án. ạ ụ c bài m i. 2/ HS:Xem tr ướ V. Ti n trình t ổ ứ ế 1. n đ nh Ổ ị 2. Bài Cũ ở ớ ví d v 2 lo i t ụ ề 3.Bài m iớ * Ho t đ ng 1: ạ ộ t ừ ữ ừ ẹ ng nghĩa h p:
I/ - T ng nghĩa r ng, t nghĩa h p:ẹ 1 Quan sát s đ : ơ ồ
ơ ồ
GV cho HS quan sát s đ trong b ng ph ả ụ ơ đ ng v t r ng h n ậ ộ ủ ừ ộ
thú, chim, cá
ủ ừ ộ ậ ộ ơ
đ ng v t r ng h n hay thú, chim, cá? ủ ừ ủ ừ ộ đ ng thú, ừ ủ
Nghĩa c a t h p h n nghĩa c a t ơ T i sao? b.. Nh n xét: ậ - Nghĩa c a t nghĩa c a t ủ ừ - Vì: Ph m vi nghĩa c a t ạ v t bao hàm nghĩa c a 3 t ậ chim, cá ẹ ạ
ủ ừ ộ
ẹ ủ ừ ơ u? T ươ
ạ voi, h ẹ ơ ạ
ồ ơ đ ng v t r ng h n hay ậ ộ ừ voi, h tu hú, sáo? thú, chim, cá r ng ộ ủ ừ thú, chim, cá có ph m vi - Các t ừ u, nghĩa r ng h n các t ươ ừ ộ tu hú....có ph m vi nghĩa h p h n ơ đ ng v t. ộ ậ
ộ ừ ừ
Vì tính ch t r ng h p c a nghĩa t ng ch là t ng đ i. ữ ỉ ẹ ủ ố ấ ộ ươ
ữ 2. Ghi nhớ: SGK
ng có th v a có nghĩa ể ừ ạ c không? T i ượ ẹ
ng v a có nghĩa ộ ừ ữ ừ
ủ II/ - Luy n t p, c ng ệ ậ
ủ ậ ệ ậ ậ
ộ
Nghĩa c a t h p h n nghĩa c a t ơ chim r ng h n t ơ ừ ộ Nghĩa c a các t ừ ủ h n đ ng th i h p h n nghĩa c a t ờ ẹ ơ nào? ng có nghĩa Th nào là m t t ữ ế ng có r ng? Th nào là m t t ữ ộ ừ ế ộ nghĩa h p?ẹ M t t ộ ừ r ng và nghĩa h p đ ộ sao? Em hãy l y m t t ấ r ng và nghĩa h p? ẹ ộ HS đ c ghi nh : SGK ọ ớ * Ho t đ ng 2: ạ ộ cố ẫ Cho HS l p s đ , có th theo m u ậ ơ ồ bài h c ho c HS t ự ặ ể sáng t o ạ ọ ữ
ủ
ả ậ
ộ Cho HS th o lu n 1 nhóm làm m t câu
ấ ố ệ ậ
ứ
ữ ữ ừ ở ặ ượ
ờ
ừ Cho 4 nhóm lên b ng ghi nh ng t ả ng có nghĩa h p c a các t BT3 ẹ ủ trong th i gian 3 phút? ( Câu a, b, c, d) cho tr ộ ơ
II. Luy n t p, c ng c ố - Bài t p 1: L p s đ th hi n ơ ồ ể ệ ữ c p đ khái quát c a nghĩa t ng ừ ủ ấ c trong m t nhóm t , ng cho tr ướ ừ ộ - Bài T p 2: Tìm nghĩa c a các t ừ ậ ng sauữ a. Ch t đ t. b. Ngh thu t. c. Th c ăn. d. Nhìn. e. Đánh. - Bài t p 3: Tìm t ng có nghĩa ữ ừ ậ ướ , ng cho tr r ng so v i các t c ớ ữ ừ ộ ho c đ c bao hàm ph m vi nghĩa ạ c c a t ướ ủ ừ a. Xe c : Xe đ p, xe máy, xe h i. ạ b. Kim lo i: S t, đ ng, nhôm. ắ ạ ồ
ả
Làm nhà ở
ộ
ng ế ắ ừ ữ
- HS nh c l nghĩa r ng, t ộ i th nào là t ạ ng nghĩa h p? ừ ữ ẹ ứ
c: Hoa qu : Chanh, cam. d. Mang: Xách, khiêng, gánh. - Bài t p 4, 5: Tìm nghĩa r ng, ậ cho s n nghĩa h p c a các t ẵ ừ ẹ ủ nghĩa r ng: Khóc. - Đ ng t ộ ừ ộ - Đ ng t ở ụ nghĩa h p: N c n , s t ẹ ừ ộ sùi.
ẫ ự ọ : h c
ng thu c cùng m t ph m vi nghĩa ọ ộ ừ ữ ạ ộ ộ
ở ậ ơ ồ ể ệ ấ ộ ỉ ề
ậ đó.ừ
ấ ề ủ ề ủ ẩ ả ố ị
ể ọ
4: H ng d n t ướ Bài cũ: - H c kĩ n i dung bài h c. Tìm các t ọ trong bài - Làm bài t p hoàn ch nh vào v . L p s đ th hi n c p đ khái quát v nghĩa các t Bài m i: ớ - Chu n b bài " Tính th ng nh t v ch đ c a văn b n " - Đ c hi u và có kh năng bao quát toàn b văn b n. -Trình bày m t văn b n(nói,vi ộ ả t) th ng nh t v ch đ . ấ ề ủ ề ả ả ế ộ ố
******************************************************* **
Ti
t 4:ế TÍNH TH NG NH T V CH Đ TRONG VĂN B N
Ủ Ề
Ấ
Ả
Ề
Ạ
c tính th ng nh t v ch đ c a văn b n và xác đ nh
Ố I – M C Đ C N Đ T Ứ Ộ Ầ - Th y đ ấ ượ
ấ ề ủ ề ủ ả ố ị
đ ượ
t m t văn b n b o đ m tính th ng nh t v ch đ . ấ ề ủ ề ế ủ ề ủ t vi ế
- Bi Ọ c ch đ c a văn b n c th . ả ụ ể ả ả ộ Ứ ả Ỹ
- Ch đ văn b n. - Nh ng th hi n c a ch đ trong văn b n. ả ể ệ ủ ủ ề ả
ố II – TR NG TÂM KI N TH C, K NĂNG Ế 1. Ki n th c ứ ế ủ ề ữ 2. K năng: ỹ
ọ ể
- Đ c – hi u và có kh năng bao quát toàn b văn b n. - Trình bày m t văn b n (nói, vi ả ộ t) th ng nh t v ch đ . ấ ề ủ ề ả ả ế ộ ố
3. Th¸i ®é: - H S cã ý thøc x¸c ®Þnh chñ ®Ò vµ cã tÝnh nhÊt qu¸n khi x¸c ®Þnh chñ ®Ò cña v¨n b¶n..
ố ơ ả ượ
ng v ề ưở ồ ắ c giáo d c ụ ự
ị ố ả ấ ề ể ế
ả ạ ố
ng pháp kĩ thu t d y h c ươ ậ ạ ọ
ướ ng d n. ẫ
c bài m i ớ . ướ ch c ho t đ ng d y ạ ạ ộ ổ ứ
ổ
ủ ả ọ
ủ ề ủ ả
I. Ch đ c a văn b n 1. Tìm hi uể :
ủ i văn b n "Tôi đi h c" c a ả ạ ọ
i nh ng k ni m bu i đ u đi ầ ị ả ớ ạ ữ ữ ổ ầ ỉ ệ
- Nh l h c.ọ
III.Các kĩ năng s ng c b n đ 1.Giao ti p : Ph n h i ,l ng nghe tích c c ,trình bày suy nghĩ ,ý t ế ả ch đ c a văn b n ủ ề ủ 2.Suy nghĩ sáng t o : nêu v n đ ,phân tích đ i chi u văn b n đ xác đ nh ch đ và tính th ng nh t v ch đ .. ấ ề ủ ề ủ ề IV.Các ph 1.Th c hành có h ự 2.Đ ng não. ộ V. Chu n bẩ ị 1/ GV: So n giáo án. ạ 2/ HS:H c bài cũ và xem tr ọ VI.Ti n trình t ế 1/ n đ nh: ị 2/ Bài cũ:- Nêu n i dung chính c a văn b n " Tôi đi h c" ộ 3/ Bài m i:ớ I/ - Ch đ c a văn Ho t đ ng 1: ủ ề ủ ộ ạ b n:ả Đ c th m l ọ Thanh T nh. i nh ng k ni m sâu s c nh l ? Tác gi ắ ỉ ệ ớ ạ nào trong th i th u c a mình? ơ ấ ủ ơ t văn b n nh m m c đích gì? Tác gi ụ ằ vi ả ế ả
ế
ủ ề ủ ả
ấ ề ố
ả
ề ườ
ượ ọ Có ý nghĩa t ộ ể
c nh ng k ni m v ngày ỉ ệ ề đã đ t nhan đ ả ặ d ng nh ng câu, ữ ử ụ ề ọ
ng nh th nào? N i dung trên chính là ch đ c a văn ủ ề ủ ộ b n, v y ch đ c a văn b n là gì? ả ậ ả Ho t đ ng 2: II/ - Tính th ng nh t v ố ạ ộ ch đ c a văn b n: ủ ề ủ Đ tái hi n đ ữ ệ ể đ u tiên đi h c, tác gi ầ c a văn b n và s ả ủ nh ng t ữ ừ ữ ư ế ơ ỉ
: Nh ng k ni m m n man ệ ng, l n đ u tiên đi ầ ầ ườ ng, đi h c, 2 quy n v và ể ọ ở
" Tôi ". ằ
ộ ộ - " Tôi " Phát bi u ý ki n và b c l ế ể c m xúc c a mình v m t k ni m sâu ề ộ ỉ ệ ủ ả s c v thu thi u th i. ở ắ ề ờ ng và ậ : Ch đ : Đ i t 2. K t lu n ố ượ ủ ề ế v n đ chính mà văn b n bi u đ t. ạ ể ề ấ II/ - Tính th ng nh t v ch đ c a ấ ề ủ ề ủ văn b n:ả ng minh 1/. Nhan đ :ề giúp ta hi u ngay n i dung c a văn ủ b n là nói v chuy n đi h c. ệ ả - Các t ữ ừ c a bu i t u tr ổ ự ủ đ n tr ườ ế đ ng t ừ ộ ng, Hôm - Câu: H ng năm .....t u tr ườ nay tôi đi h c, hai quy n v ........n ng. ặ ở ự ể ọ
ọ
ả ậ ể ả ổ ng đi h c: ườ ng quen.....b ng đ i khác, ỗ
ớ
đã s d ng các t i qua sông....đ i thành ử ụ
hào. Đ tô đ m c m giác trong sáng n y n ở trong lòng nhân v t " Tôi " trong ngày ậ đ u đi h c, tác gi ừ ầ ả ọ t nh th nào? ng , chi ti ư ế ế ữ ệ ổ ự
ng:
ng cao ráo, xinh x n -> lo ắ ườ
i thân. ứ ườ
ọ
ẹ ớ
ự ấ
ủ ể ả ế ề ấ ủ ề
Th nào là tính th ng nh t v ch đ ố c a văn b n? ủ ả
ố ể ệ ở ữ nh ng
ng chi ti t. Tính th ng nh t này th hi n ấ ph ế ng di n nào? ệ ươ
ng. ố ượ
2/. + Trên đ - Con đ ườ m i m . ẻ - Ho t đ ng l ạ ộ ộ vi c đi h c th t thiêng liêng, t ậ ọ + Trên sân tr ườ - Ngôi tr s .ợ - Đ ng nép bên nh ng ng ữ + Trong l p h c: ớ - Bâng khuâng, th y xa m , nh nhà. ấ 3/. ế -> Là s nh t quán v ý đ , ý ki n ồ ề c m xúc c a tác gi th hi n trong ệ ả văn b n.ả - Th hi n: + Nhan đ . ề ể ệ +Quan h gi a các ph n, ầ ệ ữ t ừ ữ + Đ i t ậ : 2. K t lu n ế
ạ ộ
III/- T ng k t ế ổ * Ghi nh SGK ọ ầ ớ
ổ ớ ề ầ
t th ế ể
Ho t đ ng 3: III/- T ng k t ế Bài h c c n ghi nh đi u gì? GV cho HS đ c to ph n ghi nh . ớ ọ Ho t đ ng 4: IV/ Luy n t p, c ng c ố ủ HS đ c kĩ văn b n " R ng c quê tôi " và tr l ệ ậ ạ ộ ọ ọ ừ i các câu h i SGK. ả ờ ả ỏ
ả i thi u r ng c , t ọ ả ắ
ậ ự ắ ợ
ủ ấ ị ọ ậ ả ậ
HS đ c kĩ bài t p 2, th o lu n nhóm sau đó
ấ ủ ế ố
ữ ạ ấ - Ch đ là gi? th nào là tính th ng nh t ủ ề v ch đ c a văn b n? ả ề ủ ề ủ
t IV. Luy n t p, c ng c ố ệ ậ ủ 1/ Xác đ nh ch đ , nh ng chi ti ủ ề ữ ị hi n s th ng nh t ấ ệ ự ố ng: R ng c . - Đ i t ọ ừ ố ượ - Các đo n: Gi cây ớ ệ ừ ạ c , tác d ng c a nó, tình c m g n bó ủ ụ ọ i v i cây c . c a con ng ọ ườ ớ ủ -> Tr t t s p x p h p lý không nên ế đ i.ổ 2/ Xác đ nh tính th ng nh t trong ch ố đề - Nên b câu b, d ỏ ủ 3/ Xác đ nh tính th ng nh t c a ch ố ị đ , nh ng câu l c đ , nh ng câu di n ễ ề ữ ề đ t ý ch a t ạ ư ố
ạ ễ ế t: Câu b, e-> thi u
- ý l c ch đ : c, g, h ủ ề - Di n đ t ch a t ư ố ạ t p trung vào ch đ . ủ ề ậ
h c: ẫ ự ọ
ậ ậ ớ
t m t đo n văn v ch đ : Mùa m a v i nh ng n t ộ ạ ễ ề ạ ủ ề ấ ượ ữ ư ớ
ẹ hi uể c t truy n, nhân v t, s ki n trong ậ ự ệ ệ ố
ạ
ể ệ ề ả ộ ị
4. H ng d n t ướ Bài cũ: - Làm bài t p 3, chú ý di n đ t câu b, e cho sát ( t p trung ) v i ch đ . ủ ề ắ ng sâu s c - Vi ế nh t.ấ Bài m i: ớ - Chu n b bài " Trong lòng m " ị ẩ đo n trích “ Trong lòng m ”ẹ ỏ - Ngôn ng truy n th hi n ni m khao khát tình c m ru t th t cháy b ng ệ ữ c a nhân v t ậ ủ
TU N 2Ầ
ừ ự
Ti Ti Ti ế ế ế t 5-6 : Trong lòng m ẹ ng t t 7: Tr v ng ườ t 8: B c c c a văn b n ố ụ ủ ả
Tu n 2ầ
Ti t 5, 6 ế
Bài 2: TRONG LÒNG MẸ
ữ
(trích Nh ng ngày th u ) ( Nguyên H ng)
ơ ấ ồ
Ạ
ữ ồ
c nh ng ki n th c s gi n v th văn h i kí. ề ể ứ ơ ả c đ c đi m c a th văn h i kí qua ngòi bút Nguyên ồ ể ủ i văn chân thành, d t dào c m xúc. ả ạ ồ ờ
I – M C Đ C N Đ T Ứ Ộ Ầ - Có đ ượ - Th y đ ấ Ọ Ứ Ỹ
ế ấ ượ ặ ể H ng: th m đ m ch t tr tình, l ượ ấ ữ II – TR NG TÂM KI N TH C, K NĂNG Ế 1. Ki n th c ứ ế
ể ạ ồ
ố ạ
Trong lòng m .ẹ ộ ệ ề ả ị
b ng c a nhân v t. ỏ ệ ệ ữ ậ
- Khái ni m th lo i h i kí. - C t truy n, nhân v t, s ki n trong đo n trích ậ ự ệ - Ngôn ng truy n th hi n ni m khát khao tình c m ru t th t cháy ể ệ ủ - Ý nghĩa giáo d c: nh ng thành ki n c h , nh nhen, đ c ác ế ổ ủ ụ ỏ
ữ ả ể ặ ộ ị
ộ không th làm khô héo tình c m ru t th t sâu n ng, thiêng liêng. 2. K năng: ỹ
ả ể t đ c – hi u m t văn b n h i kí. ộ
ể ứ ạ ng th c bi u đ t
ẩ ệ ế ọ ế ả ự ự ể
ố ơ ả ượ
ng c a b n thânv giá tr ị ế ề ưở ủ ả
ệ
ả ủ ồ
ươ ữ i m . ẹ
i s ng có nhân cách, tôn tr ng ng i thân, ườ ọ
i khác. t đ i v i ng ệ ố ớ ố ố ị ớ ỗ ấ ạ ườ
ng pháp kĩ thu t d y h c
ụ
i câu h i bài m i SGK.
ỏ ch c ho t đ ng d y h c: ạ ộ ớ ạ ọ
ổ
c vi t theo th lo i nào? n i dung chính c a văn ộ ể ạ ượ ủ ế ọ
- B c đ u bi ồ ướ ầ - V n d ng ki n th c v s k t h p các ph ươ ứ ề ự ế ợ ậ ụ s đ phân tích tác ph m truy n. trong văn b n t 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS ®ång c¶m víi nçi ®©u tinh thÇn, t×nh yªu th¬ng mÑ m·nh liÖt cña bÐ Hång. c giáo d c III. Các kĩ năng s ng c b n đ ụ 1.Giao ti p : Trình bày suy nghĩ ,trao đ i ,ý t ổ n i dung và ngh thu t c a văn b n ả ậ ủ ộ 2.Suy nghĩ sáng t o: Phân tích bình lu n nh ng c m xúc c a bé H ng và ạ ậ ng mãnh li tình yêu th ườ 3.T nh n th c : Xác đ nh l ự ứ ậ t c m thông v i n i b t h nh c a ng bi ủ ế ả IV.Các ph ậ ạ ọ ươ 1. Đ ng não: ộ 2.Th o lu n nhóm ả ậ t sáng t o 3. Vi ế ạ V. Chu n bẩ ị 1/ GV: So n giáo án, b ng ph ả ạ 2/ HS: H c bài cũ, tr l ả ờ ọ VI. Ti n trình t ổ ứ ế 1. n đ nh: ị 2. Bài cũ: - Bài " Tôi đi h c " đ b n đó là gì? ả - Nêu thành công v m t ngh thu t th hi n trong tác ph m? ể ệ ề ặ ệ ậ ẩ
3. Bài m i:ớ
ặ ấ
ồ ổ ắ
ữ ơ ấ ề ồ
ữ ỉ ệ ấ ỉ ệ ộ ượ ườ ỡ ấ ặ
c ta Nguyên H ng là m t trong nh ng nhà văn có Đ t v n đ : n ộ ở ướ ề c nhà m t th i th u th t cay đ ng, kh n kh , nh ng k ni m y đã đ ậ ờ ố ơ ấ ộ ẹ t l văn vi i m i trong t p h i kí " Nh ng ngày th u " k ni m v ng ữ ậ ế ạ ờ ng qua cu c trò chuy n v i bà Cô và qua cu c g p g b t ng đáng th ộ ươ là m t trong nh ng ch ộ ữ ấ ộ ươ
ớ ệ ng truy n c m đ ng nh t. ệ ả I/ Tìm hi u chung ể
ớ
ề
ọ ữ ủ ọ
Ho t đ ng 1: ạ ộ GV H ng d n HS v i gi ng ch m, ậ ướ ẫ ồ tình c m, chú ý ngôn ng c a H ng ả khi đ i tho i v i bà cô và gi ng cay ố ạ ớ t, châm bi m c a bà cô nghi ế ệ ủ
ắ
ồ ọ
ẩ ế ề ổ ắ ơ ắ ề
ng ươ t v tu i th cay đ ng c a ủ .ả ơ ấ ẩ
ầ ọ
ấ ữ ế Cho HS đ c kĩ chú thích * và Em hãy trình bày ng n g n v Nguyên H ng ồ ọ và tác ph m " Nh ng ngày th u " ữ GV: Yêu c u h c sinh quan sát tranh tác giả
c vi ươ ẩ ế ể ượ ạ t theo th lo i
ể ọ
I/ Tìm hi u chung ể 1.Tác gi , tác ph m: ẩ ả - Nhà văn l n c a n n văn h c ọ ớ ủ ế ề ớ t v l p VN hi n đ i t p trung vi ạ ậ ệ i cùng kh , d ng i đáy c a xã ủ ổ ướ ườ h i v i tình yêu sâu s c, mãnh ộ ớ t.ệ li - Tác ph m: H i kí g m 9 ch ồ - vi tác gi Là t p văn xuôi giàu ch t tr tình, ậ c m xúc dào d t, tha thi t chân ạ ả thành. - Trong lòng m là ch ng 4. ẹ 2. Đ c và tìm hi u chú thích: ạ
ườ ỏ ế ẩ ứ
3. B c c: ố ụ i ta h i đ n ch : Tâm ồ
ạ ủ
Chia làm 2 đo nạ
i m t s t ộ ố ừ ọ yêu c u h c ầ
i thích?
ể ủ ạ
ệ ẹ
ả ọ
ố
theo trình t ng, nh l ớ ạ th i ự ờ ứ i kí c ể ả ồ ưở
ng th c bi u đ t: K , t ể ể ả , ứ ạ
ề ạ
Tác ph m đ gì? V trí đo n trích trong tác ph m? ị 1. Đ u....ng ầ tr ng c a bé H ng khi trò chuy n ệ ủ ạ i cô v i ng ườ ớ ồ i: Tâm tr ng c a bé H ng 2. Còn l ạ khi g p mặ ẹ HSđ c văn b n ả ọ GV h i l ỏ ạ sinh gi ả ? M ch truy n k c a đo n trích " ạ Trong lòng m " có gì gi ng và khác ố v i văn b n "Tôi đi h c"? ớ + Gi ng: K , t gian trong h i t tu i th . ơ ổ - Ph ươ bi u c m. ể ả + Khác: "Tôi đi h c" li n m ch trong ọ ắ kho ng th i gian ng n, không ng t ắ ả ờ
ổ
ề ẹ
ả ỏ ề ờ
ư ặ
ạ ể
ẫ ậ ư ế ạ ọ H ng d n h c
ộ ỡ
ả ạ ữ
ồ ạ
i cô: ề ữ
ọ ậ
d i) ả ố
ỉ ờ
ng cháu. II/- Tìm hi u văn b n ể 1.Tâm tr ng c a bé H ng khi trò ủ ạ chuy n v i ng ệ ớ ườ a. Nhân v t bà cô: ậ - L i nói: cay đ c ộ ờ i: r t k ch (gi - N c ụ ườ ấ ị - C ch , thái đ : G a v quan tâm, ộ ử ỉ th ươ
ố ớ ả ủ
ộ ủ ả ứ ồ
d i, cay nghi t, thâm ệ ậ
=> Gi ả ố hi m, đ c ác ộ ể ề ấ ệ
ể ệ
ỉ
ằ
ả
ọ
quãng: Bu i sáng... ạ " Trong lòng m " không li n m ch có kho ng cách nh v th i gian vài ngày khi ch a g p và không g p ặ V y đo n trích có th chia b c c ố ụ nh th nào? Ho t đ ng 2: ướ ộ sinh tìm hi u văn b n ể ả i đo n k v cu c g p g HS đ c l ể ề ọ ạ ặ và đ i tho i gi a bà cô và bé H ng. ạ ố ồ ể ệ Tính cách và lòng d bà cô th hi n qua nh ng đi u gì? (Giáo viên yêu c u h c sinh th o lu n nhóm trong 3 ả ầ phút và trình bày) i, c ch , thái đ ) ( L i nói, n c ộ ụ ườ ử ỉ ờ C ch : C i h i và n i dung câu ộ ỏ ườ ỉ ử h i c a bà cô có ph n ánh đúng tâm ỏ ủ ẹ tr ng và tình c m c a bà đ i v i m ạ bé H ng và đ a cháu ru t c a mình hay ko? Vì sao em nh n ra đi u đó? T ng nào bi u hi n th c ch t thái ể ự ữ ừ ự nào bi u hi n th c đ c a bà? t ừ ộ ủ ch t thái đ c a bà? ộ ủ ấ - c ch : C i, h i- n c i và câu ụ ườ ỏ ườ ử ố h i có v quan tâm, th ng cháu, t t ươ ẻ ỏ thông minh b ng nh ng b ng s ự ư ụ nh y c m bé H ng đã nh n ra ý ậ ồ ạ nghĩa cay đ c trong gi ng nói và nét ộ m t c a bà cô ặ ủ
ấ ị
i t ờ ừ ch i c a H ng, bà cô l ồ
ộ ủ
ỏ ặ
i c
ườ
d i - r t k ch: Gi ả ố ạ i Sau l ố ủ h i gì? nét m t và thái đ c a bà ặ ỏ thay đ i ra sao? ổ Bà cô h i luôn, m t long lanh nhìn ắ ch m ch p-> ti p t c trêu c t ế ụ ằ ợ - C ý xoáy sâu n i đau c a bé ỗ ố ủ ẹ - T i k chuy n x u m ấ ể ườ ươ ệ tr i cô l nh lùng c bé H ng-> Ng ạ ồ ướ đ c ác, thâm hi m ộ ể
ố ạ ạ ế ụ i ti p t c
ư ế
ề ậ
i này? ồ
Sau đó, cu c đ i tho i l ộ nh th nào? Qua đây em có nh n xét gì v con ng Ti ườ t 2ế
ộ b.Tâm tr ng bé H ng qua cu c ạ đ i tho i v i bà cô: ạ ớ ố - Đáng th ươ ng vì ph i xa m ả ẹ
i cô nói, bé H ng có
ậ
ồ ủ ủ
ậ ẽ ớ
ổ ữ - Đau đ n, u t c, căm gi n ấ ứ ậ ớ
ng , căm t c h t c phong ứ ủ ụ
? Khi nghe l ồ ờ nh n xét gì v ý đ c a bà Cô? ề - Nh n ra dã tâm c a bà cô mu n ố chia r em v i m ẹ Bé nghĩ gì gì v m , v nh ng c ề ẹ ề t c đã đày đo m ? ạ ẹ ụ -khóc th ươ ki n mu n v , c n ,nhai,nghi n... ố ồ ắ ề ế
ộ ậ ề ừ ơ
ấ
ừ ỉ
ả
ẫ ự
ượ
ủ c gì v tình ề ẹ - N i cô đ n, ni m khát khao tình ỗ ề m c a bé H ng b t ch p s tàn ẹ ủ ấ ự ồ h uấ nh n, vô tình c a bà cô, t ẫ ủ ấ hi u, c m thông hoàn c nh b t ể ả h nh c a m . ẹ ủ ạ ẹ ng m , => H ng giàu tình th ươ ồ nh y c m, thông minh, qu quy t ế ả ạ ả
ồ ộ
ạ ủ ề ồ ủ
ủ ồ ạ
ả ẹ
ề
t th hi n đi u đó? ế ậ ừ
ọ ồ ố ổ
i câu tr l ả ờ
? Em có nh n xét gi v 3 đ ng t đó? ả ứ ch 3 tr ng thái ph n ng - 3 đ ng t ạ ộ ngày càng d d i, th hi n n i căm ỗ ể ệ ữ ộ ph n c c đi m ể Qua đây, em hi u đ ể c m c a H ng đ i v i m ? ố ớ ồ ả ? Qua cu c đ i tho i c a H ng v i ớ ố bà cô, em hi u gì v tính cách đ i ờ ể s ng tình c m c a H ng. ả ố ượ c ng c a H ng khi đ Ni m vui s ồ ướ ề ả ậ g p m đ th t miêu t c tác gi ặ ẹ ượ th m thía, xúc đ ng. Em hãy tìm ấ ộ nh ng chi ti ể ệ ữ HS: Th o lu n nhóm trong 3 phút và ả trình bày GV: Yêu c u h c sinh quan sát tranh, ầ sau đó nh n xét và tr l ả ờ i ậ c a các nhóm. ủ ồ
ng ướ ẹ ả rõ nh ng c m ữ ỏ
ồ ấ
tệ ậ ả xúc đ ng khi miêu t ử ỉ tâm lý đ c ặ ả ộ
ậ ủ ữ ệ 2. Tâm tr ng c a bé H ng khi ủ g p m và trong lòng m : ẹ ặ * G p m : ẹ ặ i - m ng, t ủ ừ - G i m đ y vui m ng mà b i ố ẹ ầ ọ r i.ố - V i vã, cu ng cu ng đu i theo. ộ * Trong lòng m :ẹ - Ng i vào lòng m : Vui s đ n ng t ngây, t ấ ế xúc mãnh li => Ngh thu t miêu t ệ s c. tinh t ế ắ bé H ng g p m . ẹ ặ ồ
Nguyên H ng đã r t thành công khi s d ng các hình nh so sánh. ả ử ụ ệ Em hãy ch ra và th phân tích hi u qu ngh thu t c a nh ng so sánh ả đó?
ệ
ả ậ
ọ ộng 3: H ng d n h c ề tâm lý nhân v t? ẫ ướ
tr ậ tình đ ả ế ố ữ ữ ấ c t o nên ựơ ạ
ộ
i k t chuy n đ ệ ể ở
ớ
ầ ợ ệ
t c u tình m u t ệ ả ệ ể ề
ẫ
ộng 3: H ng d n h c ọ ố ầ ệ ả
ữ ớ
ọ tr l ụ ỏ ọ
Qua đó, em có nh n xét gì v ngh ậ thu t miêu t ậ Ho t đạ sinh t ng k t ế ổ - Đây là văn b n đ m đà ch t tr tình- Y u t nh th nào? ư ế Em hãy trình bày n i dung đo n ạ trích? ( HS đ c ghi nh : SGK " Trong lòng ọ i K/đ chân thành đ y c m m " là l ả ờ ẹ đ ng v s b t di ẫ ử ề ự ấ ộ ) Ho t đạ ướ sinh luy n t p, c ng c ủ ệ ậ ầ - Gíao viên treo b ng ph yêu c u ả h c sinh đ c ọ i câu h i và ch n ả ờ câu đúng. tâm lý đ c s c, tinh t ặ ắ ế ả
ố ụ ữ ủ ủ ằ ứ
ẻ ng " Trong lòng m " em th y ý ki n trên có đúng không? vì III/- T ng k t ế ổ Nhân v t- ng ườ ế ậ ngôi th 1.ứ - Tình hu ng truy n phù h p, đ c ặ ố s c, đi n hình có đi u ki n b c l ộ ộ ắ tâm tr ng.ạ - K t h p nhu n nhuy n gi a k , ữ ể ế ợ ễ và bi u hi n c m xúc. t ể ả ấ - Nh ng so sánh m i m , hay h p ẻ d n.ẫ - Miêu t + N i dung: ộ * Ghi nh : SGK ớ IV. Luy n t p, c ng c ệ ậ ồ ấ ươ ế ẹ
ụ ọ
- Có nhà nghiên c u cho r ng Nguyên H ng là nhà văn c a ph n và tr em. Qua ch sao? GV: Treo b ng ph , yêu c u h c sinh đ c và khoanh tròn vào câu đúng. ả - Câu 1: Nhân v t chính đ c k tron văn b n “ Trong lòng m là ai”? ầ ọ ượ ể ậ ả
ẹ A. Bà cô, bé H ng. B. Ng i m ,bé ẹ ườ ồ
H ng.ồ
ồ
ạ ồ
ế
ờ ế
ề
C. Bé H ng D.Bà cô. - Câu 2: Qua đo n trích Trong lòng m , em hi u gì v bé H ng? ể ẹ ề A. Là m t c u bé đ y kh đau, m t mát. ộ ậ ổ ấ ầ , nh y c m. B. Là m t chú bé tinh t ạ ả ộ C. Là m t chú bé có tình yêu m vô b b n. ẹ ộ D. C câu A, B, C đ u đúng. ả ẫ ự ọ : h c
ế ề ệ ặ
ể
ẹ và bi u c m trong đo n văn đó. ả ắ t miêu t 4. H ng d n t ướ *Bài cũ: - H c kĩ n i d ng văn b n và chú ý đ n m t thành công v ngh thu t. ậ ọ ộ ụ ụ Đ c m t vài đo n văn ng n trong đo n tríchTrong lòng m , hi u tác d ng ạ ạ ộ ọ c a m t vài chi ti ể ả ộ ủ ế ả ạ
i nh ng n t ng sâu s c nh t v ng i m t m t đo n văn ghi l ạ ộ ạ ấ ượ ữ ấ ề ắ ườ ẹ
- Vi ế c a emủ *Bài m i:ớ - Xem tr c bài: T c n c v b . Đ c tóm t t n i dung TT T t đèn ướ ứ ướ ỡ ờ ọ ắ ộ ắ