Ữ Ộ Ớ Ạ

Ế Ứ Ỹ Ấ Ọ

Ẩ Ầ Ủ Ụ Ỹ

TR N Ọ B GIÁO ÁN NG VĂN 8 M I NH T SO N THEO SÁCH CHU N KI N TH C K NĂNG M I NĂM H C 2012-2012 Ớ Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Ộ Ụ Ạ

PHÂN PH I CH Ố ƯƠ NG TRÌNH NG VĂN THCS Ữ

MÔN NG VĂN 8 Ữ

L P 8Ớ

C năm: 37 tu n (140 ti H c kì I: 19 tu n (72 ti H c kì II: 18 tu n (68 ti

ầ ầ ầ

ả ọ ọ

t) ế t) ế t) ế

H C KÌ I

t 4

ế

t 1 đ n ti ế

ng ;

ừ ữ

ấ ề ủ ề ủ

t 8

v ng;

t bài T p làm văn s 1.

t 16

ế

ng thanh;

t ng xã h i;

s ;

ế ươ t văn b n t ả ự ự ắ

ả ự ự

t 20 ng và bi s ; t văn b n t ố

t 24

Tu n 1ầ Ti ế Tôi đi h c; ọ C p đ khái quát c a nghĩa t ủ ộ Tính th ng nh t v ch đ c a văn b n. ố Tu n 2ầ t 5 đ n ti Ti ế ế ế Trong lòng m ; ẹ ng t Tr ừ ự ườ B c c c a văn b n. ố ụ ủ Tu n 3ầ t 9 đ n ti t 12 Ti ế ế ế c v b ; T c n ứ ướ ỡ ờ Xây d ng đo n văn trong văn b n; ạ Vi ế Tu n 4ầ Ti t 13 đ n ti ế ế Lão H c; ạ ng hình, t t T t ừ ượ ừ ượ Liên k t các đo n văn trong văn b n. ạ ế Tu n 5ầ t 17 đ n ti Ti ế ế T ng đ a ph ừ ữ ị Tóm t ắ Luy n t p tóm t ệ ậ Tr bài T p làm văn s 1. ả Tu n 6ầ Ti ế

t 21 đ n ti ế

ế

và bi u c m trong văn b n t

s . ả ự ự

, thán t ả

t 28

t 25 đ n ti ế

ế ớ ố

và bi u c m.

t đo n văn t

s k t h p v i v i miêu t

ể ả

ự ự ế ợ ớ ớ

ế

và bi u c m.

ể ả

t); ng (ph n Ti ng Vi ế ầ s k t h p v i miêu t ự ự ế ợ

t 36

t bài T p làm văn s 2.

t 40

ế

t 37 đ n ti ế

ệ ề

t Nam; ấ

t 44

và bi u c m; ể ả

ể ế ợ

ế

t 48

ố ế

ế

ng pháp thuy t minh; ậ

t 52

ế

ặ ơ ế ng trình đ a ph

ng (ph n Văn). ầ

ươ

t 56

ứ ồ

ệ ộ t bài T p làm văn s 3.

t 60

Cô bé bán diêm; ; Tr t ừ ợ ừ Miêu t ể ả Tu n 7ầ Ti ế Đánh nhau v i c i xay gió; ; ừ Tình thái t Luy n t p vi ế ệ ậ Tu n 8ầ t 29 đ n ti Ti t 32 ế ế Chi c lá cu i cùng; ế ố ng trình đ a ph Ch ươ ươ L p dàn ý cho bài văn t ậ Tu n 9ầ Ti t 33 đ n ti ế ế ế Hai cây phong; Vi ế Tu n 10ầ Ti ế Nói quá; Ôn t p truy n kí Vi ậ Thông tin v ngày trái đ t năm 2000; Nói gi m, nói tránh. ả Tu n 11ầ Ti t 41 đ n ti ế ế ế Ki m tra Văn; ể Luy n nói: K chuy n theo ngôi k k t h p v i miêu t ể ệ Câu ghép; Tìm hi u chung v văn b n thuy t minh. ể Tu n 12ầ t 45 đ n ti Ti ế ế ế Ôn d ch thu c lá; ị Câu ghép (ti p); Ph ươ Tr bài ki m tra Văn, bài T p làm văn s 2. ả Tu n 13ầ Ti t 49 đ n ti ế ế ế Bài toán dân s ; ố D u ngo c đ n và d u hai ch m; ấ Đ văn thuy t minh và cách làm bài văn thuy t minh; ề Ch ươ Tu n 14ầ t 53 đ n ti Ti ế ế ế D u ngo c kép; ặ ấ Luy n nói: Thuy t minh m t th đ dùng; ế Vi ế Tu n 15ầ Ti ế

t 57 đ n ti ế

ế

Côn Lôn;

t.

t 61 đ n ti ế ế

t.

ẫ ế

ướ ậ

t 66

ế

t 64 đ n ti ế ậ

c nhà.

ữ ướ

ế

t;

t 69 ế

t 67 đ n ti ế ể ọ

ơ

Vào nhà ng c Qu ng Đông c m tác; ả Đ p đá Ôn luy n v d u câu; ề ấ ệ Ki m tra Ti ng Vi ế ể Tu n 16ầ t 63 Ti ế ế Thuy t minh m t th lo i văn h c; ể ạ ộ H ng d n đ c thêm: Mu n làm th ng Cu i; ằ Ôn t p Ti ng Vi Tu n 17ầ Ti ế Tr bài T p làm văn s 3; ả Ông đ ; ồ H ng d n đ c thêm: Hai ch n ướ Tu n 18ầ Ti ế Tr bài ki m tra Ti ng Vi ả Ki m tra h c kì I. ể Tu n 19ầ t 70 đ n ti t 72 Ti ế ế ế Ho t đ ng ng văn: Làm th 7 ch ; ạ ộ ữ Tr bài ki m tra h c kì I. ọ ả

H C KÌ II

t 75

ế

t 78

ế

ế

ng;

ng pháp (cách làm);

ươ

t 84

ế

ầ ế ậ

ế

ng;

t 88 ườ

Tu n 20ầ t 73 đ n ti Ti ế ế Nh r ng; ớ ừ Câu nghi v n. ấ Tu n 21ầ t 76 đ n ti Ti ế ế t đo n văn trong văn b n thuy t minh. Vi ạ ế Quê h ươ Khi con tu hú. Tu n 22ầ t 81 Ti t 79 đ n ti ế ế ế Câu nghi v n (ti p); ế ấ Thuy t minh v m t ph ế ề ộ T c c nh Pác Bó. ứ ả Tu n 23ầ Ti t 82 đ n ti ế ế ế Câu c u khi n; Thuy t minh m t danh lam th ng c nh; ộ ắ Ôn t p v văn b n thuy t minh. ả Tu n 24ầ t 85 đ n ti Ti ế ế ế Ng m trăng, Đi đ ắ Câu c m thán;

t bài T p làm văn s 5.

t 92

ế

ươ

ng (ph n T p làm văn). ậ

t 96

ế

t 100

ế t ta; ế ậ ể t đo n văn trình bày lu n đi m.

t 101 đ n ti

ế

t 104 ọ

ậ ệ ậ t bài T p làm văn s 6.

t 108

ế

bi u c m trong văn ngh lu n.

ế ố ể ả

ị ậ

t 112

ế

ế

t 109 đ n ti ộ

ạ ế

ệ ậ ư ế ố ể ả

ị ậ

t 116

ế

ế

trong câu;

t

ậ ự ừ

s và miêu t

trong văn ngh lu n.

ố t ế ố ự ự

ị ậ

ế

ph c;

t 117 đ n ti ố

t

ậ ự ừ

ệ ậ s và miêu t

vào bài văn ngh lu n.

ặ ễ ụ trong câu (luy n t p); t ả ế ố ự ự

ị ậ

ế

t 124 ươ

ng (ph n Văn); ầ i lôgic);

Vi ế Tu n 25ầ t 89 đ n ti Ti ế ế ế Câu tr n thu t; ậ ầ Chi u d i đô; ờ Câu ph đ nh; ủ ị Ch ng trình đ a ph ươ Tu n 26ầ t 93 đ n ti Ti ế ế H ch t ng sĩ; ướ ị Hành đ ng nói; ộ Tr bài T p làm văn s 5. ả Tu n 27ầ t 97 đ n ti Ti ế ế N c Đ i Vi ệ ạ ướ Hành đ ng nói (ti p); ộ Ôn t p v lu n đi m; ề ậ Vi ạ ế Tu n 28ầ Ti ế ế Bàn lu n v phép h c; ề Luy n t p xây d ng và trình bày lu n đi m; Vi ố ế Tu n 29ầ t 105 đ n ti Ti ế ế Thu máu; ế H i tho i; ạ Tìm hi u y u t ể Tu n 30ầ Ti ế Đi b ngao du; H i tho i (ti p); Luy n t p đ a y u t bi u c m vào bài văn ngh lu n. Tu n 31ầ t 113 đ n ti Ti ế Ki m tra Văn; ể L a ch n tr t t ự ọ Tr bài T p làm văn s 6; ậ ả Tìm hi u v các y u t ề ể Tu n 32ầ Ti t 120 ế ế Ông Giu c-đanh m c l L a ch n tr t t ọ Luy n t p đ a các y u t ệ ậ ư Tu n 33ầ Ti t 121 đ n ti ế Ch ị ươ Ch a l ạ ỗ ữ ỗ

ế ng trình đ a ph i di n đ t (l ễ

t bài T p làm văn s 7.

ế

ế

t h c kì II;

ế

ệ ọ

ả ườ

ng trình.

ả ườ

ế

ế

t 133 đ n ti

t 136

ế

ế

ế

ế

ầ ọ

t 140

ế

ế

ng ph n Ti ng Vi

t;

ươ ệ ậ

ươ ả

Vi ế Tu n 34ầ Ti t 128 t 125 đ n ti ế ế T ng k t ph n Văn; ổ Ôn t p ph n Ti ng Vi ầ ậ Văn b n t ng trình; Luy n t p làm văn b n t ệ ậ Tu n 35ầ t 132 Ti t 129 đ n ti ế ế Tr bài ki m tra Văn; ả ể t; Ki m tra Ti ng Vi ể ế Tr bài T p làm văn s 7; ố ậ ả T ng k t ph n Văn. ầ ổ Tu n 36ầ Ti ế T ng k t ph n Văn (ti p); ầ ổ Ôn t p ph n T p làm văn; Ki m tra h c kì II. ể Tu n 37ầ t 137 đ n ti Ti ế Văn b n thông báo; ả Ch ng trình đ a ph ế Luy n t p làm văn b n thông báo; Tr bài ki m tra h c kì II. ọ

GI¸O ¸N NG÷ V¡N 8

so¹n theo s¸ch chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng n¨m häc 2012- 2013

TU N 1Ầ

( T ti t 4) ừ ế t 1 đ n ti ế ế

ấ ủ

ấ ề ủ ề ủ ộ ố

- Tôi đi h cọ - C p đ khái quát c a nghĩa t ng ừ ữ - Tính th ng nh t v ch đ c a văn b nả

t 1, 2 Tiế

Văn B n: TÔI ĐI H C ị

ậ ượ ả ạ

ủ ệ ạ

ộ và bi u c m.

( Thanh T nh ) I – M C Đ C N Đ T Ạ Ứ Ộ Ầ ậ tôi trong bu iổ c tâm tr ng, c m giác c a nhân v t C m nh n đ ả ng đ u tiên trong m t đo n trích truy n có s d ng k t h p các ầ ườ ế ợ ử ụ miêu t ả Ọ

Ứ Ỹ

t u tr ự y u t ể ả ế ố III – TR NG TÂM KI N TH C, K NĂNG Ế 1. Ki n th c ứ ế

ạ ở ở ổ ế ẻ Tôi đi h c.ọ ườ ộ ng trong m t

- C t truy n, nhân v t, s ki n trong đo n trích ậ ự ệ ệ tu i đ n tr tâm lý tr nh - Ngh thu t miêu t ả ậ ệ văn b n t s qua ngòi bút Thanh T nh. ị ả ự ự 2. K năng: ỹ

và bi u c m. ọ ạ ể ể ả ự ự ả

miêu t ề ộ ự ệ ế ố ả ữ

s có y u t - Đ c – hi u đo n trích t - Trình bày nh ng suy nghĩ, tình c m v m t s vi c trong cu c ộ s ng c a b n thân. ủ ả ố

RÌn cho HS kÜ n¨ng ®äc diÔn c¶m, s¸ng t¹o, kÜ n¨ng ph©n tÝch, c¶m thô t¸c phÈm v¨n xu«i giµu chÊt tr÷ t×nh. 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS biÕt rung ®éng, c¶m xóc víi nh÷ng kØ niÖm thêi häc trß vµ biÕt tr©n träng, ghi nhí nh÷ng kØ niÖm Êy.

III. Các kĩ năng c b n đ ơ ả ượ c giáo d c ụ

ng c a b n thân v giá tr ị ổ ế ề ưở ủ ả

ệ ậ ủ

ậ ữ ủ ả

ậ ự ớ ả ệ ố

ng pháp kĩ thu t d y h c

1.Giao ti p: Trình bày suy nghĩ, trao đ i, ý t n i dung và ngh thu t c a văn b n ả ộ 2.Suy nghĩ sáng t o: Phân tích bình lu n nh ng c m xúc c a nhân v t ậ ạ chính trong ngày đ u đi h c ọ ầ 3.T nh n th c :Trân trong k ni m, s ng có trách nhi m v i b n thân ứ ỉ ệ IV. Các ph ậ ạ ọ ươ 1. Đ ng não ộ 2.Th o lu n nhóm ả ậ 3. Vi t sáng t o ạ ế V. Chu n bẩ ị

ạ ệ ứ

ạ ch c ho t đ ng d y h c ọ 1/ GV: Nghiên c u tài li u, so n giáo án. 2/ HS: Đ c kĩ văn b n, so n bài theo SGK. ả ạ ạ ộ ế

Ổ ị ể ị ủ ự ẩ

ườ ỗ

b n lâu trong trí nh . Đ c bi ủ ữ

ể ị

ẽ ắ ữ ệ

ơ ấ ờ

ọ VI.Ti n trình t ổ ứ 1. n đ nh: 2. Ki m tra bài cũ : Ki m tra s chu n b c a HS ể 3. Bài m i:ớ Trong cu c đ i m i con ng i, nh ng k ni m c a tu i h c ổ ọ ĐVĐ: ữ ờ ộ ỉ ệ c l u gi ỉ ệ t là nh ng k ni m ng đ trò th ặ ữ ề ượ ư ệ ớ ườ ng đ u tiên. Ti t h c đ u tiên c a năm h c m i này, cô v bu i đ n tr ầ ủ ế ọ ầ ườ ớ ổ ế ề và các em s tìm hi u m t truy n ng n r t hay c a nhà văn Thanh T nh. ủ ắ ấ ộ ệ Truy n ng n " Tôi đi h c " Thanh T nh đã di n t ơ nh ng k ni m m n ỉ ệ ễ ả ị ọ man, bâng khuâng c a m t th i th y. ộ ủ Ho t đ ng c a th y và trò ạ ộ ủ ầ ộ ả

, tác ph m: ẩ N i dung ghi b ng I. Tìm hi u chung ể 1. Tác gi ẩ ả

2. Tìm hi u chú thích: ( Sgk) ọ

Thanh T nh? ắ ị

* Ho t đ ng 1: H ng d n h c sinh ạ ộ ọ ẫ ướ , tác ph m tìm hi u chung v tác gi ả ề ể Chú ý đ c gi ng ch m, d u, h i ơ ậ ị ọ bu n và l ng sâu; c g ng di n t ễ ả ắ ố ắ ồ ủ thay đ i tâm tr ng c a đ c s ạ ổ ự ượ nh ng l nhân v t " tôi ". ạ i tho i ờ ữ ở ậ c n đ c gi ng phù h p ợ ọ ầ Cho HS đ c kĩ chú thích và trình bày ọ ng n g n v tác gi ề ả ọ i. GV l u ý thêm HS tr l ư ả ờ

ấ ạ ả ậ

đây có ph i là l p năm em HS đ c kĩ nh ng chú thích. ữ ? B t giác có nghĩa là gì? ừ ? L m nh n có ph i là nh n b a ậ nh n v không? ậ ơ ? L p 5 ở ớ ả ớ 3. Tìm hi u th lo i và b c c : ố ụ ể ạ - Th lo i: Truy n ng n ắ ệ ể ạ

h c cách đây 3 năm? - B c c: ọ ố ụ 5 đo nạ

ắ ệ ề ể ạ ắ

ả ể ệ ể ế

ả ả

ệ ạ ượ ể

ờ ự

ạ ữ ồ c k theo dòng h i ng c a nhân v t " Tôi ", theo ậ ủ ổ ự th i gian c a bu i t u ủ ng đ u tiên. V y có th t m ể ạ ậ ầ ế ư

ồ ơ ỉ ệ

ạ ạ

ng. ẹ ế

ưư ả ể

ạ ng cùng m đ n tr ườ ạ òng. ạ ọ ờ

ớ ể

ướ ẫ ờ ả

: H ng d n h c ọ t ế t nhân v t chính ậ ế ạ ấ

ưở ự

ậ t đó là nhân v t ng t ệ ạ

ng đ ng, t ươ ồ i - quá kh . ứ ơ ứ

c k theo ngôi th ượ ứ ệ ể II. Tìm hi u chi ti t v văn b n ế ề 1.Tâm tr ng c a nhân v t tôi trong ậ ủ ạ ng đ u tiên: bu i t u tr ổ ự ầ ườ a) Kh i ngu n k ni m: ồ ỉ ệ ơ - Th i đi m g i nh : cu i thu ố ợ - C nh thiên nhiên: Lá r ng nhi u, ề ụ mây bàng b cạ - C nh sinh ho t: M y em nh r t ỏ ụ ả rè............. => Liên t nhiên gi a hi n t ữ - Tâm tr ng: Nao n c, m n man, ạ t ng b ng r n rã...... ư ừ ộ

i, h c sinh khác l ả ờ ọ

ộ Xét v th lo i văn h c, đây là m t truy n ng n và truy n ng n này có th x p vào ki u văn b n nào? Vì sao? - Văn b n bi u c m - th hi n ể ệ ể c m xúc, tâm tr ng. ả M ch truy n đ ạ t ưở trình t tr ườ ng t thành nh ng đo n nh th ắ nào? - Đo n 1: Kh i ngu n k ni m - Đo n 2: Tâm tr ng....trên con đ ườ - Đo n 3: Tâm tr ng .....Khi đ n ế tr - Đo n 4: ....Khi nghe g i tên r i tay m .ẹ - Đo n 5: Khi ng i vào ch và đón ồ ạ nh n ti t h c. ế ọ ậ * Ho t đ ng 2 ộ ạ sinh tìm hi u chi ti ể ? Em hãy cho bi c a văn b n này là ai? ả ủ - Nhân v t " Tôi " ậ ? Vì sao em bi ế chính? ? Truy n đ m y?ấ HS: Suy nghĩ tr nh n xét, b sung ậ ổ

ng đ ỗ ườ ượ c

ơ

ổ ự th i đi m nào? ể ề ờ

? N i nh bu i t u tr ớ kh i ngu n t ồ ừ ờ ? Em có nh n xét gì v th i đi m ể ậ y? ấ ? C nh thiên nhiên, c nh sinh ho t ạ ả hi n lên nh th nào? ư ế ệ

ậ ớ

ư ế lo i gì? tác ộ ừ ạ lo i đó?

ễ ả ả ừ

Tâm tr ng c a nhân v t tôi khi nh ủ ạ i nh ng k ni m cũ nh th nào? l ữ ỉ ệ ạ đó thu c t ? Nh ng t ữ d ng c a nh ng t ừ ạ ữ ủ ụ c m xúc, góp ph n - T láy di n t ầ ữ rút ng n kho ng cách th i gian gi a ả ắ i và quá kh hi n t ứ ệ ạ

Ti t 2:ế

ng cùng m t ườ ẹ ớ i

b)Trên con đ ng: tr ườ

ậ ườ ư ế ế ở ọ

ườ

ể ệ ọ

ng cùng m đ n V y trên con đ ẹ ế ườ ạ ng, nhân v t tôi có tâm tr ng tr ậ nh th nào? Chúng ta s tìm hi u ể đo n 2. ti p ạ HS đ c di n c m toàn đo n. ạ ễ ả t: " Con đ ng này ? Thanh T nh vi ế ị i l m l n...hôm nay, tôi đã quen đi l ạ ắ ư tôi đi h c ". Đi u này th hi n nh ề ọ th nào trong Đ2? ế ấ ậ ả ẩ

ứ ấ ử ứ

- C m th y trang tr ng, đ ng đ n ắ - C n th n, nâng niu m y quy n ể v , lúng túng mu n th s c, mu n ố ố ỡ ẹ ầ kh ng đ nh mình khi xin m c m ẳ bút, th ị c.ướ

ộ đ ừ ượ

ỉ ế " thèm, b m, ghì, ặ ừ ữ c s d ng ử ụ ư ễ ơ

c) Khi đ n tr ng: ế ườ

ạ ạ ả

ậ ế ư

ả ọ ụ

Theo em nh ng t ừ x ch, chúi, mu n....." là nh ng t ố ệ lo i gì? - Đ ng t ạ đúng ch -> Hình dung d dàng t ỗ th và c ch ng nghĩnh, ngây th ộ ử và đáng yêu. HS đ c di n c m đo n 3. ễ ả ọ Nhân v t có tâm tr ng và c m giác ườ ng nh th nào khi nhìn ngôi tr ngày khai gi ng, khi nhìn m i ng ườ i và các b n? ạ - Lo s v n v ơ ợ ẩ - B ng , c ao th m v ng ỡ ầ ỡ ướ -Ch v , v ng v , lúng túng ơ ơ ụ ề

ề ể ả

ậ , hay ế

ư

? Em có nh n xét gì v cách k và t đó? tinh t ế ữ ng em có nh ng ? Ngày đ u đ n tr ườ ầ ậ c m giác và tâm tr ng nh nhân v t ạ ả i cho " Tôi " không? Em có th k l ể ễ ạ

ệ ề

ng c a em? ủ

đã s d ng ngh thu t gì? ả ậ ệ ạ ử ụ

d Khi nghe ông Đ c g i tên và r i ờ ố tay m vào l p: ệ ẹ ớ

ổ ậ

- Lúng túng càng lúng túng h nơ

ẻ ứ

ng. ạ

- B t giác b t khóc ấ ậ

ủ ố ậ ả

ồ ỗ ủ t h c đ u tiên: ầ ấ

ị ẩ ẹ ứ

nhiên, b t ng -> ấ ờ

ấ ẹ e. Khi ng i vào ch c a mình đón nh n ti ế ọ ầ ậ - C m giác l m nh n ạ ả ậ - K t thúc t ự ế Th hi n ch đ c a truy n ệ ủ ề ủ ể ệ

ơ

ể ố ế

ố ọ ộ ả ủ ườ i

ạ ậ

lùng nh th ủ c vào ch ng i l ỗ ồ ạ ầ ẫ ạ

ng yêu và bao ế ọ ươ ậ

2. Thái đ , tình c m c a ng l n:ớ ộ - Chăm lo ân c n, nh n n i, đ ng viên..... - Nhân h u th dung. ơ

ế

III/- T ng k t ế ổ * Ghi nh ( Sgk) ớ

ữ ọ

ả ươ ớ ẹ

ầ các b n nghe v kĩ ni m ngày đ u ạ đ n tr ườ ế ? Qua 3 đo n văn trên em th y tác gi - So sánh. ? Tác d ng c a bi n pháp ngh ệ ủ ụ ậ thu t đó? - G i c m, làm n i b t ợ ả tâm tr ng c a nhân v t " tôi " cũng ủ ạ ậ nh c a nh ng đ a tr ầ ngày đ u ư ủ ữ đ n tr ườ ế HS đ c đo n 4: ọ Tâm tr ng c a nhân v t " Tôi ". Khi ạ nghe ông Đ c đ c b n danh sách ọ h c sinh m i nh th nào? Theo em ọ ư ế ớ t i sao " tôi " lúng túng? ạ ? Vì sao tôi b t giác giúi đ u vào lòng m n c khóc khi chu n b vào l p.ớ lùng, th y xa m , xa ( C m giác l ạ ả nhà, khác h n nh ng lúc ch i v i ớ ữ ẳ chúng b n).ạ ầ ? Có th nói chú bé này có tinh th n y u đu i hay không? HS đ c đo n cu i: ạ Tâm tr ng...c a nhân v t " tôi" khi ư ế b ướ nào? Dòng ch " tôi đi h c " k t thúc ữ truy n có ý nghĩa gì? Dòng ch tr ng tinh, th m tho, tinh ữ ắ khi hào h n nhiên t nh ni m t ồ ự ề ư trong sáng c a " tôi " ủ ườ Thái đ , c ch c a nh ng ng i ỉ ủ ộ ử ườ l n ( Ông Đ c, th y giáo tr , ng i ố ớ ầ m ....) nh th nào? Đi u đó nói lên ư ế ẹ đi u gì? ề Em đã h c nh ng văn b n nào có ủ ng c a tình c m m áp, yêu th ấ i m đ i v i con? nh ng ng ữ ố ườ ng m ra, m tôi..... ) ( C ng tr ẹ ổ ườ ở

ẫ ướ ọ H ng d n h c

c tâm ể ượ ổ ự trong bu i t u

ng đ u tiên nh th nào? ạ ườ

ỏ ớ i câu h i, l p ả ư ế ả ờ

IV. Luy n t p, c ng c ệ ậ ủ ố ậ

s d ng ngh thu t gì ệ ậ

i. ả ờ

ớ ầ ọ

ọ H ng d n h c ạ ẫ

* Ho t đ ng 3: ộ ạ sinh t ng k t ế ổ GV? Qua văn b n em hi u đ tr ng c a tác gi ủ tr ầ HS: Xung phong tr l nh n xét, b sung. ổ GV? Tác gi ả ử ụ trong văn b n?ả HS: Xung phong tr l GV: Yêu c u h c sinh đ c ghi nh ọ SGK. * Ho t đ ng 4: sinh luy n t p, c ng c bài. ủ ộ ệ ậ ướ ố

ọ ầ

ố ụ ộ ế ắ

ng. GV: C ng c bài, yêu c u h c sinh ủ đ c b ng ph khoanh tròn vào câu ả ọ t m t đo n văn ng n phát đúng. Vi ạ bi u c m nghĩ c a b n thân ngày ả ủ ả ể đ u đ n tr ế ầ ườ

ả ụ ọ ọ

ầ ậ ủ ẩ ọ

GV: Treo b ng ph , yêu c u h c sinh đ c và khoanh tròn vào câu đúng. - Câu 1: Theo em, nhân v t chính trong tác ph m “Tôi đi h c” c a Thanh T nh đ ủ ế ở ươ ng di n nào? ệ ị ượ ể ệ

c th hi n ch y u ph A. Ngo i hình B. L i nói ạ C. Tâm tr ng D. C ch ử ỉ ạ

ổ ự ng, in đ m nh t đ i v i em bé trong bu i t u ấ ố ớ ậ ờ ươ ả

ườ

ng C. Con đ ng D.Con chim ườ ườ

h c: ẫ ự ọ

ọ ế ề ủ ề ng, c m xúc c a b n thân v m t ngày t u tr ữ ả t v ch đ gia đình và nhà tr ủ ả ng đã h c ọ ự ườ ề ộ ườ ng

ủ ộ ừ ấ ng . Hi u rõ các c p ữ ể

- Câu 2: Hình nh thân th ng đ u tiên là? tr ầ A. M hi n B. Ngôi tr ẹ ề non 4. H ng d n t ướ *Bài cũ: - N m kĩ n i dung bài h c. ắ - Đ c l ọ ạ - Ghi l ạ mà em nh nh t. *Bài m i:ớ So n bài: C p đ khái quát c a nghĩa t ấ . đ khái quát c a nghĩa t ừ ộ i các văn b n vi ả i nh ng n t ấ ượ ấ ạ ủ

Ti t 3:ế

Ấ Ộ

C P Đ KHÁI QUÁT C A NGHĨA T NG ( Đ c thêm)

ng c các c p đ khái quát v nghĩa c a t ề

ọ ng vào đ c- ộ ể ừ ữ ế ề ấ ủ ừ ữ ộ t v c p đ khái quát c a nghĩa t ủ

ấ ủ . ừ

ng . ủ ừ ữ ộ ấ ề

ố h c ứ ự ọ ơ ả ượ

c giáo d c ụ t s d ng t đúng nghĩa theo m c đích ậ ừ ế ử ụ ụ

ng pháp kĩ thu t d y h c ậ ạ ọ

ng d n ẫ ướ

ch c ho t đ ng d v và h c ọ ạ ộ ạ

đ ng nghĩa, trái nghĩa, hãy l y m t s ề ừ ồ ọ ộ ố ấ

l p 7 các em đã h c v t nay. ạ ừ

T ng nghĩa r ng, ng ữ ữ ộ ừ ộ ừ ữ

I. M c tiêu c n đ t ụ ạ 1. Ki n th c ứ ế t đ - Phân bi ấ ệ ượ - Bi t v n d ng hi u bi ế ậ ụ hi u và t o l p văn b n. ả ạ ậ ể - Hi u rõ các c p đ khái quát c a nghĩa t ộ ể 2. Kĩ năng - Th c hành so sánh ,phân tích các c p đ khái quát v nghĩa c a t ự 3. Thái đ ộ - Giáo d c HS ý th c t II. Các kĩ năng s ng c b n đ 1.Ra quy t đ nh : Nh n ra và bi ế ị giao ti p c th . ế ụ ể III. Các ph ươ 1.Phân tích các tình hu ngố 2. Đ ng não ộ 3.Th c hành có h ự IV. Chu n bẩ 1/ GV: B ng ph , so n giáo án. ạ ụ c bài m i. 2/ HS:Xem tr ướ V. Ti n trình t ổ ứ ế 1. n đ nh Ổ ị 2. Bài Cũ ở ớ ví d v 2 lo i t ụ ề 3.Bài m iớ * Ho t đ ng 1: ạ ộ t ừ ữ ừ ẹ ng nghĩa h p:

I/ - T ng nghĩa r ng, t nghĩa h p:ẹ 1 Quan sát s đ : ơ ồ

ơ ồ

GV cho HS quan sát s đ trong b ng ph ả ụ ơ đ ng v t r ng h n ậ ộ ủ ừ ộ

thú, chim, cá

ủ ừ ộ ậ ộ ơ

đ ng v t r ng h n hay thú, chim, cá? ủ ừ ủ ừ ộ đ ng thú, ừ ủ

Nghĩa c a t h p h n nghĩa c a t ơ T i sao? b.. Nh n xét: ậ - Nghĩa c a t nghĩa c a t ủ ừ - Vì: Ph m vi nghĩa c a t ạ v t bao hàm nghĩa c a 3 t ậ chim, cá ẹ ạ

ủ ừ ộ

ẹ ủ ừ ơ u? T ươ

ạ voi, h ẹ ơ ạ

ồ ơ đ ng v t r ng h n hay ậ ộ ừ voi, h tu hú, sáo? thú, chim, cá r ng ộ ủ ừ thú, chim, cá có ph m vi - Các t ừ u, nghĩa r ng h n các t ươ ừ ộ tu hú....có ph m vi nghĩa h p h n ơ đ ng v t. ộ ậ

ộ ừ ừ

Vì tính ch t r ng h p c a nghĩa t ng ch là t ng đ i. ữ ỉ ẹ ủ ố ấ ộ ươ

ữ 2. Ghi nhớ: SGK

ng có th v a có nghĩa ể ừ ạ c không? T i ượ ẹ

ng v a có nghĩa ộ ừ ữ ừ

ủ II/ - Luy n t p, c ng ệ ậ

ủ ậ ệ ậ ậ

Nghĩa c a t h p h n nghĩa c a t ơ chim r ng h n t ơ ừ ộ Nghĩa c a các t ừ ủ h n đ ng th i h p h n nghĩa c a t ờ ẹ ơ nào? ng có nghĩa Th nào là m t t ữ ế ng có r ng? Th nào là m t t ữ ộ ừ ế ộ nghĩa h p?ẹ M t t ộ ừ r ng và nghĩa h p đ ộ sao? Em hãy l y m t t ấ r ng và nghĩa h p? ẹ ộ HS đ c ghi nh : SGK ọ ớ * Ho t đ ng 2: ạ ộ cố ẫ Cho HS l p s đ , có th theo m u ậ ơ ồ bài h c ho c HS t ự ặ ể sáng t o ạ ọ ữ

ả ậ

ộ Cho HS th o lu n 1 nhóm làm m t câu

ấ ố ệ ậ

ữ ữ ừ ở ặ ượ

ừ Cho 4 nhóm lên b ng ghi nh ng t ả ng có nghĩa h p c a các t BT3 ẹ ủ trong th i gian 3 phút? ( Câu a, b, c, d) cho tr ộ ơ

II. Luy n t p, c ng c ố - Bài t p 1: L p s đ th hi n ơ ồ ể ệ ữ c p đ khái quát c a nghĩa t ng ừ ủ ấ c trong m t nhóm t , ng cho tr ướ ừ ộ - Bài T p 2: Tìm nghĩa c a các t ừ ậ ng sauữ a. Ch t đ t. b. Ngh thu t. c. Th c ăn. d. Nhìn. e. Đánh. - Bài t p 3: Tìm t ng có nghĩa ữ ừ ậ ướ , ng cho tr r ng so v i các t c ớ ữ ừ ộ ho c đ c bao hàm ph m vi nghĩa ạ c c a t ướ ủ ừ a. Xe c : Xe đ p, xe máy, xe h i. ạ b. Kim lo i: S t, đ ng, nhôm. ắ ạ ồ

Làm nhà ở

ng ế ắ ừ ữ

- HS nh c l nghĩa r ng, t ộ i th nào là t ạ ng nghĩa h p? ừ ữ ẹ ứ

c: Hoa qu : Chanh, cam. d. Mang: Xách, khiêng, gánh. - Bài t p 4, 5: Tìm nghĩa r ng, ậ cho s n nghĩa h p c a các t ẵ ừ ẹ ủ nghĩa r ng: Khóc. - Đ ng t ộ ừ ộ - Đ ng t ở ụ nghĩa h p: N c n , s t ẹ ừ ộ sùi.

ẫ ự ọ : h c

ng thu c cùng m t ph m vi nghĩa ọ ộ ừ ữ ạ ộ ộ

ở ậ ơ ồ ể ệ ấ ộ ỉ ề

ậ đó.ừ

ấ ề ủ ề ủ ẩ ả ố ị

ể ọ

4: H ng d n t ướ Bài cũ: - H c kĩ n i dung bài h c. Tìm các t ọ trong bài - Làm bài t p hoàn ch nh vào v . L p s đ th hi n c p đ khái quát v nghĩa các t Bài m i: ớ - Chu n b bài " Tính th ng nh t v ch đ c a văn b n " - Đ c hi u và có kh năng bao quát toàn b văn b n. -Trình bày m t văn b n(nói,vi ộ ả t) th ng nh t v ch đ . ấ ề ủ ề ả ả ế ộ ố

******************************************************* **

Ti

t 4:ế TÍNH TH NG NH T V CH Đ TRONG VĂN B N

Ủ Ề

c tính th ng nh t v ch đ c a văn b n và xác đ nh

Ố I – M C Đ C N Đ T Ứ Ộ Ầ - Th y đ ấ ượ

ấ ề ủ ề ủ ả ố ị

đ ượ

t m t văn b n b o đ m tính th ng nh t v ch đ . ấ ề ủ ề ế ủ ề ủ t vi ế

- Bi Ọ c ch đ c a văn b n c th . ả ụ ể ả ả ộ Ứ ả Ỹ

- Ch đ văn b n. - Nh ng th hi n c a ch đ trong văn b n. ả ể ệ ủ ủ ề ả

ố II – TR NG TÂM KI N TH C, K NĂNG Ế 1. Ki n th c ứ ế ủ ề ữ 2. K năng: ỹ

ọ ể

- Đ c – hi u và có kh năng bao quát toàn b văn b n. - Trình bày m t văn b n (nói, vi ả ộ t) th ng nh t v ch đ . ấ ề ủ ề ả ả ế ộ ố

3. Th¸i ®é: - H S cã ý thøc x¸c ®Þnh chñ ®Ò vµ cã tÝnh nhÊt qu¸n khi x¸c ®Þnh chñ ®Ò cña v¨n b¶n..

ố ơ ả ượ

ng v ề ưở ồ ắ c giáo d c ụ ự

ị ố ả ấ ề ể ế

ả ạ ố

ng pháp kĩ thu t d y h c ươ ậ ạ ọ

ướ ng d n. ẫ

c bài m i ớ . ướ ch c ho t đ ng d y ạ ạ ộ ổ ứ

ủ ả ọ

ủ ề ủ ả

I. Ch đ c a văn b n 1. Tìm hi uể :

ủ i văn b n "Tôi đi h c" c a ả ạ ọ

i nh ng k ni m bu i đ u đi ầ ị ả ớ ạ ữ ữ ổ ầ ỉ ệ

- Nh l h c.ọ

III.Các kĩ năng s ng c b n đ 1.Giao ti p : Ph n h i ,l ng nghe tích c c ,trình bày suy nghĩ ,ý t ế ả ch đ c a văn b n ủ ề ủ 2.Suy nghĩ sáng t o : nêu v n đ ,phân tích đ i chi u văn b n đ xác đ nh ch đ và tính th ng nh t v ch đ .. ấ ề ủ ề ủ ề IV.Các ph 1.Th c hành có h ự 2.Đ ng não. ộ V. Chu n bẩ ị 1/ GV: So n giáo án. ạ 2/ HS:H c bài cũ và xem tr ọ VI.Ti n trình t ế 1/ n đ nh: ị 2/ Bài cũ:- Nêu n i dung chính c a văn b n " Tôi đi h c" ộ 3/ Bài m i:ớ I/ - Ch đ c a văn Ho t đ ng 1: ủ ề ủ ộ ạ b n:ả Đ c th m l ọ Thanh T nh. i nh ng k ni m sâu s c nh l ? Tác gi ắ ỉ ệ ớ ạ nào trong th i th u c a mình? ơ ấ ủ ơ t văn b n nh m m c đích gì? Tác gi ụ ằ vi ả ế ả

ế

ủ ề ủ ả

ấ ề ố

ề ườ

ượ ọ Có ý nghĩa t ộ ể

c nh ng k ni m v ngày ỉ ệ ề đã đ t nhan đ ả ặ d ng nh ng câu, ữ ử ụ ề ọ

ng nh th nào? N i dung trên chính là ch đ c a văn ủ ề ủ ộ b n, v y ch đ c a văn b n là gì? ả ậ ả Ho t đ ng 2: II/ - Tính th ng nh t v ố ạ ộ ch đ c a văn b n: ủ ề ủ Đ tái hi n đ ữ ệ ể đ u tiên đi h c, tác gi ầ c a văn b n và s ả ủ nh ng t ữ ừ ữ ư ế ơ ỉ

: Nh ng k ni m m n man ệ ng, l n đ u tiên đi ầ ầ ườ ng, đi h c, 2 quy n v và ể ọ ở

" Tôi ". ằ

ộ ộ - " Tôi " Phát bi u ý ki n và b c l ế ể c m xúc c a mình v m t k ni m sâu ề ộ ỉ ệ ủ ả s c v thu thi u th i. ở ắ ề ờ ng và ậ : Ch đ : Đ i t 2. K t lu n ố ượ ủ ề ế v n đ chính mà văn b n bi u đ t. ạ ể ề ấ II/ - Tính th ng nh t v ch đ c a ấ ề ủ ề ủ văn b n:ả ng minh 1/. Nhan đ :ề giúp ta hi u ngay n i dung c a văn ủ b n là nói v chuy n đi h c. ệ ả - Các t ữ ừ c a bu i t u tr ổ ự ủ đ n tr ườ ế đ ng t ừ ộ ng, Hôm - Câu: H ng năm .....t u tr ườ nay tôi đi h c, hai quy n v ........n ng. ặ ở ự ể ọ

ả ậ ể ả ổ ng đi h c: ườ ng quen.....b ng đ i khác, ỗ

đã s d ng các t i qua sông....đ i thành ử ụ

hào. Đ tô đ m c m giác trong sáng n y n ở trong lòng nhân v t " Tôi " trong ngày ậ đ u đi h c, tác gi ừ ầ ả ọ t nh th nào? ng , chi ti ư ế ế ữ ệ ổ ự

ng:

ng cao ráo, xinh x n -> lo ắ ườ

i thân. ứ ườ

ẹ ớ

ự ấ

ủ ể ả ế ề ấ ủ ề

Th nào là tính th ng nh t v ch đ ố c a văn b n? ủ ả

ố ể ệ ở ữ nh ng

ng chi ti t. Tính th ng nh t này th hi n ấ ph ế ng di n nào? ệ ươ

ng. ố ượ

2/. + Trên đ - Con đ ườ m i m . ẻ - Ho t đ ng l ạ ộ ộ vi c đi h c th t thiêng liêng, t ậ ọ + Trên sân tr ườ - Ngôi tr s .ợ - Đ ng nép bên nh ng ng ữ + Trong l p h c: ớ - Bâng khuâng, th y xa m , nh nhà. ấ 3/. ế -> Là s nh t quán v ý đ , ý ki n ồ ề c m xúc c a tác gi th hi n trong ệ ả văn b n.ả - Th hi n: + Nhan đ . ề ể ệ +Quan h gi a các ph n, ầ ệ ữ t ừ ữ + Đ i t ậ : 2. K t lu n ế

ạ ộ

III/- T ng k t ế ổ * Ghi nh SGK ọ ầ ớ

ổ ớ ề ầ

t th ế ể

Ho t đ ng 3: III/- T ng k t ế Bài h c c n ghi nh đi u gì? GV cho HS đ c to ph n ghi nh . ớ ọ Ho t đ ng 4: IV/ Luy n t p, c ng c ố ủ HS đ c kĩ văn b n " R ng c quê tôi " và tr l ệ ậ ạ ộ ọ ọ ừ i các câu h i SGK. ả ờ ả ỏ

ả i thi u r ng c , t ọ ả ắ

ậ ự ắ ợ

ủ ấ ị ọ ậ ả ậ

HS đ c kĩ bài t p 2, th o lu n nhóm sau đó

ấ ủ ế ố

ữ ạ ấ - Ch đ là gi? th nào là tính th ng nh t ủ ề v ch đ c a văn b n? ả ề ủ ề ủ

t IV. Luy n t p, c ng c ố ệ ậ ủ 1/ Xác đ nh ch đ , nh ng chi ti ủ ề ữ ị hi n s th ng nh t ấ ệ ự ố ng: R ng c . - Đ i t ọ ừ ố ượ - Các đo n: Gi cây ớ ệ ừ ạ c , tác d ng c a nó, tình c m g n bó ủ ụ ọ i v i cây c . c a con ng ọ ườ ớ ủ -> Tr t t s p x p h p lý không nên ế đ i.ổ 2/ Xác đ nh tính th ng nh t trong ch ố đề - Nên b câu b, d ỏ ủ 3/ Xác đ nh tính th ng nh t c a ch ố ị đ , nh ng câu l c đ , nh ng câu di n ễ ề ữ ề đ t ý ch a t ạ ư ố

ạ ễ ế t: Câu b, e-> thi u

- ý l c ch đ : c, g, h ủ ề - Di n đ t ch a t ư ố ạ t p trung vào ch đ . ủ ề ậ

h c: ẫ ự ọ

ậ ậ ớ

t m t đo n văn v ch đ : Mùa m a v i nh ng n t ộ ạ ễ ề ạ ủ ề ấ ượ ữ ư ớ

ẹ hi uể c t truy n, nhân v t, s ki n trong ậ ự ệ ệ ố

ể ệ ề ả ộ ị

4. H ng d n t ướ Bài cũ: - Làm bài t p 3, chú ý di n đ t câu b, e cho sát ( t p trung ) v i ch đ . ủ ề ắ ng sâu s c - Vi ế nh t.ấ Bài m i: ớ - Chu n b bài " Trong lòng m " ị ẩ đo n trích “ Trong lòng m ”ẹ ỏ - Ngôn ng truy n th hi n ni m khao khát tình c m ru t th t cháy b ng ệ ữ c a nhân v t ậ ủ

TU N 2Ầ

ừ ự

Ti Ti Ti ế ế ế t 5-6 : Trong lòng m ẹ ng t t 7: Tr v ng ườ t 8: B c c c a văn b n ố ụ ủ ả

Tu n 2ầ

Ti t 5, 6 ế

Bài 2: TRONG LÒNG MẸ

(trích Nh ng ngày th u ) ( Nguyên H ng)

ơ ấ ồ

ữ ồ

c nh ng ki n th c s gi n v th văn h i kí. ề ể ứ ơ ả c đ c đi m c a th văn h i kí qua ngòi bút Nguyên ồ ể ủ i văn chân thành, d t dào c m xúc. ả ạ ồ ờ

I – M C Đ C N Đ T Ứ Ộ Ầ - Có đ ượ - Th y đ ấ Ọ Ứ Ỹ

ế ấ ượ ặ ể H ng: th m đ m ch t tr tình, l ượ ấ ữ II – TR NG TÂM KI N TH C, K NĂNG Ế 1. Ki n th c ứ ế

ể ạ ồ

ố ạ

Trong lòng m .ẹ ộ ệ ề ả ị

b ng c a nhân v t. ỏ ệ ệ ữ ậ

- Khái ni m th lo i h i kí. - C t truy n, nhân v t, s ki n trong đo n trích ậ ự ệ - Ngôn ng truy n th hi n ni m khát khao tình c m ru t th t cháy ể ệ ủ - Ý nghĩa giáo d c: nh ng thành ki n c h , nh nhen, đ c ác ế ổ ủ ụ ỏ

ữ ả ể ặ ộ ị

ộ không th làm khô héo tình c m ru t th t sâu n ng, thiêng liêng. 2. K năng: ỹ

ả ể t đ c – hi u m t văn b n h i kí. ộ

ể ứ ạ ng th c bi u đ t

ẩ ệ ế ọ ế ả ự ự ể

ố ơ ả ượ

ng c a b n thânv giá tr ị ế ề ưở ủ ả

ả ủ ồ

ươ ữ i m . ẹ

i s ng có nhân cách, tôn tr ng ng i thân, ườ ọ

i khác. t đ i v i ng ệ ố ớ ố ố ị ớ ỗ ấ ạ ườ

ng pháp kĩ thu t d y h c

i câu h i bài m i SGK.

ỏ ch c ho t đ ng d y h c: ạ ộ ớ ạ ọ

c vi t theo th lo i nào? n i dung chính c a văn ộ ể ạ ượ ủ ế ọ

- B c đ u bi ồ ướ ầ - V n d ng ki n th c v s k t h p các ph ươ ứ ề ự ế ợ ậ ụ s đ phân tích tác ph m truy n. trong văn b n t 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS ®ång c¶m víi nçi ®©u tinh thÇn, t×nh yªu th¬ng mÑ m·nh liÖt cña bÐ Hång. c giáo d c III. Các kĩ năng s ng c b n đ ụ 1.Giao ti p : Trình bày suy nghĩ ,trao đ i ,ý t ổ n i dung và ngh thu t c a văn b n ả ậ ủ ộ 2.Suy nghĩ sáng t o: Phân tích bình lu n nh ng c m xúc c a bé H ng và ạ ậ ng mãnh li tình yêu th ườ 3.T nh n th c : Xác đ nh l ự ứ ậ t c m thông v i n i b t h nh c a ng bi ủ ế ả IV.Các ph ậ ạ ọ ươ 1. Đ ng não: ộ 2.Th o lu n nhóm ả ậ t sáng t o 3. Vi ế ạ V. Chu n bẩ ị 1/ GV: So n giáo án, b ng ph ả ạ 2/ HS: H c bài cũ, tr l ả ờ ọ VI. Ti n trình t ổ ứ ế 1. n đ nh: ị 2. Bài cũ: - Bài " Tôi đi h c " đ b n đó là gì? ả - Nêu thành công v m t ngh thu t th hi n trong tác ph m? ể ệ ề ặ ệ ậ ẩ

3. Bài m i:ớ

ặ ấ

ồ ổ ắ

ữ ơ ấ ề ồ

ữ ỉ ệ ấ ỉ ệ ộ ượ ườ ỡ ấ ặ

c ta Nguyên H ng là m t trong nh ng nhà văn có Đ t v n đ : n ộ ở ướ ề c nhà m t th i th u th t cay đ ng, kh n kh , nh ng k ni m y đã đ ậ ờ ố ơ ấ ộ ẹ t l văn vi i m i trong t p h i kí " Nh ng ngày th u " k ni m v ng ữ ậ ế ạ ờ ng qua cu c trò chuy n v i bà Cô và qua cu c g p g b t ng đáng th ộ ươ là m t trong nh ng ch ộ ữ ấ ộ ươ

ớ ệ ng truy n c m đ ng nh t. ệ ả I/ Tìm hi u chung ể

ọ ữ ủ ọ

Ho t đ ng 1: ạ ộ GV H ng d n HS v i gi ng ch m, ậ ướ ẫ ồ tình c m, chú ý ngôn ng c a H ng ả khi đ i tho i v i bà cô và gi ng cay ố ạ ớ t, châm bi m c a bà cô nghi ế ệ ủ

ồ ọ

ẩ ế ề ổ ắ ơ ắ ề

ng ươ t v tu i th cay đ ng c a ủ .ả ơ ấ ẩ

ầ ọ

ấ ữ ế Cho HS đ c kĩ chú thích * và Em hãy trình bày ng n g n v Nguyên H ng ồ ọ và tác ph m " Nh ng ngày th u " ữ GV: Yêu c u h c sinh quan sát tranh tác giả

c vi ươ ẩ ế ể ượ ạ t theo th lo i

ể ọ

I/ Tìm hi u chung ể 1.Tác gi , tác ph m: ẩ ả - Nhà văn l n c a n n văn h c ọ ớ ủ ế ề ớ t v l p VN hi n đ i t p trung vi ạ ậ ệ i cùng kh , d ng i đáy c a xã ủ ổ ướ ườ h i v i tình yêu sâu s c, mãnh ộ ớ t.ệ li - Tác ph m: H i kí g m 9 ch ồ - vi tác gi Là t p văn xuôi giàu ch t tr tình, ậ c m xúc dào d t, tha thi t chân ạ ả thành. - Trong lòng m là ch ng 4. ẹ 2. Đ c và tìm hi u chú thích: ạ

ườ ỏ ế ẩ ứ

3. B c c: ố ụ i ta h i đ n ch : Tâm ồ

ạ ủ

Chia làm 2 đo nạ

i m t s t ộ ố ừ ọ yêu c u h c ầ

i thích?

ể ủ ạ

ệ ẹ

ả ọ

theo trình t ng, nh l ớ ạ th i ự ờ ứ i kí c ể ả ồ ưở

ng th c bi u đ t: K , t ể ể ả , ứ ạ

ề ạ

Tác ph m đ gì? V trí đo n trích trong tác ph m? ị 1. Đ u....ng ầ tr ng c a bé H ng khi trò chuy n ệ ủ ạ i cô v i ng ườ ớ ồ i: Tâm tr ng c a bé H ng 2. Còn l ạ khi g p mặ ẹ HSđ c văn b n ả ọ GV h i l ỏ ạ sinh gi ả ? M ch truy n k c a đo n trích " ạ Trong lòng m " có gì gi ng và khác ố v i văn b n "Tôi đi h c"? ớ + Gi ng: K , t gian trong h i t tu i th . ơ ổ - Ph ươ bi u c m. ể ả + Khác: "Tôi đi h c" li n m ch trong ọ ắ kho ng th i gian ng n, không ng t ắ ả ờ

ề ẹ

ả ỏ ề ờ

ư ặ

ạ ể

ẫ ậ ư ế ạ ọ H ng d n h c

ộ ỡ

ả ạ ữ

ồ ạ

i cô: ề ữ

ọ ậ

d i) ả ố

ỉ ờ

ng cháu. II/- Tìm hi u văn b n ể 1.Tâm tr ng c a bé H ng khi trò ủ ạ chuy n v i ng ệ ớ ườ a. Nhân v t bà cô: ậ - L i nói: cay đ c ộ ờ i: r t k ch (gi - N c ụ ườ ấ ị - C ch , thái đ : G a v quan tâm, ộ ử ỉ th ươ

ố ớ ả ủ

ộ ủ ả ứ ồ

d i, cay nghi t, thâm ệ ậ

=> Gi ả ố hi m, đ c ác ộ ể ề ấ ệ

ể ệ

quãng: Bu i sáng... ạ " Trong lòng m " không li n m ch có kho ng cách nh v th i gian vài ngày khi ch a g p và không g p ặ V y đo n trích có th chia b c c ố ụ nh th nào? Ho t đ ng 2: ướ ộ sinh tìm hi u văn b n ể ả i đo n k v cu c g p g HS đ c l ể ề ọ ạ ặ và đ i tho i gi a bà cô và bé H ng. ạ ố ồ ể ệ Tính cách và lòng d bà cô th hi n qua nh ng đi u gì? (Giáo viên yêu c u h c sinh th o lu n nhóm trong 3 ả ầ phút và trình bày) i, c ch , thái đ ) ( L i nói, n c ộ ụ ườ ử ỉ ờ C ch : C i h i và n i dung câu ộ ỏ ườ ỉ ử h i c a bà cô có ph n ánh đúng tâm ỏ ủ ẹ tr ng và tình c m c a bà đ i v i m ạ bé H ng và đ a cháu ru t c a mình hay ko? Vì sao em nh n ra đi u đó? T ng nào bi u hi n th c ch t thái ể ự ữ ừ ự nào bi u hi n th c đ c a bà? t ừ ộ ủ ch t thái đ c a bà? ộ ủ ấ - c ch : C i, h i- n c i và câu ụ ườ ỏ ườ ử ố h i có v quan tâm, th ng cháu, t t ươ ẻ ỏ thông minh b ng nh ng b ng s ự ư ụ nh y c m bé H ng đã nh n ra ý ậ ồ ạ nghĩa cay đ c trong gi ng nói và nét ộ m t c a bà cô ặ ủ

ấ ị

i t ờ ừ ch i c a H ng, bà cô l ồ

ộ ủ

ỏ ặ

i c

ườ

d i - r t k ch: Gi ả ố ạ i Sau l ố ủ h i gì? nét m t và thái đ c a bà ặ ỏ thay đ i ra sao? ổ Bà cô h i luôn, m t long lanh nhìn ắ ch m ch p-> ti p t c trêu c t ế ụ ằ ợ - C ý xoáy sâu n i đau c a bé ỗ ố ủ ẹ - T i k chuy n x u m ấ ể ườ ươ ệ tr i cô l nh lùng c bé H ng-> Ng ạ ồ ướ đ c ác, thâm hi m ộ ể

ố ạ ạ ế ụ i ti p t c

ư ế

ề ậ

i này? ồ

Sau đó, cu c đ i tho i l ộ nh th nào? Qua đây em có nh n xét gì v con ng Ti ườ t 2ế

ộ b.Tâm tr ng bé H ng qua cu c ạ đ i tho i v i bà cô: ạ ớ ố - Đáng th ươ ng vì ph i xa m ả ẹ

i cô nói, bé H ng có

ồ ủ ủ

ậ ẽ ớ

ổ ữ - Đau đ n, u t c, căm gi n ấ ứ ậ ớ

ng , căm t c h t c phong ứ ủ ụ

? Khi nghe l ồ ờ nh n xét gì v ý đ c a bà Cô? ề - Nh n ra dã tâm c a bà cô mu n ố chia r em v i m ẹ Bé nghĩ gì gì v m , v nh ng c ề ẹ ề t c đã đày đo m ? ạ ẹ ụ -khóc th ươ ki n mu n v , c n ,nhai,nghi n... ố ồ ắ ề ế

ộ ậ ề ừ ơ

ừ ỉ

ẫ ự

ượ

ủ c gì v tình ề ẹ - N i cô đ n, ni m khát khao tình ỗ ề m c a bé H ng b t ch p s tàn ẹ ủ ấ ự ồ h uấ nh n, vô tình c a bà cô, t ẫ ủ ấ hi u, c m thông hoàn c nh b t ể ả h nh c a m . ẹ ủ ạ ẹ ng m , => H ng giàu tình th ươ ồ nh y c m, thông minh, qu quy t ế ả ạ ả

ồ ộ

ạ ủ ề ồ ủ

ủ ồ ạ

ả ẹ

t th hi n đi u đó? ế ậ ừ

ọ ồ ố ổ

i câu tr l ả ờ

? Em có nh n xét gi v 3 đ ng t đó? ả ứ ch 3 tr ng thái ph n ng - 3 đ ng t ạ ộ ngày càng d d i, th hi n n i căm ỗ ể ệ ữ ộ ph n c c đi m ể Qua đây, em hi u đ ể c m c a H ng đ i v i m ? ố ớ ồ ả ? Qua cu c đ i tho i c a H ng v i ớ ố bà cô, em hi u gì v tính cách đ i ờ ể s ng tình c m c a H ng. ả ố ượ c ng c a H ng khi đ Ni m vui s ồ ướ ề ả ậ g p m đ th t miêu t c tác gi ặ ẹ ượ th m thía, xúc đ ng. Em hãy tìm ấ ộ nh ng chi ti ể ệ ữ HS: Th o lu n nhóm trong 3 phút và ả trình bày GV: Yêu c u h c sinh quan sát tranh, ầ sau đó nh n xét và tr l ả ờ i ậ c a các nhóm. ủ ồ

ng ướ ẹ ả rõ nh ng c m ữ ỏ

ồ ấ

tệ ậ ả xúc đ ng khi miêu t ử ỉ tâm lý đ c ặ ả ộ

ậ ủ ữ ệ 2. Tâm tr ng c a bé H ng khi ủ g p m và trong lòng m : ẹ ặ * G p m : ẹ ặ i - m ng, t ủ ừ - G i m đ y vui m ng mà b i ố ẹ ầ ọ r i.ố - V i vã, cu ng cu ng đu i theo. ộ * Trong lòng m :ẹ - Ng i vào lòng m : Vui s đ n ng t ngây, t ấ ế xúc mãnh li => Ngh thu t miêu t ệ s c. tinh t ế ắ bé H ng g p m . ẹ ặ ồ

Nguyên H ng đã r t thành công khi s d ng các hình nh so sánh. ả ử ụ ệ Em hãy ch ra và th phân tích hi u qu ngh thu t c a nh ng so sánh ả đó?

ả ậ

ọ ộng 3: H ng d n h c ề tâm lý nhân v t? ẫ ướ

tr ậ tình đ ả ế ố ữ ữ ấ c t o nên ựơ ạ

i k t chuy n đ ệ ể ở

ầ ợ ệ

t c u tình m u t ệ ả ệ ể ề

ộng 3: H ng d n h c ọ ố ầ ệ ả

ữ ớ

ọ tr l ụ ỏ ọ

Qua đó, em có nh n xét gì v ngh ậ thu t miêu t ậ Ho t đạ sinh t ng k t ế ổ - Đây là văn b n đ m đà ch t tr tình- Y u t nh th nào? ư ế Em hãy trình bày n i dung đo n ạ trích? ( HS đ c ghi nh : SGK " Trong lòng ọ i K/đ chân thành đ y c m m " là l ả ờ ẹ đ ng v s b t di ẫ ử ề ự ấ ộ ) Ho t đạ ướ sinh luy n t p, c ng c ủ ệ ậ ầ - Gíao viên treo b ng ph yêu c u ả h c sinh đ c ọ i câu h i và ch n ả ờ câu đúng. tâm lý đ c s c, tinh t ặ ắ ế ả

ố ụ ữ ủ ủ ằ ứ

ẻ ng " Trong lòng m " em th y ý ki n trên có đúng không? vì III/- T ng k t ế ổ Nhân v t- ng ườ ế ậ ngôi th 1.ứ - Tình hu ng truy n phù h p, đ c ặ ố s c, đi n hình có đi u ki n b c l ộ ộ ắ tâm tr ng.ạ - K t h p nhu n nhuy n gi a k , ữ ể ế ợ ễ và bi u hi n c m xúc. t ể ả ấ - Nh ng so sánh m i m , hay h p ẻ d n.ẫ - Miêu t + N i dung: ộ * Ghi nh : SGK ớ IV. Luy n t p, c ng c ệ ậ ồ ấ ươ ế ẹ

ụ ọ

- Có nhà nghiên c u cho r ng Nguyên H ng là nhà văn c a ph n và tr em. Qua ch sao? GV: Treo b ng ph , yêu c u h c sinh đ c và khoanh tròn vào câu đúng. ả - Câu 1: Nhân v t chính đ c k tron văn b n “ Trong lòng m là ai”? ầ ọ ượ ể ậ ả

ẹ A. Bà cô, bé H ng. B. Ng i m ,bé ẹ ườ ồ

H ng.ồ

ạ ồ

ế

ờ ế

C. Bé H ng D.Bà cô. - Câu 2: Qua đo n trích Trong lòng m , em hi u gì v bé H ng? ể ẹ ề A. Là m t c u bé đ y kh đau, m t mát. ộ ậ ổ ấ ầ , nh y c m. B. Là m t chú bé tinh t ạ ả ộ C. Là m t chú bé có tình yêu m vô b b n. ẹ ộ D. C câu A, B, C đ u đúng. ả ẫ ự ọ : h c

ế ề ệ ặ

ẹ và bi u c m trong đo n văn đó. ả ắ t miêu t 4. H ng d n t ướ *Bài cũ: - H c kĩ n i d ng văn b n và chú ý đ n m t thành công v ngh thu t. ậ ọ ộ ụ ụ Đ c m t vài đo n văn ng n trong đo n tríchTrong lòng m , hi u tác d ng ạ ạ ộ ọ c a m t vài chi ti ể ả ộ ủ ế ả ạ

i nh ng n t ng sâu s c nh t v ng i m t m t đo n văn ghi l ạ ộ ạ ấ ượ ữ ấ ề ắ ườ ẹ

- Vi ế c a emủ *Bài m i:ớ - Xem tr c bài: T c n c v b . Đ c tóm t t n i dung TT T t đèn ướ ứ ướ ỡ ờ ọ ắ ộ ắ

Ỹ Ộ

Ế Ụ

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ Ữ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

Ỹ Ộ

Ế Ụ

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ Ữ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ

TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ

TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668 GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668

GIÁO ÁN NG VĂN 6,7,8,9 C NĂM THEO CHU N KI N TH C K NĂNG M I Ớ TÍCH H P Đ Y Đ CÁC K NĂNG GIÁO D C ĐÂY LÀ B GIÁO ÁN Ợ Ầ CHU N M I Ớ LIÊN H ĐT 0168.921.8668