intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học 8 - Tiêu hoá ở ruột non

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

125
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Trình bày được các đặc điểm cấu tạo của ruột non - Trình bày các hoạt động tiêu hoá ở ruột non 2. Kỹ năng: - Quan sát - Phân tích hình vẽ - Tư duy dự đoán

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học 8 - Tiêu hoá ở ruột non

  1. Tiêu hoá ở ruột non I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Trình bày được các đặc điểm cấu tạo của ruột non - Trình bày các hoạt động tiêu hoá ở ruột non 2. Kỹ năng: - Quan sát - Phân tích hình vẽ - Tư duy dự đoán II. Phương pháp: - Quan sát - tìm tòi - Hỏi đáp - tìm tòi III. Chuẩn bị: - Tranh vẽ phóng to H28.1, 28.2, 28.3 - Phiếu học tập - Bảng phụ IV. Các hoạt động:
  2. ĐVĐ: Thành phần nào của thức ăn tiêu hoá chưa hoàn toàn ở dạ dày? ( P,G). Thành phần nào chưa được tiêu hoá, còn nguyên khi xuống ruột non? ( L). Tìmhiểu các quá trình tiêu hoá các chất của ruột non. HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU CẤU TẠO CỦA RUỘT NON Mục tiêu: - Nêu được thành phần cấu tạo của ruột non Tiến hành HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC VIÊN SINH - Treo tranh H28.1 - Quan sát - Hướng dẫn HS nghiên cứu - Chỉ ruột non, tá tràng trong ống thông tin:Những từ in nghiêng có tiêu hoá, các bộ phận liên quan ý nghĩa gì? đến hoạt động của ruột non: gan, - Yêu cầu HS chỉ rõ cấu tạo của tuyến mật, tuyến tuỵ ruột non? - Nghiên cứu thông tin độc lập - Trả lời:
  3. ? Tìm những đặc điểm cấu tạo + Đặc điểm giống dạ dày: cấu tạo của ruột non giống và khác dạ 4 lớp, lớp niêm mạc tiết chất dày? nhày + Khác: Chỉ gồm 2 lớp cơ ( thiếu cơ chéo ), số lượng tuyến tiết vào nhiều hơn: tuyến tuỵ, tuyến mật, ? Đặc điểm nào chứng tỏ ruột non tuyến ruột là giai đoạn tiêu hoá cuối cùng và - Các tuyến của ruột non chứa quan trọng? hầu hết các loại enzim xúc tác phản ứng phân cắt các phân tử thức ăn ? Liệu ruột non có tiêu hoá lý học không?/ - Có: sự tiết dịch phân cắt chuỗi ? Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo thức ăn, hoà loãng… đó, dự đoán xem những hoạt động gì diễn ra ở ruột non? - Dự đoán: tiết dịch, hoạt động của các loại enzim…
  4. Kết luận 1: - Phần tiếp giáp với dạ dày, hình chữ U gọi là tá tràng - Đổ và ruột non có nhiều tuyến: tuyến tuỵ, tuyến mật, tuyến ruột - Các tuyến của ruột non chứa hầu hết các loại enzim xúc tác phản ứng phân cắt các phân tử thức ăn HOẠT ĐỘNG 2: HOẠT ĐỘNG TIÊU HOÁ Ở RUỘT NON Mục tiêu: - Nêu được các hoạt động tiêu há diễn ra ở ruột non - Nêu được các thành phần tham gia và vai trò các thành phần đó. Tiến hành: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH VIÊN - Yêu cầu HS đọc 4 dòng thông tin - Đọc thông tin - GV treo bảng phụ - Yêu cầu HS thảo luận và điền các từ thích hợp vào những câu sau: + Khi không có kích thích của thức - Các nhóm thảo luận ăn: tuyến….(1)….không tiết dịch, - Sử dụng bảng con đểthông báo tuyến….(2)….tiết ít dịch, kết quả các nhóm khi hết thời gian
  5. tuyến….(3)….thường xuyên tiết thảo luận dịch…..(4)… + Khi có kích thích của thức ăn lên - Các nhóm nhận xét kết quả của lưỡi hoặc dạ dày, dịch….(5)…..và nhau dịch….(6)…. tiết mạnh, - Đối chiếu đáp án: dịch….(7)…. không tiết (1),(7): ruột - GV nhận xét à đưa ra đáp án (2), (5) hoặc (6): tuỵ (3): gan ? Vậy dịch ruột chỉ tiết ra khi nào? (4), (6) hoặc (5): mật - Yêu cầu HS đọc nhưng thông tin - Khi thức ăn chạm vào niêm mạc tiếp theo ruột ? Tai sao thức ăn từ dạ dầy đưa - Nghiên cứu thông tin xuống ruột non từng đợt? - Trả lời độc lập - Do sự đóng mở của môn vị ? Nhân tố nào tác động đến sự + Đóng: khi viên thức ăn mang đóng mở của môn vị? tính axit + Mở: sau khi viên thức ăn đã bị trung hoà - Độ axit của viên thức ăn: - Treo sơ đồ H28.3 và yêu cầu HS + Khi thức ăn ở dạ dày: độ axit cao
  6. giải thích sơ đồ do thấm HCL của dịch vị - Yêu cầu HS thảo luận 3 câu hỏi + Khi thức ăn xuống ruột: muối SGK mật ( tính kiềm) trung hoà axit + Thức ăn tới ruột nôn có chịu sự - Quan sát, nghiên cứu sơ đồ biến đổi lý học không? Biểu hiện? - Phân tích - Thảo luận nhóm + Biến đổi lý học: thức ăn được hoà loãng, trộn đều với dịch tiêu hoá; muối mật len lỏi vào các + Sự biến đổi hoá học thực hiện khoảng trống trong khối lipit để với những chất nào? Biểu hiện? tách chúng thành giọt nhỏ + Vai trò của lớp cơ trong thành + Tinh bột, đường đôi, prôtêin, ruột non? peptit, các giọt lipit nhỏ. Biểu hiện (H28.3) + Nhào trộn thức ăn để thấm đều dịch; tạo lực đẩy để đưa thức ăn dần xuống các đoạn dưới.
  7. Kết luận 2: Các hoạt động tiêu hoá ở ruột non Tinh bột chín, đường đôi  đường đôi  Đường đơn Prôtêin  peptit  axit amin Lipit  giọt lipit nhỏ  axit béo + glyxerin IV. KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ - CỦNG CỐ
  8. Câu 1: Ruột non có những tuyến nào đổ vào? Vị trí đổ vào của các tuyến đó? Đáp án: - Tuyến gan: tiết dịch mật đổ vào tá tràng - Tuyến tuỵ: tiết dịch tuỵ đổ vào tá tràng - Các tuyến ruột: tiết dịch ruột đổ vào ruột non Câu2: Điều phát biểu nào dưới đây là không đúng? ( Hãy dùng dấu x…….) Với một khẩu phần thức ăn đầy đủ các chất và sự tiêu hoá diễn ra ở ruột non có hiệu quả thì thành phần các chất dinh dưỡng sau tiêu hoá là:  a- axit amin  b- Gli xêrin  c- Prôtêin  d- Đường đơn  e- Vi ta min  g- axit béo Đáp án: c V. Hướng dẫn về nhà: - Đọc mục em có biết.
  9. - Trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 - Kẻ bảng 29
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2