THÀNH TỰU CHỌN GIỐNG Ở VIỆT

NAM

I. Mục tiêu

Hs có khả năng:

- Trình bày được các phương pháp thường sử dụng trong chọn

giống vật nuôi và cây trồng

- Xác định được phương pháp cơ bản trong chọn giống vật

nuôi, cây trồng

- Nêu được các thành tựu nổi bật trong chọn giống vật nuôi,

cây trồng

Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ

II. Phương tiện

- Phiếu học tập ghi nội dung về các dạng gây đột biến nhân tạo

III. Phương pháp

- Nêu vấn đề

- Quan sát

- Nghiên cứu SGK

IV. Tiến trình bài giảng

1. Kiểm tra bài cũ:

2. Bài giảng:

Gv – Hs Bảng

Mở bài: Bài 37. Thành tựu chọn giống ở Việt

Gv: Dựa vào các quy luật di truyền, Nam

biến dị, kĩ thuật phân tử, tế bào, ở I. Thành tựu chọn giống cây trồng

Việt Nam đã tạo ra hàng trăm giống 1. Gây đột biến nhân tạo

cây trồng mới, thông qua 4 phương

pháp chủ yếu:

Gv: lưu ý hs cần nghiên cứu kĩ các

dạng gây đột biến nhân tạo (3 dạng)

Hs nghiên cứu SGK, thảo luận để

nêu lên được:

? Thế nào là đột biến nhân tạo trong Nội dung

chọn giống cây trồng

? Những thành tựu thu được từ gây đột

biến nhân tạo cây trồng ở Việt Nam là

Gv: treo bảng phụ: ghi nội dung về các

dạng gây đột biến nhân tạo

Các dạng gây đột biến nhân tạo Chọn lọc cá thể ưu tú trong các thể

đột biến để tạo giống mới

Gây đột biến nhân tạo rồi chọn cá thể Lai hữu tính rồi sử lí đột biến và

để tạo giống mới chọn lọc cá thể ưu tú để chọn giống

mới .

Phối hợp giữa lai hữu tính và sử lí đột Chọn cá thể ưu tú trong dòng tế bào

biến xôma có biến dị hoặc đột bíên xôma

để tạo giống mới

CHọn giống bằng chọn dòng tế bào

xôma, có biến dị hoặc đột biến xôma.

Gv: phân tích, hoàn thiện câu trả lời * Gây đột biến nhân tạo trong cây

của hs trồng là:

Gây đột biến nhân tạo, chọn thể đột

2. Lai hữu tính để tạo biến dị tổ hợp biến ưu tú làm giống mới

hoặc chọn lọc biến thể từ các giống Lai hữu tính rồi gây đột biến trọn

hiện có. lọc cá thể ưu tú làm giống.

GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK để Chọn cá thể ưu tú trong dòng tế bào

nêu lên được các thành tựu chọn lọc xôma có biến dị hoặc đột biến xôma

giống qua lai hữu tính tạo biến dị tổ để tạo giống .

hợp hoặc chọn lọc cá thể. *Những thành tựu từ gây đột biến

nhân tạo cây trồng ở Việt Nam,

được thể hiện trên lúa, ngô, đậu

tương, lạc, cà chua, táo,... với năng 3. Tạo ưu thế lai( ở F1 ) và tạo giống đa

bộ thể. xuất cao, phẩm chất tốt.

GV cho HS tìm hiểu SGK để nêu được HS trao đổi, tìm hiểu SGK theo

thành tựu tạo giống ưu thế lai và tạo nhóm , cử đại diện báo cáo kết quả

giống, ưu thế lai và tạo giống đa bội thảo luận của nhóm.

thể ở Việt Nam. Dưới sự chỉ đạo của GV, các nhóm

GV nhấn mạnh : trong chọn giống cây thảo luận và phải nêu lên được:

trồng, phương pháp lai hữu tính vẫn

được coi là phương pháp cơ bản nhất.

Hoạt động 2

TÌM HIỂU THÀNH TỰU CHỌN GIỐNG VẬT NUÔI

GV phân tích cho HS rõ: lai HS độc lập nghiên cứu SGK, thảo luận

giống là phương pháp chủ yếu theo nhóm và cử đại diện trình bầy kết quả

để tạo nguần biến dị cho chọn thảo luận của cả nhóm.

giống mới, cải tạo giống có Dựới sự hướng dẫn của GV, các nhóm

năng xuất thấp và tạo ưu thế lai. thảo luận và phải trình bầy được:

GV yêu cầu HS nghiên cứu mục * Ứng dụng công nghệ sinh học trong công

II SGK để trình bầy được: các tác giống: Công nghệ cấy chuyển phôi cho

thành tựu chọn giống vật nuôi ở phép cấy phôi từ bố mẹ cao sản sang

Việt Nam. những bò cái khác, giúp làm tăng nhanh

GV phân tích cho học sinh thấy đàn bò sữa (hoặc thịt).

rằng: Trong chọn giống vật Công nghệ thụ tinh nhân tạo cho gia súc

nuôi, lai giống là phương pháp bằng tinh trùng bảo quản trong môi trường

chủ yếu vì nó tạo ra nguần biến pha chế, giúp cho việc giảm số lượng và

dị tổ hợp cho tạo giống mới, cải nâng cao chất lượng đực giống, tạo điều

tạo giống có năng xuất thấp tạo kiện sản xuất con lai F1 ở vùng sâu, vùng

ưu thế lai. xa, dùng công nghệ gen để phát hiện sớm

giới tính của phôi, phục vụ cho mục đích

con người....