THÀNH TỰU CHỌN GIỐNG Ở VIỆT
NAM
I. Mục tiêu
Hs có khả năng:
- Trình bày được các phương pháp thường sử dụng trong chọn
giống vật nuôi và cây trồng
- Xác định được phương pháp cơ bản trong chọn giống vật
nuôi, cây trồng
- Nêu được các thành tựu nổi bật trong chọn giống vật nuôi,
cây trồng
Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ
II. Phương tiện
- Phiếu học tập ghi nội dung về các dạng gây đột biến nhân tạo
III. Phương pháp
- Nêu vấn đề
- Quan sát
- Nghiên cứu SGK
IV. Tiến trình bài giảng
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài giảng:
Gv – Hs Bảng
Mở bài: Bài 37. Thành tựu chọn giống ở Việt
Gv: Dựa vào các quy luật di truyền, Nam
biến dị, kĩ thuật phân tử, tế bào, ở I. Thành tựu chọn giống cây trồng
Việt Nam đã tạo ra hàng trăm giống 1. Gây đột biến nhân tạo
cây trồng mới, thông qua 4 phương
pháp chủ yếu:
Gv: lưu ý hs cần nghiên cứu kĩ các
dạng gây đột biến nhân tạo (3 dạng)
Hs nghiên cứu SGK, thảo luận để
nêu lên được:
? Thế nào là đột biến nhân tạo trong Nội dung
chọn giống cây trồng
? Những thành tựu thu được từ gây đột
biến nhân tạo cây trồng ở Việt Nam là
gì
Gv: treo bảng phụ: ghi nội dung về các
dạng gây đột biến nhân tạo
Các dạng gây đột biến nhân tạo Chọn lọc cá thể ưu tú trong các thể
đột biến để tạo giống mới
Gây đột biến nhân tạo rồi chọn cá thể Lai hữu tính rồi sử lí đột biến và
để tạo giống mới chọn lọc cá thể ưu tú để chọn giống
mới .
Phối hợp giữa lai hữu tính và sử lí đột Chọn cá thể ưu tú trong dòng tế bào
biến xôma có biến dị hoặc đột bíên xôma
để tạo giống mới
CHọn giống bằng chọn dòng tế bào
xôma, có biến dị hoặc đột biến xôma.
Gv: phân tích, hoàn thiện câu trả lời * Gây đột biến nhân tạo trong cây
của hs trồng là:
Gây đột biến nhân tạo, chọn thể đột
2. Lai hữu tính để tạo biến dị tổ hợp biến ưu tú làm giống mới
hoặc chọn lọc biến thể từ các giống Lai hữu tính rồi gây đột biến trọn
hiện có. lọc cá thể ưu tú làm giống.
GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK để Chọn cá thể ưu tú trong dòng tế bào
nêu lên được các thành tựu chọn lọc xôma có biến dị hoặc đột biến xôma
giống qua lai hữu tính tạo biến dị tổ để tạo giống .
hợp hoặc chọn lọc cá thể. *Những thành tựu từ gây đột biến
nhân tạo cây trồng ở Việt Nam,
được thể hiện trên lúa, ngô, đậu
tương, lạc, cà chua, táo,... với năng 3. Tạo ưu thế lai( ở F1 ) và tạo giống đa
bộ thể. xuất cao, phẩm chất tốt.
GV cho HS tìm hiểu SGK để nêu được HS trao đổi, tìm hiểu SGK theo
thành tựu tạo giống ưu thế lai và tạo nhóm , cử đại diện báo cáo kết quả
giống, ưu thế lai và tạo giống đa bội thảo luận của nhóm.
thể ở Việt Nam. Dưới sự chỉ đạo của GV, các nhóm
GV nhấn mạnh : trong chọn giống cây thảo luận và phải nêu lên được:
trồng, phương pháp lai hữu tính vẫn
được coi là phương pháp cơ bản nhất.
Hoạt động 2
TÌM HIỂU THÀNH TỰU CHỌN GIỐNG VẬT NUÔI
GV phân tích cho HS rõ: lai HS độc lập nghiên cứu SGK, thảo luận
giống là phương pháp chủ yếu theo nhóm và cử đại diện trình bầy kết quả
để tạo nguần biến dị cho chọn thảo luận của cả nhóm.
giống mới, cải tạo giống có Dựới sự hướng dẫn của GV, các nhóm
năng xuất thấp và tạo ưu thế lai. thảo luận và phải trình bầy được:
GV yêu cầu HS nghiên cứu mục * Ứng dụng công nghệ sinh học trong công
II SGK để trình bầy được: các tác giống: Công nghệ cấy chuyển phôi cho
thành tựu chọn giống vật nuôi ở phép cấy phôi từ bố mẹ cao sản sang
Việt Nam. những bò cái khác, giúp làm tăng nhanh
GV phân tích cho học sinh thấy đàn bò sữa (hoặc thịt).
rằng: Trong chọn giống vật Công nghệ thụ tinh nhân tạo cho gia súc
nuôi, lai giống là phương pháp bằng tinh trùng bảo quản trong môi trường
chủ yếu vì nó tạo ra nguần biến pha chế, giúp cho việc giảm số lượng và
dị tổ hợp cho tạo giống mới, cải nâng cao chất lượng đực giống, tạo điều
tạo giống có năng xuất thấp tạo kiện sản xuất con lai F1 ở vùng sâu, vùng
ưu thế lai. xa, dùng công nghệ gen để phát hiện sớm
giới tính của phôi, phục vụ cho mục đích
con người....