Giáo án sự biến đổi chất
lượt xem 16
download
Hiện tượng vật lí là hiện tượng trong đó không có sự biến đổi chất này thành chất khác...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án sự biến đổi chất
- Tuần 9 NS: 10/10/2010 SỰ BIẾN ĐỔI CỦA CHẤT Tiết 17 ND: 17/10/2010 A. Mục tiêu: Kiến thức: Biết được: - Hiện tượng vật lí là hi ện t ượng trong đó không có s ự bi ến đ ổi ch ất này thành ch ất khác. - Hiện tượng hoá học là hiện tượng trong đó có s ự bi ến đ ổi ch ất này thành ch ất khác. Kỹ năng - Quan sát được m ột số hi ện t ượng c ụ th ể, rút ra nh ận xét v ề hi ện t ượng v ật lí và hi ện tượ ng hoá học. - Phân biệt được hi ện tượng v ật lí và hi ện t ượng hoá h ọc. B.Chuẩn bị : * HS làm thí nghiệm: (4 nhóm) + Đun nước muối. + Đốt cháy đường. * GV làm thí nghiệm: Cho bột sắt tác dụng với lưu huỳnh. - Hoá chất: Bột sắt, bột S, đường , nước, muối ăn (hạt) - Dụng cụ: + Đèn cồn , kẹp gỗ , cốc, đũa TT, ống nghiệm (3).(4 nhóm-HS) + Nam châm, đèn cồn, kẹp gỗ, đế sứ, ống nghiệm(2), Cốc tt.(GV) C. Tiến trình giờ học: 1. Ổn định: 2. Nhận xét bài kiểm tra: 3. Bài mới: - Trong chương trước các em đã biết về chất, ở chương này chúng ta sẽ học về phản ứng hoá học. Trước tiên chúng ta cần xem với chất có thể xảy ra những biến đổi gì? Thuộc loại hiện tượng nào? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bảng ghi HOẠT ĐỘNG 1 HIỆN TƯỢNG VẬT LÝ - GV yêu cầu HS quan sát hình 2.1- - Hình vẽ đó thể hiện quá trình I. Hiện tượng vật SGK và đặt câu hỏi: hình vẽ đó nói biến đổi: lý: lên điều gì? Nước £ Nước £ Nước 1.Thí nghiệm : - Làm thế nào nước đá chuyển thành (rắn) (lỏng) (hơi) (SGK) nước lỏng, nước lỏng chuyển thành 2. Kết luận:(SGK) thể hơi và ngược lại? - GV nêu vấn đề: Trong các quá trình trên có sự thay đổi về trạng thái, nhưng không có sự thay đổi về chất. - GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm: - HS quan sát. + Hoà tan muối ăn vào nước. - HS làm thí nghiệm theo nhóm, + Dùng kẹp gỗ kẹp vào 1/3 ống quan sát và ghi lại sơ đồ của quá nghiệm (từ miệng ống) và đun nóng trình biến đổi. Muối ănrắn hoà tan vào nước dung bằng đèn cồn(quay miệng ống về phía không có người) dịch muối muối ănrắn - GV Sau 2 thí nghiệm trên, em có - Trong các quá trình trên đều có nhận xét gì về trạng thái, về chất? sự thay đổi về trạng thái nhưng - GV thông báo: Các quá trình biến không có sự thay đổi về chất . đổi đó gọi là hiện tượng vật lý.
- - Hiện tượng vật lý là gì? - Là hiện tượng chất biến đổi mà vẫn giữ nguyên là chất ban đầu. HOẠT ĐỘNG 1 HIỆN TƯỢNG HOÁ HỌC -GV làm thí nghiệm : Sắt tác dụng - HS quan sát và nhận xét hiện với S theo các bước sau: tượng. 1. Trộn đều bột sắt với bột S rồi - Nhận xét màu của hỗn hợp. II. Hiện tượng hoá chia làm 2phần học: 2. Đưa nam châm lại gần - Sắt bị nam châm hút. 1.Thí nghiệm:(SGK) phần 1 - Hỗn hợp nóng đỏ lên và 2. Kết luận:(SGK) 3. Đỗ phần 2 vào ống nghiệm và đun chuyển dần sang màu xám đen. nóng - GV yêu cầu HS quan sát sự thay đổi màu sắc của hỗn hợp - SP không bị nam châm hút 4. Đưa nam châm lại gần sản phẩm (chứng tỏ là chất rắn thu được thu được. không còn tính chất của sắt nữa.) - Yêu cầu HS rút ra kết luận. - Quá trình biến đổi trên đã có sự thay đổi về chất (có chất mới - GV yêu cầu HS làm thí nghiệm 3 được tạo thành) theo các bước sau: - HS làm thí nghiệm theo nhóm , + Cho 1 ít đường trắng vào ống quan sát và nhận xét hiện tượng. nghiệm. -Đường chuyển dần sang màu + Đun nóng ống nghiệm bằng ngọn nâu, rồi đen(than), thành ống lửa đèn cồn. nghiệm xuất hiện những giọt nước. - Các quá trình biến đổi trên có phải - Không phải là hiện tượng vật là hiện tượng vật lý không?Tại sao? lý vì các quá trình trên đều không - GV thông báo :đó là các hiện tượng có sinh ra chất mới. hoá học . - Vậy hiện tượng hoá học là gì? - Hiện tượng hoá học là quá trình biến đổi có tạo ra chất khác. - Muốn phân biệt hiện tượng hoá - Dựa vào dấu hiệu có chất mới học và hiện tượng vật lý ta dựa vào tạo ra hay không. dấu hiệu nào ? -Hãy chỉ ra ở giai đoạn nào diễn ra hiện tượng vật lí, giai đoạn nào diễn ra hiện tượng hóa học ở thí nghiệm -HTVl :Đem nghiền nhỏ nhiên sau. Hàm lượng cho phép của lưu huỳnh liệu- trong nhiên liệu là 0,3% theo khối -HTHH : -Đem đốt hoàn toàn lượng. Để xác định hàm lượng lưu toàn thu được hỗn hợp khí gồm: huỳnh trong một loại nhiên loại cacbon đioxit, lưu huỳnh đioxit và nhiên liệu người ta lấy nhiên liệu hơi nước. đem nghiền nhỏ, rồi đêm đốt cháy - Dẫn hỗn hợp sản hoàn toàn thu được hỗn hợp khí phẩm khí vào dung dịch nước gồm: cacbon đioxit, lưu huỳnh đioxit vôi trong tạo kết tủa trắng. và hơi nước. Dẫn hỗn hợp sản phẩm khí vào dung dịch nước vôi trong tạo
- kết tủa trắng. 4. Củng cố: - Trong các quá trình sau, quá trình nào là hiện tượng hoá học? Hiện tượng vật lý ? Giải thích. 1. a. Dây sắt được cắt nhỏ thành từng đoạn và tán thành đinh. b. Hoà tan axít axetic vào nước được dung dịch axít axetic loãng, dùng làm giấm ăn. c. Cuốc xẻng làm bằng sắt để lâu trong không khí bị gỉ. d. Đốt cháy gỗ, củi. 2. Làm bài tâp 3 SGK - Hãy điền vào chỗ trống những từ hay cụm từ thích hợp: a. Với các..........có thể xảy ra những biến đổi thuộc 2 loại hiện tượng . Khi có sự thay đổi về ......mà ........vẫn giữ nguyên thì biến đổi thuộc loại hiện tượng ...........còn khi có sự biến đổi ..........này thành ........khác, sự biến đổi thuộc loại hiện tượng ......... b. Trong các hiện tượng vật lý: Trước khi biến đổi về ......và sau khi biến đổi không có sự thay đổi về các loại ...........Còn trong hiện tượng hoá học thì có sự xuất hiện các loại ........mới. - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung chính của bài : Hiện tượng vật lý là gì? Hiện tượng hoá học là gì? Dựa vào dấu hiệu nào để phân biệt được hiện tượng vật lý và hiện tượng hoá học . 5.Dặn dò: - Bài tập 1,2,3/ 47 (SGK) - Xem trước bài “ Phản ứng hoá học .” Bài tập HS khá giỏi: Các hiện tượng sau đây thuộc về hiện tương vật lí hay hoá học. a. Sự tạo thành một lớp màu xanh trên mâm đồng. b. Sự tạo thành chất bột màu xám khi nung nóng bột sắt với lưu huỳnh. c. Một lá đồng bị nung nóng, trên măt đồng có phủ một lớp màu đen.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án bài giảng Quy luật lượng - chất
4 p | 1381 | 214
-
Giáo án Hóa học 10 bài 9: Sự biến đổi tuần hoàn tính chất của các nguyên tố hóa học. Định luật tuần hoàn
11 p | 917 | 76
-
Giáo án Hóa học 10 bài 11: Luyện tâp - Bảng tuần hoàn, sự biến đổi cấu hình electron nguyên tử
10 p | 448 | 60
-
Giáo án Hóa học 10 bài 8: Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố hóa học
7 p | 613 | 59
-
Giáo án hóa học lớp 10 nâng cao - Bài 10 SỰ BIẾN ĐỔI TUẦN HOÀN CẤU HÌNH ELECTRON NGUYÊN TỬ CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC
9 p | 275 | 38
-
Giáo án Công Dân lớp 10: Bài: 5 CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT HIỆN TƯỢNG
5 p | 661 | 32
-
Slide bài Sự biến đổi chất - Hóa 8 - GV.Phan V.An
15 p | 165 | 27
-
Giáo án Hóa Học lớp 10: SỰ BIẾN ĐỔI TUẦN HOÀN TÍNH CHẤT CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC
8 p | 236 | 22
-
Giáo án bài 12: Sự biến đổi chất - Hóa 8 - GV.Phan V.An
5 p | 340 | 18
-
Sự biến đổi tuần hoàn tính chất các nguyên tố hóa học. Định luật tuần hoàn.(T1)
4 p | 209 | 17
-
Sự biến đổi chất
14 p | 223 | 16
-
Hoá học 8 - CHƯƠNG III: PHẢN ỨNG HOÁ HỌC SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT
6 p | 93 | 7
-
Giáo án Hoá 8 - Sự biến đổi chất
4 p | 135 | 7
-
Giáo án Hóa học lớp 10 bài 11: Luyện tập: Bảng tuần hoàn, sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron của nguyên tử và tính chất của các nguyên tố hoá học
4 p | 36 | 6
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10: Bài 9
7 p | 85 | 5
-
Giáo án Hóa học lớp 10 - Tiết 16+17: Sự biến đổi tuần hoàn tính chất của các nguyên tố hóa học định luật tuần hoàn
10 p | 12 | 4
-
Giáo án Hóa học lớp 10 - Tiết 15: Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố hóa học
10 p | 21 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn