Đề bài : ĐẤT QUÝ, ĐẤT YÊU.
I.Mc tiêu:
A.Tập đọc:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
-Chú ý các t ng: Ê-ti-ô-pi-a, chiêu đãi, sản vật, cởi giày.
-Biết đọc truyện với giọng k có cm xúc: phân biệt li dn chuyện với lời
nhân vật (hai v khách, viên quan)
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:
-Hiu nghĩa các t ng: Ê-ti-ô-pi-a, cung điện, khâm phụ.c
-Đọc thầm tương đối nhanh nm được cốt truyện, phong tc đặc biệt ca
người Ê-ti-ô-pi-a.
-Hiu ý nghĩa truyện: Đất đai T quc là th thiêng liêng, cao quý nht.
B.K chuyện:
1.Rèn kĩ năng i: Biết sắp xếp các tranh minh ho tronh SGK theo đúng
th tu chuyện. da vào tranh, k lại được trôi chảy, mạch lạc u
chuyện: Đất quý, đất yêu.
2.Rèn kĩ năng nghe: biết nghe bn k chuynnhận xét đúng lời k của
bạn.
II. Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh ho truyện trong SGK png to (nếu có).
III.Các hoạt động dạy học:
Ti
ến
tr
ình
dạy học
Ho
đ
ộng
c
ủa
Gi
áo
vi
ê
n
Ho
đ
ng
c
ủa
HS
A.Bài c
ũ
(5 phút)
-
2,3 hs
đ
ọc
b
ài
th
ư
g
ửi
b
à
.
-Tr lờiu hi:
-
2,3 hs
đ
ọc
v
à
tr
l
i
câu hi.
B.Bài mới
1.GT bài
(2 phút)
2.Luyn
đọc
(15-20
phút)
+Trong th
ư
,
c k
g
ì
v
i
b
à
?
+Qua bc thư, em thấy tình cm của
Đức đối vinhư thế nào?
-Nhn xét bài cũ.
-Đất quý, đất yêu.
-Gv ghi đề bài.
2.1.Gv đọc mu ln 1- li dn chuyn
khoan thai, nh nhàng, lời gii thích
của viên quan nh nhàng, cm động.
Nhấn ging các chi tiết nổi bật trong
truên như: H đi khp đất nước, vua
mời h vào cung, m tiệc chiêu đãi,
dừng li ci giày ra , cạo sạch đất đế
giày.
-Cho hs quan sát tranh minh ho.
2.2.Gv hướng dn hs luyện đọc kết hợp
giải nghĩa t.
-Hs đọcu nối tiếp lần.
-Rèn đọc t khó: Ê-ti-ô-pi-a, chiêu đãi,
sản vt, cởi giày.
-Hs đọcu nối tiếp lần 2.
b. Đọc đoạn ni tiếp:
-Hs nối tiếp nhau đọc 3 đoạn trongi,
đoạn 2 chia làm 2 phần cho d đọc:
-Phần 1: Hai ngưi…làm như vậy
-Hs chú ý lng nghe.
-Quan sát tranh.
-Đọc theo yêu cu.
3.Tìm hiểu
bài
(15 phút)
-
Ph
n
2: C
òn
l
.
-GV hướng dn cách đọc:
Ông sai người cạo sạch đất ở đế
giày của khách / rồi mới để họ xuống
tàu trvề nước //.
-Tại sao các ông lại phải làm như
vậy? (cao giọng ở từ dùng để hỏi).
-Đất Ê-ti-ô-pi-a là cha, / là mẹ, /
anh em ruột thịt của chúng tôi //.
(giọng cm động, nhấn mạnh các t
ng gạch chân).
-1 hs đọc chú gii.
-Gv gii thích thêm: Khách du lịch:
người đi chơi, xem phong cnh.
-Sản vật: vật được làm ra hoặc khai
thác, thu nhập t thiên nhiên.
c.Hs đọc tng đọc trong nhóm
-1 hs đọc li viên quan ( đon 2) -
giọng nh nhàng, tình cm.
d.4 nhóm hs nối tiếp nhau đọc đồng
thanh 4 đon củai (tm chia đôi
đoạn 2).
-Hs đọc thầm đon 1, tr lời:
+Hai người khách được vua Ê-ti-ô-pi-a
đón tiếp như thế nào?
-3,4 hs đọc.
-1 hs đọc.
-Đọc li viên quan.
-Đồng thanh theo
nhóm.
-Đọc.
-Vua mi h vào
cung đin, m tic
chiêu đãi, tng h
4.Luyn
-
Gi
ng
t
:
cung
đ
i
n
.
-Hs đọc thầm phần đầu đon 2, tr lời:
+Khi khách sắp xuông u, có điu
bất ng xảy ra?
-Hs đọc thầm phần cuối đoạn 2, tr li
+Vì sao người Ê-ti-ô-pi-a không để
khách mang đi dù ch là những hạt đất
nh?
-4 hs đọc ni tiếp 3 đon củai, phát
biểu ý kiếnnhân.
+Theo em, phong tục trên nói lên tình
cm của người Ê-ti-ô-pi-a đối vi q
hương như thế nào?
-Gv đọc diễn cm đoạn 2.
nhi
u
v
qu
ý
, t
ý
trân trngmến
khách.
-đọc
-viên quan bảo khách
dừng li, cởi giày ra,
h cạo sạch đất đế
giày ri mi để
khách tr v nước.
-Vì người Ê-ti-ô-pi-a
coi đất của q
hương hmột th
thiêng liêng, cao quý
nhất.
-Đọc nối tiếp.
-Người Ê-ti-ô-pi-a
rất yêu quý và trân
trọng mảnh đất q
hương / ngườin
đây coi đất đai của
T quc là tài sn
quý giá, thiêng liêng
nhất.
-Hs chú ý lng nghe.
đ
ọc
l
i
(15-18
phút)
K chuyn
(18-20
phút)
-
H
ư
ng
d
n
hs thi
đ
ọc
đ
o
ạn
2,
đ
ọc
phân bit li người dn chuynlời
nhân vật (lời các v khách ngạc nhiên,
mò, li viên quan cm động).
-1 hs đọc ci.
-C lớp và gv nhn xét, bình chọn bn
đọc hay nhất.
1.Gv nêu nhim v: quan sát tranh, sp
xếp li cho đúng th tu chuyện,
dựa vào tranh, k lại chuyện.
2.Hướng dn hs k li chuyện theo
tranh.
a.Bài tập 1:
-1 hs đọc u cầu cai.
-Hs quan sát tranh minh ho, sắp xếp
li tranh đúng trình tu chuyện.
-Gv yêu cu hs ghi kết qu vào giấy
nháp ri đọc lên để c lớp nhận xét
(nếu tranh phóng to, gv mời 1 hs lên
bảng đặt li v trí các tranh).
b.Bài tập 2:
-Từng cp hs dựa vào tranh minh ho
(đã sp xếp đúng th t), tp k chuyện
-4 hs nối tiếp nhau thi k lại chuyn
theo 4 tranh.
-1 hs k toàn b câu chuyện.
-
H
s thi
đ
ọc
theo l
i
phân vai.
-Nghe, nhận xét.
- Đọc toàn bài.
-Bình chn bn đọc
hay nhất.
-Hs lng nghe.
- Đọc yêu cầu.
-Quan sát tranh, sắp
xếp li các tranh
đúng trình t.
-Tập k theo cặp.
-4 hs k.
-1 hs k.