Đề bài: NGỌN LỬA Ô-LIM-PÍCH
I.Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
-Chú ý các t ng: Ô-lim-pích, Ô-lim-pi-a. 3000 năm, đoạt giải, tấu nhạc,
vòng nguyệt quế, năm 1894
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:
-Hiu một s t mới: tấu nhạc, xung đột, náo nhiệt, khôi hài
-Hiu ni dung bài: Đại hội Ô-lim-pích được t chc trên phạm v toàn thế
giới (Bt đầu t năm 1894) là tục l đã có gần 3000 trước nước Hy-lạp c.
Ngọn lửa mang t thành ph Ô-lim-pi-a ti nơi t chc đại hi th hiện ước
vọng hoà bình, hu ngh của các dân tộc trên thế giới
II. Đồ dùng dạy học:
-Mộti bức ảnh vn động viên VN tham d Đại hi th thao Ô-lim-pích,
ảnh vn động viên Trn Hiếu Ngân đoạt Huy chương Bạc môn võ tê-côn-đô
tại Đại hội ô-lim-pích năm 2000 t chc ti Ô-xtrây-li-a
III.Các hoạt động dạy học:
Ti
ến
tr
ình
dạy học
Ho
đ
ộng
c
ủa
th
y
Ho
đ
ng
c
ủa
tr
ò
A.Bài c
ũ
(4 phút)
-
3 hs
đ
ọc
thu
ộc
l
òng
b
th
ơ
: M
ột
mái nhà chung, tr lời
+3 kh thơ đầui đến những mái
nhà riêng của ai?
+Mái nhà chung của muôn vậtgì?
+Em muốn nói gì với nhng người
bạn chung một mái nhà?
-Nhn xét bài cũ
-
3 hs
đ
ọc
v
à
tr
l
i
c
â
u
hỏi
B.Bài m
ới
1.Gt bài
(2 phút)
2.Luyn
đọc
(14 phút)
-Ngọn lửa Ô-lim-pích
-Gv ghi đềi
2.1.Gv đọc toàn bài
2.2.Gv hướng dn hs luyn đọc, kết
hợp gii nghĩa t
a. Đọc câu ni tiếp
-Gv viết bng các t khó như: Ô-
lim-pích, Ô-lim-pi-a, 3000 năm,
đoạt giải, tấu nhạc
-3,4 hs đọc, lớp đọc đồng thanh 1
ln
-Đọc câu nối tiếp 2 lượt
b. Đọc từng đoạn nối tiếp
-4 hs nối tiếp nhau đọc 3 đon trong
bài (đoạn 2 chia làm 2)
-Rèn đọc đon 3: giong k trang
trọng, nhn ging những t ng th
hiện nội dung chính của miu:
Từ năm 1894, tục lệ tốt đẹp này
khôi phục và tchức trên phạm vi
toàn thế giới. Ngọn lửa mang từ Ô-
lim- pi-a tới được thắp sáng trong
giờ khai mạc, báo hiệu bắt đầu
những cuộc đua tài theo tinh thn
hoà bình và hữu nghị.
-hs lắng nghe
-Rèn đọc t khó
-đọcu nối tiếp
-đọc đon nối tiếp
-3,4 hs luyn đọc
3.Tìm hiu
bài
(8 phút)
-
1 hs
đ
ọc
ph
n
ch
ú
th
ích
c. Đọc từng đoạn trong nhóm
d.C lớp đọc đồng thanh toàn bài 1
ln
-Hs đọc thmu văn đầu (đon 1),
tr lời:
+Đại hội Th thao Ô-lim-pích có t
bao gi?
C lớp đọc thm đoạn 2, tr li;
+Tục l của Đại hihay?
+Theo em, vì sao người ta khôi phục
Đại hội Th thao Ô-lim-pích?
-
1 hs
đ
ọc
-đồng thanh toàn bài 1
ln
-đọc thầm đon 1
-Tục l của Đại hội
gần t 3000 năm trước
nước Hy Lạp c
-đọc thầm đon 2
-Đại hội được t chức 4
năm 1 lần, vào tháng 7,
kéo dài 5,6 ngày, thanh
niên trai tráng thi nhiu
môn th thao như: chạy,
nhảy, bắn cung, đua
ngựa, ném đĩa, ném lao,
đấu vật; người đoạt
giải được tấu nhạc chúc
mừng, được đặt trên
đầu một vòng nguyệt
quế, mọi cuộc xung đột
trong thời gian đại hội
đều phi tạm ngng
-Vì tục l này khuyến
khích mọi người luyn
4.Luyn
đọc lại
(5 phút)
+Hs k tên một vài môn th thao
trong Đại hội Ô-lim-pích hin nay?
Gv gii thiệu ảnh vận động viên
Trần Hiếu Ngân, người Việt Nam
đầu tiên đoạt Huy chương Bạc môn
võ tê-côn-đô Đại hi Th thao Ô-
lim-pích (nếu có)
-Ba hs ni tiếp nhau thi đọc 3 đoạn
văn, gv hướng dn các em đọc đúng
theo mục 2
t
ập
th
d
ục
th
thao,
tăng cường sức kho /
Đại hội tạo điều kiện
cho các dân tộc trên
toàn thế giới th hiện
tinh thn hoà bình, hu
ngh, hợp tác / Vì ngọn
lửa Ô-lim-pích được
thp sáng trong gi khai
mạc s làm cho mọi
người tham d thêm
yêu cuộc sống, hu
ngh, căm ghét chiến
tranh
-Chạy, nhy, ng đá,
bóng chuyn, bóng r,
bn súng, bắn cung, đẩy
t, đấu kiếm, võ thuật
-hs quan sát nh
-3 hs đọc nối tiếp
5.Củng cố,
dặn dò
(2 phút)
-
M
ột
v
hs thi
đ
ọc
c
b
-C lớp và gv nhn xét
-Gv dặn hs ghi nh những thông tin
thú v trong bài
-Nhn xét tiết học
-Dn hs chuẩn bi sau: Bác sĩ Y-
ec-xanh
-
thi
đ
ọc
-Nhn xét bạn đọc