Đề bài: THƯ GỬI BÀ.
I.Mc tiêu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúngc t ng viết d sai: Hải Phòng, thả diều, kể chuyện.
- Bước đâu bộc l được tình cm thân mật qua giọng đọc thích hợp vi từng
kiểuu (câu k, câu hi,u cm).
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:
Đọc thm tương đối nhanh và nm được những thông tin chính của bức thư
thăm hi.
- Hiểu được ý nghĩa: Tình cm gnvi quê hương, quý mến bà của người
cháu.
- Bước đầuhiu biết v thư và cách viết thư.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một phong bì và bc thư của hs trong trường gi người thân (Gv sưu tm).
III.Các hoạt động dạy học:
Ti
ến tr
ình
dạy học
Ho
ạt động ca Gi
áo
ê
n
Ho
ạt động ca HS
A.Bài c
ũ
(3 phút)
B.Bài mới
1.GT bài
(2 phút)
2.Luyn
đọc
(15 phút)
-
3,4 hs
đ
ọc
thu
ộc
l
òng
b
ài
Quê hương
và tr liu hỏi.
-Nhn xét.
-Thư gửi bà.
-Gv ghi đề bài.
2.1.Gv đọc toàni vi giọng nh
nhàng, tình cm, chú ý phân biệt giọng
đọc câu k vớiu hỏi, câu cm trong
-
3,4 hs
đ
ọc
v
à
tr
l
i
câu hi.
-Hs c ý lắng nghe.
b
ài
, ng
t ngh
h
ợp
l
í
sau c
á
c d
ấu
c
â
u
.
2.2.Gv hưng dn hs luyện đọc kết hợp
giải nghĩa t.
a. Đọc câu nối tiếp:
-Hs đọc câu nối tiếp lần 1.
-Rèn đọc t khó: Hải Phòng, th diu,
k chuyn.
-Hs đọc câu nối tiếp lần 2.
B.Đọc đon nối tiếp:
-Hs nối tiếp nhau đọc tng đon của
thư.
-Thư chia thành 3 đon:
-M đầu thư: 3 câu đầu.
-Nội dung chính: T dạo này…dưới
ánh trăng.
-Kết thúc: Đonn li.
-Gv kết hợp hướng dn hs đọc đúng
các câu:
-Hải Phòng / ngày 6 / tháng 11 / năm
2003 // (Đọcnh r, chính xác các ch
s).
-Dạo này, bà có kho không ạ? (ging
ân cn).
-Cháu vn nhớ năm ngoái được về
quê / thả diều cùng anh Tuấn trên đê /
và đêm đêm / ngồi nghe bà kể chuyện
-Đọc theo yêu cu.
-3,4 hs đọc.
3.Tìm hiểu
bài
(8-10 phút)
cổ tích dưới ánh trăng //
(ch
m
r
ãi
)
.
c. Đọc từng đoạn trong nhóm.
d. 2,3 hs đọc toàn b bc thư.
-Hs đọc nhẩm phn đầu bc thư, tr
li:
+Đức viết thư cho ai?
+Dòng đầu thư, bạn viết thế nào?
-Hs đọc thầm phn chính bức thư, tr
li
+Đức hỏi thăm bà điu gì?
+Đức k vi những gì?
-2,3 hs đọc.
-Đọc, tr li:
-Đức viết thư cho bà
của Đức quê.
-Hi Phòng, ngày 6-
11-2003, ghi rõ nơi
viếtngày gửi thư.
-Đọc.
-Đức hi thăm sức
kho của: Bà có
kho không ?
-Đức k viv
tình hình gia đình và
bản thân, được lên
lớp 3, được 8 đim
10, được đi chơi vi
b m vào những
ngày ngh, k niệm
năm ngoái v quê:
được đi th diu trên
đê cùng anh Tuấn,
được nghe bà k
chuyện c tích dưới
4.Luyn
đọc lại
(5-8 pt)
5.Củng cố,
dặn dò
(2-3 pt)
-Hs đọc thầm đoạn cuối thư:
+Đoạn cui thư cho thy tình cm của
Đức vớinhư thế nào?
-Gv giới thiệu 1 bức thư của 1 hs trong
trường cho lớp xem.
-1 hs khá đọc lại bc thư.
-Gv hướng dẫn hs thi đọc từng đoạn
thư theo nhóm hoặc thi đọc thật tốt
toàn b bc thư (tập diễn t tình cm
chân thành qua bức thư gửi người thân)
-Gv giúp hs nêu nhận xét vch viết 1
bc thư, đầu thư ghi thế nào? Phn
chính cn thăm hỏi và k những gì?
Cuối thư ghi thế nào?
-Yêu cu hs v nhà luyện đọc bc thư,
có th tập viết 1 bức thư ngn (7- 9
dòng) cho người thân xa, chun b
cho tiết làm văn tới.
tr
ă
ng
.
-Đọc.
-Rất kính trọng và
yêu quí bà, hứa vi
bà s học giỏi, chăm
ngoan để vui,
chúc bà mạnh kho,
sống lâu, mong
chóng đến để
được v quê thăm bà.
-Quan sát.
- Đọc li bc thư.
-Thi đọc nối tiếp
từng đoạn thư theo
nhóm.
-Nghe, nhận xét.
-Hs c ý lắng nghe.
-Nghe, ghi nh.