Nguyễn THị Hng Dương, Hòn Đất, Kiên Giang
GIÁO ÁN TUẦN 18 CHO HỌC SINH
MẦM NON
TUẦN 18
(Từ ngày 3/01 đến 7/01/2011)
THỂ DỤC SÁNG
Hô hấp: Gà gáy ; Tay vai: đt 4; Chân: đt 4; Bụng: đt 4; Bật: đt 4
I/ Yêu cầu:
- Cháu biết tp 5 động tác thể dục sáng: hô hấp; tay, chân, bụng,bật
động tác 4
- Cháu tập đều, đúng nhịp.
- Yêu thích vận động.
II/ Chuẩn bị
- Dĩa nhạc: Gà trống mèo con và cún con.
- Vòng tập thể dục
III/ Tiến hành:
1/ Khi động:
Cho trđi vòng tròn t bài “con trng” kết hợp đi chạy các kiểu, sau
đó lấy vòng xếp 3 hàng dãn cánh đều.
2/ Trọng động:
a) Bài tập phát triển chung:
Tập kết hợp bài hát “Gà trống mèo con và cún con”
- Hô hấp: Gà gáy
ớc chân trái lên trên mt bước, chân phải kiếng gót, 2 tay khum trước
miệng làm tiếng gà gáy thực hiện vài lần.
- Tay vai: Tay gp trước ngực, quay cẳng tay (cuộn pháo len) (Tập 2 l x 8
n)
- Chân: Bước khuỵu mt chân ra phía trước, chân sau thẳng (Tập 2 l x 8 n)
- Bụng: Đan tay sau lưng gập người về phía trước (Tập 2 l x 8 n)
- Bt: Bật luân phiên chân trước cn sau (tập 2 l x 8 n)
Cho cháu đọc thơ Mèo đi câu cá” cất vòng đứng thành vòng tròn.
b) Trò chơi vận động: Mèo đuổi chuột
i luật chơi: Chuột chạy hang nào thì mèo phi đào hang đó.
ch chơi: Cho cả lớp đứng vòng tròn, mi lần chơi 1 cháu làm mèo, một
cháu làm chuột, khi có hiệu lệnh của chuột chạy mèo đuổi theo, nếu hết 1 bài
hát mà mèo không bt được chuột là thua cuộc.
cùng cháu chơi vài lần.
Nguyễn THị Hng Dương, Hòn Đất, Kiên Giang
3/ Hi tĩnh: cho trẻ đi nhẹ nhàng 1; 2 vòng hít thở đều.
Nhận xét Tuyên dương
Thứ hai, ngày 3 tháng 01 năm 2011
Tiết 1:
HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC
BTH: BẬT XA, NÉM XA BẰNG 1 TAY,
CHẠY NHANH 10M
I/ MỤC ĐÍCH:
- Cháu thực hiện đúng các vận động: Bt xa , ném xa 1 tay , chạy nhanh
10 m..
- Rèn k năng khéo léo của tay chân và sự định hướng.
- Góp phần vào vic pt triển thchất cho trẻ, tham gia tích cực vào c
hoạt động của cô..
II/ CHUẨN BỊ:
- Dụng cụ tập thể dục; băng đĩa
- Đích để trẻ ném.
III/ HƯỚNG DN
1/ Khi động:
- Cô cùng cháu hát bài “Gà trống mèo con và cún con”
- Cho cháu đi tham quan “Chuồng vật nuôi”, giáo dục cháu tắt mọi thiết
bkhi ra khi phòng, giáo dc cách đi đường, giáo dc bảo vê i trường, kết
hợp hát bài “Đường em đi” đến mô hình trò chuyện về giới thiệu về một số động
sng dưới nước: heo, gà, vịt… giáo dục cháu biết yêu qúi bảo vệ một số động
vật nuôi, không x rác xuống nước, thường xuyên vsinh chuồng trại nếu như
nhà bạn o nuôi. nói đã đến giờ thể dục rồi, chúng ta tạm nơi y, bắt
đầu khởi động nhé.
- Cho cháu đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi, chạy các kiểu, sau đó lấy dụng
cxếp thành 3 hàng dãn đều.
2/ Trọng động.
a) Bài tập phát triển chung
Tập kết hợp bài “Con gà trống
- Tay: Quay tay dọc thân (Thực hiện 4 lần x 8 nhịp)
- Chân: Đứng đưa 1 chân ra trước (Thực hiện 4 lần x 8 nhịp)
- Bụng: Cúi gập người về phía trước (Thực hiện 4 lần x 8 nhịp)
- Bt: Bật Chân sáo (Thc hiện 2 lần x 8 nhịp)
Nguyễn THị Hng Dương, Hòn Đất, Kiên Giang
b) Vn động cơ bản:
Cho cháu đọc thơĐàn gà concất dụng cụ chuyển đội hình thành 2 hàng
dọc
để một sức khỏe dẻo dai hơn, hôm nay cô sẽ hướng dẫn các con các bài
tổng hợp Bật xa, ném xa 1 tay, chạy nhanh 10 mcháu nhc lại.
làm mẫu lần 1: trọn vẹn
m mẫu lần 2: Giải thích: Đứng chuẩn bị trước vạch chuẩnđưa hai tay
ra phía trước lấy đà, gi i khuỵu bật mạnh đưa tay ra trước giữ thăng bằng,
nhặt túi cát đứng chân trước chân sau trước vạch, tay cầm i t cùng phía
chân sau, đưa từ trước, xuống dưới ra sau, lên cao và ném mạnh vphía trước,
chy nhanh 10 m lên lấy 1 lá cờ đọc chữ cái đã học về chỗ.
Cho 2 cháu lên làm thử.
Cho trẻ thực hiện: Mỗi hàng 1 cháu lên thực hiện.
chú ý sửa sai cho trẻ.
Lần 2: cho hai tổ thi đua xem ai nhanh.
3/ Hồi tỉnh đi nhẹ nhàng 1,2 vòng kết hợp hát bài “Cá vàng bơi”
Kết thúc: Nhận xét tuyên dương
Tiết 2:
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC
TRUYỆN: CON GÀ TRỐNG KIÊU CĂNG
Tác giả: Trần Thị Ngọc Trâm
I/ MỤC ĐÍCH:
- Cháu biết tên truyện, nhớ nội dung cốt truyện, hiểu nội dung truyện.
- Đặt tên truyện, nhận xét tính cách nhân vt
-Góp phần giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ một số động, bảo vệ môi
trường.
Yêu thích gihọc.
II/ CHUẨN BỊ:
-Mô hình Ri dẹt
- Tranh truyện
- Tranh rơi các nhân vật trong truyn.
- Bảng, t lông
III/ HƯỚNG DN
1/ Hot động 1: “Hát, trò chuyn”
cùng cháu hát bài “Contrống”
Đàm thoại về nội dung bài hát:
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Bài hát nói v con vật gì?
- Gà trống là con vật được nuôi ở đầu?
Nguyễn THị Hng Dương, Hòn Đất, Kiên Giang
mt câu truyện rất hay kể về chú gà trống, có tínhch rt khác các chú
gà trống khác các con chú ý nghe cô kể nhé.
2/ Hot động 2: Nhận thức
- Cô kln 1: Tại hình
m tt lại nội dung truyện
Câu chuyện rt là hay nhưng chưa có tên,y giờ cô cháu mình cùng v
lớp đặt tên truyện nhé.
- Cho trẻ chơi trò chơi về chỗ
Cho một vài trẻ lên đặt tên truyện, cô viết lên bảng
- Cô giới thiệu tên truyện: Con gà trống kiêu căng, viết lên bảng
nhắc từng từ khi viết cho trẻ nhắc lại.
kể lần 2: kết hợp tranh
Cho trẻ nhận xét tình cách nhân vật
dán hình các nhân vật trống,Gà tồ, mèo vàng ... lên bảng cho trẻ
nhận xét, cô viết chữ dưới tranh.
- Gà trống tính cách như thế nào?....
- Gà tô có tính cách như thế nào?
- Mèo vàng có nh cách như thế nào?
Đặt câu hỏi đàm thoi
- Truyện có tên là gì? trong truyện có mấy nhân vật?
- Gà trống là con vt có bộ lông và tiếng gáy như thế nào?
- Gà trống kiêu căng có chơi với gà t và mèo vang không?vì sai?
- Gà trống phải đánh thức cả thiên dy không?
- Mèo vàng và gà tcó tin lời gà trống không?vì sao?
- Vì sao trống bị gà tồ và mèo vàng đánh?
- Không có gà trống gáy mọi việc có din ra bình thường không?
3/ Hot động 3: Củng c
Cho cháu đóngc nhân vật trong truyện.
* Hot động khác: Cho trẻ kể chuyện sáng tạo.
Kết thúc: Nhận xét tuyên dương.
Thư ba, ngày 4 tháng 01 năm 2011
HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH
ĐỀ TÀI: VẼ CON GÀ MÁI (Mẫu)
I/ MỤC ĐÍCH:
- Cháu vđược bức tranh con gà i c b phận: đầu, mình đuôi, thể
hiện đặc điểm qua cách tô màu: lông, mào, chân.
- Cháu biết phi hợp các đường nét, phối hợp màu sắc hài hòa đ tạo
thành bức tranh gài có bố cục.
- Góp phần giáo dục trẻ chăm sóc, bảo vệ vật nuôi.
Yêu thích gihọc.
II/ CHUẨN BỊ:
- Đồ dùng ca cô: Tranh vẽ mẫu con gà mái
Nguyễn THị Hng Dương, Hòn Đất, Kiên Giang
Giấy vẽ, hộp sáp màu; đầu dĩa, dĩa nhạc không lời.
Đồ dùng của cháu: Giấy a 4, hộp sáp màu
Giá trưng bày sn phẩm.
III/ HƯỚNG DN
1/ Hot động 1: đọc thơ, trò chuyện
cùng cháu đọc thơ ‘Gà mẹ đếm con
Đàm thoại về nội dung bài thơ
i thơ nói về con vật gì?
là con vật được nuôi ở đâu?
ích gì?
Cho trẻ kể thêm mt số con vật nuôi khác.
mái đtrứng ấp thành con, go dc dinh dưỡng, tiết kiệm thức ăn cho
gia cầm ăn vừa phải.
2/ Hot động 2: Nhận thức
đọc câu đố: “Ta là gà m
Luôn đẻ trứng tròn
Tất cả xóm làng
Đều khen ta giỏi”
a) Gii thiệu tranh:
- Cô treo tranh con mái cho trnhận xét đạc điểm.
khái quát lại: Đây là bức tranh vcon gà i phần đầu là hình tròn
nhmàu vàng, mt là chấm đen, mỏ gà hình tam giác nhmàu ng, o
là nét cong lượn màu đỏ, cổ gà là 2 nét xiên ni từ đầu gà xung mình.
- Mình hình bầu dục u đỏ, cánh nét cong màu vàng, đùi
hai nét cong tròn u u, chân nét thẳng, các ngón chân là nét xiên
nhỏ.
- Đuôi gà là những nét cong ngắn.
a) Vmẫu:
cùng trchơi Che mt ct tranh mẫu.
vđâu gà hình tròn nh và hi trẻ vẽ gì đây? (Cục đá, hoặc quả
trứng)
Sau đó vẽ các chi tiết phụ mắt mỏ, mào...
vẽ cô gà và nói cô vẻ đôi đũa.
vmình hình bầu dc, vcánh, đùi, chân, đuôi, vậy thành hình con
đây các con? Vẽ xong cô làm gì nữa?
màu từng phần cho hợp lý.
Vây là cô đã vẽ và tô màu xong bưc tranh con.
Cho cháu đọc thơ Đàn gà con về chỗ lấy giấy ra vẽ.
mở nhạc không lời cho cháu nghe và vẽ.
quan sát, hướng dẫn trẻ.
3/ Hot động 3: Củng cố
Nhận xét sản phẩm của trẻ:
Trvxong mang tranh n gtrưng bày, cho một vài trlên chọn sản
phẩm cháu thích hỏi tên họa sỹ? Tuyên dương, cũng chọn một bức trnh cô