
Nguyễn THị Hồng Dương, Hòn Đất, Kiên Giang
GIÁO ÁN TUẦN 18 CHO HỌC SINH
MẦM NON
TUẦN 18
(Từ ngày 3/01 đến 7/01/2011)
THỂ DỤC SÁNG
Hô hấp: Gà gáy ; Tay vai: đt 4; Chân: đt 4; Bụng: đt 4; Bật: đt 4
I/ Yêu cầu:
- Cháu biết tập 5 động tác thể dục sáng: hô hấp; tay, chân, bụng,bật ở
động tác 4
- Cháu tập đều, đúng nhịp.
- Yêu thích vận động.
II/ Chuẩn bị
- Dĩa nhạc: Gà trống mèo con và cún con.
- Vòng tập thể dục
III/ Tiến hành:
1/ Khởi động:
Cho trẻ đi vòng tròn hát bài “con gà trống” kết hợp đi chạy các kiểu, sau
đó lấy vòng xếp 3 hàng dãn cánh đều.
2/ Trọng động:
a) Bài tập phát triển chung:
Tập kết hợp bài hát “Gà trống mèo con và cún con”
- Hô hấp: Gà gáy
Bước chân trái lên trên một bước, chân phải kiếng gót, 2 tay khum trước
miệng làm tiếng gà gáy thực hiện vài lần.
- Tay vai: Tay gập trước ngực, quay cẳng tay (cuộn pháo len) (Tập 2 l x 8
n)
- Chân: Bước khuỵu một chân ra phía trước, chân sau thẳng (Tập 2 l x 8 n)
- Bụng: Đan tay sau lưng gập người về phía trước (Tập 2 l x 8 n)
- Bật: Bật luân phiên chân trước chân sau (tập 2 l x 8 n)
Cho cháu đọc thơ “Mèo đi câu cá” cất vòng đứng thành vòng tròn.
b) Trò chơi vận động: Mèo đuổi chuột
Cô nói luật chơi: Chuột chạy hang nào thì mèo phải đào hang đó.
Cách chơi: Cho cả lớp đứng vòng tròn, mỗi lần chơi 1 cháu làm mèo, một
cháu làm chuột, khi có hiệu lệnh của cô chuột chạy mèo đuổi theo, nếu hết 1 bài
hát mà mèo không bắt được chuột là thua cuộc.
Cô cùng cháu chơi vài lần.

Nguyễn THị Hồng Dương, Hòn Đất, Kiên Giang
3/ Hồi tĩnh: cho trẻ đi nhẹ nhàng 1; 2 vòng hít thở đều.
Nhận xét – Tuyên dương
Thứ hai, ngày 3 tháng 01 năm 2011
Tiết 1:
HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC
BTH: BẬT XA, NÉM XA BẰNG 1 TAY,
CHẠY NHANH 10M
I/ MỤC ĐÍCH:
- Cháu thực hiện đúng các vận động: Bật xa , ném xa 1 tay , chạy nhanh
10 m..
- Rèn kỹ năng khéo léo của tay chân và sự định hướng.
- Góp phần vào việc phát triển thể chất cho trẻ, tham gia tích cực vào các
hoạt động của cô..
II/ CHUẨN BỊ:
- Dụng cụ tập thể dục; băng đĩa
- Đích để trẻ ném.
III/ HƯỚNG DẪN
1/ Khởi động:
- Cô cùng cháu hát bài “Gà trống mèo con và cún con”
- Cho cháu đi tham quan “Chuồng vật nuôi”, giáo dục cháu tắt mọi thiết
bị khi ra khỏi phòng, giáo dục cách đi đường, giáo dục bảo vê môi trường, kết
hợp hát bài “Đường em đi” đến mô hình trò chuyện về giới thiệu về một số động
sống dưới nước: heo, gà, vịt… giáo dục cháu biết yêu qúi bảo vệ một số động
vật nuôi, không xả rác xuống nước, thường xuyên vệ sinh chuồng trại nếu như
nhà bạn nào có nuôi. Cô nói đã đến giờ thể dục rồi, chúng ta tạm nơi này, bắt
đầu khởi động nhé.
- Cho cháu đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi, chạy các kiểu, sau đó lấy dụng
cụ xếp thành 3 hàng dãn đều.
2/ Trọng động.
a) Bài tập phát triển chung
Tập kết hợp bài “Con gà trống”
- Tay: Quay tay dọc thân (Thực hiện 4 lần x 8 nhịp)
- Chân: Đứng đưa 1 chân ra trước (Thực hiện 4 lần x 8 nhịp)
- Bụng: Cúi gập người về phía trước (Thực hiện 4 lần x 8 nhịp)
- Bật: Bật Chân sáo (Thực hiện 2 lần x 8 nhịp)

Nguyễn THị Hồng Dương, Hòn Đất, Kiên Giang
b) Vận động cơ bản:
Cho cháu đọc thơ “Đàn gà con” cất dụng cụ chuyển đội hình thành 2 hàng
dọc
để có một sức khỏe dẻo dai hơn, hôm nay cô sẽ hướng dẫn các con các bài
tổng hợp “Bật xa, ném xa 1 tay, chạy nhanh 10 m” cháu nhắc lại.
Cô làm mẫu lần 1: trọn vẹn
Cô làm mẫu lần 2: Giải thích: Đứng chuẩn bị trước vạch chuẩnđưa hai tay
ra phía trước lấy đà, gối hơi khuỵu bật mạnh đưa tay ra trước giữ thăng bằng,
nhặt túi cát đứng chân trước chân sau trước vạch, tay cầm túi cát cùng phía
chân sau, đưa từ trước, xuống dưới ra sau, lên cao và ném mạnh về phía trước,
chạy nhanh 10 m lên lấy 1 lá cờ đọc chữ cái đã học về chỗ.
Cho 2 cháu lên làm thử.
Cho trẻ thực hiện: Mỗi hàng 1 cháu lên thực hiện.
Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
Lần 2: cho hai tổ thi đua xem ai nhanh.
3/ Hồi tỉnh đi nhẹ nhàng 1,2 vòng kết hợp hát bài “Cá vàng bơi”
Kết thúc: Nhận xét – tuyên dương
Tiết 2:
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC
TRUYỆN: CON GÀ TRỐNG KIÊU CĂNG
Tác giả: Trần Thị Ngọc Trâm
I/ MỤC ĐÍCH:
- Cháu biết tên truyện, nhớ nội dung cốt truyện, hiểu nội dung truyện.
- Đặt tên truyện, nhận xét tính cách nhân vật
-Góp phần giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ một số động, bảo vệ môi
trường.
Yêu thích giờ học.
II/ CHUẨN BỊ:
-Mô hình Rối dẹt
- Tranh truyện
- Tranh rơi các nhân vật trong truyện.
- Bảng, bút lông
III/ HƯỚNG DẪN
1/ Hoạt động 1: “Hát, trò chuyện”
Cô cùng cháu hát bài “Con gà trống”
Đàm thoại về nội dung bài hát:
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Bài hát nói về con vật gì?
- Gà trống là con vật được nuôi ở đầu?

Nguyễn THị Hồng Dương, Hòn Đất, Kiên Giang
Có một câu truyện rất hay kể về chú gà trống, có tính cách rất khác các chú
gà trống khác các con chú ý nghe cô kể nhé.
2/ Hoạt động 2: Nhận thức
- Cô kể lần 1: Tại mô hình
Tóm tắt lại nội dung truyện
Câu chuyện rất là hay nhưng chưa có tên, bây giờ cô cháu mình cùng về
lớp đặt tên truyện nhé.
- Cho trẻ chơi trò chơi về chỗ
Cho một vài trẻ lên đặt tên truyện, cô viết lên bảng
- Cô giới thiệu tên truyện: “Con gà trống kiêu căng”, viết lên bảng và
nhắc từng từ khi viết cho trẻ nhắc lại.
Cô kể lần 2: kết hợp tranh
Cho trẻ nhận xét tình cách nhân vật
Cô dán hình các nhân vật Gà trống,Gà tồ, mèo vàng ... lên bảng cho trẻ
nhận xét, cô viết chữ dưới tranh.
- Gà trống có tính cách như thế nào?....
- Gà tô có tính cách như thế nào?
- Mèo vàng có tính cách như thế nào?
Đặt câu hỏi đàm thoại
- Truyện có tên là gì? trong truyện có mấy nhân vật?
- Gà trống là con vật có bộ lông và tiếng gáy như thế nào?
- Gà trống kiêu căng có chơi với gà tồ và mèo vang không?vì sai?
- Gà trống có phải đánh thức cả thiên dậy không?
- Mèo vàng và gà tồ có tin lời gà trống không?vì sao?
- Vì sao gà trống bị gà tồ và mèo vàng đánh?
- Không có gà trống gáy mọi việc có diễn ra bình thường không?
3/ Hoạt động 3: Củng cố
Cho cháu đóng các nhân vật trong truyện.
* Hoạt động khác: Cho trẻ kể chuyện sáng tạo.
Kết thúc: Nhận xét – tuyên dương.
Thư ba, ngày 4 tháng 01 năm 2011
HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH
ĐỀ TÀI: VẼ CON GÀ MÁI (Mẫu)
I/ MỤC ĐÍCH:
- Cháu vẽ được bức tranh con gà mái có các bộ phận: đầu, mình đuôi, thể
hiện đặc điểm qua cách tô màu: lông, mào, chân.
- Cháu biết phối hợp các đường nét, phối hợp màu sắc hài hòa để tạo
thành bức tranh gà mái có bố cục.
- Góp phần giáo dục trẻ chăm sóc, bảo vệ vật nuôi.
Yêu thích giờ học.
II/ CHUẨN BỊ:
- Đồ dùng cỉa cô: Tranh vẽ mẫu con gà mái

Nguyễn THị Hồng Dương, Hòn Đất, Kiên Giang
Giấy vẽ, hộp sáp màu; đầu dĩa, dĩa nhạc không lời.
Đồ dùng của cháu: Giấy a 4, hộp sáp màu
Giá trưng bày sản phẩm.
III/ HƯỚNG DẪN
1/ Hoạt động 1: đọc thơ, trò chuyện
Cô cùng cháu đọc thơ ‘Gà mẹ đếm con”
Đàm thoại về nội dung bài thơ
Bài thơ nói về con vật gì?
Gà là con vật được nuôi ở đâu?
Gà có ích gì?
Cho trẻ kể thêm một số con vật nuôi khác.
Gà mái đẻ trứng ấp thành con, giáo dục dinh dưỡng, tiết kiệm thức ăn cho
gia cầm ăn vừa phải.
2/ Hoạt động 2: Nhận thức
Cô đọc câu đố: “Ta là gà mẹ
Luôn đẻ trứng tròn
Tất cả xóm làng
Đều khen ta giỏi”
a) Giới thiệu tranh:
- Cô treo tranh con gà mái cho trẻ nhận xét đạc điểm.
Cô khái quát lại: Đây là bức tranh vẽ con gà mái có phần đầu là hình tròn
nhỏ màu vàng, mắt là chấm đen, mỏ gà là hình tam giác nhỏ màu vàng, mào gà
là nét cong lượn màu đỏ, cổ gà là 2 nét xiên nối từ đầu gà xuống mình.
- Mình gà là hình bầu dục màu đỏ, cánh gà là nét cong màu vàng, đùi gà
là hai nét cong tròn màu nâu, chân gà là nét thẳng, các ngón chân là nét xiên
nhỏ.
- Đuôi gà là những nét cong ngắn.
a) Vẽ mẫu:
Cô cùng trẻ chơi “ Che mắt” cô cất tranh mẫu.
Cô vẽ đâu gà hình tròn nhỏ và hỏi trẻ cô vẽ gì đây? (Cục đá, hoặc quả
trứng)
Sau đó vẽ các chi tiết phụ mắt mỏ, mào...
Cô vẽ cô gà và nói cô vẻ đôi đũa.
Cô vẽ mình gà hình bầu dục, vẽ cánh, đùi, chân, đuôi, vậy thành hình con
gì đây các con? Vẽ xong cô làm gì nữa?
Cô tô màu từng phần cho hợp lý.
Vây là cô đã vẽ và tô màu xong bưc tranh con gà.
Cho cháu đọc thơ “Đàn gà con” về chỗ lấy giấy ra vẽ.
Cô mở nhạc không lời cho cháu nghe và vẽ.
Cô quan sát, hướng dẫn trẻ.
3/ Hoạt động 3: Củng cố
Nhận xét sản phẩm của trẻ:
Trẻ vẽ xong mang tranh lên giá trưng bày, cô cho một vài trẻ lên chọn sản
phẩm cháu thích hỏi tên họa sỹ? Tuyên dương, cô cũng chọn một bức trnh cô