Tập đọc Những chiếc chuông reo .
/ Mục tiêu:
a) Kiến thức:
- Giúp học sinh hiểu nội dung và ý nghĩa ca bài: nh cảm thân
thiết giữa bạn nhgia đình bác thgạch. Món quà bình dcủa
bác thđóng gạch đã làm cho ngày Tết năm y của gia đình bạn
nhp áp và náo nức hẳn lên.
- Hiểu được các từ ngữ trong bài : trò ú tim, cây nêu.
b) Kỹ năng:
- Rèn cho Hs đúng các từ dễ phát âm sai.
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. Đọc đúng những u
văn dài.
c) Thái độ: Giáo dục Hs biết yêu quý những sản phẩm của người
làm ra.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Tranh minh họa bài học trong SGK.
* HS: Xem trước bài học, SGK, VBT.
III/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.
2. Bài cũ: Tiếng ru.
- GV kiểm tra 3 Hs đọc bài thơ: Trận bóng dưới lòng đường.
+ Con ong, con cá, con chi, yêu thương những gì? Vì sao?
+ Câu lục bát naò trong bài nói lên ý chính của bài thơ?
+ Hãy nêu cách hiểu của em về mỗi câu thơ trong khổ 2?
- GV nhận xét bài cũ.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề.
Giới thiệu bài + ghi ta.
4. Phát trin các hoạt động.
5.
* Ho
ạt động 1
: Luyn đc.
- Mục tiêu: Giúp Hs đọc đúng các từ, ngắt
nghỉ đúng nhịp các câu, đoạn văn.
Gv đọc bài.
PP
: Đàm thoại, vấn đáp,
thực hành.
- Giọng đọc vui nhẹ nhàng.
- Gv cho Hs xem tranh minh họa.
Gv hướng dẫn Hs luyện đc, kết hợp với
giải nghĩa từ.
- Gv mời đọc tng câu .
- Gv yêu cầu Hs đọc từng đoạn trước lớp.
- Gv gọi Hs đc tiếp nối từng đoạn trứơc lớp.
lớp
- Gv yêu cầu Hs giải nghĩ các từ mới: trò ú
tim, cây nêu.
- Gv cho Hs đc từng đoạn trong nhóm.
- Gv theo dõi, hướng dẫn các em đọc đúng.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Mc tiêu: Giúp Hs hiu và trlời được các
câu hỏi trong SGK.
Học sinh lắng nghe.
Hs quan sát tranh.
Hs đọc từng câu.
Hs đọc từng đoạn trước
lớp.
Hs tiếp ni đọc từng
đoạn trước lớp.
Hs giải thích đặt câu
với những từ.
Hs đọc từng đoạn trong
nhóm .
Cả lớp đọc đồng thanh .
PP: Hỏi đáp, đàm thoi,
giảng giải.
Một Hs đoạn 1:
- Gv mi 1 Hs đọc thành tiếng đoạn 1 và tr
lời các câu hỏi:
+ Nơi của gia đình bác thgạch gì đặc
biệt?
- Gv mời 1 Hs đọc thành tiếng đoạn 2, 3:
- Gv chia lớp thành 2 nhóm. Thảo luậm câu
hỏi:
+ Tìm những chi tiết nói lên tình cảm thân ái
giữa gia đình bác thợ gạch và cậu bé?
- Gv nhn xét, chốt lại chốt lại:
. Cậu thường ra lò gạch chơi trò ú tim với
con bác thợ gạch.
. Con trai bác r cậu nặc những chiếc
chuông bằng đất.
. Bác giúp bọn trẻ nung những chiếc chuông
một túp lều bằng phên
r, giữa cánh đồng,
xung quanh lều xếp đầy
những hàng gạch mới
đóng.
Hs thảo luận.
Đại din hai nhóm phát
biểu.
Hs nhận xét.
Hs đọc đoạn 4.
Tiếng chuông kêu lanh
đó.
- GV yêu cầu Hs đọc thầm đoạn 4:
+ Những chiếc chuông đất nung đã đem lại
niềm vui như thế nào cho gia đình bạn nhỏ?
* Hoạt động 3: Luyn đc lại.
- Mục tiêu: Giúp các em đọc đúng.
- Gv chọn đọc mẫu một đoạn. Hướng dẫn Hs
đọc đúng .
- Gv chia lớp thành các nhóm nhỏ. Mỗi nhóm
4 em .
- Gv mời các nhóm thi đọc truyện .
- Gv nhn xét bạn nào đọc đúng, đọc hay.
canh trên cây u ngày
Tết đã làm cho n n
bạn nhỏ m áp và náo
nức hẳn lên hẳn lên.
PP: Kiểm tra, đánh giá,
trò chơi.
Các nhóm thi đọc truyện
với nhau.
Hs nhận xét.
5.Tổng kết dặn dò.
- V nhà luyện đọc thêm, tập trả lời câu hi.
- Chuẩn bị bài:Ôn tập giữa học kì 1.