
1
Tuần 30
Tập đọc - Kể chuyện
Cuộc gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua
I. Mục tiêu
* Tập đọc
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Chú ý các từ ngữ phiên âm tiếng nước ngoài : Lúc-xăm-bua, Mô-ni-ca, ....
- Biết đọc phân biệt lời kể có xem lời nhân vật trong câu chuyện.
+ Rèn kĩ năng hiểu :
- Hiểu các từ ngữ được chú giải cuối bài : Lúc-xăm-bua, lớp 6, ....
- Hiểu ND câu chuyện : cuộc gặp gỡ thú vị, đầy bất ngờ của đoạn cán bộ.....
* Kể chuyện :
- Rèn kĩ năng nói : dựa vào gợi ý, HS kể lại được câu chuyện bằng lời của ....
- Rèn kĩ năng nghe.
II. Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ truyện trong SGK, bảng lớp viết gợi ý kể chuyện
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục
B. Bài mới
1. Giới thiệu chủ điểm mới và bài đọc
2. Luyện đọc
a. GV đọc diễn cảm toàn bài
b. HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu
- GV viết bảng, HD HS đọc : Lúc-xăm-
bua, Mo-ni-ca, Giét-xi-ca, ....
* Đọc từng đoạn trước lớp
- Giải nghĩa các từ chú giải cuối bài
* Đọc từng đoạn trong nhóm.
* Đọc đồng thanh
3. HD HS tìm hiểu bài
- Đến thăm 1 trường tiểu học ở Lúc-xăm-
bua, đoàn cán bộ Việt Nam gặp những
điều gì thú vị ?
- Vì sao các bạn lớp 6A nói được Tiếng
Việt và có nhiều đồ vật của Việt Nam ?
- Các bạn HS Lúc-xăm-bua muốn biết
- 2, 3 HS đọc bài
- Nhận xét.
+ HS nghe, theo dõi SGK.
- HS QS tranh minh hoạ
+ HS đọc phiên âm tiếng nước ngoài.
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài
+ HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn trước lớp
+ HS đọc theo nhóm 3
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
+ Cả lớp đọc đồng thanh.
- Tất cả HS lớp 6A đều tự giới thiệu bằng
Tiếng Việt, hát tặng đoàn bài hát bằng
Tiếng Việt.....
- Vì cô giáo lớp 6A đã từng ở Việt nam.
Cô thích Việt Nam nê dạy học trò mình
nói Tiếng Việt, kể cho các em biết ....
- Các bạn muốn biết HS Việt Nam học

2
điều gì về thiếu nhi Việt Nam ?
- Các em muốn nói gì với các bạn HS
trong câu chuyện này ?
4. Luyện đọc lại
- GV HD HS đọc đoạn cuối
những môn gì, thích những bài hát nào ....
- HS phát biểu
+ HS thi đọc đoạn văn
- 1 HS đọc cả bài
Kể chuyện
1. GV nêu nhiệm vụ
- Dựa vào trí nhớ và gợi ý trong SGK, HS
kể lại được toàn bộ câu chuyện bằng lời của
mình. Yêu cầu kể tự nhiên, sinh động, thể
hiện đúng nội dung.
2. HD HS kể
- Câu chuyện được kể theo lời của ai ?
- Kể bằng lời của em là thế nào ?
- HS nghe
- Theo lời 1 thành viên trong đoàn cán bộ
Việt Nam.
- Kể khách quan, như người ngoài cuộc biết
về cuộc gặp gỡ đó và kể lại.
+ 1 HS đọc các gợi ý đó.
- 1 HS kê mẫu đoạn 1
- 2 HS tiếp nối nhau kể đoạn 1, 2.
-1, 2 HS kể toàn bộ câu chuyện
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn bài.
Tiếng việt +
Ôn tập đọc Bài : Gặp nhau ở Lúc-xăm-bua.
I. Mục tiêu
- Củng cố kĩ năng đọc trơn và đọc hiểu bài : Gặp nhau ở Lúc-xăm-bua
- Đọc kết hợp trả lời câu hỏi
II. Đồ dùng GV : SGK
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài : Gặp nhau ở Lúc-xăm-bua
2. Bài mới
a. HĐ1: Đọc tiếng
- GV đọc mẫu, HD giọng đọc
- Đọc câu
- Đọc đoạn
- 3 HS đọc bài
- Nhận xét bạn đọc
- HS theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp
luyện đọc từ khó
+ Đọc nối tiếp 3 đoạn

3
- Đọc cả bài
b. HĐ 2 : đọc hiểu
- GV hỏi HS câu hỏi trong SGK
c. Đọc phân vai
- Kết hợp luyện đọc câu khó
- Đọc đoạn theo nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Bình chọn nhóm đọc hay
+ 3 HS nối nhau đọc cả bài
- 1 HS đọc cả bài
- HS trả lời
+ HS tự phân vai đọc bài
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học, khen tổ, nhóm, cá nhân đọc tốt
- Về nhà luyện đọc tiếp.
Hoạt động tập thể +
Tổ chức sưu tầm tranh ảnh về cuộc sống học tập và hoạt động của thiếu nhi thế giới
I. Mục tiêu
- Giúp HS hiểu được các hoạt động học tập của HS các nước trên thế giới
- Từ đó giúp các em có ý thức biết đoàn kết với thiếu nhi thiếu giới
II Đồ dùng
GV : 1 số tranh ảnh học tập của thiếu nhi thế giới các nước
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
+ GV cho HS trưng bày tranh ảnh sưu tầm của mình trước lớp
- Giới thiệu cho lớp nghe từng tranh ảnh
- GV có thể nói thêm cho HS nghe về các hoạt động học tập vui chơi của thiếu nhi
trên thế giới
+ Văn nghệ
- GV cho lớp hát bài :
- Thiếu nhi thế giới liên hoan
- Trái đất này là của chúng mình.
Thứ ba ngày 10 tháng 4 năm 2007
Chính tả ( Nghe - viết )
Liên hợp quốc.
I. Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng viết chính tả :
- Nghe - viết đúng bài Liên hợp quốc. Viết đúng các chữ số
- Làm đúng bài tập điền tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn : tr/ch, êt/êch. Đặt câu
đúng với những từ ngữ mang âm vần đúng.
II. Đồ dùng GV : Bảng lớp viết ND BT2
HS : Vở chính tả
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu

4
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- GV đọc : bác sĩ, mỗi sáng, xung quanh, thị
xã
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học.
2. HD HS nghe - viết.
a. HD HS chuẩn bị
- GV đọc 1 lần bài văn.
- Liên hợp quốc được thành lập nhằm mục
đích gì ?
- Có bao hiêu thành viên tham gia liên hợp
quốc ?
- Việt Nam trở thành thành viên liên hợp
quốc vào lúc nào ?
b. GV đọc bài.
- GV theo dõi động viên HS viết bài.
c. Chấm, chữa bài
- GV chấm, nhận xét bài viết của HS
3. HD HS làm bài tập chính tả
* Bài tập 2 / 100
- Nêu yêu cầu BT 2a
* Bài tập 3 / 100
- Nêu yêu cầu BT
- 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con
- Nhận xét.
- 2 HS đọc lại, cả lớp theo dõi SGK.
- Bảo vệ hoà bình, tăng cường hợp tác và
phát triển giữa các nước.
- 191 nước và vùng lãnh thổ.
- 20 - 9 - 1977
+ HS đọc thầm đoạn văn, viết những chữ dễ
sai ra bảng con
+ HS nghe viết bài vào vở.
+ Chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền
vào chỗ trống
- 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở.
- Nhận xét bài làm của bạn
- Nhiều HS đọc bài làm của mình.
- Lời giải : buổi chiều, thuỷ triều, triều đình.
+ Chọn 2 từ ở BT2 đặt câu với mỗi từ đó.
- 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở.
- Nhận xét bài làm của bạn.
- Nhiều HS đọc câu của mình
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn bài.
Thứ tư ngày 11 tháng 4 năm 2007
Tập đọc
Một mái nhà chung
I. Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

5
- Chú ý các từ ngữ : lợp nghìn lá biếc, rập rình, lợp hồng, ....
- Biết đọc bài thơ với giọng vui, thân ái, hồn nhiên.
+ Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu nghĩa các từ mới được giải nghĩa trong bài : dím gấc, cầu vồng
- Hiểu điều bài thơ muốn nói với các em : Mỗi vật có cuộc sống riêng ......
II. Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ bài thơ....
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Kể lại chuyện Cuộc gặp gỡ ở Lúc-xăm-
bua
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu )
2. Luyện đọc
a. GV đọc toàn bài
b. HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng dòng thơ
- Kết hợp sửa phát âm cho HS.
* Đọc từng khổ thơ trước lớp.
- Giải nghĩa từ chú giải cuối bài
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Đọc đồng thanh.
3. HD HS tìm hiểu bài
- Ba khổ thơ đầu nói đến những mái nhà
riêng của ai ?
- Mỗi mái nhà riêng có nét gì đáng yêu ?
- Mái nhà chung của muôn vật là gì ?
- Em muốn nói gì với những người bạn
chung một mái nhà ?
4. Học thuộc lòng bài thơ
- GV HD HS đọc thuộc lòng bài thơ
- 3 HS nối tiếp nhau kể chuyện
- Nhận xét.
+ HS QS tranh minh hoạ, HS theo dõi SGK.
- HS nối tiếp nhau đọc 2 dòng thơ
- HS nối nhau đọc 6 khổ thơ trước lớp.
- HS đọc theo nhóm 3
- Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài.
+ Mái nhà của chim, của cá, của dím, của
ốc, của bạn nhỏ.
- Mái nhà của chim là nghìn lá biếc, mái
nhà của cá .......
- Là bầu trời xanh
- Hãy yêu mái nhà chung.
- 3 HS nối tiếp nhau thi đọc lại bài thơ
- HS thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài.
IV. Củng cố, dặn dò
- Bài thơ muốn nói với các em điều gì ? ( Muôn vật trên trái đất đều sống chung
dưới một mái nhà. Hãy yêu mái nhà chung, bảo vệ và gìn giữ nó. )
- GV nhận xét chung tiết học
- Dặn HS về nhà ôn bài.
Luyện từ và câu
Đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì ? Dấu hai chấm

