Giáo án tin hc lớp 1 - BÀI 15: MÁY TÍNH
TRONG ĐỜI SỐNG
A. MỤC TIÊU
- Giúp học sinh thấy được vai trò to lớn của y
tính trong mọi lĩnh vực của đi sống xã hội.
- HS yêu thích n học n, thích khám phá lợi
ích mà máy tính mang lại cho con người.
B. ĐỒ DÙNG
Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan.
Học sinh: Kiến thức cần nhớ.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
I. Ổn định lớp:
II. Kim tra bài cũ:
III. Bài mới:
Hoạt động của GV_HS Nội dung ghi bảng
y tính hoạt động được l
à
nhờ có bộ xử lý.
- Nhờ có thiết bị kiểu máy
tính, mẹ em có thể chọn
chương trình cho máy giặt;
emthể hẹn giờ tắt mở và
chọn kênh cho tivi; b em
thể định giờ báo thức cho
đồng hồ điện tử, ....
- Trong các cơ quan, cửa
hàng nhiu công việc như
soạn và in văn bản, làm
lương, quản lý sách thư viện,
quản lí kho hàng, giá cả, tính
tiền, quản lý mạng điện
thoại, ... sẽ được thực hiện
nhanh chóng và chính xác
nhờ có máy tính.
1. Ở nhà
2. Ở cơ quan, cửa
hàng, bệnh viện
Việc theo dõi truy
n máu,
chăm c b
nh nhân nặng
trong các bệnh viện,
ớng
dẫn người mù c
ũng do máy
tính đảm nhiệm.
- Trong các phòng nghiên
cứu và trong nhà máy, máy
tính đã thay đổi cách làm
việc của con người.
Các mô phỏng này đã tiết
kiệm rất nhiều thời gian và
nguyên vật liệu.
- Nhiều máy tính nối với
nhau tạo thành mạng máy
tính. Các máy tính trong
mạng có thể trao đổi thông
tin với nhau giống như ta nói
3. Ở phòng nghiên
cứu, nhà máy
4. Mng máy tính
chuyn bằng điện thoại.
Rất nhiều máy tính trên th
ế
giới đư
ợc nối với nhau tạo
thành m
ột mạng lớn. Mạng
đó được gọi là m
internet.
IV. Củng cố:
- Tóm tắt lại nội dung chính
- Chơi trò chơi xếp hình trên máy tính do thy cô
hướng dẫn (tangram mức độ normal)
- Cho HS kể tên những thiết bị có gắn bộ xử lý
mà em biết (trong gia đình, ngoài đường phố,
trường học...ví dụ: điện thoại di động, đèn điều khiển
giao thông...)
- Em mun người y do em chế tạo làm được
những công việc gì?
V. Hướng dẫn về nhà.
Quan sát trong nhà, ngoài đường phố, trong
công sxem ở đâu có những thiết bị làm việc theo
chương trình.
D. BÀI HC KINH NGHIỆM:
Tuần
Tiết 20
Ngày son:
Ngày dy: