Tin học là một ngành khoa học
I. Mục đích, yêu cầu
1. Cung cấp cho học sinh
S hình thành và phát triển của tin học.
Đặc tính, vai trò máy tính điện tử.
Thuật ngữ "Tin học".
2. Yêu cầu
Học sinh nắm bắt được đặc tính, vai trò máy tính điện tử. Hiểu thuật ngữ tin học.
II. Hoạt động dạy - học
1. Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số, nội vụ lớp học.
2. Bài mới
Nội dung cần đạt
Hoạt động của thầy và trò
- Hãy ktên các ứng dụng của
tin học trong thực tiễn mà các
em biết?
1. Sự hình thành và phát triển của tin học
1890 1920 1950 1970 Đến nay
1890 - 1920: Phát minh ra điện năng, radio,
máy bay...
Cuối thập niên 40 đầu thập niên 50 của thế k
20 thời kỳ phát triển của máy tính điện tử và
một số thành tựu khoa học kỹ thuật khác.
1970 - nay: Thi kỳ phát triển của thông tin
toàn cầu (Internet).
Với sra đời của máy tính điện tử nên con người
cũng từng bước xây dựng ngành khoa học tương
Tr lời: Ứng dụng trong quản
lý, kinh doanh, giáo dục, giải
trí,...
- Vậy các em biết ngành tin
học hình thành và phát trin n
thế nào không?
HS trả lời câu hỏi.
HS ghi bài
Vì sao tin học được hình thành
và phát triển thành một ngành
ứng để đáp ứng những yêu cu khai thác tài nguyên
thông tin.
2. Đặc tính và vai trò của máy tính điện tử
a. Đặc tính: 7 đặc tính
Tính bền bỉ
Tốc độ xử lý nhanh
Tính chính xác cao
Lưu trữ nhiều thông tin trong không gian hạn
chế
Giá thành h--> tính phbiến cao
Ngày càng gọn nhẹ
Có khả năng liên kết thành mạng.
b. Vai trò
Máy tính điện tchỉ là một công cụ lao động trong
k nguyên thông tin ngày càng thêm nhiều
khoa học?
HS trả lời câu hỏi.
Các em có th kể tên những đặc
tính ưu việt của máy tính?
HS ghi bài
3. Củng cố
S hình thành và phát triển MTĐT.
khả năng kỳ diệu.
3. Thuật ngữ tin học
Tin học là một ngành khoa học có:
Đối tượng nghiên cứu: Thông tin
Công cụ nghiên cứu: MTĐT
Vậy: Tin học là một ngành khoa học mục tiêu
phát triển và s dụng máy tính điện t để nghiên
cứu cấu trúc, tính chất của thông tin, phương pháp
thu thập, lưu trữ, tìm kiếm, biến đổi, truyền thông
tin ứng dụng vào các lĩnh vc khác nhau của đời
sống xã hội.
Đặc tính MTĐT
Thuật ngữ tin học
4. Câu hỏi và bài tập SGK trang 6