intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 1 chương 2 bài 2: Phép trừ trong phạm vi 3

Chia sẻ: Nguyễn Thị Huyền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

314
lượt xem
62
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 1 chương 2 bài 2: Phép trừ trong phạm vi 3 để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 1 chương 2 bài 2: Phép trừ trong phạm vi 3 được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 1 chương 2 bài 2: Phép trừ trong phạm vi 3

  1. BÀI 2 PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 3 I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh: _Có khái niệm ban đầu về phép trừ và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ _Biết làm tính trừ trong phạm vi 3 II.ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: _Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán lớp 1 _Các mô hình phù hợp với nội dung bài học (3 hình vuông, 3 hình tròn, …) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học ĐDD i sinh H gian 15’ 1.Giới thiệu khái niệm ban đầu về phép trừ: 3’ a) Hướng dẫn HS học phép trừ 2–1 =1 -SGK Bước1: (mô _Hướng dẫn HS xem tranh, tự nêu bài _HS nêu lại bài toán hình) toán Lúc đầu có 2 con ong đậu trên bông hoa, sau đó 1 con ong bay đi. Hỏi Bước 2: còn lại mấy con ong? _Cho HS tự trả lời câu hỏi của bài _Lúc đầu có 2 con ong toán đậu trên bông hoa, sau đó 1 con ong bay đi. Còn _GV nhắc lại và giới thiệu: lại 1 con ong +2 con ong bớt (bay đi) 1 con ong, còn +Vài HS nhắc lại: Hai 1 con ong: hai bớt một còn một bớt một còn một (Có thể cho HS dùng 2 hình tròn, bớt 1 hình, vừa làm vừa nêu) Bước 3: _GV nêu: Hai bớt một còn một. Ta viết (bảng) như sau: 2 – 1 = 1 -Dấu “-” đọc là trừ
  2. _Cho HS đọc bảng _Hai trừ một bằng một 6’ b) Hướng dẫn HS học phép trừ 3–1=2;3–2=1 Tiến hành tương tự như đối với 2-1= 1 _Cho HS đọc các phép trừ trên _HS đọc các phép tính: bảng 2–1=1 3–1=2 3–2=1 6’ c) Hướng dẫn HS nhận biết bước đầu về mối quan hệ giữa cộng và trừ: _HS trả lời _Cho HS xem sơ đồ trong SGK và nêu câu hỏi để HS trả lời: +2 thêm 1 thành 3 +2 chấm tròn thêm 1 chấm tròn thành mấy chấm tròn? 2+1=3 2 cộng 1 bằng mấy? +1 thêm 2 thành 3 +1 chấm tròn thêm 2 chấm tròn thành mấy chấm tròn? 1+2=3 1 cộng 2 bằng mấy? +3 bớt 1 còn 2 +3 chấm tròn bớt 1 chấm tròn còn mấy chấm tròn? 3–1=2 3 trừ 1 bằng mấy? +3 bớt 2 còn 1 +3 chấm tròn bớt 2 chấm tròn còn mấy chấm tròn? 3–2=1 3 trừ 2 bằng mấy? _3 trừ 1 được 2: 3 -1 = 2 _GV viết: 2 + 1 = 3. Cho HS nhận xét 3 trừ 2 được 1: 3 -2 = 1 14’ Tương tự với 1 + 2 = 3 7’ 2. Thực hành: Bài 1: Tính _Tính và ghi kết quả vào -Vở _Gọi HS nêu cách làm bài. sau dấu = bài _HS làm bài và chữa bài tập 4’ toán 1 Bài 2: Tính _Tính theo cột dọc _Cho HS nêu cách làm bài _HS làm bài và chữa bài _Cho HS làm bài vào vở. Nhắc HS viết 3’ kết quả thẳng cột Bài 3: _Có 3 con chim, bay đi 2 _Cho HS quan sát tranh rồi nêu bài con. Hỏi còn lại mấy con toán chim? _HS ghi: 3 –2 = 1
  3. _Cho HS viết phép tính tương ứng với 1’ bài toán vào ô trống 3.Nhận xét –dặn dò: _ Nhận xét tiết học _ Dặn dò: Chuẩn bị bài 35: Luyện tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0