intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : KHẢO SÁT HÀM SỐ

Chia sẻ: Abcdef_35 Abcdef_35 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

67
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố sơ đồ khảo sát hàm số đã học. - Nắm được dạng và các bước khảo sát hàm phân thức 2. Kỹ năng: - Nắm vững, thành thạo các bước khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số y ax  b cx  d y ax  b cx  d

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : KHẢO SÁT HÀM SỐ

  1. ax  b y KHẢO SÁT HÀM SỐ cx  d c  0,adbc 0 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố sơ đồ khảo sát hàm số đã học. ax  b - Nắm được dạng và các bước khảo sát hàm phân thức y cx  d 2. Kỹ năng: - Nắm vững, thành thạo các bước khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số ax  b y cx  d - Trên cơ sở đó biết vận dụng để giải một số bài toán liên quan. 3. Tư duy, thái độ: Cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: Giáo án, bảng phụ. 2. Học sinh: Ôn lại bài cũ. III. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp. IV. Tiến trình bài học:
  2. 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu học sinh nhắc lại các bước khảo sát các dạng hàm số đã học (hàm đa thức) 3. Bài mới: ax  b HĐ1: Tiếp cận các bước khảo sát hàm số y cx  d Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng TG GV HS Trên cơ sở của việc ôn lại các bước khảo sát các ax  b dạng hàm số đã 3. Hàm số: y cx  d học (hàm đa c  0, ad  bc  0 thức), GV giới thiệu một dạng hàm số mới. + Với dạng hàm số này, việc khảo sát cũng bao gồm Ví dụ1: Khảo sát sự biến các bước như trên
  3. nhưng thêm một Hs thực hiện theo thiên và vẽ đồ thị của hàm bước là xác định hướng dẫn của số: x3 các đường tiệm Gv y x 1 cận (TC) - Lần lượt từng + GV đưa một ví học sinh lên bảng * TXĐ: D  R \ 1 dụ cụ thể. tìm TXĐ, tính y', * Sự biến thiên: xác định đường 4 +
  4. + BBT x - 1 + - - y' + y1 1 - * Đồ thị: 4 Như vậy với dạng 2 hàm số này ta tiến -5 5 hành thêm một -2 -4 bước là tìm -6 đường TCĐ và TCN. Lưu ý khi vẽ đồ
  5. thị + Vẽ trước 2 đường TC. + Giao điểm của 2 TC là tâm đối xứng của đồ thị. HĐ2: Đưa ra bài tập cho học sinh vận dụng. Hoạt động Hoạt động của HS Ghi bảng TG của GV Ví dụ2: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số: ax  b 1  2 x 1  2x + Hàm số đã y  y cx  d 2 x  4 2x  4 cho có dạng gì? + Gọi một hs nhắc lại các bước khảo sát hàm số *TXĐ D  R \ 2
  6. *Sự biến thiên: ax  b ? y cx  d 6 +y'=  0 x  2 + Gọi lần lượt 2 x  42 hs lên bảng tiến Suy ra hàm số luôn đồng hành các bước. biến trên  ,2  2, + Đường TC +BBT: x - + 2 y' -1 + y -1 - * Đồ thị: 4 2 -5 5 -2 -4 -6 4. Củng cố:
  7. 5. Bài tập về nhà: Bài3/Sgk 2 Cho hàm số y mx  1 a/ Khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số với m=1và viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số đó tại giao điểm của nó với trục tung. b/ Tìm m để đồ thị hàm số đi qua điểm (2;-1)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2